Announcement

Collapse
No announcement yet.

Hạ viện thông qua dự luật có thể cấm TikTok. Đây là những gì xảy ra tiếp theo.

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Hạ viện thông qua dự luật có thể cấm TikTok. Đây là những gì xảy ra tiếp theo.

    Click image for larger version

Name:	pass.PNG
Views:	398
Size:	546.2 KB
ID:	188125

    Hạ viện hôm thứ Tư đã thông qua dự luật yêu cầu công ty mẹ Trung Quốc của TikTok, ByteDance, phải bán nó trong vòng 180 ngày nếu không TikTok có nguy cơ bị cấm trên các cửa hàng ứng dụng và dịch vụ lưu trữ web của Hoa Kỳ.

    Mối lo ngại từ các nhà lập pháp bắt nguồn từ mối liên hệ của ByteDance với chính phủ Trung Quốc, được cho là có thể yêu cầu quyền truy cập vào dữ liệu của người dùng TikTok ở Hoa Kỳ. TikTok có khoảng 170 triệu người dùng hàng tháng chỉ riêng ở Hoa Kỳ.

    Người phát ngôn của TikTok nói với Yahoo News: “Quy trình này là bí mật và dự luật bị kẹt vì một lý do: Đó là lệnh cấm”. “Chúng tôi hy vọng rằng Thượng viện sẽ xem xét thực tế, lắng nghe cử tri và nhận ra tác động đối với nền kinh tế, 7 triệu doanh nghiệp nhỏ và 170 triệu người Mỹ sử dụng dịch vụ của chúng tôi.”

    Chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo?

    Dự luật hiện đang được chuyển tới Thượng viện, nơi các chuyên gia cho rằng số phận của nó vẫn đang được quyết định. Hiện chưa có ngày cụ thể nào được ấn định để Thượng viện xem xét.

    Tổng thống Biden cho biết nếu Quốc hội thông qua dự luật, ông sẽ ký. Anh ấy đã tham gia TikTok vào tháng Hai.

    Vào tháng 3 năm 2023, các thượng nghị sĩ đã công bố một dự luật lưỡng đảng nhằm khuyến khích Biden cấm TikTok và các nhà sản xuất thiết bị điện tử hoặc phần mềm có liên kết nước ngoài khác mà Bộ Thương mại có thể coi là rủi ro an ninh quốc gia.

    Nếu Thượng viện thông qua dự luật, Thượng viện sẽ đặt ra thời hạn sáu tháng để ByteDance bán cổ phần của mình trong phiên bản TikTok của Hoa Kỳ, nếu không ứng dụng này sẽ bị cấm. Việc bán phải dành cho người mua được chính phủ Hoa Kỳ chấp thuận và phải đảm bảo rằng ByteDance không có quyền kiểm soát TikTok hoặc các thuật toán của nó đối với người dùng Hoa Kỳ.

    Nếu ByteDance không thể hoặc từ chối bán TikTok sau sáu tháng, việc các cửa hàng ứng dụng và công ty lưu trữ web phân phối hoặc cập nhật ứng dụng sẽ là bất hợp pháp. Bất kỳ công ty nào hợp tác với TikTok hoặc cung cấp phiên bản TikTok có thể tải xuống cho người dùng Hoa Kỳ đều có thể bị Bộ Tư pháp phạt.

    Dự luật sẽ được thông qua tại Thượng viện?

    Không rõ Thượng viện đứng ở đâu về vấn đề này. Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Rand Paul, ở Kentucky, đã cam kết trong các cuộc phỏng vấn rằng ông tin rằng lệnh cấm TikTok sẽ vi phạm Hiến pháp. Sự phản đối của Paul đã chặn nỗ lực khác nhằm cấm TikTok vào năm 2023.

    Thượng nghị sĩ Marco Rubio, đảng viên Cộng hòa hàng đầu trong Ủy ban Tình báo Thượng viện, đã cởi mở về sự ủng hộ lâu dài của ông đối với việc cấm bất kỳ ứng dụng nào được cho là chịu ảnh hưởng của Trung Quốc hoặc Nga.

    Lãnh đạo đa số Thượng viện Chuck Schumer cũng nói với các cơ quan truyền thông rằng ông sẽ phải tham khảo ý kiến ​​của các chủ tịch ủy ban để xác định lộ trình của dự luật. Kể từ thứ Tư, vẫn chưa rõ liệu ông có cam kết đưa lệnh cấm ra bỏ phiếu tại Thượng viện hay không. Tuy nhiên, vào tháng 2, anh ấy đã nói rằng anh ấy ủng hộ việc xem xét lệnh cấm TikTok trên toàn quốc.

    Điều này có ý nghĩa gì đối với người dùng TikTok ở Mỹ?

    Nếu dự luật được ký thành luật, các cửa hàng ứng dụng như Apple hay Google có thể phải đối mặt với mức phạt 5.000 USD cho mỗi người dùng ứng dụng bị cấm. Trong trường hợp của TikTok, Apple và Google có thể phải đối mặt với khoản tiền phạt lên tới 850 tỷ USD mỗi bên.

    Nếu lệnh cấm có hiệu lực và bạn đã có TikTok trên điện thoại của mình thì việc hạn chế đối với các bản cập nhật có sẵn cho ứng dụng có thể làm giảm quyền truy cập và chất lượng của ứng dụng.

    Nhưng người dùng cá nhân sẽ không phải đối mặt với hình phạt theo dự luật trừ khi ai đó tham gia "phá hoại hoặc lật đổ" bằng cách sử dụng công nghệ gây ra "tác động thảm khốc" đối với cơ sở hạ tầng của Hoa Kỳ như "can thiệp vào hoặc thay đổi kết quả" của cuộc bầu cử liên bang.

    ByteDance có dễ bán TikTok không?

    TikTok sẽ có mức giá khổng lồ do có hàng trăm triệu người dùng ở Hoa Kỳ. Không rõ liệu nếu buộc phải bán, ByteDance sẽ bán sự hiện diện toàn cầu của ứng dụng hay chỉ hoạt động có trụ sở tại Hoa Kỳ.

    Những gã khổng lồ công nghệ như Microsoft, Google và Meta có thể đủ khả năng mua TikTok (Microsoft gần như đã mua vào năm 2020), nhưng nó đi ngược lại nỗ lực của chính quyền Biden nhằm ngăn chặn những công ty đó trở nên lớn hơn nữa.

    Trung Quốc cũng có thể không để việc mua bán diễn ra. Năm 2020, khi có những cuộc đàm phán đầu tiên về việc bán TikTok, Trung Quốc đã đặt ra các hạn chế xuất khẩu công nghệ.

    Trump thất bại trong lệnh cấm

    Cựu Tổng thống Donald Trump đã đảo ngược quan điểm của mình và hiện phản đối lệnh cấm TikTok – mâu thuẫn với sự đồng thuận chung của Đảng Cộng hòa tại Đồi Capitol. Mặt khác, Tổng thống Joe Biden đã tán thành dự luật.

    Trên CNBC đầu tuần này, Trump nói rằng ông đồng ý rằng TikTok là một mối đe dọa an ninh quốc gia nhưng sẽ không ủng hộ việc cấm ứng dụng này vì nó có thể giúp ích cho Facebook, vốn được Trump gọi là “kẻ thù của nhân dân”.

    Trong cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện, Hạ nghị sĩ Thomas Massie đồng tình với quan điểm của Trump về Facebook.

    “Nó cũng có thể được đặt tên là Đạo luật Tăng cường và Bảo vệ Facebook, bởi vì không phải người dân Mỹ sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ việc này. Đó sẽ là Facebook,” Massie nói. “Cổ phiếu của họ sẽ tăng giá.”

    Phản ứng của Trung Quốc

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin cảnh báo rằng lệnh cấm TikTok tiềm năng sẽ “gây khó chịu cho Hoa Kỳ”, The Hill đưa tin hôm thứ Tư.

    Wenbin nói: “Mặc dù Mỹ chưa bao giờ tìm thấy bằng chứng cho thấy TikTok đe dọa an ninh quốc gia Mỹ nhưng họ vẫn không ngừng đàn áp TikTok”. “Loại hành vi bắt nạt không thể giành chiến thắng trong cạnh tranh công bằng này sẽ làm gián đoạn hoạt động kinh doanh bình thường của các công ty, làm tổn hại đến niềm tin của các nhà đầu tư quốc tế vào môi trường đầu tư và gây tổn hại đến trật tự kinh tế và thương mại quốc tế thông thường.”

    Ai đã bỏ phiếu phản đối lệnh cấm?

    Năm mươi đảng viên Đảng Dân chủ và 15 đảng viên Đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu chống lại dự luật.

    Một số nhà lập pháp – bao gồm Hạ nghị sĩ Alexandria Ocasio-Cortez và Robert Garcia, những người đã phát biểu trong phiên điều trần – phản đối Đạo luật Bảo vệ người Mỹ khỏi các ứng dụng do đối thủ nước ngoài kiểm soát vì họ không tin TikTok là mối đe dọa an ninh tức thời và họ cho rằng lệnh cấm có thể tiêu cực ảnh hưởng đến nền kinh tế và lấy đi nền tảng quan trọng cho kết nối xã hội.

    Hạ nghị sĩ Đảng Dân chủ Jim Hines, thành viên cấp cao của Ủy ban Tình báo Hạ viện, đã bỏ phiếu chống lại dự luật. Trong một tuyên bố, ông nói: “Tôi có cái nhìn sâu sắc hơn hầu hết các mối đe dọa trực tuyến do đối thủ của chúng ta gây ra. Nhưng một trong những điểm khác biệt chính giữa chúng ta và những đối thủ đó là việc họ đóng cửa báo chí, đài phát thanh và nền tảng truyền thông xã hội. "

    Ai đã bỏ phiếu ủng hộ lệnh cấm?

    Đã có 352 phiếu bầu cho dự luật trong cuộc bỏ phiếu của Hạ viện. Tuần trước, dự luật đã được ủy ban Hạ viện nhất trí thông qua.

    Những người ủng hộ luật này, bao gồm cả Dân biểu Đảng Cộng hòa Mike Gallagher của Wisconsin, đã nhấn mạnh rằng vấn đề không phải là cấm TikTok mà là tách ứng dụng này khỏi ByteDance.

    Đã có một cuộc tranh luận kéo dài 40 phút vào thứ Tư, trong đó mỗi bên có khoảng một nửa thời gian đó để phát biểu.

    Hạ nghị sĩ Cathy McMorris Rodgers, đảng viên Đảng Cộng hòa đến từ bang Washington, người phụ trách ủy ban thúc đẩy dự luật sau khi được giới thiệu vào tuần trước, đã bắt đầu cuộc tranh luận và thúc đẩy dự luật được thông qua. Cô ấy tham khảo các tin nhắn bật lên trong ứng dụng mà TikTok đã sử dụng vào tuần trước để kêu gọi người dùng liên hệ với đại diện của họ để làm bằng chứng về tầm ảnh hưởng của ứng dụng đối với người Mỹ.

  • Font Size
    #2
    Nếu dự luật này thông qua ở Thượng Viện và buộc CTy ByteDance phải bán ứng dụng TikTok ở Mỹ, thì chắc nó sẽ không bán và cùng chính phủ Trung Quốc thưa Mỹ lên tòa án Kinh Tế và Trao Đổi Mậu Dịch Thế Giới. Sẽ phải lấy thêm vài năm để có được phán quyết nếu điều đó xảy ra.

    #ChínhPhủTrungQuốcKhôngDểBuôngXuôi

    Comment

    Working...
    X