Announcement

Collapse
No announcement yet.

Pháp, quốc gia đầu tiên xem phá thai là một quyền hiến định

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Pháp, quốc gia đầu tiên xem phá thai là một quyền hiến định

    PARIS, Pháp (NV) – Quốc Hội Pháp hôm Thứ Hai, 4 Tháng Ba, thông qua một dự luật mang tính lịch sử trong đó xác nhận việc phá thai của phụ nữ là một quyền hiến định, theo NBC News.

    Các nhà lập pháp trong lưỡng viện quốc hội đã đồng loạt đứng lên vỗ tay hoan hô nhiệt liệt khi dự luật về quyền phá thai được thông qua với số phiếu áp đảo 780-72.


    Người biểu tình ủng hộ quyền phá thai tại Paris hồi Tháng Hai. (Hình: Kiran Ridley/AFP via Getty Images)

    Ngay sau đó, truyền thông đưa lên những cảnh ăn mừng tưng bừng trên khắp nước Pháp với hình ảnh các nhà hoạt động vì quyền phụ nữ ca ngợi biện pháp mà Tổng Thống Emmanuel Macron đã hứa sau khi Tối Cao Pháp Viện Mỹ hủy bỏ quyền phá thai.

    Cả Hạ Viện và Thượng Viện của Quốc Hội Pháp, đều thông qua dự luật sửa đổi Điều 34 của Hiến Pháp để quy định quyền phá thai của phụ nữ được bảo vệ.

    Trước cuộc bỏ phiếu lịch sử này, Thủ Tướng Gabriel Attal nói chuyện trước 925 nhà lập pháp tập trung tại phiên họp lưỡng viện ở Versailles và kêu gọi họ đưa Pháp trở thành quốc gia đi đầu về quyền phụ nữ và làm gương trong việc bảo vệ quyền phụ nữ cho các quốc gia khác trên toàn thế giới.

    Không có đảng chính trị lớn nào của Pháp có đại diện tại quốc hội đặt câu hỏi về quyền phá thai, kể cả cánh cực hữu như đảng Tập Hợp Quốc Gia của bà Marine Le Pen và đảng Cộng Hòa bảo thủ. Tuy nhiên, một số nhà lập pháp đã bỏ phiếu chống lại việc đưa vấn đề phá thai vào hiến pháp trong các cuộc bỏ phiếu trước đó ở cả hai viện.

    Le Pen, người đã giành được số ghế kỷ lục trong Quốc Hội Pháp hai năm trước, cho biết hôm Thứ Hai rằng đảng của bà sẽ bỏ phiếu ủng hộ dự luật nhưng nói thêm rằng “không cần thiết phải biến đây thành một ngày lịch sử.”

    Quyền phá thai được công chúng Pháp ủng hộ rộng rãi. Một cuộc thăm dò gần đây cho thấy sự ủng hộ ở mức trên 80%, phù hợp với các cuộc khảo sát trước đó. Cuộc thăm dò tương tự cũng cho thấy đa số người dân ủng hộ việc đưa nó vào hiến pháp.

    Sửa đổi hiến pháp là một quá trình tốn nhiều công sức và là một sự kiện hiếm có ở Pháp.

    Kể từ khi được ban hành năm 1958, hiến pháp của nước Pháp đã được sửa đổi 17 lần. Lần gần đây nhất là vào năm 2008, khi quốc hội được trao nhiều quyền hơn và công dân Pháp được quyền đưa khiếu nại của mình lên Tòa Án Hiến Pháp. (MPL) [kn]
Working...
X