Announcement

Collapse
No announcement yet.

Gian lận chuyện "smog check" xe, 12 người bao gồm 3 ông gốc Việt, bị truy tố

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts
  • This topic by sangt*o has been deleted by sangt*o

    Font Size

    Gian lận chuyện "smog check" xe, 12 người bao gồm 3 ông gốc Việt, bị truy tố

    SACRAMENTO, California

    Có 12 hai người, gồm có 3 ông gốc Việt, bị chính phủ liên bang truy tố về tội đồng lõa gian lận chuyện "smog check" (kiểm tra xe đạt tiêu chuẩn về khí thải) của California, Bộ Tư Pháp (DOJ) loan báo hôm thứ Năm, 4 /4/24.

    Theo bản cáo trạng công bố tại tòa liên bang ở Sacramento hôm thứ Năm, những người này bị truy tố về tội sản xuất, phân phối và sử dụng máy "OBDNator" tinh vi để gian lận chuyện "smog check" xe ở khắp California, Bộ Tư Pháp (DOJ) cho hay.

    "Smog check" xe hơi. (Hình minh họa: Justin Sullivan/Getty Images)

    Theo hồ sơ từ tòa án, từ lúc tháng Mười, 2015, đến tháng Ba năm nay, những bị cáo này đã đồng lõa giúp cho các xe ô nhiễm đạt tiêu chuẩn về "smog check" của California.

    Ông Hossam Sam Hemdan, 54 tuổi, cư dân ở quận hạt Hawthorne, chủ trạm "smog check" ở vùng Los Angeles, là người đã chế ra máy "OBDNator" và chương trình nhu liệu (software program) đi kèm với máy này, theo hồ sơ từ tòa án. Ông Hemdan bán ra máy này đến 18,000 USD/cái, theo lời cáo buộc của DOJ.

    Bị cáo Hemdan bị truy tố tội đồng lõa và tội khai gian theo Đạo Luật Không Khí Sạch, theo DOJ. Tội đồng lõa có bản án tối đa là năm năm tù và bị phạt đến 250,000 USD, còn tội khai gian có bản án tối đa là hai năm tù và bị phạt đến 250,000 USD.

    Ba ông gốc Việt bị truy tố với hai tội giống như ông Hemdan gồm có:
    - Ông Thông Trương, 40 tuổi, cư dân ở San Jose, làm chủ và kiểm soát một số trạm "smog check", trong đó có hai trạm ở Long Beach.
    - Ông Minh Trương, 45 tuổi, cư dân ở San Jose, đứng ra điều hành những trạm "smog check" của ông Thông.
    - Ông Michael Nguyễn, 38 tuổi, cư dân ở National City, điều hành một trạm "smog check" ở Spring Valley.

    Những bị cáo khác là cư dân ở Inglewood, Rancho Cucamonga, Fontana, Redondo Beach, Long Beach, Lakewood, La Palma.

    Dịch vụ "Smog check" thường được thực hiện qua cách cắm thiết bị kiểm tra khí thải gọi là "Data Acquisition Device" (DAD) vô cổng "On-Board Diagnostics" của xe. Để gian lận việc này, đường dây này cắm DAD vô máy "OBDNator" nói trên, theo bản cáo trạng.

    Sau đó, máy "OBDNator" này sẽ giúp cho xe giống như đã thông qua được tiêu chuẩn "smog check" cho phép, bất chấp xe có đạt tiêu chuẩn về khí thải hay không. Mặc dù mỗi bị cáo trong đường dây này nắm giữ vai trò khác nhau, nhưng tất cả đều có sử dụng qua máy "OBDnator" tự chế này, theo DOJ cho biết.

    Loại máy "OBDNator" đời mới nhất thậm chí có thể giúp xe đạt được "smog check" mà không cần phải đem xe đến trạm để làm thủ tục "smog check". Một số bị cáo trong đường dây này có mở thêm lớp dạy cách sử dụng máy "OBDNator" này và họ liên lạc với nhau thông qua nhóm "chat" để chỉ dẫn cách tránh bị cơ quan hữu trách phát giác ra, theo DOJ.

    "Trong nhiều năm nay, Chương Trình 'Smog Check' California đã thành công trong việc giảm mức độ ô nhiễm không khí mà chúng ta đang thở, bằng cách phát giác những chiếc xe gây ra ô nhiễm và bắt buộc phải đem đi sửa hoặc cho ngưng chạy xe", ông Phililip A. Talbert, công tố viên liên bang, cho hay trong thông báo của DOJ.

    "Những người chế tạo và sử dụng máy gian lận 'smog check OBDNator' bị truy tố trong bản cáo trạng này vì lợi ích riêng mà đã làm ô nhiễm không khí trong sạch này và gây hại đến sức khỏe cư dân California. Bất cứ ai toan tính dùng máy gian lận 'smog check' cũng nên coi chừng bị chính phủ liên bang truy tố về tội hình sự và có thể bị ngồi tù", trích thêm lời của ông Talbert.

    Nguồn: nguoi-viet.com

    Lúc trước có băng nhóm chuyên đi cưa để ăn cắp các ống khí thải (catalytic converter) rất mắc tiền khi mua lại mới hay củ, nay lại xảy ra chuyện gian lận "smog check" do lòng tham không đáy của vài người trong đó có người Việt mình!!!

    (Minh họa)
    Attached Files

  • Font Size
    #1
    Sáng chế để phục vụi nhân loại, cái này thì tối chế vì tiền.

    Comment

    • This reply by sangt*o has been deleted by sangt*o

      Font Size
      Nói đến chuyện tham lam thì ở đâu cũng có, thời nào cũng xảy ra, nhưng ở mức độ lớn nhỏ, hậu quả tai hại nhiều hay ít mà thôi!! THAM-SÂN-SI vốn là bản chất cố hửu của con người dù có câu châm ngôn "Nhân chi sơ, tính bổn thiện" được nhắc nhở thường xuyên. Cho nên tôn giáo nào cũng luôn khuyên răn các tín đồ, các con chiên của mình tự kiềm chế lại cái tham chết người này, tuy rất khó thực hiện do hoàn cảnh sinh sống thực tế của mỗi người.
      Có những chuyện xảy ra khá lâu như chuyện chế tạo ra máy gian lận về smog check này, nhưng mãi cho đến nay mới bị phát hiện ra và cho truy tố trước pháp luật. Và người ta chỉ nghe thấy hầu hết toàn là tin tức ("mình") vì chỉ có phần đầu mà không có phần đuôi, hoặc chỉ nói chung chung mà không đưa ra con số cụ thể nào cả. Ví dụ tên này đã bán ra bao nhiêu máy, gây tổn hại cho chính phủ, điển hình là DMV là bao nhiêu tiền, trục lợi được bao nhiêu triệu đô. Những con số "biết nói" này hóa ra chỉ là thuộc dạng "thiên cơ bất khả lậu" vì thuộc diện "bí mật kinh doanh", "bí mật của chính phủ hay tòa án" hay nói cho rộng hơn, "quyền riêng tư cá nhân" không thể nào "bật mí" ra được!!
      Và có hàng ngàn loại tin tức ("mình") kiểu như vậy mà cá nhân tôi không muốn post lên vì thấy chỉ là chuyện mơ hồ, nói có một chiều một cách thiển cận, vô bổ!!!
    Working...
    X