Announcement

Collapse
No announcement yet.

Tòa án tối cao Brazil ra lệnh điều tra Elon Musk về tin giả và cản trở

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Tòa án tối cao Brazil ra lệnh điều tra Elon Musk về tin giả và cản trở



    Một thẩm phán Tòa án Tối cao Brazil đang tham gia thập tự chinh đã coi Elon Musk là mục tiêu trong cuộc điều tra đang diễn ra về việc phổ biến tin tức giả mạo và đã mở một cuộc điều tra riêng đối với giám đốc điều hành doanh nghiệp Hoa Kỳ vì bị cáo buộc cản trở.

    Trong quyết định của mình, Thẩm phán Alexandre de Moraes lưu ý rằng hôm thứ Bảy, Musk đã bắt đầu tiến hành một “chiến dịch thông tin sai lệch” công khai liên quan đến các hành động của tòa án cấp cao và Musk vẫn tiếp tục vào ngày hôm sau - đáng chú ý nhất là với những nhận xét rằng công ty truyền thông xã hội X của ông sẽ ngừng tuân thủ. lệnh của tòa án để chặn một số tài khoản nhất định.

    Musk, Giám đốc điều hành của Tesla và SpaceX, người đã tiếp quản Twitter vào cuối năm 2022, đã cáo buộc de Moraes đàn áp quyền tự do ngôn luận và vi phạm hiến pháp của Brazil, đồng thời lưu ý trên X rằng người dùng có thể tìm cách vượt qua mọi hoạt động đóng cửa nền tảng truyền thông xã hội bằng cách sử dụng VPN hoặc mạng riêng ảo.

    Theo văn bản của quyết định, Musk sẽ bị điều tra vì cáo buộc cố ý sử dụng công cụ hình sự X như một phần của cuộc điều tra về một mạng lưới gồm những người được gọi là dân quân kỹ thuật số, những người bị cáo buộc truyền bá tin tức giả mạo phỉ báng và đe dọa các thẩm phán Tòa án Tối cao. Cuộc điều tra mới sẽ xem xét liệu Musk có tham gia cản trở, tổ chức tội phạm và kích động hay không.

    Ông de Moraes viết hôm Chủ nhật: “Hành vi cản trở công lý Brazil một cách trắng trợn, kích động tội phạm, đe dọa công khai về việc không tuân theo lệnh của tòa án và sự thiếu hợp tác trong tương lai từ nền tảng này là những sự thật thiếu tôn trọng chủ quyền của Brazil”.

    Văn phòng báo chí của X đã không trả lời yêu cầu bình luận từ Associated Press và Musk cũng chưa bình luận công khai nào kể từ sáng thứ Hai, ngoài những bài đăng ngắn gọn về X.

    Quyền chính trị của Brazil từ lâu đã mô tả de Moraes là vượt quá giới hạn của mình để kiểm soát quyền tự do ngôn luận và tham gia vào cuộc đàn áp chính trị. Trong cuộc điều tra về lực lượng dân quân kỹ thuật số, các nhà lập pháp thuộc nhóm của cựu Tổng thống Jair Bolsonaro đã bị bỏ tù và nhà của những người ủng hộ ông bị đột kích. Bản thân Bolsonaro trở thành mục tiêu điều tra vào năm 2021.

    Thẩm phán vào tháng 3 năm 2022 đã ra lệnh đóng cửa ứng dụng nhắn tin Telegram trên toàn quốc với lý do nền tảng này liên tục phớt lờ các yêu cầu từ chính quyền Brazil, bao gồm yêu cầu của cảnh sát chặn hồ sơ và cung cấp thông tin liên quan đến blogger Allan dos Santos, một đồng minh của Bolsonaro bị cáo buộc phát tán thông tin. sự giả dối. Tài khoản của Dos Santos là một trong những tài khoản bị chặn trên X ở Brazil. Chưa đầy 48 giờ sau khi ban hành lệnh vào năm 2022, de Moraes cho biết Telegram đã tuân thủ và cho phép họ tiếp tục hoạt động.

    Những người bảo vệ De Moraes cho biết các quyết định của ông, mặc dù phi thường, là hợp lý về mặt pháp lý và cần thiết để loại bỏ tin giả trên mạng xã hội cũng như dập tắt các mối đe dọa đối với nền dân chủ Brazil - nổi tiếng là cuộc nổi dậy ngày 8 tháng 1 năm 2023 ở thủ đô của Brazil giống như cuộc nổi dậy Cuộc nổi dậy ngày 6 tháng 1 năm 2021 ở Điện Capitol Hoa Kỳ.

    Vào thứ Bảy, Musk - một người tự tuyên bố là người theo chủ nghĩa tuyệt đối về quyền tự do ngôn luận - đã nói trên X rằng nền tảng này sẽ dỡ bỏ mọi hạn chế đối với các tài khoản bị chặn và dự đoán rằng động thái này có thể làm cạn kiệt doanh thu ở Brazil và buộc công ty phải đóng cửa văn phòng địa phương.

    “Nhưng nguyên tắc quan trọng hơn lợi nhuận,” ông viết.

    Brazil là một thị trường quan trọng cho các công ty truyền thông xã hội. Theo nhóm nghiên cứu thị trường Emarketer, khoảng 40 triệu người Brazil, tương đương khoảng 18% dân số, truy cập X ít nhất một lần mỗi tháng.

    Musk sau đó đã hướng dẫn người dùng ở Brazil tải xuống VPN để giữ quyền truy cập nếu X bị đóng cửa và viết rằng X sẽ công bố tất cả các yêu cầu của de Moraes, cho rằng họ vi phạm luật pháp Brazil.

    “Đây là những yêu cầu hà khắc nhất của bất kỳ quốc gia nào trên Trái đất!” sau này anh ấy đã viết.

    Hiến pháp Brazil được soạn thảo sau chế độ độc tài quân sự 1964-1985 và có một danh sách dài các mục tiêu đầy khát vọng cũng như các lệnh cấm đối với các tội phạm cụ thể như phân biệt chủng tộc và gần đây hơn là chứng kỳ thị đồng tính. Nhưng tự do ngôn luận không phải là tuyệt đối.

    Musk vẫn chưa công bố yêu cầu của de Moraes kể từ sáng thứ Hai và các tài khoản bị chặn nổi bật vẫn như vậy, cho thấy X vẫn chưa hành động dựa trên những cam kết trước đó của Musk.

    Quyết định của Moraes cảnh báo không nên làm như vậy, nói rằng mỗi tài khoản bị chặn mà X kích hoạt lại cuối cùng sẽ bị phạt 100.000 rea (20.000 USD) mỗi ngày và những người chịu trách nhiệm sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý vì không tuân theo lệnh của tòa án.

    “Việc đưa Elon Musk vào cuộc điều tra về lực lượng dân quân kỹ thuật số là một chuyện. Chặn X là một việc khác. Với điều này, Moraes đang gật đầu và nói rằng ông ấy không đứng yên trước những hành động khiêu khích từ Elon Musk,” Carlos Affonso, giám đốc Viện Công nghệ và Xã hội có trụ sở tại Rio de Janeiro, cho biết qua điện thoại. “Đó là một phát súng cảnh báo để các ranh giới không bị vượt qua.”


    (Elon Musk được trao Huân chương Công trạng Phòng thủ khi bắt tay Tổng thống Brazil khi đó là Jair Bolsonaro, tại Porto Feliz, Brazil)

    Bolsonaro - người đã trao tặng cho Musk huy chương danh giá khi ông đến thăm Brazil - nằm trong số những người khuyến khích Musk thực hiện lời hứa xuất bản các tài liệu, nói rằng chúng sẽ tiết lộ việc tòa án bầu cử hàng đầu bị áp lực phải can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2022 mà ông đã thua như thế nào. Bolsonaro thường đưa ra những tuyên bố như vậy mà không có bất kỳ bằng chứng nào.

    “Sự tự do của chúng ta ngày nay phần lớn nằm trong tay anh ấy,” Bolsonaro nói về Musk trong một buổi phát sóng trực tiếp trên mạng xã hội vào tối Chủ nhật. “Hành động mà anh ấy đang thực hiện, những gì anh ấy đang nói và anh ấy không hề bị đe dọa và đã nói rằng anh ấy sẽ đưa ra ý tưởng đấu tranh cho tự do cho đất nước chúng ta. Tốt đấy."

    Nhà lập pháp hạ viện, người báo cáo dự luật nhằm thiết lập các quy tắc cho các nền tảng truyền thông xã hội, cho biết trên X rằng tình tiết này nhấn mạnh tính cấp thiết của việc đưa đề xuất này ra bỏ phiếu. Nó đã được Thượng viện thông qua vào năm 2020. Bộ trưởng tư pháp Brazil vào tối thứ Bảy đã lên tiếng ủng hộ quy định này.

    “Chúng ta không thể sống trong một xã hội mà các tỷ phú cư trú ở nước ngoài có quyền kiểm soát mạng xã hội và tự đặt mình vào tình thế vi phạm pháp luật, không tuân thủ lệnh của tòa án và đe dọa chính quyền của chúng ta. Hòa bình xã hội là không thể thương lượng,” Jorge Messias đã viết trên X.
Working...
X