Announcement

Collapse
No announcement yet.

‘Nhân viên số 5’ của Trump, người vô tình giúp di dời tài liệu mật tại Mar-a-Lago, lên tiếng

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    ‘Nhân viên số 5’ của Trump, người vô tình giúp di dời tài liệu mật tại Mar-a-Lago, lên tiếng



    Một nhân viên lâu năm của Mar-a-Lago, nhân chứng trung tâm trong cuộc điều tra về việc cựu Tổng thống Donald Trump xử lý tài liệu mật, hiện đang lên tiếng công khai vì ông tin rằng cử tri nên nghe sự thật về ông chủ cũ của mình và vụ án trước cuộc bầu cử tháng 11.

    Brian Butler, người được gọi là “Nhân viên Trump số 5” trong bản cáo trạng tài liệu mật do cố vấn đặc biệt Jack Smith đưa ra, nói với CNN trong một cuộc phỏng vấn độc quyền rằng ông không tin vụ án hình sự chống lại Trump là một “cuộc săn phù thủy”. cựu tổng thống đã tuyên bố.

    Butler đã đưa ra lời khai cho các nhà điều tra liên bang cung cấp thông tin quan trọng về cáo buộc cản trở hình sự năm ngoái đối với Trump và hai đồng phạm của ông, Walt Nauta, trợ lý cá nhân của Trump, và Carlos De Oliveira, người quản lý tài sản tại Mar-a-Lago, người đã là bạn thân nhất của Butler cho đến gần đây.

    Butler, người đã làm việc tại Mar-a-Lago trong 20 năm, đã nói chuyện nhiều lần với các nhà điều tra, trả tiền cho luật sư riêng của mình và phá vỡ quỹ đạo xung quanh Trump mà ông biết rất rõ – khiến ông trở nên khác biệt với các đồng nghiệp và bạn bè cũ vì tư cách của ông. ông chủ cũ đã bị nêu tên trong nhiều cuộc điều tra liên bang.

    Butler nói với CNN rằng anh ta đã vô tình giúp Nauta chuyển những hộp thông tin mật từ Mar-a-Lago đến máy bay của cựu tổng thống vào tháng 6 năm 2022 – cùng ngày mà Trump và luật sư của ông ta gặp Bộ Tư pháp tại Mar-a-Lago về vụ việc. tài liệu mật.

    Ngày hôm đó, ngày 3 tháng 6 năm 2022, Butler nhận được điều mà anh nhớ là một yêu cầu kỳ lạ từ Nauta, người muốn biết liệu anh có thể mượn một chiếc Escalade từ dịch vụ xe hơi mà Butler điều hành cho Mar-a-Lago hay không. Trump và gia đình ông chuẩn bị bay đến New Jersey vào ngày hôm đó để nghỉ hè, và thường thì Butler và những người hầu của ông sẽ xử lý việc đưa hành lý của họ lên máy bay.

    Nhưng Butler nói, đó là một yêu cầu bất thường từ Nauta về chiếc ô tô, bởi vì Nauta thường không xử lý hành lý khi di chuyển và yêu cầu Butler giao chiếc ô tô một cách thận trọng.

    Butler cho biết Nauta và De Oliveira đã chất đồ lên xe trước khi lái đến sân bay West Palm Beach. Butler đến bằng ô tô riêng của mình chứa đầy hành lý của gia đình Trump, sau đó giúp Nauta chất hành lý lên máy bay của Trump - cũng như các hộp tài liệu của nhân viên ngân hàng trong Escalade. Butler nói rằng anh ấy không nhận ra rằng những chiếc hộp của nhân viên ngân hàng có chứa thứ gì đó khác thường.

    “Tôi đã rời Mar-a-Lago. Tôi nhắn tin cho anh ấy, ‘Này, tôi đang trên đường tới đây.’ Anh ấy đi theo tôi. Anh ấy bước ra và đứng đằng sau tôi. Chúng tôi đã đến sân bay. Cuối cùng tôi đã chất tất cả hành lý mà tôi có - và anh ấy có rất nhiều hộp,” Butler nói về Nauta.

    “Đó là những chiếc hộp trong bản cáo trạng, những chiếc hộp màu trắng của nhân viên ngân hàng. Đó là những gì tôi nhớ đã tải,” Butler nói thêm.

    Ba tháng sau khi FBI xóa hàng trăm hồ sơ chính phủ khỏi Mar-a-Lago vào tháng 8 năm 2022, Butler rời bỏ công việc người phục vụ và quản lý câu lạc bộ, một phần do cảm giác bồn chồn muốn tiếp tục ngày càng tăng.

    Butler cho biết trong nhiều tháng, ông đã cân nhắc việc công khai vai trò của mình trong vụ cản trở chống lại Trump vì ông đã cẩn thận theo dõi các diễn biến trong vụ án hình sự. Butler cho biết anh quyết định gặp CNN độc quyền tại West Palm Beach vào thứ Hai với mong muốn nói ra sự thật và chia sẻ những gì anh biết với những người có thể nghi ngờ sự thật của vụ án.

    Butler, người trước đây chưa được nêu tên công khai, đã được nhắc đến sáu lần trong bản cáo trạng của Bộ Tư pháp với cái tên “Nhân viên Trump 5”. Những đề cập đến Butler trong bản cáo trạng chỉ thể hiện một cách mơ hồ về những gì anh ta biết và có thể được yêu cầu nói trên bục nhân chứng - tất cả những điều anh ta nói rằng anh ta đã chia sẻ với các công tố viên, giúp họ có cơ hội nhìn vào những cảnh mà các nhân chứng khác có thể có đã kín tiếng hoặc bị cho là gây hiểu nhầm.

    Luật sư của Trump từ chối bình luận với CNN, luật sư của Nauta cũng từ chối bình luận. Luật sư của De Oliveira, John Irving, cho biết trong một tuyên bố, “Chúng tôi mong muốn được nghe thêm về phiên bản của ông Butler về các sự kiện khi ông tuyên thệ và phải chịu hình phạt về tội khai man trong phòng xử án nơi thuộc về điều đó, và chúng tôi từ chối hãy thử trường hợp này trên các phương tiện truyền thông.”

    Người phát ngôn văn phòng công tố viên đặc biệt cũng từ chối bình luận.

    ++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ ++++++

    Chuyến đi bí mật tới Florida

    Butler cũng là nhân chứng trong phòng của một số cuộc trò chuyện được cho là ghi lại cách Trump sắp xếp các trợ lý thân cận nhất của mình là Nauta, De Oliveira và những người khác để ngăn cản chính quyền liên bang.

    Chẳng hạn, De Oliveira đã nói với Butler về việc Nauta đi du lịch đến Palm Beach vào cuối tháng 6 năm 2022, vào thời điểm Nauta và De Oliveira được cho là muốn xóa băng giám sát về một phòng chứa đồ nơi những chiếc hộp được cất giữ ở câu lạc bộ, theo bản cáo trạng.

    Butler kể lại rằng De Oliveira đã nói với anh rằng Nauta sẽ đến thăm. Sau đó một ngày, De Oliveira cảnh báo Butler rằng chuyến thăm của Nauta phải được giữ bí mật. De Oliveira nói với Butler rằng Nauta muốn tìm hiểu về cách lưu lại các đoạn phim giám sát từ câu lạc bộ - một điều kỳ lạ khác đối với Butler, anh ấy nói.

    Anh ấy nói rằng bây giờ anh ấy nhìn lại những tháng cuối cùng của mình tại Mar-a-Lago với sự rõ ràng mà chỉ bản cáo trạng của Trump mới có thể mang lại. Butler nói, hành vi của Trump và Nauta đối với ông ta - đặc biệt là vào những ngày mà các nhà điều tra đang tìm kiếm thông tin chi tiết từ Trump - giờ đây có ý nghĩa, giống như những mảnh ghép ghép lại với nhau.

    Người hầu lâu năm

    Butler, 41 tuổi, là người kể chuyện bẩm sinh về thế giới của Trump ở Nam Florida.

    Ông biết Trump từ năm 2002 và có thể kể lại chi tiết những cuộc trò chuyện với ông, gia đình ông và các vị khách tại Mar-a-Lago. Butler đã làm việc cùng với những người bạn thân nhất của anh ấy tại câu lạc bộ, trước hết là De Oliveira. Cả hai sẽ cùng nhau hát karaoke hoặc tổ chức sinh nhật cho nhau.

    Vì tình bạn thân thiết của mình, Butler đã nhắn tin và chụp ảnh trong nhiều năm trên điện thoại di động. Thời gian làm tài xế cho vô số du khách và các thành viên gia đình Trump đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về hoạt động bên trong quỹ đạo của Trump.

    Người đàn ông gốc Florida này đã làm việc cho Trump 21 năm trước, với tư cách là người phục vụ theo mùa tại Mar-a-Lago với mức lương ít hơn 30.000 USD một năm. Là một người tràn đầy ý tưởng và nghị lực, vài năm sau, Butler đã đích thân thuyết phục Trump về việc bắt đầu dịch vụ xe hơi cho khách du lịch đến thăm các cơ sở của Trump ở Nam Florida. Đó là một trong nhiều hoạt động kinh doanh mà Butler đã bắt đầu hỗ trợ gia đình mình.

    Anh nói, dịch vụ xe hơi ở Mar-a-Lago đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của anh trong suốt một thập kỷ, cuối cùng mang lại cho anh gấp ba lần mức lương ban đầu và trao quyền cho anh như một tinh thần kinh doanh, người đã trở nên thân thiết với nhiều người trong mạng xã hội. xung quanh Trump.

    Nhưng cách tiếp cận chính trị của MAGA trong những năm gần đây, cuộc điều tra tăng cường của FBI và thái độ có vẻ ung dung của Trump đối với an ninh quốc gia đã khiến Butler không muốn tiếp tục làm việc ở Mar-a-Lago sau nhiệm kỳ tổng thống của Trump.

    Vỡ mộng với việc câu lạc bộ đã phát triển thành một môi trường giao dịch nhiều hơn cho Trump trong nhiệm kỳ tổng thống của ông, Butler rời Mar-a-Lago vào tháng 11 năm 2022. Năm đó, anh chứng kiến cuộc sống của bạn bè và đồng nghiệp cũ của mình bị gián đoạn vì tội phạm đang phát triển. trường hợp.

    Butler nói bây giờ ông tin rằng Trump không chỉ chia rẽ đất nước. Anh ta cũng đã chia rẽ cộng đồng của mọi người, bao gồm cả mối quan hệ kéo dài hai thập kỷ của anh ta với người bạn thân nhất De Oliveira.

    “Tôi cảm thấy như đó là một tình huống hoàn toàn không có lợi cho tôi. Ý tôi là, họ đang hỏi tôi những câu hỏi về một trong những người bạn thân nhất của tôi. Tôi đang thành thật. Nhưng tôi cũng có cảm giác tồi tệ rằng những gì tôi nói đang khiến anh ấy gặp rắc rối”, Butler nói với CNN. “Không ai đáng phải trải qua điều đó. Và để anh ấy (Trump) luôn đứng đó và nói những điều anh ấy nói về việc đây là một cuộc săn phù thủy và mọi thứ. … Anh ấy không thể chịu trách nhiệm về bất cứ điều gì.”

    Căn cứ vào số lượng đồng nghiệp ở Mar-a-Lago của anh đã bị cuốn vào cuộc điều tra, Butler biết rằng sẽ không lâu nữa các công tố viên sẽ liên lạc với anh.

    Butler và De Oliveria chỉ sống cách nhau vài trăm feet trong khu Palm Beach Gardens. Nhiều lần trong tuần, họ đi dạo hàng đêm, thường thảo luận về những ồn ào xung quanh câu lạc bộ.

    Khi đang đi dạo với De Oliveira vào một buổi tối đầu tháng 3 năm 2023, vài tháng sau cuộc khám xét Mar-a-Lago của FBI, Butler nhận được cuộc gọi khẩn cấp từ vợ: Anh ấy cần phải về nhà ngay lập tức vì các đặc vụ FBI vừa xuất hiện.

    Anh ta nói, Butler đã đến gặp các đặc vụ, trong khi De Oliveria, người đã được chính quyền tiếp cận riêng và được cho là đã giấu thông tin với họ, nán lại và quan sát.

    Bất chấp tình bạn thân thiết, Butler và De Oliveria có hai cách tiếp cận FBI rất khác nhau. De Oliveria đã bị buộc tội nói dối các nhà điều tra liên bang, những người cáo buộc anh ta liên tục phủ nhận việc nhìn thấy hoặc biết bất cứ điều gì về các hộp tài liệu tại Mar-a-Lago, mặc dù đã đích thân chuyển chúng đi. Anh ấy đã không nhận tội.

    Tại một thời điểm trong cuộc đi dạo của họ trong quá trình điều tra, Butler nói rằng De Oliveira đã nói với anh rằng họ “hoàn toàn bẩn thỉu” về việc chuyển hộp.

    Trong khi De Oliveira đã sử dụng một luật sư được cung cấp thông qua mạng lưới của Trump thì Butler thì không.

    Butler đã có mối quan hệ hiện tại với Jeffrey Sloman, cựu luật sư Hoa Kỳ của Quận Nam Florida, do một vụ kiện không liên quan. Nhưng Butler nói rằng anh ta đã chống lại những yêu cầu liên tục từ De Oliveira, thúc giục anh ta sử dụng một luật sư do Trump tìm và trả tiền.

    Cuộc họp giao dịch

    Butler tỏ ra là nhân chứng có giá trị cho nhóm của Smith. Với lịch sử lâu dài của mình tại câu lạc bộ Trump, Butler đã làm sáng tỏ những trường hợp nghiêm trọng có thể liên quan đến việc tiết lộ thông tin mật.

    Tại một thời điểm trong các cuộc phỏng vấn của mình, Butler cho biết ông đã nói với các nhà điều tra rằng tỷ phú người Úc Anthony Pratt đã lặp lại các bí mật về tàu ngầm đã được phân loại sau cuộc trò chuyện với Trump vào mùa xuân năm 2021.

    Pratt đã gặp Trump và nghe cựu tổng thống nói về tàu ngầm của Mỹ và Nga tại cuộc gặp của họ, sau đó chuyển thông tin đó cho chánh văn phòng của ông khi ngồi ở ghế sau xe của Butler. Butler sau đó nói với các nhà điều tra rằng anh ta bị sốc khi biết Trump sẽ chia sẻ thông tin đó với một công dân nước ngoài đã trả số tiền quá cao để được vào Mar-a-Lago.

    Butler nói rằng ông tin rằng mối quan hệ này cho thấy cách một thành viên câu lạc bộ tìm cách tiếp cận Trump sau khi ông trở thành tổng thống.

    Pratt, người trước đây từ chối bình luận với CNN, đã được nhóm của Smith phỏng vấn. Người đại diện của Pratt đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

    Tình bạn ở bãi biển Palm

    Ngoài chuyển động của những chiếc hộp, Butler còn chứng kiến cảnh Trump được cho là đã cố gắng giữ De Oliveira trong lòng mình.

    Trong khi Butler và De Oliveira gần như không thể tách rời trong một thập kỷ, mối quan hệ của họ đã thay đổi vào khoảng thời gian De Oliveira trở thành mục tiêu của cuộc điều tra hình sự vào năm ngoái.

    Trong nhiều năm, Butler đã ghi lại sự gần gũi của anh với De Oliveira trong kho lưu trữ điện thoại di động của mình: Gần một thập kỷ trước, có cô con gái nhỏ của Butler ôm De Oliveira trong một gian hàng ở một nhà hàng. Có De Oliveira và Butler đang tạo dáng trong bộ đồng phục công sở, cả hai đều trẻ hơn bây giờ rất nhiều, bộ đàm được kẹp vào quần kaki. Và anh ấy có một bức ảnh chụp tất cả nhân viên tại Mar-a-Lago với Tổng thống lúc bấy giờ là Trump và đệ nhất phu nhân Melania Trump xếp hàng cạnh nhau cách Butler và De Oliveira vài bước chân.

    Có những video về những cú putt mà De Oliveira thực hiện trên sân gôn - một video mà De Oliveira rất ngọt ngào và đắc thắng đã cho Trump xem; về khoảng thời gian rảnh rỗi ở nơi làm việc khi De Oliveira giả vờ là thành viên câu lạc bộ đang gọi một ly cocktail hoặc người giám sát ngồi ở bàn làm việc của Butler; về buổi hát karaoke của Taylor Swift trong phòng khách của Butler sau một ván gôn, vài ngày trước bản cáo trạng của De Oliveira.

    Trong một lần, từ năm 2019, Trump đi ngang qua cặp đôi và hỏi Butler xem anh ấy có ổn không. “Tốt,” Butler trả lời. “Carlos rất tốt,” Butler nói với Trump, sau đó vỗ nhẹ vào lưng người bạn của mình.

    Vài giây ghi lại sự năng động giữa hai người đàn ông vẫn tồn tại ngay cả trong những ngày đầu của cuộc điều tra tài liệu: Butler là người bảo vệ bạn mình và là người giám sát trong vũ trụ của Trump, người mà các trợ lý của Trump thường liên hệ trước.

    Butler nói với CNN hôm thứ Hai rằng De Oliveira được biết là có mối quan hệ tốt với Trump.

    Cuộc trò chuyện lặp lại một cuộc trò chuyện mà các công tố viên đã chọn ra nhiều năm sau đó, giờ đây là cáo buộc cuối cùng trong bản cáo trạng. Các công tố viên cáo buộc rằng vào tháng 8 năm 2022, trong khi Butler và De Oliveira tận hưởng kỳ nghỉ cuối tuần dài cùng gia đình tại một sòng bạc ở Florida để mừng sinh nhật lần thứ 40 của ông, Nauta đã liên hệ với Butler “để đảm bảo rằng Carlos vẫn ổn”.

    Butler đảm bảo với Nauta hai lần rằng De Oliveira trung thành và sẽ không làm bất cứ điều gì gây tổn hại đến mối quan hệ của anh với Trump.

    Các công tố viên cho biết Trump sau đó đã gọi điện cho De Oliveira để thông báo rằng ông sẽ tìm luật sư cho người quản lý tài sản của mình.

    Butler và De Oliveira đang ở khu ăn uống của sòng bạc khi có cuộc gọi đến, Butler nhớ lại. De Oliveira vui vẻ cúp điện thoại và nói với Butler rằng Trump sẽ cung cấp cho ông một luật sư, Butler nói.

    “Bạn biết đấy, anh ấy nhận cuộc gọi. Chúng tôi đang đứng ở khu ẩm thực. Tôi nghĩ chúng tôi đã ngồi xuống”, Butler nói với CNN. “Tôi không thể nhớ cuộc trò chuyện kéo dài bao lâu. Nhưng tôi biết vào cuối cuộc trò chuyện, khi họ gác máy, Carlos đã nói: ‘Anh ấy sẽ tìm cho tôi một luật sư.’”

    Butler kể lại câu chuyện cho các công tố viên và cho họ quyền truy cập vào hai chiếc điện thoại di động của anh ta.

    Kể từ bản cáo trạng của Trump, Butler đã nhìn thấy De Oliveira từ xa trong khu phố của họ, và trong các đoạn tin tức khi bạn của anh ta đến và đi từ phòng xử án liên bang.

    Hai người không còn nói chuyện nữa.

Working...
X