Announcement

Collapse
No announcement yet.

Bộ Năng Lượng phê duyệt khoản vay $2.26 tỷ cho mỏ lithium khổng lồ ở Nevada

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Bộ Năng Lượng phê duyệt khoản vay $2.26 tỷ cho mỏ lithium khổng lồ ở Nevada

    Click image for larger version

Name:	maxresdefault.jpg
Views:	227
Size:	135.1 KB
ID:	188317

    RENO, Nevada (NV) – Chính quyền Tổng Thống Joe Biden đồng ý cho một công ty vay hơn $2 tỷ để xây cất một mỏ kim loại gây tranh cãi ở Nevada với trữ lượng lớn nhất từng được biết tới ở Hoa Kỳ, lithium, có vai trò quan trọng trong việc sản xuất pin cho xe chạy bằng điện, và là chìa khóa cho chương trình nghị sự về năng lượng tái tạo của Tổng Thống, theo hãng tin AP.

    Bộ Năng Lượng Hoa Kỳ hôm Thứ Năm, 14 Tháng Ba đồng thuận đưa ra khoản vay trị giá $2.26 tỷ cho Lithium Americas, đặt trụ sở tại Canada để giúp trang trải chi phí tại khu mỏ lộ thiên sâu hơn chiều dài của một sân túc cầu gần biên giới Oregon.

    Khoản vay này sẽ giúp tài trợ cho nhà máy chế biến lithium carbonate ở khu mỏ Thacker Pass, cách Reno khoảng 200 dặm (322 kilometer) về hướng Bắc – “được chứng minh là mỏ kim loại có trữ lượng lithium lớn nhất Bắc Mỹ,” Bộ Năng Lượng cho biết trong một tuyên bố.

    “Thacker Pass là một kho tàng lithium – chìa khóa để tăng cường an ninh năng lượng của Hoa Kỳ và điện khí hóa nước Mỹ,” Bộ Trưởng Năng Lượng Jennifer Granholm cho biết trong một thông cáo đăng hôm Thứ Sáu trên X, từng là Twitter.

    “Bằng cách đưa ra khoản vay có điều kiện trị giá $2.26 tỷ này, chúng tôi sẽ giúp tạo ra bàn cờ cạnh tranh bình đẳng cho toàn cầu và tăng cường sản xuất năng lượng sạch trên toàn nước Mỹ,” bà nói.

    Bộ Năng Lượng cho biết khoản vay này phụ thuộc vào sự suy xét từ Văn Phòng Chương Trình Cho Vay theo Đạo Luật Chính Sách Môi Trường Quốc Gia.

    Chương trình nghị sự về năng lượng tái tạo của Tổng Thống Biden với mục tiêu giảm bớt sự phụ thuộc của Mỹ vào nhiên liệu hóa thạch nhằm giảm phát thải khí nhà kính, dự trù sẽ là vấn đề then chốt trong nỗ lực tái tranh cử của ông chống lại cựu Tổng Thống Donald Trump, người từng nói rằng ông sẽ tập trung vào hành động khoan để tìm thêm dầu mỏ.

    Bộ Năng Lượng Hoa Kỳ cho biết lithium carbonate từ mỏ Thacker Pass có thể hỗ trợ sản xuất pin cho 800,000 xe điện mỗi năm, tránh tiêu thụ 317 triệu gallon (1.2 tỷ lít) xăng một năm.

    Lithium Americas cho biết khoản vay sẽ chi trả cho phần lớn bước đầu của đề án Thacker Pass, hiện ước chừng trị giá $2.93 tỷ. Tháng Giêng năm ngoái, General Motors Co. đồng ý đầu tư $650 triệu vào đề án.

    Cam kết có điều kiện cho khoản vay của chính phủ “là một mốc quan trọng với Thacker Pass, giúp đáp ứng nhu cầu nội địa ngày càng tăng về lithium và tăng cường an ninh quốc gia Hoa Kỳ,” Jonathan Evans, chủ tịch kiêm tổng giám đốc Lithium Americas cho hay.

    Các nhóm môi trường và giới lãnh đạo của ba bộ lạc dành gần hai năm để đấu tranh với khu mỏ mà họ cho là giáp ranh với địa điểm linh thiêng từng xảy ra vụ thảm sát hơn hai chục người Mỹ bản địa vào năm 1865.

    Nhưng một thẩm phán liên bang ở Reno bác bỏ những thách thức mới nhất vào Tháng Mười Hai và chủ tịch của Thuộc Địa Da Đỏ Reno Sparks dẫn đầu trong cuộc chiến pháp lý cho biết vài tuần sau đó họ sẽ từ bỏ mọi kháng cáo trong tương lai.

    Quyền chủ tịch của bộ lạc Nevada gần khu mỏ nhất cho biết các thành viên của bà ủng hộ đề án.

    “Thacker Pass sẽ đem lại những cơ hội kinh tế và công ăn việc làm quan trọng cho những người trong Bộ Lạc chúng tôi,” Larina Bell đến từ Bộ lạc Fort McDermitt Paiute Shoshone cho biết trong một tuyên bố.

    Lithium Americas hoàn tất chuẩn bị khu mỏ, gồm có san lấp khu vực, vận hành hệ thống cấp nước, phát triển đường sá vào khu mỏ và hạ tầng cơ sở.

    Công ty cho biết tổng kinh phí ước tính mới nhất của chiến dịch xây cất bước đầu được sửa đổi lên tới $2.93 tỷ dựa trên một số mục, gồm có mướn lao động nghiệp đoàn tham gia xây cất, cập nhật giá cả máy móc và phát triển nhà ở cho công nhân.

    Lithium Americas chi $193.7 triệu cho đề án trong năm tài khóa kết thúc vào ngày 31 Tháng Mười Hai. Dự kiến hoàn tất xây cất sơ bộ bước đầu vào năm 2027 và dự kiến sản xuất toàn lực vào năm 2028.

    (TTHN)
Working...
X