Announcement

Collapse
No announcement yet.

TNS Bernie Sanders và TNS Laphonza Butler (DC) DB Mark Takano (DC) ra dự luật công nhân Mỹ trong 4 năm sẽ làm việc 32 giờ/tuần với lương cũ, vì robot chiếm quá nhiều việc.

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    TNS Bernie Sanders và TNS Laphonza Butler (DC) DB Mark Takano (DC) ra dự luật công nhân Mỹ trong 4 năm sẽ làm việc 32 giờ/tuần với lương cũ, vì robot chiếm quá nhiều việc.

    Click image for larger version

Name:	72959882007-gty-2031236876.jpg?width=660&height=440&fit=crop&format=pjpg&auto=webp.jpg
Views:	212
Size:	18.9 KB
ID:	188164

    Thượng nghị sĩ Bernie Sanders (Độc lập-Vt.- ảnh trên) hôm thứ Tư đã giới thiệu một dự luật nhằm thiết lập một tuần làm việc tiêu chuẩn 4 ngày ở Hoa Kỳ mà không bị cắt giảm lương.

    Dự luật, trong khoảng thời gian bốn năm, sẽ hạ ngưỡng yêu cầu trả lương làm thêm giờ, từ 40 giờ xuống còn 32 giờ/tuần. Nó sẽ yêu cầu trả lương làm thêm giờ ở mức gấp 1,5 lần mức lương thông thường của một công nhân cho những ngày làm việc dài hơn 8 giờ và nó sẽ yêu cầu trả lương làm thêm giờ gấp đôi mức lương thông thường của một công nhân cho những ngày làm việc dài hơn 12 giờ.
    .
    Theo một thông cáo báo chí, Đạo luật làm việc 32 giờ/ tuần cũng sẽ bảo vệ tiền lương và phúc lợi của người lao động để đảm bảo không bị mất lương. Một thông cáo báo chí mô tả đạo luật này là “một bước quan trọng nhằm đảm bảo rằng người lao động được chia sẻ sự gia tăng lớn về năng suất nhờ trí tuệ nhân tạo, tự động hóa và công nghệ mới”.
    .
    Sanders cho biết trong một thông cáo báo chí: “Chuyển sang chế độ làm việc 32 giờ/tuần mà không bị mất lương không phải là một ý tưởng cấp tiến. “Ngày nay, công nhân Mỹ có năng suất cao hơn 400% so với những năm 1940. Chưa hết, hàng triệu người Mỹ đang làm việc nhiều giờ hơn với mức lương thấp hơn so với nhiều thập niên trước. Điều đó phải thay đổi.”
    .
    “Lợi ích tài chính từ những tiến bộ lớn về trí tuệ nhân tạo, tự động hóa và công nghệ mới phải mang lại lợi ích cho tầng lớp lao động, không chỉ các Tổng Quản Trị CEO của công ty và các cổ đông giàu có ở thị trường tài chánh Wall Street. Đã đến lúc giảm mức độ căng thẳng ở đất nước chúng ta và cho phép người Mỹ tận hưởng chất lượng cuộc sống tốt hơn”, ông viết.
    .
    Sanders đã đưa ra luật này cùng với Thượng nghị sĩ Laphonza Butler (Dân Chủ-Calif.), và Dân Biểu Mark Takano (Dân Chủ-Calif.) đã đưa ra luật đồng hành tại Hạ viện. Butler viết trong một tuyên bố: “Trong khi lương của các CEO tiếp tục tăng, thì công nhân của chúng tôi đang thấy mình làm nhiều việc hơn nhưng kiếm được ít hơn mức họ có được trong nhiều thập niên. Đạo luật làm việc 32 giờ/tuần sẽ cho phép những người Mỹ chăm chỉ dành nhiều thời gian hơn cho gia đình trong khi vẫn bảo vệ tiền lương của họ và đảm bảo lợi nhuận không chỉ rơi vào tay một số ít người được chọn.”
    .
    Sanders, chủ tịch Ủy ban Thượng viện về Y tế, Giáo dục, Lao động và Lương hưu, đã đưa ra luật này trước phiên điều trần của ủy ban hôm thứ Năm về cùng chủ đề. Ủy ban sẽ nghe ý kiến của Chủ tịch United Auto Workers Shawn Fain, cùng với các nhân chứng khác. Trong thông báo, Sanders đã trích dẫn một số chương trình và nghiên cứu thí điểm cho thấy năng suất được cải thiện khi làm việc 4 ngày/tuần. Các nghiên cứu phần lớn phát hiện ra rằng vì người lao động hạnh phúc hơn nên họ làm việc hiệu quả hơn và ít bị kiệt sức hơn.
    .
    Sanders cũng chỉ ra các quốc gia khác đã thực hiện động thái rút ngắn tuần làm việc. Pháp có tuần làm việc 35 giờ và đang xem xét chuyển sang tuần làm việc 32 giờ, còn Na Uy và Đan Mạch có tuần làm việc khoảng 37 giờ.

    Đạo luật Tiêu chuẩn Lao động Công bằng (Fair Labor Standards Act) được ký thành luật vào năm 1938 và thiết lập chế độ làm việc 44 giờ/tuần, thiết lập tiêu chuẩn liên bang được áp dụng rộng rãi đầu tiên. Hai năm sau, luật này dần dần áp dụng chế độ tuần làm việc 40 giờ/tuần như hiện nay.

    Việt Báo Online
    .
Working...
X