Announcement

Collapse
No announcement yet.

Cuba: nhiều cuộc biểu tình ở các thành phố lớn để phản đối nạn cúp điện và thiếu lương thực, bị công an giải tán gấp vì không biểu tình chống Mỹ. Cuba tố người lưu vong xúi giục.

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Cuba: nhiều cuộc biểu tình ở các thành phố lớn để phản đối nạn cúp điện và thiếu lương thực, bị công an giải tán gấp vì không biểu tình chống Mỹ. Cuba tố người lưu vong xúi giục.



    Cuba: nhiều cuộc biểu tình ở các thành phố lớn để phản đối nạn cúp điện và thiếu lương thực. Trong một diễn biến quan trọng, các cuộc biểu tình hiếm hoi bùng nổ ở Cuba khi cuộc khủng hoảng lương thực ngày càng trầm trọng. Cuối tuần qua, người dân Cuba đã bày tỏ sự bất bình trên đường phố, một cảnh tượng hiếm thấy ở đất nước do cộng sản cai trị. Các cuộc biểu tình, gây ra bởi tình trạng thiếu hụt trầm trọng và khủng hoảng kinh tế, báo hiệu một cuộc khủng hoảng ngày càng sâu sắc.
    .


    Biểu tình ở Cuba hiếm khi xảy ra do sự kiểm soát chặt chẽ của chính phủ. Cuối tuần qua thì bộc phát: Tình trạng thiếu lương thực và cắt điện đã dẫn đến các cuộc biểu tình công khai. Trong khi đó, suy thoái kinh tế và lạm phát đang làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng..

    Tia lửa bất đồng chính kiến là ở thành phố Santiago, nơi những bà mẹ tuyệt vọng và không thể nuôi con mình đã phải đối mặt với các quan chức chính phủ. Hành động tuyệt vọng này nhanh chóng nhen lên ngọn lửa phản kháng, lan sang các khu vực lân cận.
    .
    Thành phố kế tiếp bùng nổ biểu tình: Sau các cuộc biểu tình ban đầu, những cảnh tượng tương tự cũng diễn ra ở El Cobre, một minh chứng cho tác động lan rộng của cuộc khủng hoảng. Các cuộc biểu tình hiếm hoi ở Cuba đã nổi lên khi cuộc khủng hoảng lương thực ngày càng trầm trọng, với các video lan truyền trên các nền tảng tin tức trên toàn thế giới. Người dân Cuba, trước đây chịu sức nặng của những hạn chế của chính phủ, hiện đang công khai yêu cầu thay đổi.

    Truyền thông nhà nước Cuba xác nhận các cuộc biểu tình ở Santiago, trong khi Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Havana cho biết cũng có báo cáo về các cuộc biểu tình ở một số tỉnh khác trên khắp hòn đảo. Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel cũng đề cập đến các cuộc biểu tình trong một bài đăng trên mạng xã hội, mặc dù ông không nói rõ chúng xảy ra ở đâu.
    .
    Khi đưa tin về các sự kiện ở Santiago, tổ chức tin tức liên kết với chính phủ El Necio cho biết, “Do mất điện kéo dài nhiều giờ do thiếu nhiên liệu và các tình huống khác phát sinh từ cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay, một số người đã xuống đường” để phản đối.
    .
    Tới buổi tối, chính phủ Cuba quy chụp cho Cuba lưu vong. Vào buổi tối, Chủ tịch Cuba cáo buộc “những kẻ khủng bố” chống chính phủ mà ông nói có trụ sở tại Hoa Kỳ đã kích động các cuộc biểu tình, nói rằng chúng “khuyến khích các hành động chống lại trật tự của đất nước”. Chủ tịch nước Miguel Díaz-Canel viết trên X: “Một số người đã bày tỏ sự không hài lòng với tình hình dịch vụ điện và phân phối thực phẩm. Bối cảnh này đang bị kẻ thù của Cách mạng lợi dụng nhằm gây bất ổn."
    .
    Đại sứ quán Hoa Kỳ kêu gọi chính phủ Cuba tôn trọng các cuộc biểu tình trong một bài đăng trên trang Facebook của mình: “Chúng tôi biết về các báo cáo về các cuộc biểu tình ôn hòa ở Santiago, Bayamo, Granma và những nơi khác ở Cuba. Chúng tôi kêu gọi chính phủ Cuba tôn trọng nhân quyền của người biểu tình và quan tâm đến nhu cầu chính đáng của người dân Cuba.”
    .
    Trước đó cùng ngày, Beatriz Jhonson Urrutia, Bí thư Đảng Cộng sản Cuba ở Santiago, đã có mặt tại các cuộc biểu tình ở thành phố đó để “đối thoại với người dân và nghe những lời phàn nàn của họ”, El Necio nói, không có báo cáo về vụ bắt giữ hoặc bạo lực.

    VietBao Online
Working...
X