Announcement

Collapse
No announcement yet.

Toàn bộ hệ thống phòng thủ của Israel trước cuộc tấn công của Iran

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts
  • This topic by sangt*o has been deleted by sangt*o

    Font Size

    Toàn bộ hệ thống phòng thủ của Israel trước cuộc tấn công của Iran

    Hôm qua thứ Bảy ngày 13/4, Iran đã cho phóng hơn 200 drones và đủ loại hỏa tiển vào lãnh thổ củaIsrael, nhằm đáp trả cuộc không kích chính xác hồi đầu tháng này nhằm vào đại sứ quán của Iran ở Syria, giết chết 7 tên chóp bu của Vệ Binh Cách Mạng Hồi Giáo, trong đó có 2 tên cấp tướng.

    Khi các drone đang di chuyển khắp Trung Đông để đến mục tiêu, Israel đã sử dụng một số hệ thống phòng thủ để ngăn trở bước tiến của chúng. Trong đó, tuyến phòng thủ quan trọng nhất là hệ thống Vòm Sắc (Iron Dome).

    Hệ thống phòng không Vòm Sắt của Israel
    Hệ thống Vòm Sắt, đã hoạt động được hơn một thập kỷ qua, bao gồm ít nhất có 10 khẩu đội phòng thủ hỏa tiển được bố trí theo vị trí chiến lược trên khắp đất nước Israel. Khi radar phát hiện ra các vật thể đang bay đến, các thông tin sẽ được chuyển đến trung tâm chỉ huy và kiểm soát, trung tâm này sẽ theo dõi mối đe dọa để đánh giá xem đó có phải là báo động sai hay không và vị trí có thể bị tấn công nếu là mối đe đọa thật sự. Sau đó, hệ thống Vòm Sắt sẽ bắn các hỏa tiển đánh chặn vào các mục tiêu đang tấn công vào lãnh thổ của Israel.

    Ông Iain Boyd, giám đốc Trung tâm Sáng kiến về An ninh Quốc gia tại Đại học ở Colorado, cho biết: "Hệ thống Vòm Sắt được thiết kế để giúp phát hiện ra và phòng thủ trước các loại hỏa tiển bay thấp, di chuyển nhanh". Hệ thống này cũng tỏ ra rất hiệu quả trong việc ngăn chặn sự tấn công dữ dội của các loại drone. Theo ông Boyd, loại drone sẽ bay chậm hơn hỏa tiển nên có thể nói đây là mối đe dọa dễ giải quyết dứt điểm hơn.

    Tuy vậy, vấn đề sẽ trở nên phức tạp hơn nếu loại drone bay thấp đến mức radar không thể phát hiện ra. Thêm nữa, thách thức lớn hơn nữa có thể là vấn đề số lượng. Israel có hàng trăm hỏa tiển đánh chặn trong tay, nhưng Vòm Sắt vẫn có khả năng bị áp đảo như đã từng xảy ra vào ngày 7/10 khi bọn khủng bố Hamas xâm nhập tấn công Israel với hàng ngàn rocket đủ loại.
    Giới chức Mỹ cho biết cho đến nay, Iran đã phóng ra tổng cộng 150 hỏa tiển đủ loại vào Israel. Vòm Sắt đã tích cực làm chệch hướng chúng nhưng một cô bé 10 tuổi được cho là đã bị thương do mảnh đạn từ drone hoặc hỏa tiển của Iran bị bắn rơi.

    Mặc dù hệ thống Vòm Sắt là tuyến phòng thủ cuối cùng và được cho là tốt nhất của Israel nhưng đó không phải là yếu tố phòng vệ duy nhất. Các drone vừa được Iran sử dụng để tấn công Israel có thể là loại Shahed-136 do Iran chế tạo ra. Loại drone này đã đóng vai trò nổi bật trong cuộc chiến xâm lược của Nga ở Ukraine. Đây là những drone mang theo đầu đạn được thiết kế để đâm xuống mục tiêu. Đặc biệt, chi phí sản xuất của loại drone này tương đối rẻ.
    "Ở một mức độ nào đó, việc hạ gục chúng không khó. Chúng không tàng hình, bay không nhanh và không linh động", David Ochmanek, một phân tích gia quân sự tại tổ chức bất vụ lợi RAND Corporation, cho biết. "Ở một khía cạnh nào đó, chúng giống như những mục tiêu trên không dễ bị phát hiện ra".
    Tốc độ chậm chạp và với đường bay cố định có nghĩa là các drone phải di chuyển trong vài giờ trước khi đến đích dự định, tạo ra nhiều cơ hội để có thể đánh chặn.
    "Do có rất nhiều dấu hiệu báo động trước về drone nên có lẽ sẽ có rất nhiều hệ thống quan sát và theo dõi những phương tiện này", ông Tom Karako, giám đốc Dự án Phòng thủ Hỏa tiển tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, một tổ chức tham vấn chính sách của Hoa Kỳ, cho biết.

    Không chỉ có hệ thống Vòm Sắt, quân đội Hoa Kỳ cũng tham gia theo dõi và đánh chặn các cuộc tấn công bằng hỏa tiển và drone nhằm vào Israel. Trong cuộc tấn công hôm 13/4 vừa qua, quân đội Mỹ xác nhận họ đã bắn hạ một số drone của Iran và sẽ tiếp tục làm như vậy. Vương quốc Anh cho biết họ sẽ cung cấp sự hỗ trợ dự phòng cùng với Mỹ trong việc đánh chặn drone tấn công của Iran. Jordan cũng tung các chiến đấu cơ bắn hạ một số drone của Iran bay ngang nước này.
    Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là nên xem nhẹ những chiếc drone cảm tử của Iran. "Chúng có đầu đạn nổ nặng vài chục kg. Nếu rơi trúng một tòa nhà, sẽ phá hủy tòa nhà đó", ông Ochmanek cho biết. "Còn một điều nữa là do chúng bay thấp nên khả năng phát hiện ra cũng khó khăn và có thể sẽ muộn màng khi chúng đã đến gần mục tiêu".

    Các hệ thống phòng thủ tầm xa hơn của Israel cũng đã phát huy tác dụng rất tốt. Hỏa tiển chống đạn đạo Arrow 3 của nước này có thể đánh chặn các mục tiêu bên ngoài khí quyển trong khi hệ thống Arrow 2 tuy có tầm bắn ngắn hơn nhưng vẫn được coi là có hiệu quả rất chính xác và cao. Phát ngôn viên quân đội Israel ông Daniel Hagari ghi nhận hệ thống Arrow đã tiêu diệt được hầu hết các loại hỏa tiển tầm xa gần của Iran. Ngoài ra còn có hệ thống phòng thủ trên không David's Sling có tầm bắn ngắn hơn nhiều so với Arrow nhưng sẽ tỏ ra hiệu quả rất tốt trước các cuộc tấn công bằng drone.

    Hệ thống phòng thủ trên không David's Sling
    Ông Daniel Hagari cũng cho biết, Israel sẽ gây nhiểu, làm xáo trộn các tín hiệu GPS để ngăn chặn cuộc tấn công bằng drone.

    Câu hỏi bây giờ là cuộc tấn công này của Iran sẽ tiến xa đến đâu và nguồn lực về phòng không của Israel sẽ trụ vững như thế nào sau ngày 7/10 và nhiều tháng cho tấn công liên tục vào Gaza.
    "Tôi nghĩ đó có lẽ là một phần trong chiến lược của Iran. Các cuộc tấn công trong sáu tháng qua có lẽ đã làm cạn kiệt số lượng hỏa tiển đánh chặn có sẵn cho các hệ thống Iron Dome", ông Iain Boyd nói. "Họ đã tận mắt chứng kiến mức hiệu quả khi bọn khủng bố Hamas xua hàng ngàn tay súng tấn công qua Israel. Tôi nghĩ Iran đang cố gắng sử dụng cách để tiếp cận tương tự".

    Trong bản cập nhật mới nhất, phát ngôn viên quân đội Israel cho biết Israel đã đánh chặn hầu hết trong số hàng chục hỏa tiển đất đối đất mà Iran đã phóng ra cho đến nay, cùng với hơn 10 hỏa tiển tầm gần và hàng chục drone, tất cả đều bị bắn rơi ở ngoài lãnh thổ Israel. Nhưng vẫn có không ít ý kiến lo ngại về những điều còn chưa lường trước có thể xảy ra từ các cuộc tấn công của Iran trong thời gian sắp tới.

    Nguồn: Wired







    Attached Files
Working...
X