Announcement

Collapse
No announcement yet.

Điện Kremlin của Putin phản ứng với kế hoạch hòa bình Ukraine của Donald Trump

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Điện Kremlin của Putin phản ứng với kế hoạch hòa bình Ukraine của Donald Trump



    Điện Kremlin nói với Newsweek rằng kế hoạch được báo cáo của cựu Tổng thống Donald Trump nhằm chấm dứt cuộc chiến của Nga với Ukraine là "không thể" đánh giá nếu không có thêm thông tin chi tiết và xác nhận. Moscow và Kyiv đang vận động để mở các cơ hội ngoại giao có thể xảy ra sau chiến dịch bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024.

    Tờ Washington Post tuần này đưa tin rằng ông Trump đang cân nhắc một kế hoạch hòa bình theo đó Ukraine sẽ nhượng lại Crimea và khu vực phía đông Donbas cho Nga. Kiev cũng sẽ bị loại khỏi NATO vĩnh viễn.

    Cựu tổng thống và nhóm của ông hy vọng một thỏa thuận sẽ khuyến khích Nga giảm sự phụ thuộc và thân thiết với Trung Quốc, tờ Post đưa tin. Người phát ngôn chiến dịch tranh cử của Trump đã bác bỏ báo cáo này là "tin giả", theo tờ New York Post.

    Văn phòng báo chí Điện Kremlin - đứng đầu là người phát ngôn của Tổng thống Vladimir Putin, Dmitry Peskov - nói với Newsweek trong một tuyên bố hôm thứ Tư rằng họ đã biết về những đồn đoán về ý định của Trump ở Ukraine.

    Văn phòng của Peskov cho biết: “Chúng tôi đã xem các báo cáo về điều này, nhưng cho đến nay, chưa có sáng kiến nào được Donald Trump công bố”. "Vì vậy, không thể đưa ra ước tính."

    Những rào cản đối với hòa bình ở Ukraine dường như gần như không thể vượt qua sau hơn hai năm chiến tranh toàn diện và hơn một thập kỷ xung đột với cường độ thấp hơn chứng kiến Crimea bị Moscow chiếm đóng và cuộc nổi dậy của phe ly khai ủng hộ Điện Kremlin đã làm bùng phát một số khu vực ở Donbas.

    Các cuộc đàm phán hòa bình bắt đầu vài giờ sau cuộc xâm lược ngày 24 tháng 2 năm 2022 đã sụp đổ tương đối nhanh chóng, với những yêu cầu của Kiev và Moscow không tương thích và sự giận dữ của Ukraine đối với cuộc tấn công ngày càng gia tăng trong bối cảnh có nhiều báo cáo về tội ác chiến tranh của Nga.

    Hai năm sau, không bên nào tỏ ra sẵn sàng thỏa hiệp. Ukraine muốn tất cả quân đội Nga rút khỏi lãnh thổ của mình theo đường biên giới năm 1991 được quốc tế công nhận, cộng với các khoản bồi thường của Nga và các phiên tòa xét xử tội ác chiến tranh dành cho các nhà lãnh đạo Nga.

    Trong khi đó, Putin đã yêu cầu Kyiv chấp nhận cái mà ông gọi là "thực tế lãnh thổ mới" về việc Nga chiếm đóng các vùng lãnh thổ của Ukraine. Nhà lãnh đạo Nga từ lâu đã bác bỏ giá trị pháp lý của chủ quyền Ukraine và không có dấu hiệu giảm bớt ý định cô lập Kyiv trên trường quốc tế và ngăn chặn sự trôi dạt về phía Tây kéo dài hàng thập kỷ của nước này.

    Các lực lượng Nga đang có động lực trên mặt trận phía đông Ukraine, nỗ lực giành thêm các lãnh thổ mới khi họ khai thác ưu thế về đạn dược, pháo binh và trên không trước lực lượng phòng thủ Ukraine.

    Tổng thống Volodymyr Zelensky cảnh báo trong tuần này rằng nếu không có thêm viện trợ của phương Tây - và đặc biệt là khoản tài trợ 60 tỷ USD của Mỹ bị mắc kẹt tại Quốc hội trong bối cảnh tranh chấp giữa các đảng phái kéo dài nhiều tháng - Ukraine sẽ thua trong cuộc chiến.

    “Nếu Ukraine thua trong cuộc chiến này, các nước khác sẽ bị tấn công”, ông Zelensky nói. "Đây là sự thật."

    Đáp lại những đề nghị lặp đi lặp lại của Trump rằng Ukraine nên nhượng lại lãnh thổ để theo đuổi hòa bình, tổng thống Ukraine cho biết ông đã mời người đồng cấp cũ của Mỹ đến thăm đất nước này "để tận mắt chứng kiến mọi việc và rút ra kết luận của riêng mình".

    Zelensky nói thêm rằng Trump đã bày tỏ sự quan tâm đến chuyến thăm, mặc dù chiến dịch tranh cử của cựu tổng thống nói rằng nhận xét của tổng thống Ukraine là "không chính xác".

    Về ý tưởng của Trump về kế hoạch hòa bình, Zelensky cho biết ông chưa nghe được gì trực tiếp từ ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa. Ông nói thêm: “Nếu có cơ hội như vậy, tôi sẽ rất vui lòng lắng nghe họ và sau đó chúng ta có thể thảo luận về chủ đề này”.
Working...
X