Announcement

Collapse
No announcement yet.

Bài học rút ra từ chiến thắng tại Tòa án Tối cao của Trump: Ông ấy vẫn tham gia bỏ phiếu, nhưng mối nguy pháp lý của ông ấy mới chỉ bắt đầu

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Bài học rút ra từ chiến thắng tại Tòa án Tối cao của Trump: Ông ấy vẫn tham gia bỏ phiếu, nhưng mối nguy pháp lý của ông ấy mới chỉ bắt đầu



    DENVER (AP) - Cựu Tổng thống Donald Trump đã giành chiến thắng rõ ràng tại Tòa án Tối cao Hoa Kỳ hôm thứ Hai, nơi nhất trí ra phán quyết rằng các bang không có khả năng cấm ông - hoặc bất kỳ ứng cử viên liên bang nào khác - tham gia bỏ phiếu theo một cơ chế hiếm khi được sử dụng. điều khoản hiến pháp cấm những người “tham gia nổi dậy” giữ chức vụ.

    Quyết định này đã ngăn chặn nỗ lực ở hàng chục bang nhằm chấm dứt tư cách ứng cử viên của Trump thông qua một điều khoản trong Tu chính án thứ 14, được viết nhằm ngăn chặn các cựu đảng viên Liên minh miền Nam phục vụ trong chính phủ sau Nội chiến.

    Nhưng nó có thể mở ra cơ hội cho sự bất ổn trong bầu cử hơn nữa, khiến nhiều quan chức tiểu bang bị loại theo điều khoản này và thiết lập một cuộc đối đầu về hiến pháp nếu Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử.

    Đối mặt với bốn phiên tòa hình sự riêng biệt, mối nguy hiểm pháp lý của Trump có thể chỉ mới bắt đầu. Vai trò của Tòa án Tối cao trong quá trình đó cũng vậy.

    Dưới đây là một số điều rút ra:

    MỘT KỸ THUẬT NHƯNG VẪN LỚN, CHIẾN THẮNG

    Điều quan trọng nhất mà tòa án đã làm hôm thứ Hai là hủy bỏ phán quyết của Tòa án Tối cao Colorado từ tháng 12 rằng Trump không đủ tư cách làm tổng thống vì ông đã vi phạm điều khoản nổi loạn, Mục 3, của Tu chính án thứ 14.

    Điều này cũng sẽ ngăn chặn những nỗ lực loại bỏ ông khỏi cuộc bỏ phiếu ở Illinois, Maine và các bang khác. Nếu Tòa án Tối cao giữ nguyên phán quyết của Colorado, nó có thể gây ra một làn sóng kiện tụng mới có thể khiến Trump bị loại ở nhiều bang.

    Tòa án tối cao tránh giải quyết vấn đề gây tranh cãi về mặt chính trị đó là liệu Trump có đóng vai trò nào trong vụ tấn công ngày 6 tháng 1 vào Điện Capitol của Hoa Kỳ hay không mà lẽ ra sẽ cấm ông tranh cử. Phán quyết gần như không đề cập đến ngày 6 tháng 1 hoặc cuộc nổi dậy, đồng thời không đề cập đến việc liệu Trump có thực hiện hành động như vậy khi châm ngòi cho cuộc tấn công vào Điện Capitol hay không.

    Thay vào đó, nó tập trung vào câu hỏi mang tính kỹ thuật, thủ tục về việc ai sẽ là người quyết định thách thức bầu cử theo Mục 3.

    Tất cả chín thẩm phán đều đồng ý rằng đó là mục đích của Quốc hội. Nhưng đa số hẹp hơn trong số năm người đã tiến xa hơn, phán quyết rằng điều đó chỉ có thể được thực hiện thông qua luật pháp. Điều đó cho thấy sự chia rẽ đáng kể dưới đa số nhất trí và chỉ ra sự không chắc chắn lớn nhất mà phán quyết tạo ra.

    MỘT BOM THỜI GIAN CHO THÁNG 1. Ngày 6 năm 2025?

    Một kết quả có thể xảy ra mà vụ việc đưa ra là viễn cảnh các thẩm phán không được bầu chọn sẽ loại bỏ người đàn ông thống trị, người đã nhận được hàng trăm nghìn phiếu bầu trong quá trình đề cử.

    Nhưng một cơn ác mộng tiềm ẩn khác là nếu Quốc hội là cơ quan duy nhất có thể xác định liệu một ứng cử viên tổng thống có thực sự bị loại vì tham gia vào “cuộc nổi dậy” hay không thì Quốc hội sẽ đưa ra quyết định đó vào ngày 6 tháng 1 năm 2025, khi được yêu cầu chứng nhận khả năng Trump có thể chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống. cuộc bầu cử tổng thống.

    Tòa án tối cao đã loại bỏ khả năng đầu tiên, nhưng có thể vẫn để ngỏ cánh cửa cho khả năng thứ hai. Đa số năm thẩm phán - tất cả đều thuộc phe bảo thủ của tòa án - cho biết Quốc hội có thể thực hiện Mục 3 thông qua luật, “tất nhiên phải được xem xét lại bởi cơ quan tư pháp”. (Điều đó có nghĩa là tòa án có quyền đưa ra quyết định cuối cùng.)

    Điều đó đã gây ra sự bất đồng quan điểm từ ba nhà theo chủ nghĩa tự do của tòa án, những người phàn nàn rằng điều đó “đóng cửa các phương tiện thực thi tiềm năng khác của liên bang”.

    Điều đó dường như bao gồm việc từ chối các đại cử tri của Trump nếu ông thắng cử - nhưng nhiều chuyên gia pháp lý cho biết hôm thứ Hai rằng điều đó không rõ ràng và cách duy nhất để biết có thể là Quốc hội phải thử.

    CẢM NHẬN SỨC KHỎE

    Vụ án Tu chính án thứ 14 là một trong hai vụ kiện đặt tòa án tối cao vào giữa cuộc bầu cử tổng thống đang diễn ra. Tuần trước, tòa án đã đồng ý nghe đơn kháng cáo của Trump về phán quyết liên bang rằng ông không được hưởng quyền miễn trừ khỏi các cáo buộc hình sự vì nỗ lực lật ngược cuộc bầu cử năm 2020.

    Phiên tòa xét xử Trump về những cáo buộc đó ban đầu dự kiến ​​bắt đầu vào thứ Hai, nhưng đã bị hoãn lại do cuộc chiến về thách thức miễn trừ của ông. Tòa án tối cao tiếp nhận kháng cáo của ông vào cuối tháng 4 làm tăng khả năng phiên tòa sẽ không kết thúc cho đến sau cuộc bầu cử tổng thống.

    Sự khó chịu của các thẩm phán về việc bị đặt vào giữa sự chia rẽ đảng phái của quốc gia được thể hiện qua một ý kiến ​​đồng tình ngắn gọn nhưng đáng chú ý của Thẩm phán Amy Coney Barrett.

    Mặc dù là một trong những người bảo thủ của tòa án, cô ấy không đồng ý với phán quyết của đa số rằng Quốc hội chỉ có thể thực thi Mục 3 thông qua luật pháp. Nhưng cô ấy cũng không muốn tham gia vào sự bất đồng chính kiến ​​​​của những người theo chủ nghĩa tự do, thay vào đó cảnh báo không nên tập trung quá nhiều vào sự chia rẽ đảng phái.

    “...đây không phải là lúc để khuếch đại sự bất đồng bằng sự gay gắt,” Barrett viết. “Tòa án đã giải quyết một vấn đề mang tính chính trị trong mùa bầu cử Tổng thống đầy biến động. Đặc biệt trong trường hợp này, các bài viết về Tòa án sẽ khiến cả nước phải chú ý. nhiệt độ giảm xuống, không tăng lên.”

    Bà kết luận: “Đối với các mục đích hiện tại, sự khác biệt của chúng tôi ít quan trọng hơn nhiều so với sự nhất trí của chúng tôi: Tất cả chín Thẩm phán đều đồng ý về kết quả của vụ án này”. “Đó là thông điệp mà người Mỹ nên mang về nhà.”

    HÀNH ĐỘNG TẠI TIỂU BANG

    Phán quyết của tòa án ngừng sử dụng Mục 3 đối với các quan chức liên bang vắng mặt hành động của Quốc hội nhưng nó để ngỏ khả năng các bang sử dụng điều khoản này đối với các quan chức bang của chính họ, lưu ý rằng có rất nhiều hồ sơ sau Nội chiến về những loại hành động đó.

    Điều đó đã bắt đầu lại từ sau tháng Giêng. thời đại thứ 6. Lần đầu tiên bị loại theo Mục 3 trong hơn một thế kỷ xảy ra vào năm 2022, khi một tòa án ở New Mexico loại bỏ Couy Griffin, người bị kết tội xâm nhập vào khuôn viên Điện Capitol vào ngày 6 tháng 1 khi đang lãnh đạo một nhóm có tên “Cowboys for Trump” khỏi vùng nông thôn của anh ta. ủy ban quận.

    Nhóm khởi kiện vụ đó, Công dân vì Đạo đức và Trách nhiệm ở Washington, tiếp theo đã đệ đơn kiện Trump ở Colorado.

    Họ cho biết họ rất mong muốn tiếp tục nộp đơn kiện theo Mục 3 chống lại những người tham gia cấp thấp hơn vào ngày 6 tháng 1.


    VẤN ĐỀ PHÁP LÝ CỦA TRUMP PHÍA TRƯỚC

    Rất ít nhà quan sát kỳ vọng Tòa án Tối cao sẽ loại Trump khỏi cuộc bỏ phiếu. Nhưng anh ấy đang phải đối mặt với con đường pháp lý nguy hiểm hơn nhiều ở phía trước.

    Phiên tòa hình sự đầu tiên của Trump, với cáo buộc làm giả hồ sơ kinh doanh để trả tiền cho một nữ diễn viên phim người lớn trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016, dự kiến ​​sẽ bắt đầu ở New York vào cuối tháng này. Cựu tổng thống cũng đang kháng cáo phán quyết của thẩm phán New York rằng ông phải trả 355 triệu USD cho hành vi gian lận trong hoạt động kinh doanh của mình và phán quyết rằng ông phải trả cho một nhà văn 83 triệu USD vì đã phỉ báng bà sau khi bà kiện ông về tội tấn công tình dục.

    Tùy thuộc vào cách thức và tốc độ các phán quyết của tòa án tối cao đối với yêu cầu miễn trừ của Trump, ông vẫn có thể phải đối mặt với cáo buộc cố gắng lật ngược cuộc bầu cử năm 2020 ở Washington DC trước cuộc bầu cử vào tháng 11 này.

    Hai trường hợp nữa có nhiều khả năng xảy ra sau đó - ở Atlanta, nơi Trump phải đối mặt với cáo buộc của tiểu bang về âm mưu bầu cử năm 2020 của ông, và ở Florida, nơi ông dự kiến ​​​​sẽ ra tòa vào tháng 5 về việc lưu giữ tài liệu mật không đúng cách sau khi rời nhiệm kỳ tổng thống, nhưng ngày xét xử là dự kiến ​​sẽ bị hoãn lại.

    Thứ Hai là một chiến thắng mà Trump cần để tiếp tục chiến dịch tranh cử của mình, nhưng những ngày ông ở tòa còn lâu mới kết thúc.

    AP

Working...
X