Announcement

Collapse
No announcement yet.

Bất chấp phủ nhận của Nga, phía IS tiếp tục tuyên bố…

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Bất chấp phủ nhận của Nga, phía IS tiếp tục tuyên bố…

    IS nhánh Afghanistan (ISIS-K) đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất trong 20 năm qua trong lãnh thổ Nga tại nhà hát Crocus City, Moscow hôm 22-3.




    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 27-3 nói rằng Moscow “rất khó tin” rằng IS có khả năng tiến hành một cuộc tấn công như vậy. Theo đó, các nhà điều tra Nga hôm 28-3 cho biết họ đã tìm thấy bằng chứng cho thấy các tay súng trong phòng hòa nhạc có liên quan đến “những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine”.

    Ukraine đã kiên quyết bác bỏ nước này có liên quan đến vụ tấn công ở Nga. Hôm 23-3, ông Mykhailo Podoliak, người phát ngôn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, tuyên bố rằng Kiev không liên quan đến vụ tấn công khủng bố đẫm máu gần thủ đô Moskva tối 22-3. Bộ Ngoại giao Ukraine cũng đã phủ nhận nước này có liên quan đến vụ tấn công khủng bố trên.

    Củng cố cho việc kiên quyết đó từ Ukraine, theo một bài báo trên Reuters phát hành hôm 29-3, người phát ngôn IS Abu Huthaifa al-Ansari đã “khen ngợi” vụ khủng bố tàn bạo nhằm vào nhà hát ở Moscow tuần trước, khiến 143 người thiệt mạng. Và trong một thông điệp được ghi âm phát trên ứng dụng nhắn tin Telegram hôm 28-3, phần tử khủng bố này thậm chí kêu gọi các chân rết của IS nhắm mục tiêu vào “quân thập tự chinh” ở khắp mọi nơi, đặc biệt là ở Mỹ, Châu Âu và Israel.

    Tổng thống Vladimir Putin cho biết vụ tấn công do phiến quân Hồi giáo thực hiện, nhưng cho rằng nó có lợi cho Ukraine và Kiev có thể dính líu tới vụ khủng bố. Ông Putin tuyên bố rằng, ai đó ở phía Ukraine đã chuẩn bị sẵn cho thủ phạm vượt biên trước khi các nghi phạm bị bắt ở phía tây nước Nga vào tối thứ sáu tuần trước.

    Tuy nhiên, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko hôm thứ ba cho biết các phần tử khủng bố ban đầu đã tìm cách xâm nhập vào Belarus trước khi nhận ra các tuyến đường đều bị phong tỏa và quay đầu sang phía Ukraine.

    Hai tuần trước khi xảy ra vụ nhà hát Crocus City, Moscow bị tấn công, nguồn tin cho biết phía Đại sứ quán Mỹ ở Nga có cảnh báo rằng “những kẻ cực đoan” sắp có kế hoạch tấn công thủ đô Moscow; và vài giờ sau đó thì cơ quan an ninh Nga cho biết họ đã triệt phá âm mưu nổ súng tại một giáo đường. Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) thời điểm đó cho biết họ đã ngăn chặn một cuộc tấn công nhắm vào một giáo đường Do Thái ở Moscow. FSB đồng tình với nhận định các phần tử của tổ chức khủng bố IS đứng sau âm mưu này.

    FSB cho biết một chi nhánh của IS đang hoạt động ở khu vực Kaluga của Nga và là một phần của chi nhánh IS Afghanistan (ISIS-Khorasan). Tổ chức này có ý định thành lập một Nhà nước Hồi giáo trên khắp lãnh thổ Afghanistan, Pakistan, Turkmenistan, Tajikistan, Uzbekistan và Iran.

    Với vụ việc mang tính khủng bố trên từ IS, cả châu Âu đã thắt chặt các biện pháp an ninh. Ngày 25-3, Bộ Nội vụ Kyrgyzstan thông báo nước này sẽ tăng cường các biện pháp an ninh tại các trung tâm mua sắm ở thủ đô Bishkek. Thứ trưởng Nội vụ Kyrgyzstan, ông Nurbek Abdiev đã chủ trì cuộc họp với chủ sở hữu, quản lý các trung tâm mua sắm và khu phức hợp giải trí, cũng như đại diện của các công ty an ninh tư nhân. Ông kêu gọi thắt chặt an ninh, lắp đặt hệ thống báo động, tuyển dụng và kiểm tra kỹ lưỡng nhân viên an ninh, đồng thời rà soát các địa điểm để phát hiện kịp thời thiết bị nổ hoặc vật thể khả nghi. Cuộc họp cũng thảo luận các biện pháp ngăn chặn tội phạm sử dụng vũ khí ở nơi đông người. Thứ trưởng Abdiev kêu gọi người dân cảnh giác và cùng hợp tác để đảm bảo an toàn chung.

    Các nước như Italy, Pháp, Đan Mạch và Anh cũng đã siết chặt an ninh trong nước. Bộ Nội vụ Italy yêu cầu lực lượng cảnh sát tăng cường hoạt động giám sát trong Lễ Phục sinh, nhất là những nơi tập trung đông người như nhà ga, sân bay, các địa điểm văn hóa, tôn giáo. Lực lượng an ninh và tình báo Italy cũng có nhiệm vụ giám sát thận trọng các hoạt động trên mạng Internet nhằm phát hiện sớm bất kỳ nguy cơ rủi ro nào.

    Các biện pháp tương tự cũng được áp dụng tại Pháp. Thủ tướng Gabriel Attal đã quyết định nâng cảnh báo khủng bố theo kế hoạch an ninh quốc gia “Vigipirate” lên mức cao nhất là “tấn công khẩn cấp”. Quyết định này được đưa ra chỉ vài tháng trước khi diễn ra Olympic Paris 2024 vào tháng 7 tới. Thông báo sau cuộc họp với giới chức an ninh hôm 24-3, Thủ tướng Pháp Gabriel Attal nêu rõ: Quyết định dựa trên mối đe dọa an ninh Pháp đang đối mặt và sau khi tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) thừa nhận thực hiện vụ tấn công ở Nga. Pháp cũng tăng cường lực lượng cho “Chiến dịch Sentinelle”, đơn vị phụ trách giải quyết các mối đe dọa khủng bố. Khoảng 4.000 binh sĩ được điều động bổ sung và chịu trách nhiệm bảo đảm an ninh tại các địa điểm công cộng, như nhà ga, nhà hát, cơ sở tôn giáo…


    Lynh Huỳnh
    VNTB
Working...
X