Announcement

Collapse
No announcement yet.

Breaking News: Iran cho phóng hỏa tiển tầm xa và hàng loạt "drone" tấn công trả đũa Israel

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts
  • This topic by sangt*o has been deleted by sangt*o

    Font Size

    Breaking News: Iran cho phóng hỏa tiển tầm xa và hàng loạt "drone" tấn công trả đũa Israel

    JERUSALEM, Israel

    Hôm nay, ngày thứ Bảy, 13 tháng Tư, Iran bắt đầu cho phóng hỏa tiển tầm xa và hàng chục "drone" (máy bay không người lái) để tấn công vào lãnh thổ của Israel, giới chức quân đội Israel vừa loan báo, theo NBC News.

    Vụ tấn công này đang làm tăng sự căng thẳng lâu nay giữa hai quốc gia này và có thể dẫn đến chiến tranh lan rộng khắp vùng Trung Đông.

    Người dân Iran đưa tang 7 thành viên Vệ Binh Cách Mạng Hồi Giáo Iran bị giết chết trong vụ không kích ở Syria mà Iran cáo buộc Israel đã thực hiện (Hình minh họa: Hossein Beris/Middle East Images/AFP via Getty Images)

    "Iran đã phóng máy bay không người lái từ lãnh thổ của họ sang lãnh thổ của Israel", ông Daniel Hagari, phát ngôn viên Lực Lượng Phòng Vệ Israel (IDF) cho hay hôm thứ Bảy 13/4. "Chúng tôi đang theo dõi mối đe dọa trên không phận. Mối đe dọa này sẽ mất vài giờ mới chạm đến lãnh thổ của chúng tôi".

    "Israel sẽ phối hợp chặt chẽ với Hoa Kỳ và đối tác trong vùng để chặn đợt tấn công này", ông Hagari cho biết.

    "Iran bắt đầu cho không kích Israel. Tổng Thống Joe Biden đang được đội ngũ an ninh quốc gia của ông thường xuyên cập nhật tình hình và sẽ họp với họ chiều hôm nay tại Tòa Bạch Ốc", bà Adrienne Watson, phát ngôn viên Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Mỹ, ra thông báo cho hay hôm thứ Bảy. "Tổng Thống Biden đã nói rõ: Chúng tôi kiên quyết hỗ trợ an ninh cho Israel. Hoa Kỳ sẽ sát cánh với người dân Israel và giúp họ chống lại những mối đe dọa này của Iran".

    Trước đợt tấn công của Iran hôm thứ Bảy, Tổng Thống Joe Biden đã rút ngắn chuyến thăm Delaware cuối tuần và đang trên đường về Tòa Bạch Ốc họp với đội ngũ an ninh quốc gia của ông, gồm Bộ Trưởng Bộ Quốc Phòng Lloyd Austin và Ngoại Trưởng Antony Blinken, giữa lúc ngày càng nhiều dấu hiệu Iran sẽ ra tay tấn công Israel, Tòa Bạch Ốc loan báo.

    Trước đó hôm Thứ Bảy, Vệ Binh Cách Mạng Hồi Giáo Iran (IRGC) đã đột kích và tịch thu chiếc tàu hàng của Bồ Đào Nha có liên hệ với Israel tại eo biển Hormuz, tuyến đường biển quan trọng. Không lâu sau, Tòa Bạch Ốc đã lên án vụ tấn công trái phép này.

    Người dân Iran ở thủ đô Tehran xem tin tức trên truyền hình Iran về vụ tấn công Israel hôm thứ Bảy, 13/4. (Hình: Atta Kenare/AFP via Getty Images)

    Hàng chục chiếc "drone" mà Iran phóng đi hôm Thứ Bảy có thể mất vài giờ mới đến Israel, theo Channel 12, kênh truyền hình hàng đầu Israel, USA Today đưa tin. Ông Amos Yadlin, tướng về hưu Israel, cho kênh truyền hình này hay những chiếc drone đó mang 20 kg (khoảng 44 lbs) thuốc nổ.

    Chính phủ Hoa Kỳ dự trù Iran chỉ tấn công những địa điểm của chính phủ Israel, chứ không phải dân thường hoặc tôn giáo và cơ sở của Mỹ ở Trung Đông, theo một số giới chức Mỹ nói với NBC News.

    Trước đó họ có dự trù Iran sẽ tấn công với 100 chiếc "drone" với hàng chục hỏa tiễn tầm xa, một trong các giới chức đó cho hay.

    Để đối phó với đợt tấn công của Iran, không phận ở Israel cũng như khắp Trung Đông tạm thời bị đóng lại.

    Israel cũng loan báo, từ hôm Chủ nhật, nước này sẽ đóng cửa các trường học và chỉ cho phép tụ tập tối đa 1,000 người ở một số nơi.

    Tình trạng căng thẳng giữa Iran với Israel đã tăng lên từ khi nổ ra cuộc xung đột giữa Israel-Hamas ở Gaza hồi tháng 10/23, và đặc biệt sau khi Iran cáo buộc Israel không kích tòa lãnh sự Iran ở Damascus, Syria, hôm 1/4, giết chết 7 thành viên IRGC, gồm hai tên tướng. Giới chức Israel cho rằng tòa nhà này được ngụy trang là cơ quan ngoại giao, nhưng thực ra được Lực Lượng Quds của IRGC trực tiếp sử dụng để vạch kế hoạch đánh phá Israel.

    Giới chức Iran, gồm lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei, tuyên bố sẽ trả đũa vụ không kích của Israel. Đáp lại, Israel dọa tấn công thẳng Iran nếu bị Iran tấn công.

    Hôm thứ Bảy, IRGC ra tuyên bố cho biết đợt tấn công này nhằm "đáp trả tội ác của chính quyền Israel.

    ** Đọc thêm tin mới nhất ở đây:
    - https://www.timesofisrael.com/liveblog-april-13-2024/
    - https://apnews.com/article/strait-of...8c89403776a8ac
    - https://www.aljazeera.com/news/2024/...ones-at-israel
    Attached Files
  • This reply by sangt*o has been deleted by sangt*o

    Font Size
    Hoặc xem live stream trên YouTube:
    - https://www.youtube.com/watch?v=MOhF6V_nJKg
    - https://www.youtube.com/watch?v=0-yC5JtpFmg
  • This reply by sangt*o has been deleted by sangt*o

    Font Size
    Chuyện kinh thiên động địa mà chỉ có chục lượt xem, xem ra thiên hạ bận chuyện CƠM-ÁO-GẠO-TIỀN quá, nên chắc có lúc nào rãnh rỗi để vào đọc, thật là ngán ngẫm!! Thị hiếu của người đời quả thật có chút khó hiểu khi thiên hạ chỉ lo tập trung chuyện bầu cử ở Mỹ này!! Phen này chắc phải có quyết định rạch ròi chớ cứ dây dưa kiểu này mãi, e cũng hao tâm tốn sức thật là vô ích.
Working...
X