Announcement

Collapse
No announcement yet.

Phản ứng của Cơ đốc giáo đối với Với vấn đề bán Kinh thánh của Trump sâu sắc hơn bạn nghĩ

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Phản ứng của Cơ đốc giáo đối với Với vấn đề bán Kinh thánh của Trump sâu sắc hơn bạn nghĩ

    Click image for larger version

Name:	trump-selling-bibles.png
Views:	200
Size:	544.3 KB
ID:	188897

    Khái niệm về một cuốn Kinh thánh được bao phủ bởi lá cờ Mỹ, cũng như sự tán thành của cựu tổng thống đối với một văn bản mà những người theo đạo Cơ đốc coi là thiêng liêng, đã làm dấy lên mối lo ngại trong giới tôn giáo. Nó cũng đặt ra câu hỏi về động cơ của Trump, khi cựu tổng thống thấy mình đang ở giữa một số cuộc chiến pháp lý tốn kém.

    'Sự phạm thượng', thần học và cái bóng của chủ nghĩa dân tộc Kitô giáo

    Cuốn Kinh thánh trị giá 59,99 USD, được xuất bản lần đầu tiên vào năm 2021, có hình lá cờ Mỹ và dòng chữ “God Bless the USA” được in trên bìa. Bên trong có dòng chữ “Chúa phù hộ cho nước Mỹ” và dòng chữ Tuyên ngôn độc lập, Lời cam kết trung thành và các tài liệu lịch sử khác của Hoa Kỳ. Tài liệu quảng cáo Kinh thánh có hình ảnh cựu tổng thống cùng với ca sĩ nhạc đồng quê Lee Greenwood.

    Những phản hồi trước thông báo trên mạng xã hội của Trump gọi sự chứng thực là “ đặc quyền ”, “ dị giáo ” và “ tấn công ranh giới ” và trích dẫn các bài học trực tiếp từ Kinh thánh cho thấy việc lợi dụng đức tin của mọi người để kiếm tiền nên bị lên án.

    “Đó là một Cơ đốc giáo bị phá sản khi nhìn thấy một kẻ mị dân lợi dụng đức tin của chúng ta và thậm chí cả kinh thánh của chúng ta để theo đuổi quyền lực của chính hắn và ca ngợi hắn vì điều đó thay vì khăng khăng rằng chúng ta từ chối cho phép đức tin thiêng liêng và kinh thánh của chúng ta trở thành một thứ cơ quan ngôn luận của một đế chế,” Mục sư Benjamin Cremer cho biết trên X.

    Jason Cornwall, một mục sư đến từ Nam Carolina , nói trên X rằng việc ủng hộ Kinh thánh của Trump là vi phạm một trong Mười điều răn của Di chúc tiếng Do Thái cấm lấy danh Chúa một cách vô ích.

    Tuy nhiên, những lời chỉ trích không kết thúc ở việc liệu sự chứng thực của Trump có phải là phi Cơ đốc giáo hay không. Trên thực tế, đây chỉ là sự khởi đầu.

    Nhà sử học và tác giả Jemar Tisby cho biết toàn bộ dự án phản ánh các giá trị của chủ nghĩa dân tộc Cơ đốc giáo - ý tưởng rằng nước Mỹ được thành lập như một quốc gia Cơ đốc giáo và chính phủ nên nỗ lực để phê chuẩn Cơ đốc giáo trên quy mô quốc gia. Các nguyên lý của chủ nghĩa dân tộc Cơ đốc giáo có lịch sử gắn liền với thành kiến, chủ nghĩa bản địa và quyền lực tối cao của người da trắng.

    Tisby nói với CNN: “Có một truyền thống rất lâu đời về những gì được bao gồm và những gì không được bao gồm trong Kinh thánh”.
    “Điều gây phẫn nộ với cuốn Kinh thánh này là nó bao gồm Tuyên ngôn Độc lập, Hiến pháp Hoa Kỳ và thậm chí cả lời bài hát của Lee Greenwood. Vì vậy, việc thêm vào Kinh thánh và thêm các tài liệu chính trị cụ thể vào Kinh thánh nhằm xóa bỏ hoàn toàn sự tách biệt giữa nhà thờ và nhà nước.”


    Tisby, người có bằng Thạc sĩ Thần học tại Chủng viện Thần học Cải cách ở Jackson, Mississippi, đã viết về sự nguy hiểm của chủ nghĩa dân tộc Cơ đốc - đối với cả đất nước và đức tin Cơ đốc.

    Ông nói: “Điều nguy hiểm ở đây là nó lợi dụng sự tận tâm của mọi người đối với Chúa và tình yêu đất nước của họ, bản thân một trong hai điều đó có thể vô hại hoặc thậm chí là tốt”.

    “Nhưng trong nỗ lực này, nó đang hòa quyện cả hai. Và với việc Trump là người phát ngôn, ông đang truyền tải một thông điệp rất rõ ràng về loại Cơ đốc giáo nào và loại tình yêu quốc gia nào mà ông ấy đang cổ vũ”.

    Khi Guthrie Graves-Fitzsimmons, giám đốc truyền thông của Trung tâm Đức tin, Công lý và Hòa giải BJC, nhìn thấy sự tán thành Kinh thánh của Trump, ông nói rằng ông đã thấy một chính trị gia sử dụng nỗi sợ hãi bắt nguồn từ sự phân biệt chủng tộc và thành kiến ​​để thúc đẩy một hệ tư tưởng Cơ đốc giáo cụ thể.

    “Khi tôi nghe 'Làm cho nước Mỹ cầu nguyện lần nữa', tôi nghe những người theo chủ nghĩa dân tộc Cơ đốc hứa hẹn rằng bằng cách nào đó chúng ta sẽ 'khôi phục' Cơ ​​đốc giáo ở đất nước này. Và nếu chủ nghĩa độc tài đến Hoa Kỳ, gần như chắc chắn rằng nó sẽ được thực hiện nhân danh Cơ đốc giáo, đó là một suy nghĩ rất đáng sợ.”

    Graves-Fitzsimmons có bằng Thạc sĩ Thần học của Chủng viện Thần học Liên minh ở Thành phố New York và cũng làm việc với nhóm Cơ đốc nhân chống lại Chủ nghĩa dân tộc Cơ đốc giáo . Ông nói những điều như Kinh thánh “Chúa phù hộ cho nước Mỹ” đã bỏ qua rất nhiều Cơ đốc nhân không đồng ý với chính sách của Trump hoặc việc kết hợp lòng yêu nước với đức tin.

    Ông nói với CNN: “Có sự đa dạng trong Cơ đốc giáo Hoa Kỳ bị bỏ qua bất cứ khi nào chính trị và tôn giáo giao nhau”. “Có quan niệm sai lầm rằng hầu hết các Cơ đốc nhân người Mỹ đang thúc đẩy các hạn chế chống phá thai và chống LGBTQ, và điều ngược lại thực sự là đúng . Tôi cho rằng những người theo đạo Cơ đốc là những người quan tâm nhất đến những ảnh hưởng của chủ nghĩa dân tộc Cơ đốc ở đất nước này.”

    Phiên bản Kinh thánh này đã gây tranh cãi trước đây

    Cuốn Kinh thánh “God Bless the USA” đã gây tranh cãi từ các thành viên cộng đồng và nhà xuất bản khi nó được xuất bản vào năm 2021. Ban đầu nó được cho là sẽ được xuất bản bởi Nhà xuất bản Cơ đốc giáo HarperCollins, nhưng công ty đã thông qua thỏa thuận.

    HarperCollins cho biết vào năm 2021 rằng việc phản đối khái niệm này không phải là yếu tố dẫn đến quyết định của họ. (Những người yêu thích Kinh thánh có đôi mắt đại bàng sẽ lưu ý rằng đây là lý do tại sao cuốn sách do Trump hậu thuẫn sử dụng Phiên bản King James của văn bản, vốn thuộc phạm vi công cộng. ( HarperCollins giữ quyền xuất bản tại Hoa Kỳ đối với bản dịch Kinh thánh Phiên bản Quốc tế Mới bán chạy nhất.)
    Tisby đã xuất bản ba cuốn sách dưới tên Zondervan, nhà xuất bản HarperCollins chuyên về các ấn phẩm tôn giáo. Ông là một trong những tác giả của nhà xuất bản đã cố gắng ngăn cản họ xuất bản cuốn Kinh thánh “God Bless the USA” khi ý tưởng này lần đầu tiên được giới thiệu.

    Ông nói: “Chúng tôi không muốn liên kết với một nhà xuất bản sắp xuất bản một cuốn Kinh thánh như thế này”. “Và tôi nghĩ điều này mang lại cảm giác cấp bách cao độ vì chúng ta không chỉ nói về cuốn sách của ai đó. Chúng ta đang nói về văn bản thiêng liêng của Kinh thánh.”

    Ca sĩ Lee Greenwood biểu diễn trong bữa tiệc đêm bầu cử năm 2018 của ứng cử viên Thượng viện Hoa Kỳ Marsha Blackburn ở Franklin, Tennessee. - Alex Wong/Hình ảnh/Tập tin Getty

    Mặc dù có vô số phiên bản của Kinh thánh - đa dạng về giá cả, chủ đề và các phần bổ sung như mục lục, tài liệu tham khảo, bản đồ và đồ thị - sự kết hợp đặc biệt giữa Kinh thánh và một bài hát yêu nước được yêu thích này đặc biệt có sức thuyết phục.

    Quan điểm như vậy không gây ngạc nhiên cho David W. Peters , một cha sở Anh giáo ở Pflugerville, Texas. Peters phục vụ với tư cách là Tuyên úy Thủy quân lục chiến và Quân đội nhập ngũ và được điều động tới Iraq vào năm 2005.

    Ông nói với CNN: “Tôi nhớ lại cách chúng tôi kết thúc mọi buổi lễ cầu nguyện trong trại huấn luyện của Thủy quân lục chiến với bài hát 'God Bless the USA' của Lee Greenwood. “Tất cả chúng tôi đều hát và khóc. Sự giải tỏa cảm xúc duy nhất trong tuần.”

    Ông nói rằng phạm vi phản ứng đối với một điều gì đó giống như một cuốn Kinh thánh yêu nước cho thấy Cơ đốc giáo ở Mỹ có thể khác nhau như thế nào, tùy thuộc vào giáo phái hoặc cộng đồng.

    “Tôi nghĩ bản chất của đức tin tiến bộ tự do là lòng trắc ẩn, vì vậy thật khó hiểu (đối với những người như vậy) làm sao một người nào đó có thể nói rằng họ là một Cơ đốc nhân và đi theo một người không hề có lòng nhân ái.”

    Đối với những người có quan điểm khác về Cơ đốc giáo, hoặc những người đã là những người ủng hộ Trump không thể lay chuyển, Peters nói rằng ông nghi ngờ sự việc mới nhất này sẽ làm lung lay đức tin của họ.

    “Tôi nghĩ nó sẽ xác nhận (với họ) rằng những người chỉ trích họ không liên lạc được,” ông nói. “Tại sao lại có người phản đối Kinh Thánh?”

    Không rõ số tiền thu được từ việc bán Kinh Thánh sẽ đi về đâu

    Ngoài vô số câu hỏi thần học mà nó đặt ra, việc Trump tán thành cuốn Kinh thánh “Chúa phù hộ cho Hoa Kỳ” còn trùng hợp với một số cuộc chiến pháp lý có thể khiến ứng cử viên được cho là của Đảng Cộng hòa tranh cử tổng thống phải gánh chịu hàng trăm triệu đô la.

    Phần Câu hỏi thường gặp trên trang web Kinh thánh “God Bless America” làm rõ rằng tiền thu được từ việc bán Kinh thánh sẽ không được dùng cho chiến dịch tranh cử tổng thống của Trump. Tuy nhiên, không có đề cập đến việc liệu số tiền thu được có thể được dùng để giải quyết những rắc rối pháp lý cá nhân của anh ấy hay không.


    Trump giơ một cuốn Kinh thánh bên ngoài nhà thờ St John's Episcopal ở Washington, DC vào tháng 6 năm 2020. - Brendan Smialowski/AFP/Getty Images/FILE

    “Không, GodBlessTheUSABible.com không mang tính chính trị và không liên quan gì đến bất kỳ chiến dịch chính trị nào.

    GodBlessTheUSABible.com không được sở hữu, quản lý hoặc kiểm soát bởi Donald J. Trump, The Trump Organization, CIC Ventures LLC hoặc bất kỳ công ty chủ quản hoặc chi nhánh tương ứng nào của họ,” trang web viết.

    Tuy nhiên, nó tiếp tục nói rằng tên, chân dung và hình ảnh của Trump tuân theo “giấy phép trả phí từ CIC Ventures LLC”. CIC Ventures có liên quan trực tiếp đến Trump trong các tiết lộ tài chính công khai năm 2023 của ông.

    CNN đã liên hệ với EliteSource Pro, công ty tiếp thị đằng sau cuốn Kinh thánh “God Bless the USA” để biết thêm thông tin.

    Trump đã từng bị chỉ trích trước đây vì sử dụng Kinh thánh ở nơi công cộng. Vào năm 2020, các nhà lãnh đạo tôn giáo từ một số giáo phái Cơ đốc giáo đã lên án việc ông cầm Kinh thánh trong một “bức ảnh” trước một nhà thờ Tân giáo gần Nhà Trắng khi các cuộc biểu tình đòi công lý chủng tộc nổ ra khắp đất nước.

    “Ông đừng làm vậy, thưa Tổng thống,” nhà truyền giáo truyền hình và người ủng hộ Trump có tiếng nói Pat Robertson nói về vụ việc. “Nó không ngầu chút nào!”

    Vào năm 2015, Trump cũng gọi Kinh Thánh là cuốn sách yêu thích của mình, nhưng lại từ chối trả lời vềchia sẻ một câu yêu thích trong kinh thánh


    Xem thêm:
    CNN - https://www.yahoo.com/news/why-chris...173235981.html



Working...
X