Announcement

Collapse
No announcement yet.

Cổ phiếu DJT

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Cổ phiếu DJT

    Click image for larger version

Name:	kSr5A4HN.jpg?download=1&name=Screenshot-10-04-2024%2013:33:19.jpg
Views:	131
Size:	25.9 KB
ID:	189380

    Tạp chí Fortune mới có một bài báo tường trình về công ty kiểm toán BF Borgers. BF Borgers là công ty kiểm toán cho TMTG, cái công ty làm chủ mạng xã hội Truth Social và vừa lên sàn Nasdaq cuối tháng rồi với mã cổ phiếu DJT.

    BF Borgers đóng tại Colorado, chuyên lo kế toán cho các công ty đại chúng bạc lẻ. Trong tiếng Anh, cổ phiếu các công ty này thường được gọi là penny stock (cổ phiếu bạc xu) hay OTC (Over the counter) bởi vì giá cổ phiếu quá thấp và chỉ có thể mua bán qua các người môi giới nhỏ lẻ.

    Năm ngoái, BF Borgers bị cơ quan quản lý Canada cáo buộc vi phạm các luật lệ của họ và cấm BF Borgers nhận thêm khách hàng cho đến khi cải thiện hoạt động của họ. Tại Mỹ, tổ chức Ủy ban Giám sát Kế toán Công ty Đại chúng của Hoa Kỳ (US PCAOB) phát hiện rất nhiều sai phạm trong các cuộc kiểm toán mà BF Borgers thực hiện cho khách hàng trong hai năm qua.

    Tổ chức US PCAOB được Quốc hội thành lập với các thành viên do SEC bổ nhiệm, có nhiệm vụ theo dõi và kiểm tra hoạt động các công ty kiểm toán tại Hoa Kỳ nhằm duy trì niềm tin của giới đầu tư. Tổ chức US PCAOB chỉ ra rằng từ 2019 đến 2021, BF Borgers đã tăng gấp đôi số lượng khách hàng trong khi số nhân viên của họ không gia tăng, khiến việc kiểm toán có nhiều thiếu sót hơn. 84% số khách hàng của BF Borgers là các công ty loại OTC, không bị ràng buộc bởi các quy định chặt chẽ của các sàn chứng khoán chính như Nasdaq hay NYSE. BF Borgers còn bị US PCAOB cáo buộc có nhiều thiếu sót trong việc kiểm toán trên tổng doanh thu và các tài khoản thu (account receivable) và một số đề mục khác.
    Năm 2022, US PCAOB ban lệnh cấm hai năm với một giám đốc kiểm toán của BF Borgers vì các sai phạm trong việc kiểm toán nhiều công ty, trong đó có China Pharma Holdings Inc. Cổ phiếu China Pharma (CPHI) đã mất giá đến hơn 99% trong ba năm qua, hiện trao đổi ở giá $0.39 so với giá $57 vào ngày 14/2/2021.

    Nói cho công bằng, BF Borgers vẫn chưa phải là công ty kiểm toán bị chỉ trích nặng nhất, nhưng những khiếm khuyết lớn của BF Borgers không khỏi gây lo ngại cho giới đầu tư đang đuổi theo cổ phiếu DJT.

    Giá cổ phiếu DJT hiện tại ở $37.47, giảm 43% so với giá lúc mới lên sàn 66.22 vào ngày 26/3, TMTG của Trump là khách hàng lớn nhất của BF Borgers. Liệu thành tích của BF Borger sẽ đóng góp thế nào vào độ khả tín các thông tin tài chính của công ty đại chúng TMTG như thế nào sẽ là câu hỏi cho giới phân tích trong những ngày tháng tới.

    Với Trump, tất cả những gì bất lợi đều bị Trump gán nhãn chính trị và cho rằng phe cánh tả đang tìm cách gây hại cho sự nghiệp... làm giàu của ông. Không rõ TMTG có được bao nhiêu Truth mà dám tuyên bố các bài báo về "thành tích" của BF Borgers mang tính đảng phái và rằng "tấn công chận đầu các nhà kiểm toán trước khi họ bắt đầu làm việc cho công ty đại chúng của chúng ta." Tưởng cũng nên biết ổ chức US PCAOB được thành lập theo Đạo luật Sarbanes - Oxley từ 2002 và tạp chí Fortune là một tạp chí khả tín về kinh tế và khá bảo thủ. Vậy giới đầu tư Mỹ nên tin ai?

    Tin liên quan là hôm nay tỷ phú Donald J Trump vừa bị đá văng khỏi Danh sách 500 Tỷ phú của Bloomberg, sau khi được ngất ngưởng vài ngày ở hạng 300 nhờ cổ phiếu DJT. Khi cổ phiếu DJT lao dốc mất 43% từ khi lên sàn, tài sản trên giấy của Trump cũng bốc hơi theo hơn 3 tỷ, đưa Trump về nhóm tỷ phú hạng ruồi với khối tài sản được ước tính là 4,8 tỷ, bao gồm 2,9 tỷ từ số cổ phiếu DJT Trump đang nắm giữ.

    Theo báo cáo lợi tức 2023 của TMTG, công ty này lỗ 58 triệu trên tổng doanh thu 4,1 triệu. Theo giá cổ phiếu hôm nay, công ty có tổng giá thị trường là 5,1 tỷ, cao gấp hơn một nghìn hai trăm lần lần doanh thu trọn năm 2023. Không rõ tài nghệ kinh doanh của Trump sẽ giúp phát triển TMTG như thế nào để biện minh cho giá cổ phiếu. Mong nó đừng cậy “tài nghệ" của công ty kiểm toán tai tiếng như BF Borgers./.



    Nguyễn Binh Phương facebook
    https://www.facebook.com/nguoimy.gocviet.1690

    Tham khảo:
    https://fortune.com/.../donald-trump-media-accounting.../
    https://www.businessinsider.com/donald-trump-rich-list...

Working...
X