Announcement

Collapse
No announcement yet.

Nhà Nước Hồi Giáo IS tấn công Nga vì Nga đồng lõa, đàn áp người Hồi giáo.

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Nhà Nước Hồi Giáo IS tấn công Nga vì Nga đồng lõa, đàn áp người Hồi giáo.

    Click image for larger version

Name:	a-2-moscow.jpg
Views:	111
Size:	46.1 KB
ID:	188650
    Hình ảnh trong và ngoài hí viện khi bị tấn công.

    Tại sao Nhà Nước Hồi Giáo IS tấn công Nga?

    Một quan chức Mỹ nói với Reuters rằng Mỹ có thông tin tình báo xác nhận Nhà nước Hồi giáo tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ tấn công bằng súng chết người tại buổi hòa nhạc gần Moscow hôm thứ Sáu.

    Nhà nước Hồi giáo Khorasan (ISIS-K), được đặt tên theo một thuật ngữ cũ để chỉ khu vực bao gồm các phần của Iran, Turkmenistan và Afghanistan, nổi lên ở miền đông Afghanistan vào cuối năm 2014 và nhanh chóng tạo dựng được danh tiếng về sự tàn bạo cực độ.
    .
    Là một trong những chi nhánh hoạt động tích cực nhất trong khu vực của nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo, ISIS-K đã chứng kiến số lượng thành viên giảm kể từ khi đạt đỉnh điểm vào khoảng năm 2018. Lực lượng Taliban và Hoa Kỳ đã gây ra tổn thất nặng nề. Hoa Kỳ cho biết khả năng lấy tin tình báo chống lại các nhóm cực đoan ở Afghanistan như ISIS-K đã bị suy giảm kể từ khi quân đội Mỹ rút khỏi nước này vào năm 2021.
    .
    Nhóm này chịu trách nhiệm về một cuộc tấn công vào sân bay quốc tế Kabul vào năm 2021 khiến 13 lính Mỹ và nhiều dân thường thiệt mạng trong cuộc sơ tán hỗn loạn của Mỹ khỏi đất nước. Đầu tháng này, vị tướng hàng đầu của Mỹ ở Trung Đông cho biết ISIS-K có thể tấn công các lợi ích của Mỹ và phương Tây bên ngoài Afghanistan “chỉ trong sáu tháng và có rất ít hoặc không có cảnh báo”.
    .
    Trong khi cuộc tấn công của ISIS-K ở Nga hôm thứ Sáu là một sự leo thang đáng kể, các chuyên gia cho biết nhóm này đã phản đối Tổng thống Nga Vladimir Putin gần đây. Colin Clarke thuộc Trung tâm Soufan, một nhóm nghiên cứu có trụ sở tại Washington, cho biết: “ISIS-K đã tập trung vào Nga trong hai năm qua và thường xuyên chỉ trích Putin trong các bản văn tuyên truyền." Michael Kugelman thuộc Trung tâm Wilson có trụ sở tại Washington cho biết ISIS-K "coi Nga là đồng lõa trong các hoạt động thường xuyên đàn áp người Hồi giáo."
    .
    VietBao Online

Working...
X