Announcement

Collapse
No announcement yet.

Tây Ban Nha sẽ cho hủy bỏ chương trình "Golden Visa", có ảnh hưởng lớn với người TQ

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts
  • This topic by sangt*o has been deleted by sangt*o

    Font Size

    Tây Ban Nha sẽ cho hủy bỏ chương trình "Golden Visa", có ảnh hưởng lớn với người TQ

    Hôm thứ Hai ngày 08/04, Thủ tướng Tây Ban Nha ông Pedro Sanchez cho biết, Tây Ban Nha sẽ cho hủy bỏ chương trình "Golden Visa" (Visa vàng). Chương trình này trao quyền được cư trú cho những người ngoại quốc muốn bỏ vốn đầu tư vào một ngành địa ốc ở Tây Ban Nha.

    Ông Sanchez nói rằng, việc hủy bỏ chương trình này sẽ làm cho một ngôi nhà có giá cả phải chăng ở Tây Ban Nha và trở thành một "hình thức quyền lợi, chứ không phải là một hành vi đầu cơ trục lợi".

    Golden Visa là giấy phép đặc biệt được cấp cho các công dân bên ngoài EU bỏ tiền đầu tư ít nhất 50,000 Euro (541,250 USD) vào ngành địa ốc ở Tây Ban Nha, cho phép họ được sống và làm việc ở Tây Ban Nha trong vòng 3 năm.

    Hi vọng sẽ giảm áp lực về nhu cầu về nhà ở
    Thủ tướng Pedro Sanchez nói: "Như hôm nay, trong mỗi 100 thị thực visa này thì có 94 thị thực có dính líu đến đầu tư về địa ốc … Trong một thành phố lớn nơi mà thị trường địa ốc đang phải đối mặt với áp lực cao, những người đã sống, làm việc, và đóng thuế ở đó gần như không thể tìm thấy nhà ở đàng hoàng để mua".

    Ông nói rằng, người ngoại quốc khi mua nhà thường tập trung tại các trung tâm du lịch lớn như Barcelona, ​​Malaga, Alcanter, Balencia, Madrid, và Madrid.

    "Đây không phải là mô hình cấp quốc gia mà chúng ta cần, mà đây là mô hình đầu tư đầu cơ về nhà ở. Mô hình này có thể khiến cho chúng ta rơi vào thảm họa hoặc hậu quả nghiêm trọng hơn về lâu về dài. Điều quan trọng nhất là chương trình này dẫn đến việc gia tăng sự bất bình đẳng trong xã hội", Thủ tướng Pedro Sanchez cho biết.

    Ông còn nói thêm rằng, sau khi Bộ Gia Cư gửi các báo cáo nghiên cứu, chính phủ sẽ bắt đầu thực hiện các thủ tục nhằm bãi bỏ chương trình này tại hội nghị Nội các hàng tuần vào hôm thứ Ba.

    Trước tiên, nghị viện Tây Ban Nha phải phê chuẩn việc sửa đổi luật thì mới có thể bãi bỏ chương trình Golden Visa này.

    Nhóm đầu tư TQ nắm sở hữu nhiều "Golden Visa" nhất
    Theo Reuters, số liệu thống kê của chính phủ cho thấy, kể từ khi kế hoạch Golden Visa ra mắt từ năm 2013 đến tháng 11/2022, Tây Ban Nha đã cấp gần 5,000 giấy phép thị thực visa loại này.

    Theo một bản báo cáo từ Tổ chức Minh bạch Quốc tế hồi năm 2023, giới đầu tư TQ là nhóm được cấp giấy phép nhiều nhất, tiếp theo là đám gốc Nga với khoản đầu tư hơn 3,4 tỷ euro. Báo cáo này đặt ra câu hỏi, liệu rằng chính phủ đã cho điều tra nguồn gốc của các quỹ đầu tư này hay chưa. Bản báo cáo còn nói rằng, Tây Ban Nha đã cấp 2,700 thị thực visa cho công dân TQ, và hơn 1,100 thị thực cho công dân Nga.

    Trước khi Tây Ban Nha đưa ra quyết định này, Bồ Đào Nha và Ireland đã cho hủy bỏ Golden Visa có liên quan đến ngành địa ốc vào năm ngoái. Ba quốc gia này đã đưa ra chương trình Golden Visa để thu hút giới đầu tư ngoại quốc, đồng thời thúc đẩy sự phục hồi trong cuộc khủng hoảng tài chính do sự sụp đổ của thị trường địa ốc hồi năm 2008. Tuy nhiên, Bồ Đào Nha chỉ hủy bỏ chương trình đầu tư về địa ốc, và vẫn cho phép mọi người có được Golden Visa thông qua các hình thức đầu tư về các ngành khác.

    Hồi tháng Ba, Hy Lạp tuyên bố rằng họ dự định tăng số tiền tối thiểu cần thiết cho người mua ở ngoại quốc để có được Golden Visa này. Lý do cũng là vì vấn đề đầu cơ mua nhà và thị trường cho thuê nhà ở đang phải đối mặt với áp lực quá lớn.

    Ủy ban Âu Châu luôn chỉ trích chương trình Golden Visa với lý do có những rủi ro về an ninh và phát sinh ra khả năng về nạn tham nhũng, rửa tiền, và trốn thuế từ số tiền đầu tư này. Hồi năm 2022, Ủy ban này đã kêu gọi các quốc gia thành viên đối phó với các rủi ro đó, và chấm dứt chương trình Golden Visa gây ra nhiều tranh cãi, đặc biệt là ở Malta và Cyprus. Các quốc gia này không chỉ cung cấp quyền cư trú mà còn cung cấp cả quyền trở thành công dân.

    Việc hủy bỏ chương trình "Golden Visa" liệu có ảnh hưởng gì đến thị trường địa ốc hay không?
    Theo trang web địa ốc Idealista, việc hủy bỏ chương trình Golden Visa không có khả năng gây ảnh hưởng nhiều đến thị trường địa ốc, bởi vì trong số 4,5 triệu nhà được bán trong giai đoạn này, chỉ có chưa đến 0,1% là được mua theo diện Golden Visa.

    Ông Francisco Inareta, phát ngôn viên của Idealista, cho biết các vấn đề khó khăn về nhà ở của Tây Ban Nha không phải là do chương trình Golden Visa tạo ra, mà là do nguồn cung không đủ và nhu cầu nhà ở tăng mạnh đã tạo ra.

    Ông Francisco Inareta nói: "Các biện pháp được công bố hôm nay tập trung vào người mua nhà từ quốc tế, chứ không phải khuyến khích các ngôi nhà mới tham gia vào thị trường. Đây là một sự chẩn đoán sai lầm khác"

    Số liệu thống kê của Idealista cho thấy giá nhà hiên nay ở Tây Ban Nha đã tăng lên 7% so với cùng thời kỳ trong tháng Ba.

    (Theo Reuters)
    Attached Files
  • This reply by sangt*o has been deleted by sangt*o

    Font Size
    Đây là kẻ hở lớn trong luật lệ quy định về việc đầu tư ở EU cũng như ở Hoa Kỳ mà bọn ác, kẻ xấu, điển hình là bọn Tàu cộng, Nga,...đang tận dụng để che giấu số tiền ăn hối lộ, kinh doanh bất hợp pháp, đem ra nước ngoài, vừa đầu tư có lợi vừa có chổ dung thân cho cá nhận và dòng họ của chúng một cách hợp pháp!!!

    Bây giờ mới nêu ra lý do an ninh để ra tay dẹp bỏ thì thử hỏi, liệu rằng đã có bao nhiêu tên ác, kẻ xấu cùng gia đình chúng đã "hạ cánh an toàn" ở nước ngoài sau khi đã vơ vét sách của công của tư mà chúng đã dùng quyền lực để chiếm đoạt lấy??? Tiếc thay, đây là "bí mật kinh doanh", hay nói cho oai hơn, "bí mật quốc gia" không thể "bật mí" ra được!! Thế nên, cứ suy diễn và đoán mò cho đở..tủi đi!!!

Working...
X