Announcement

Collapse
No announcement yet.

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật chi tiêu, 'dập tắt' khả năng chính phủ đóng cửa

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Hạ viện Mỹ thông qua dự luật chi tiêu, 'dập tắt' khả năng chính phủ đóng cửa

    Hạ viện Mỹ mới đây đã thông qua một gói tài trợ chi tiêu, thực hiện một bước quan trọng hướng tới giải pháp dài hạn hơn cho câu chuyện chi tiêu đã kéo dài trong nhiều tháng và dập tắt khả năng chính phủ đóng cửa vào cuối tuần này.


    Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson trong buổi bỏ phiếu thông qua một phần dự luật chi tiêu cho chính phủ.


    Ngày 6/3 (giờ Mỹ), Hạ viện Mỹ do Đảng Cộng hòa kiểm soát, đã bỏ phiếu với tỷ lệ 339/85 để thông qua gói dự luật chi tiêu nhằm gia hạn tài trợ cho một số cơ quan liên bang cho đến tháng 9/2024, "dọn đường" cho dự luật hướng tới Thượng viện và được thông qua muộn nhất trước nửa đêm 8/3.

    Lãnh đạo đa số Thượng viện Chuck Schumer cho biết hôm thứ Tư rằng thượng viện sẽ nhanh chóng tiến hành gói tài trợ để ngăn chặn việc đóng cửa một phần vào cuối tuần.

    Đảng viên Đảng Dân chủ New York cho biết: “Ngay sau khi Hạ viện thông qua các dự luật phân bổ này và gửi đến Thượng viện, tôi sẽ công bố các dự luật này để chúng tôi có thể thông qua và tài trợ cho 6 bộ phận trước thời hạn ngày thứ Sáu (8/3)".

    Lãnh đạo Thượng viện Schumer ca ngợi thỏa thuận, nói rằng nó "duy trì các khoản đầu tư tích cực mà đảng Dân chủ bảo đảm cho các gia đình Mỹ, công nhân Mỹ và quốc phòng của Mỹ". Ông chỉ ra những chiến thắng quan trọng dành cho Đảng Dân chủ trong gói này, như chương trình dinh dưỡng WIC, cùng với các khoản đầu tư vào cơ sở hạ tầng và chương trình dành cho cựu chiến binh.

    Diễn giả Mike Johnson cũng ca ngợi thỏa thuận này, nói rằng Đảng Cộng hòa tại Hạ viện "đảm bảo những chiến thắng quan trọng trong chính sách bảo thủ, bác bỏ các đề xuất của cánh tả và áp đặt cắt giảm mạnh đối với các cơ quan và chương trình" mà ông cho là rất quan trọng đối với chương trình nghị sự của Tổng thống Biden, như Cơ quan Bảo vệ Môi trường và FBI.

    Trước đó, Hạ viện đã bỏ phiếu đình chỉ các quy tắc này vào cùng ngày 6/3 do sự phản đối liên tục của một số người bảo thủ trong Hạ viện. Nhóm này cho rằng gói dự luật lần này "cấm lên hầu hết mọi ưu tiên chính sách của Đảng Cộng hòa" trong khi tạo ra đòn bẩy cho Đảng Cộng hòa.

    Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson đã phải rất vất vả để có thể đạt được tỷ lệ thông qua là trên 2/3 Hạ viện.
    Nhóm dự luật dài 1.050 trang này sẽ duy trì các chương trình được thực hiện tại các cơ quan lớn của liên bang, bao gồm các Bộ Nông nghiệp, Tư pháp, Giao thông vận tải, Nhà ở và Phát triển Đô thị. Các dự án xây dựng tại căn cứ quân sự và chăm sóc cựu chiến binh cũng bị ảnh hưởng.

    Nhóm dự luật này là gói chi tiêu thứ nhất trong tổng số 2 gói, nhằm giải quyết vấn đề tài trợ của chính phủ, phần lớn mở rộng mức chi tiêu cho đến cuối năm tài chính với một số cắt giảm, điều mà Đảng Dân chủ chấp nhận để ngăn chặn những thay đổi chính sách của Đảng Cộng hòa.

    Nghị viện đã chậm hơn 5 tháng trong việc hoàn thành nhiệm vụ cơ bản nhất là thông qua các biện pháp tài trợ cả năm của chính phủ. Việc thông qua nhóm dự luật này sẽ mở đường cho các nhà lập pháp chuyển sang nhóm dự luật (cũng bao gồm 6 dự luật) còn lại trước hạn chót ngày 22/3/2025.

    Các cơ quan chính phủ khổng lồ bao gồm Bộ Quốc phòng, An ninh Nội địa, Bộ Ngoại giao, Y tế và Dịch vụ Nhân sinh là những phần nổi bật của gói dự luật thứ 2. Tổng cộng, hai nhóm dự luật sẽ chi 1.660 tỷ USD cho năm tài chính 2024, giảm so với mức chi tiêu tùy ý 1.700 tỷ USD của năm trước.

    Trong số các cơ quan bị cắt giảm chi tiêu có FBI, Cơ quan Bảo vệ Môi trường và Cục Rượu, Thuốc lá và Súng.

    Minh Ý
    Theo CBS News, Reuters
Working...
X