Announcement

Collapse
No announcement yet.

Nghi ngờ Đội tình báo 29155 của Nga đã dùng vũ khí vi sóng tấn công quan chức Mỹ mắc "Hội chứng Havana"

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Nghi ngờ Đội tình báo 29155 của Nga đã dùng vũ khí vi sóng tấn công quan chức Mỹ mắc "Hội chứng Havana"

    Click image for larger version

Name:	images?q=tbn:ANd9GcTIRGzpxExYFPHcSe3soMWDFbk9f5--aSbEd6HbIgektZsWjHwnQudWndh7M4VJ3nldM_I&usqp=CAU.jpg
Views:	6
Size:	5.9 KB
ID:	189001

    Theo BBC News trên Yahoo News: Nghi ngờ Đội tình báo 29155 của Nga đã dùng vũ khí vi sóng tấn công quan chức Mỹ. Một căn bệnh bí ẩn ảnh hưởng đến các nhà ngoại giao Mỹ trong những năm gần đây có liên quan đến một đơn vị tình báo Nga. Các nhân viên đóng quân trên toàn cầu mắc "Hội chứng Havana" đã báo cáo các triệu chứng không giải thích được như chóng mặt. Theo một cuộc điều tra chung của The Insider, Der Spiegel và 60 Minutes của CBS, họ có thể đã trở thành mục tiêu của vũ khí âm thanh của Nga. Moscow đã bác bỏ các cáo buộc. Các quan chức Mỹ trước đây cho biết khó có khả năng một thế lực nước ngoài phải chịu trách nhiệm.
    .
    Nhưng trong đánh giá về "sự kiện sức khỏe bất thường" (AHIs: anomalous health incidents) - được đưa ra vào năm ngoái - họ không đưa ra bất kỳ lời giải thích thay thế nào. Các quan chức Mỹ cũng thừa nhận có mức độ tin cậy khác nhau trong đánh giá giữa các cơ quan tình báo khác nhau có liên quan. Hiện tượng này được đặt tên theo thủ đô Havana của Cuba - nơi phát hiện trường hợp đầu tiên vào năm 2016 - mặc dù báo cáo mới cho thấy những trường hợp đầu tiên có thể xảy ra ở Đức hai năm trước đó. Các trường hợp khác đã được báo cáo trên khắp thế giới, từ Washington đến Trung Quốc.
    .
    Hôm thứ Hai, Pentagon cho biết một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng tham dự các cuộc họp tại hội nghị thượng đỉnh NATO năm ngoái ở Lithuania đã trải qua các triệu chứng tương tự như hội chứng Havana. Các nhân viên Mỹ mắc chứng bệnh này - bao gồm cả nhân viên Bạch Ốc, CIA và FBI - đã phàn nàn về tình trạng chóng mặt, đau đầu, khó tập trung và có âm thanh dữ dội, đau đớn trong tai.
    .
    Hơn 1.000 báo cáo về căn bệnh bí ẩn đã được đưa ra, trong đó có hàng chục trường hợp chính thức được coi là không thể giải thích được. Các nhà lập pháp Hoa Kỳ đã thông qua luật nhằm hỗ trợ nạn nhân. Tuy nhiên, một nghiên cứu của Viện Y tế Quốc gia (NIH) được công bố vào tháng trước cho biết quét MRI đã không phát hiện được bằng chứng về chấn thương não ở hàng chục nhân viên Hoa Kỳ đã báo cáo AHI.
    .
    Từ lâu đã có nghi ngờ rằng những người bị ảnh hưởng đã bị tấn công bởi năng lượng trực tiếp hoặc vi sóng bắn ra từ các thiết bị ẩn - một khả năng đã được thừa nhận trong một báo cáo tình báo trước đó của Mỹ. Cuộc điều tra truyền thông mới cáo buộc rằng các thành viên của một đơn vị tình báo quân sự cụ thể của Nga - được gọi là 29155 - có thể đã nhắm mục tiêu vào não của các nhà ngoại giao Mỹ bằng vũ khí "năng lượng định hướng".
    .

    Nó nói rằng có bằng chứng cho thấy các thành viên của đơn vị đã được bố trí ở các thành phố trên khắp thế giới vào những thời điểm nhân viên Mỹ báo cáo sự cố. Đơn vị bí mật này thực hiện các hoạt động ở nước ngoài và có liên quan đến các vụ việc bao gồm vụ cố gắng đầu độc Sergei Skripal, một cựu điệp viên Nga ở Anh vào năm 2018. Là một phần của cuộc điều tra, The Insider - một trang web tập trung vào Nga - đưa tin rằng một sĩ quan trong đơn vị 29155 đã được khen thưởng vì công việc của họ liên quan đến việc phát triển "vũ khí âm thanh không gây chết người".
    .
    Một nạn nhân của hội chứng - một đặc vụ FBI - kể với 60 Minutes về trải nghiệm của cô khi bị một lực mạnh tấn công tại nhà riêng ở Florida năm 2021. Cô nói với chương trình: “Nó nổ Bam, bên trong tai phải của tôi, nó giống như một nha sĩ đang khoan steroid. Cảm giác khi nó đến quá gần màng nhĩ của bạn? Cứ như vậy, gấp 10 lần.” Người phụ nữ – được biết đến với cái tên Carrie – cho biết cuối cùng cô đã bất tỉnh và sau đó gặp vấn đề về trí nhớ và sự tập trung.
    .

    Click image for larger version

Name:	images?q=tbn:ANd9GcQUIFK5Hl7SYcHO_C6H9xqoNX9JtXrSo92e7Mp9oUlv3w&s.jpg
Views:	284
Size:	10.0 KB
ID:	189000
    --- CBS: Có thể Nga đã đưa cho Việt Nam công nghệ gây Hội chứng Havana đối với nhiều quan chức Mỹ! Hai thông tấn lớn của Hoa Kỳ cùng loan một tin đặc biệt của đài CBS: vũ khí độc của Nga trao cho chính phủ Việt Nam để gây ra hội chứng lạ đối với các viên chức Hoa Kỳ.
    .
    Bản tin RFA (Đài Á Châu Tự Do) viết: "Đài truyền hình CBS mới đây đưa ra bằng chứng mới cho thấy, Nga có thể có liên quan - và có thể chính người Việt Nam đã được cung cấp công nghệ có thể gây ra Hội chứng Havana cho nhiều quan chức Hoa Kỳ trước chuyến thăm của Phó Tổng thống Kamala Harris tới Hà Nội năm 2021.
    .
    Chuyến thăm của bà Kamala Harris tới Hà Nội hồi tháng 8/2021 đã bị trì hoãn trong ba tiếng do “một sự cố sức khỏe bất thường” theo thông báo của Đại Sứ quán Mỹ tại Hà Nội lúc đó.
    .
    Hội chứng Havana là thuật ngữ của Chính phủ Mỹ thường dành cho cái gọi là các cuộc tấn công Hội chứng Havana - một căn bệnh bí ẩn xảy ra với nhiều nhân viên ngoại giao Mỹ trong những năm gần đây với những triệu chứng như buồn nôn, chóng mặt, đau nửa đầu và các vấn đề về thị giác và thính giác có thể tồn tại trong một thời gian dài.
    .
    Căn bệnh này lần đầu tiên được báo cáo bởi quan chức của Đại Sứ quán Hoa Kỳ ở thủ đô La Habana của Cuba vào năm 2016.
    .
    Theo nội dung của Chương trình 60 Minutes mà đài CBS (Mỹ) phát sóng tối ngày 31/3, những triệu chứng của căn bệnh này xảy ra với hai nhân viên của Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Việt Nam và chín viên chức khác của Bộ Quốc phòng tới Hà Nội từ trước để chuẩn bị cho chuyến thăm nói trên.
    .
    Tuy nhiên, sự cố không ảnh hưởng tới chuyến thăm của bà Harris ngoài việc phái đoàn của bà phải ở lại Singapore thêm ba tiếng. Một số nhân viên bị ảnh hưởng bởi Hội chứng Havana được đưa ra ngoài Việt Nam.


    VietBao Online
Working...
X