Announcement

Collapse
No announcement yet.

TT Biden đọc Thông Điệp Liên Bang 2024: ‘Nước Mỹ trong thời khắc lịch sử’ March 7, 2024

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    TT Biden đọc Thông Điệp Liên Bang 2024: ‘Nước Mỹ trong thời khắc lịch sử’ March 7, 2024

    WASHINGTON, DC (NV) – Bài diễn văn Thông Điệp Liên Bang năm 2024 diễn ra chỉ hai ngày sau sự kiện “Super Tuesday” với chiến thắng áp đảo của hai ứng cử viên gần như chắc chắn sẽ đại diện hai đảng tranh cử vị trí cao nhất của nhánh Lập Pháp là Tổng Thống Joe Biden (Dân Chủ) và cựu Tổng Thống Donald Trump (Cộng Hòa).
    Tổng Thống Joe Biden đọc diễn văn Thông Điệp Liên Bang hôm Thứ Năm, 7 Tháng Ba. (Hình: Chip Somodevilla/Getty Images)
    Trong bài diễn văn Thông Điệp Liên Bang trước lưỡng viện Quốc Hội hôm Thứ Năm, 7 Tháng Ba, dù có cố gắng không muốn biến đây là một tuyên ngôn tranh cử, Tổng Thống Joe Biden phải đối diện một thời khắc quyết định trong sự nghiệp chính trị kéo dài khoảng nửa thế kỷ của mình: Đây là lúc xác định thành quả và định hình chính sách tương lai nhằm thuyết phục người dân Mỹ cho ông thêm một nhiệm kỳ nữa tại Toà Bạch Ốc.

    Tại đây, Phó Tổng Thống Kamala Harris, trong vai trò chủ tịch Thượng Viện, vẫn như năm ngoái, ngồi sau lưng tổng thống.

    Tuy nhiên, khác với năm 2022, Dân Biểu Mike Johnson (Cộng Hoà-Louisiana) sẽ là người chào đón Tổng Thống Biden trong vai trò chủ tịch Hạ Viện thay vì cựu Dân Biểu Kevin McCarthy, người bị “mất ghế” lãnh đạo do nỗ lực truất phế của chính các thành viên cùng đảng Cộng Hòa khởi xướng.

    Dưới đây là những điểm chính trong bài diễn văn Thông Điệp Liên Bang.

    Nước Mỹ trong thời khắc lịch sử”

    Tổng Thống Biden bắt đầu bài diễn văn bằng cách nêu bật những thách thức chưa từng có mà Hoa Kỳ phải đối mặt, so sánh những khoảnh khắc lịch sử, nhấn mạnh những mối đe dọa hiện tại đối với tự do và dân chủ.

    Ông Biden nói rằng nước Mỹ đang phải đối mặt với một “thời điểm chưa từng có trong lịch sử.”

    Tổng thống đề cập đến bài diễn văn trước Quốc Hội năm 1941 của Tổng Thống Franklin D. Roosevelt giữa lúc nhà độc tài Adolf Hitler tiến hành chiến tranh trên khắp châu Âu rằng: “Đất nước đang ở một thời điểm chưa từng có trong lịch sử liên minh.”

    Hôm nay, ông Biden nói: “Chính chúng ta hiện nay phải đối mặt với một thời điểm chưa từng có trong lịch sử của liên minh.” Và nhấn mạnh: “Điều khiến khoảnh khắc của chúng ta trở nên hiếm hoi là tự do và dân chủ đang bị tấn công cả trong và ngoài nước.”

    Viện trợ trì trệ khiến nền dân chủ và độc lập Ukraine đang bị đe dọa

    Tổng Thống Biden nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cung cấp viện trợ cho Ukraine, coi đây là một bước quan trọng trong việc bảo vệ nền dân chủ. Ông nhấn mạnh bài diễn văn hôm nay nhằm mục đích đánh thức Quốc Hội và cảnh báo người dân Mỹ về mức độ nghiêm trọng của tình hình hoà bình và an ninh thế giới đang bị đe doạ trước sự xâm lăng Ukraine của Nga.

    Tổng Thống Biden cảnh báo ý đồ xâm lăng của Nga sẽ không dừng lại ở Ukraine: “Nếu bất kỳ ai trong khán phòng này nghĩ rằng tổng thống Nga dừng lại ở Ukraine, tôi chắc chắn rằng ông ta sẽ không dừng lại.”

    Tổng thống Biden nhấn mạnh rằng Ukraine đang yêu cầu hỗ trợ quân sự và vũ khí để giúp chống lại Nga chứ không phải quân nhân Mỹ.

    “Ukraine không yêu cầu lính Mỹ chiến đấu cho họ. Trên thực tế, không có lính Mỹ nào tham chiến ở Ukraine. Và tôi quyết tâm giữ nguyên tình trạng như vậy.”

    Ông Biden viện dẫn tinh thần lãnh đạo thế giới dưới thời ông Ronald Reagan, “một tổng thống của Đảng Cộng Hòa,” để buộc tội những người chặn viện trợ cho Ukraine và muốn rời bỏ vai trò lãnh đạo của Mỹ.

    Bác bỏ cách tiếp cận chính sách đối ngoại của Trump

    Tổng Thống Biden trực tiếp chỉ trích cách tiếp cận chính sách đối ngoại của ông Trump, đặc biệt tố cáo việc trước đó Trump khuyến khích Nga tha hồ hành động ngang ngược tại châu Âu.

    Không nhắc đến trực tiếp tên mà chỉ nói là “người tiền nhiệm của tôi,” ông Biden cáo buộc rằng cựu Tổng Thống Donald Trump của đảng Cộng Hòa tuyên bố Putin “hãy làm bất cứ điều gì ông muốn” ám chỉ việc xâm lăng đồng minh của Mỹ tại châu Âu trong khối NATO.

    Ông Biden cho rằng những bình luận này là thái quá, nguy hiểm và không thể chấp nhận được lập trường của người tiền nhiệm.

    Ông phê phán Trump và cuộc bạo loạn Quốc Hội ngày 6 Tháng Giêng, 2021: “Quý vị không thể chỉ yêu đất nước của mình khi chiến thắng.”

    Biden gián tiếp chỉ trích cựu Tổng Thống Trump khi đề cập đến cuộc nổi loạn ở Quốc Hội vào ngày 6 Tháng Giêng, 2021, miêu tả đây là một sự kiện nguy hiểm đe dọa nền Dân Chủ của nước Mỹ.

    Ông Biden nhấn mạnh cựu tổng thống và nhiều người tham dự nổi loạn và trong chính trị hiện nay “tìm cách chôn vùi sự thật về ngày 6 Tháng Giêng.” Ông nhấn mạnh: “Đây là thời điểm để nói lên sự thật và chôn vùi những lời dối trá. Sự thật đơn giản là: Quý vị không thể chỉ yêu đất nước khi giành chiến thắng.”

    Khôi phục phán quyết “Roe vs Wade”

    Tổng Thống Biden khẳng định phán quyết “Roe vs Wade đã đúng” khi nói đến quyền tự do quyết định sinh sản của phụ nữ và hứa sẽ khôi phục quyền phá thai “thành luật của nước Mỹ.”

    Ông Biden tấn công đổ lỗi cho cựu Tổng Thống Trump về quyết định của Tối Cao Pháp Viện lật ngược vụ Roe vs Wade.

    Cổ vũ sức mạnh chính trị của phụ nữ trong vấn đề này, Tổng Thống Biden cho biết những người khoe khoang về việc lật ngược các biện pháp bảo vệ phá thai “không biết gì về sức mạnh của phụ nữ” và nhận định chủ đề này đã tiếp thêm động lực cho cử tri như thế nào trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022.

    Tổng thống cho biết chủ đề phá thai sẽ lại là một vấn đề lớn trên lá phiếu năm nay.

    Thề sẽ giảm giá thuốc theo toa

    Tổng Thống Biden tuyên bố làm mọi cách để giảm chi phí thuốc theo toa cho người Mỹ bằng đạo luật mà ông đưa đề xuất và ký: “Người Mỹ trả nhiều tiền hơn cho thuốc theo toa hơn bất kỳ nơi nào trên thế giới. Điều đó sai và tôi sẽ chấm dứt. Với một đạo luật mà tôi đưa ra và ký khi mà không một người bạn nào trong đảng Cộng Hòa bỏ phiếu ủng hộ, cuối cùng chúng tôi đã đánh bại các đại công ty dược phẩm.”

    Mở rộng chương trình “dạy kèm chất lượng cao” cho trẻ em trên khắp đất nước

    Tổng Thống Biden muốn mở rộng các điều khoản về giáo dục, bao gồm “dạy kèm và học Hè chất lượng cao” cho trẻ em trên toàn quốc, tăng lương giáo viên trường công và tăng đầu tư vào các trường cao đẳng và đại học lịch sử của người da đen.

    “Để duy trì nền kinh tế mạnh nhất thế giới, chúng ta cần có hệ thống giáo dục tốt nhất thế giới.”

    Tăng thuế đối với tỷ phú

    Tổng Thống Biden đề nghị đánh thuế nhiều hơn trên những người giàu nhất nước, cho rằng số tiền này có thể được sử dụng để tiếp tục cắt giảm thâm hụt liên bang và tài trợ cho các chương trình liên bang.

    Tổng thống chỉ trích đảng Cộng Hòa, cho rằng các chính sách của chính quyền trước đây mang lại lợi ích cho 1% người giàu nhất, và đề xuất tăng thuế đối với các tỷ phú.

    Ông nói: “Đảng Cộng Hòa có thể cắt giảm an sinh xã hội và giảm thuế nhiều hơn cho người giàu.”

    “Thưa tất cả quý vị, có ai thực sự nghĩ rằng luật thuế là công bằng không?” Biden hỏi đám đông.

    “Không,” đám đông các nhà lập pháp la lớn đáp lời với tổng thống.

    “Không có tỷ phú nào phải trả mức thuế liên bang thấp hơn giáo viên, nhân viên vệ sinh hoặc y tá,” ông Biden nói trước một số tiếng reo hò từ đám đông.
    “Một luật thuế công bằng là cách chúng ta đầu tư và làm cho đất nước này trở nên vĩ đại. Chăm sóc sức khỏe, giáo dục, quốc phòng và nhiều hơn thế nữa,” ông Biden tuyên bố.

    Chuyển sang vấn đề an sinh xã hội, Tổng Thống Biden nói thật không công bằng khi “những người lao động xây dựng đất nước này phải trả nhiều tiền an sinh xã hội hơn các triệu phú và tỷ phú.”

    Quân đội lập cầu tàu tạm thời để vận chuyển viện trợ tới Gaza

    Tổng Thống Biden cho biết ông đã chỉ thị quân đội Mỹ thực hiện sứ mệnh khẩn cấp nhằm giúp vận chuyển thêm viện trợ đến Gaza khi cuộc khủng hoảng nhân đạo bùng phát ở đó trong bối cảnh cuộc chiến của Israel với Hamas: “Tối nay, tôi ra lệnh cho quân đội dẫn đầu một nhiệm vụ khẩn cấp nhằm thiết lập một cầu tàu tạm thời ở Địa Trung Hải trên bờ biển Gaza để có thể tiếp nhận các chuyến hàng lớn chở thực phẩm, nước, thuốc men và nơi trú ẩn tạm thời.”

    Tổng thống vẫn giữ lời thề rằng “sẽ không có quân Mỹ nào xuất hiện” ở Gaza, đồng thời kêu gọi Israel “làm phần việc của mình” và cho phép thêm viện trợ vào bên trong.

    Ông nói: “Đối với giới lãnh đạo Israel, tôi nói điều này: Hỗ trợ nhân đạo không thể chỉ là sự cân nhắc thứ yếu hay một con bài thương lượng. Bảo vệ và cứu những sinh mạng vô tội phải là ưu tiên hàng đầu”.

    Tinh thần lạc quan là quan trọng hơn tuổi tác

    Tổng Thống Biden thể hiện sự lạc quan khi kết thúc bài diễn văn: Vấn đề không phải là “chúng ta bao nhiêu tuổi, mà là ý tưởng của chúng ta bao nhiêu tuổi.”

    “Tôi lạc quan. Tôi thực sự lạc quan. Tôi rất lạc quan,” Biden nói. “Thưa quý vị, vấn đề mà đất nước chúng ta phải đối mặt không phải là chúng ta bao nhiêu tuổi mà là những ý tưởng của chúng ta đã bao nhiêu tuổi?”

    Biden đã là tổng thống lớn tuổi nhất trong lịch sử, trước đó cố Tổng Thống Ronald Reagan, bước vào tuổi 77 tuổi vào cuối nhiệm kỳ thứ hai. Nếu đắc cử vào năm 2024, Biden sẽ được 86 tuổi vào cuối nhiệm kỳ thứ hai.

    Khách mời

    Danh sách khách mời tham dự bài diễn văn Thông Điệp Liên Bang của Tổng Thống Joe Biden hôm Thứ Năm thể hiện những chủ đề nóng mà đảng Dân Chủ và đảng Cộng Hòa muốn tập trung sự chú ý trong mùa mùa bầu cử năm 2024.

    Các nhà lập pháp của Dân Chủ và Đệ Nhất Phu Nhân Jill Biden mời một số chuyên gia y tế và những phụ nữ có cuộc sống bị ảnh hưởng bởi luật cấm phá thai nghiêm ngặt ở các tiểu bang bảo thủ do đảng Cộng Hòa kiểm soát.

    Ngoài ra, đệ nhất phu nhân cũng đã mời các lãnh đạo nghiệp đoàn, nhà tranh đấu việc kiểm soát súng và những người khác mà bà và tổng thống đã gặp khi họ đi khắp đất nước để quảng bá chương trình nghị sự của ông.

    Các khách mời đáng chú ý của Đệ Nhất Phu Nhân Jill Biden

    – Ông Ulf Kristersson, thủ tướng Thụy Điển, nhấn mạnh nỗ lực của Tổng Thống Biden nhằm củng cố các liên minh và nền dân chủ phương Tây, đối kháng Nga và Trung Quốc. Đặc biệt, hôm nay là ngày Thuỵ Điển chính thức gia nhập khối NATO.

    – Bà Kate Cox, một người mẹ ở Texas đấu tranh cho quyền phá thai, bà Latorya Beasley từ Alabama bị ảnh hưởng bởi các vấn đề thụ tinh trong ống nghiệm do quyết định gần đây của tòa án, và bà Maria Shriver, một nhà báo và nhà vận động sức khỏe phụ nữ. Đây là những nhân vật tiêu biểu tranh đấu cho quyền quyết định của phụ nữ trước các chính sách bảo thủ xuất hiện sau khi Tối Cao Pháp Viện phủ quyết án lệ Rose vs Wade.

    – Ông Shawn Fain, chủ tịch của United Auto Workers và Dawn Simms, thành viên UAW Local 126. Nghiệp đoàn là thành phần cử tri ủng hộ mạnh mẽ của Tổng Thống Biden và đảng Dân Chủ.

    Ngoài ra còn có quân nhân đang thực hiện nhiệm vụ bảo vệ hệ thống hàng hải quốc tế ở vùng Biển Đỏ trong bối cảnh khủng hoảng xung đột Israel-Hamas, nhà tranh đấu chống nạn nghiện ngập ma tuý, nhà hoạt động tìm cách giảm giá thuốc tây, nhà hoạt động chống bạo lực súng đạn, nhà hoạt động dân quyền, nhà hoạt động bảo vệ quyền lợi cựu quân nhân, cũng như các giới chức thi hành các chính sách xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng khắp đất nước.

    Nhằm vinh danh những người trong công tác cấp cứu, bà Biden cũng mời ông Kameryn Pupu, cảnh sát viên ở Maui, đã có những hành động anh hùng khi ứng phó vụ cháy rừng thảm khốc ở Lahaina, Hawaii.

    Các nhà lập pháp đảng Cộng hòa đang mời những vị khách tập trung vào việc chỉ trích hệ thống nhập cư, một vấn đề mà cử tri bảo thủ cho là mối quan tâm chính trước cuộc bầu cử Tháng Mười Một.

    Các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa đang mời những vị khách tập trung nhiều vào hệ thống nhập cư bị phá vỡ của quốc gia, một vấn đề mà cử tri cho rằng là mối quan tâm chính trước cuộc bầu cử tháng 11.

    Khách mời của phía Cộng Hoà

    – Bà Tammy Nobles mẹ của một phụ nữ trẻ, Kayla Hamilton, người đã bị chết vào năm 2022. Nghi can là một thành viên băng đảng MS-13 đã nhập cảnh vào Mỹ bất hợp pháp.

    – Ông Brandon Budlong, nhân viên Tuần Tra Biên Giới, là khách mời của Dân Biểu Elise Stefanik (Cộng Hoà-New York).

    – Hai cảnh sát viên New York, Ben Kurian và Zunxu Tian, ​​những người đã bị di dân tấn công trong hồi Tháng Giêng tại Times Square là khách mời của hai dân biểu Cộng Hòa ở New York.

    Khách mời của phía Dân Chủ

    – Cô Valeria Delgado, một sinh viên tại trường đại học Chapman ở California, người được hưởng lợi từ chính sách được tạo ra để bảo vệ những người di dân được đưa đến Mỹ khi còn vị thành niên, là khách mời của Dân Biểu Lou Correa (Dân Chủ-California).

    Bài diễn văn Thông Điệp Liên Bang được Tổng Thống Biden kết thúc sau 1 giờ 7 phút trình bày với lời kêu gọi nước Mỹ nhìn vào tương lai với các vấn đề biến đổi khí hậu, kiểm soát súng, và nhắc nhở vai trò lãnh đạo thế giới. [kn]

    Mai Phi Long/Người Việt (tổng hợp)
Working...
X