Announcement

Collapse
No announcement yet.

Nghiên cứu cho thấy việc cắt giảm thuế của Trump đã thúc đẩy đầu tư nhưng không tự trả tiền

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Nghiên cứu cho thấy việc cắt giảm thuế của Trump đã thúc đẩy đầu tư nhưng không tự trả tiền


    Tổng thống khi đó là Donald Trump ký Đạo luật Cắt giảm thuế và Việc làm thành luật tại Nhà Trắng vào ngày 22 tháng 12 năm 2017. (Doug Mills/The New York Times) WASHINGTON – Theo một nghiên cứu nghiêm ngặt và chi tiết nhất về tác động của luật, việc cắt giảm thuế doanh nghiệp mà Tổng thống Donald Trump đã ký thành luật vào năm 2017 đã thúc đẩy đầu tư vào nền kinh tế Mỹ và mang lại mức tăng lương khiêm tốn cho người lao động.

    Tuy nhiên, những lợi ích đó ít hơn những gì Đảng Cộng hòa đã hứa và chúng khiến ngân sách liên bang phải trả giá đắt. Việc cắt giảm thuế doanh nghiệp không thể tự chi trả cho chính họ như những người bảo thủ khẳng định họ sẽ làm như vậy. Thay vào đó, họ đang bổ sung hơn 100 tỷ USD mỗi năm vào khoản nợ quốc gia trị giá 34 nghìn tỷ USD và đang ngày càng tăng của Mỹ, theo bộ tứ nhà nghiên cứu từ Đại học Princeton, Đại học Chicago, Đại học Harvard và Bộ Tài chính.

    Các nhà nghiên cứu nhận thấy việc cắt giảm mang lại mức tăng lương “thấp hơn nhiều” so với những gì các quan chức Trump dự đoán: trung bình khoảng 750 USD/công nhân/năm trong thời gian dài, so với lời hứa từ 4.000 USD đến 9.000 USD/công nhân.

    Đây là nghiên cứu đầu tiên sử dụng dữ liệu khổng lồ từ hồ sơ thuế doanh nghiệp để đưa ra kết luận về Đạo luật cắt giảm thuế và việc làm, được thông qua chỉ với sự ủng hộ của Đảng Cộng hòa. Những phát hiện của nó có thể giúp định hình cuộc tranh luận về việc gia hạn các phần của luật sắp hết hạn hoặc đã bắt đầu bãi bỏ.

    Điều đó bao gồm một điều khoản quan trọng nhắm mục tiêu đầu tư, mà các tác giả xác định là khoản cắt giảm chi phí hiệu quả nhất cho doanh nghiệp. Lợi ích đó, cho phép các công ty khấu trừ ngay lập tức chi tiêu đầu tư từ thuế thu nhập của họ, sẽ được gia hạn như một phần của dự luật thuế lưỡng đảng đã được Hạ viện thông qua vào tháng 1.

    Nó cũng thách thức những câu chuyện về dự luật ở cả hai bên lối đi. Đảng Dân chủ tuyên bố việc cắt giảm thuế chỉ mang lại lợi ích cho các cổ đông và không giúp ích gì cho nền kinh tế. Đảng Cộng hòa gọi chúng là một lợi ích miễn phí cho tầng lớp trung lưu. Cả hai dường như đã sai.

    Gabriel Chodorow-Reich, nhà kinh tế học của Harvard và là một trong những tác giả của bài báo, cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Bằng chứng cho thấy thuế quan trọng đối với đầu tư thực sự là có. “Và bằng chứng cho thấy việc cắt giảm thuế doanh nghiệp là tốn kém cũng có. Cả hai đều chỉ là đặc điểm của dữ liệu.”

    Đảng Cộng hòa đã thông qua gói thuế vào cuối năm 2017 trong một cuộc bỏ phiếu theo đường lối đảng phái. Luật bao gồm cắt giảm thuế suất thuế thu nhập và các lợi ích khác cho cá nhân. Nhưng nó tập trung vào việc cắt giảm cho các tập đoàn, bao gồm việc giảm thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp xuống 21% từ mức cao nhất là 35%.

    Trong một thời gian giới hạn, nó cho phép các công ty khấu trừ ngay các khoản đầu tư mới khỏi thuế thu nhập của họ, thay vì khấu trừ chúng trong khoảng thời gian vài năm. Và nó đã thay đổi cách các công ty đa quốc gia bị đánh thuế, giảm tỷ lệ mà nhiều công ty phải trả trên thu nhập kiếm được ở nước ngoài một cách hiệu quả.

    Đảng Cộng hòa cho biết những ưu đãi đó sẽ thúc đẩy tăng trưởng đầu tư và kinh tế ở Hoa Kỳ, điều này sẽ nâng mức lương mang về nhà của người lao động.

    Việc đo lường sự thật của những tuyên bố đó thật khó khăn. Trong những năm sau khi luật được thông qua, đầu tư đã tăng lên, nhưng với tốc độ gần bằng những năm trước khi luật được thông qua. Xu hướng đó có thể gây hiểu lầm; tăng trưởng đầu tư có thể đã chậm lại nếu không có luật pháp. Vì vậy, các tác giả của bài báo mới – Chodorow-Reich, Matthew Smith của Kho bạc, Owen Zidar của Princeton và Erik Zwick của Chicago – đã xây dựng một nghiên cứu chính xác hơn.

    Các nhà nghiên cứu đã dựa trên dữ liệu ẩn danh từ 12.000 tờ khai thuế doanh nghiệp trước và sau khi luật được thông qua, cùng với một mô hình mới về hành vi đầu tư toàn cầu, để ước tính các quy định của luật doanh nghiệp ảnh hưởng đến doanh nghiệp như thế nào. Họ nhận thấy những tập đoàn được hưởng lợi từ luật này đã tăng đầu tư nhiều hơn đáng kể so với những tập đoàn không hưởng lợi.

    Cả việc giảm thuế suất doanh nghiệp và khả năng xóa ngay lập tức tất cả các khoản đầu tư trong nước đã thúc đẩy đầu tư nhiều hơn. Nhưng các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng việc chi tiêu ngay lập tức là một biện pháp khuyến khích hiệu quả hơn nhiều và mang lại chi phí thấp hơn cho người nộp thuế. Đó là bởi vì nó thưởng cho các công ty thực hiện các khoản đầu tư mới thay vì giảm thuế đối với lợi nhuận kiếm được từ các khoản đầu tư được thực hiện từ lâu.

    “Nó có lợi nhuận lớn hơn,” Zwick nói.

    Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng việc giảm thuế đối với thu nhập kiếm được ở nước ngoài đã thúc đẩy đầu tư của các công ty đa quốc gia ra nước ngoài cũng như ở Hoa Kỳ. Họ nói rằng điều đó có thể là do chi tiêu của các công ty ở các quốc gia khác, chẳng hạn như để cải thiện chuỗi cung ứng, có thể tạo ra hiệu quả mới hoặc giải phóng nhiều tiền hơn để chi tiêu ở quê nhà.

    Các nhà nghiên cứu kết luận rằng tổng đầu tư bổ sung đã giúp tăng quy mô nền kinh tế lên khoảng 0,1 điểm phần trăm mỗi năm, đồng nghĩa với mức tăng lương trung bình trong dài hạn khoảng 750 USD. Cả hai đều thấp hơn nhiều so với dự báo của chính quyền Trump.

    Nghiên cứu này cũng mâu thuẫn với tuyên bố của những người bảo thủ rằng tăng trưởng nhờ luật này sẽ bù đắp hoàn toàn doanh thu liên bang bị mất do gánh nặng thuế doanh nghiệp thấp hơn, bằng cách thúc đẩy thêm thu nhập cá nhân và lợi nhuận doanh nghiệp phải chịu thuế liên bang. Nó gợi ý rằng trong suốt một thập kỷ, luật này sẽ làm giảm 40% nguồn thu từ thuế doanh nghiệp. Về lâu dài, mức giảm sẽ nhỏ hơn một chút: khoảng một phần ba.

    Các nhà kinh tế đã không phân tích việc cắt giảm thuế cá nhân, bao gồm cả việc cắt giảm lớn đối với chủ sở hữu của một số doanh nghiệp nhất định, chẳng hạn như các công ty luật, những người nộp thuế thu nhập cá nhân trên phần lợi nhuận kinh doanh của họ. Những cắt giảm đó đã làm giảm thuế cho nhiều công nhân Mỹ, nhưng ngay cả những người ủng hộ luật bảo thủ cũng hiếm khi tuyên bố rằng họ sẽ tăng đầu tư.

    Đảng Cộng hòa đặt ra nhiều khoản cắt giảm riêng lẻ sẽ hết hạn vào cuối năm tới, nhằm giảm chi phí ngân sách của luật năm 2017. Việc gia hạn chúng, toàn bộ hay một phần, sẽ là một thách thức trước mắt đối với Tổng thống Joe Biden, nếu ông tái đắc cử vào tháng 11, hoặc Trump, nếu ông thành công trong việc trở lại Nhà Trắng.

    Quốc hội đang phải vật lộn với việc có nên gia hạn điều khoản chi tiêu ngay lập tức hay không, điều khoản này đã bắt đầu bị bãi bỏ vào năm ngoái. Một dự luật lưỡng đảng nhằm gia hạn thời gian thêm hai năm, cùng với việc tăng tạm thời khoản tín dụng thuế hào phóng dành cho phụ huynh, đã được Hạ viện thông qua vào đầu năm nay nhưng đã bị đình trệ ở Thượng viện.

    Zidar cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng nghiên cứu mới gợi ý một sự thỏa hiệp khả thi cho các nhà lập pháp đang tìm cách thúc đẩy đầu tư một cách hiệu quả nhất mà không làm tăng thêm thâm hụt ngân sách: mở rộng điều khoản chi tiêu nhưng phải trả bằng cách tăng lãi suất doanh nghiệp.


Working...
X