Announcement

Collapse
No announcement yet.

Iran đề nghị Israel ‘chấm dứt’ cuộc tấn công sau khi phóng tên lửa, máy bay không người lái vào Do Thái

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Iran đề nghị Israel ‘chấm dứt’ cuộc tấn công sau khi phóng tên lửa, máy bay không người lái vào Do Thái


    Click image for larger version

Name:	Netanyahu-Khamenei-Split-Photo-1.jpg?ve=1&tl=1.jpg
Views:	209
Size:	22.7 KB
ID:	189532

    Iran, thông qua phái đoàn Liên Hợp Quốc tại New York, đã đưa ra một tuyên bố dường như đề nghị với Israel một cách để ngăn chặn sự leo thang hơn nữa nếu nước này coi cuộc xung đột đã “kết thúc”.

    Tuyên bố của phái đoàn đăng trên nền tảng mạng xã hội X cho biết: “Được thực hiện dựa trên sức mạnh của Điều 51 của Hiến chương Liên Hợp Quốc liên quan đến phòng thủ hợp pháp, hành động quân sự của Iran là để đáp trả hành động gây hấn của chế độ Do Thái nhằm vào các cơ sở ngoại giao của chúng tôi ở Damascus”.

    Phái đoàn lập luận: “Vấn đề có thể được coi là đã kết thúc”. “Tuy nhiên, nếu chế độ Israel phạm phải một sai lầm khác, phản ứng của Iran sẽ nghiêm trọng hơn đáng kể. Đó là cuộc xung đột giữa Iran và chế độ bất hảo của Israel, mà Mỹ PHẢI TRÁNH XA!”

    Iran vào tối thứ Bảy đã phóng ba đợt đạn bao gồm máy bay không người lái tự sát, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo vào Israel để đáp trả cuộc tấn công vào lãnh sự quán Iran ở Damascus. Nhiều người cho rằng vụ tấn công khiến 7 thành viên cấp cao của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) thiệt mạng là do Israel thực hiện, nhưng không có quan chức Israel nào nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

    Điều 51 của Hiến chương Liên Hợp Quốc nêu rõ rằng “không có điều gì trong Hiến chương hiện tại làm suy giảm quyền tự vệ vốn có của cá nhân hoặc tập thể nếu một cuộc tấn công vũ trang xảy ra nhằm vào một Thành viên của Liên Hợp Quốc, cho đến khi Hội đồng Bảo an thực hiện các biện pháp cần thiết để duy trì hòa bình và an ninh quốc tế”.

    Iran trước đây không tuân thủ việc bảo vệ ngoại giao đối với các đại sứ quán và lãnh sự quán, đặc biệt là đối với Mỹ và Israel. Iran và đồng minh chiến lược chính của họ, phong trào khủng bố Hezbollah do Mỹ chỉ định ở Lebanon, đã bị cáo buộc đánh bom Đại sứ quán Mỹ ở Beirut năm 1983 khiến 63 người, trong đó có 17 người Mỹ, thiệt mạng. Và những kẻ đánh bom xe tải tự sát kép đã làm nổ tung doanh trại của các thành viên Mỹ và Pháp trong một lực lượng đa quốc gia ở Lebanon vào năm 1983, trong đó có 220 lính thủy đánh bộ Mỹ, 18 thủy thủ Hải quân Hoa Kỳ và 3 binh sĩ Lục quân Hoa Kỳ thiệt mạng. Năm mươi tám lính Pháp cũng thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố.

    Gần đây nhất, một tòa án Argentina đã xác định Iran, hợp tác với Hezbollah được ủy quyền, chịu trách nhiệm về vụ đánh bom vào Asociación Mutual Israelita Argentina (AMIA) và đại sứ quán Israel năm 1994, hãng tin AP đưa tin.

    Các sinh viên cấp tiến của Iran vào năm 1979 đã chiếm giữ đại sứ quán Mỹ ở Tehran và bắt giữ khoảng 52 người Mỹ làm con tin trong cái được gọi là Khủng hoảng con tin Iran. Cuộc khủng hoảng “chi phối các tiêu đề và chương trình phát sóng tin tức” và được cho là đã đóng một vai trò quan trọng trong việc làm tổn hại đến hình ảnh của Tổng thống Jimmy Carter và làm xói mòn thêm sự nổi tiếng của ông trước cuộc bầu cử tổng thống năm 1980, cuộc bầu cử mà ông đã thua đậm.

    Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc tuần trước đã đưa ra kiến ​​nghị lên án Israel về vụ tấn công ở Damascus, nhưng Mỹ, Anh và Pháp đều phản đối tuyên bố này và ngăn cản việc thông qua tuyên bố này. Họ tranh luận rằng có quá nhiều sự thật về vụ tấn công vẫn chưa rõ ràng và các thành viên không đạt được sự đồng thuận.

    Nga và Iran chỉ trích các thành viên Hội đồng Bảo an vì đã không thông qua tuyên bố mà Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov gọi là “sự giết người chính trị”, theo Middle East Monitor.


    Ad/Tinmoiz
    Fox News’ Benjamin Weinthal đã đóng góp cho bài viết này.

    Nguồn FoxNews
Working...
X