Announcement

Collapse
No announcement yet.

Caffeine sẽ tác động đến phản ứng của cơ thể như thế nào?

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts
  • This topic by sangt*o has been deleted by sangt*o

    Font Size

    Caffeine sẽ tác động đến phản ứng của cơ thể như thế nào?

    Đối với nhiều người, việc uống cà phê mỗi sáng đã là thói quen không thể thiếu hằng ngày, giúp cho đầu óc tĩnh táo và tinh thần sáng suốt, chứa đầy năng lượng cho một ngày làm việc mới.

    Tuy nhiên, có một số người sẽ cảm thấy bị khó tiêu ở bao tử, lo lắng hay bồn chồn tăng vọt hàng giờ liền và không phải ai cũng có thể hiểu được lý do vì sao chất caffeine có thể gây ra nhiều sự nguy hại cho sức khỏe như vậy, bên cạnh những lợi ích thiết thực mà ly cà phê mang lại cho cho người uống qua.
    Các cuộc nghiên cứu cho thấy có đến 93% người Mỹ đã tiêu thụ ít nhất một loại đồ uống có chứa caffeine mỗi ngày. (Hình: Christopher Furlong/Getty Images)

    Dưới đây là các mẹo giúp cho bạn giảm thiểu các tác động không mong muốn của caffeine lên cơ thể, theo trang mạng Well+Good hôm 10/3/2024.

    CAFFEINE SẼ TÁC ĐỘNG ĐẾN TOÀN BỘ CƠ THỂ NGƯỜI RA SAO?
    Theo Bác sĩ Melanie Murphy Richter, giám đốc trung tâm Wholistic Ritual, caffeine là một chất kích thích được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm như hạt cà phê, trà, ca cao, chocolate, hoặc cũng có thể được bổ sung tổng hợp trong một số loại nước uống như nước tăng lực, cung cấp nguồn năng lượng nhanh chóng.

    Bác sĩ Sarah Robbins, sáng lập viên Trung tâm Well Sunday, cho biết caffeine ảnh hưởng đến mọi hoạt động trong cơ thể con người, trong đó sẽ tác động lớn nhất đối với hệ thống thần kinh trung ương.

    "Caffeine chi phối đến một số chất dẫn truyền thần kinh, tâm trạng, mức năng lượng và cả chức năng về nhận thức", Bác sĩ Sarah Robbins cho biết.

    Trong hệ thống thần kinh, adenosine là chất dẫn truyền thần kinh đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy giấc ngủ và ngăn chặn sự hưng phấn. Caffeine sẽ hoạt động như một chất đối kháng thụ thể adenosine, liên kết với các thụ thể adenosine mà không kích thích chúng, ngăn chặn adenosine gắn vào các thụ thể này một cách hiệu quả. Và vì adenosine không thể liên kết với các thụ thể để phát huy ra tác dụng xoa dịu, nên kết quả là hoạt động hưng phấn ở thần kinh sẽ tăng lên và làm giảm đi ít nhiều cảm giác bị mệt mỏi.

    Để đổi lại, các thụ thể adenosine bị chặn sẽ kích thích một loạt phản ứng hóa học dẫn đến các phản ứng sinh lý như tăng cường sự tỉnh táo, đem lại nguồn năng lượng, sự tập trung và hiệu suất về nhận thức, và có liên quan đến việc tiêu thụ caffeine.

    Ngoài các tác dụng lên hệ thống thần kinh trung ương, caffeine còn đóng vai trò làm tăng nhịp tim và huyết áp lên cao, giải thoát ra hormone adrenaline, tăng mức lợi tiểu, tăng tốc độ trao đổi chất và tăng nồng độ acid trong hệ thống tiêu hóa.

    Ngược lại, nếu cơ thể nạp quá nhiều caffeine, các phản ứng bất lợi sẽ xảy ra như có cảm giác bị bồn chồn, lo lắng, tăng nhịp tim cao.

    5 CÁCH GIẢM THIỂU TÁC ĐỘNG CỦA CAFFEINE VÀO CƠ THỂ
    1/ Tránh uống đồ uống có chất caffeine khi bụng đang đói
    Một trong những cách tốt nhất để giảm các tác động bất lợi của caffeine lên cơ thể là tránh uống cà phê lúc bụng đói.

    Theo Bác sĩ Melanie Murphy Richter, những tác động tiêu cực của caffeine như lo lắng, bồn chồn hoặc nhịp tim nhanh có thể sẽ giảm bớt khi cơ thể bạn có chút gì lót lòng trong bao tử, nhất là vào buổi sáng vừa thức dậy.
    Một số thực phẩm giàu chất xơ như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau nên ăn trước khi nạp caffeine vô, sẽ giúp làm chậm quá trình hấp thụ caffeine vào máu. Trong khi đó, các thực phẩm như trứng, sữa chua, các loại hạt hoặc sinh tố protein sẽ giúp ổn định lượng đường trong máu và giảm đi cảm giác thấy bồn chồn.

    2/ Giúp cơ thể giữ đủ nước
    Nếu như bạn không có thời gian để cho thứ gì vào bụng trước khi nhâm nhi tách cà phê thì hãy nhớ uống nước thật nhiều trước và sau khi tiêu thụ caffeine để giúp ngăn ngừa tình trạng cơ thể bị mất nước và các vấn đề về tiêu hóa tiềm ẩn.

    Uống một ly nước lớn vào buổi sáng trước khi uống cà phê sẽ giúp làm loãng tác dụng bất lợi của caffeine. Ngoài ra, theo một nguyên tắc chung, bạn cũng nên uống một ly nước sau mỗi loại đồ uống có chứa caffeine để giúp duy trì mức độ hydrate hóa.
    Một trong những cách tốt nhất để giảm tác động của caffeine lên cơ thể là tránh uống lúc bụng đói. (Hình: Justin Sullivan/Getty Images)

    3/ Thời điểm tiêu thụ caffeine
    Tiêu thụ cà phê có chứa nhiều caffeine vào đầu ngày sẽ giúp bảo đảm rằng, tác dụng của nó sẽ chấm dứt đi khi đến giờ đi ngủ, giảm đi nguy cơ bị rối loạn giấc ngủ.

    Tốt nhất là bạn không nên tiêu thụ thức uống có caffeine sau 1 giờ chiều (?). Nếu bạn tiêu thụ caffeine trong khung giờ từ 3 giờ chiều đến 5 giờ chiều, caffeine có thể tác động nhiều đến các hoạt dộng của cơ thể nhiều hơn, và vì vậy tốt nhất là ngừng tiêu thụ nó ít nhất là sáu giờ (?) trước khi đi ngủ.

    4/ Hạn chế tiêu thụ caffeine bất cứ khi nào có thể
    Giống như hầu hết mọi thứ trong cuộc sống, sống có điều độ là chìa khóa. Đó là lý do vì sao mà bạn nên hạn chế tiêu thụ caffeine bất cứ khi nào nếu có thể, để giúp giảm thiểu các triệu chứng thường thấy liên quan đến caffeine như lo lắng, bồn chồn hoặc tim đập nhanh.

    Đối với nhiều người, số lượng caffeine vừa phải được tính toán là vào khoảng 200 đến 300 mg mỗi ngày, tương đương với khoảng từ hai đến ba tách cà phê.

    Tuy nhiên, bạn cũng nên để ý một điều rằng việc bỏ đột ngột chất caffeine cũng có vài tác dụng phụ.

    5/ Ăn nhẹ sau khi nạp caffeine
    Ăn nhẹ sau khi tiêu thụ caffeine cũng giúp giảm thiểu các tác động của nó đối với cơ thể. Một số loại thực phẩm như chuối, giàu chất potassium giúp bổ sung điện giải do cơ thể có thể bị cạn kiệt do tác dụng lợi tiểu của caffeine; một số thực phẩm giàu magnesium như rau chân vịt (spinach) hay hạt hạnh nhân giúp bổ sung thêm lượng magnesium dự trữ đã cạn kiệt do caffeine, đồng thời hỗ trợ các cơ bắp và giúp thư giãn.
    Attached Files
  • This reply by sangt*o has been deleted by sangt*o

    Font Size
    Nói đến cà phê thì thiên hạ có nhiều lập luận hơi khác với các bác sĩ thường khuyên chúng ta. Tuy nhiên thói quen uống cà phê này rất khó bỏ được, tuy nói là bị ghiền nhưng cũng có chừng mực nào đó chớ không hề theo đúng các nguyên tắc và lời dặn dò của bác sĩ.
    Khi nói rằng không nên uống cà phê lúc bụng đói là rất xác đáng, nhất là lúc sáng thức dậy, thiên hạ thường ra ngồi quán cốc để nhâm nhi cà phê cho tỉnh táo trước khi ăn sáng lót lòng. Đó là một thói quen rất khó bỏ nhất là khi còn trẻ và có lắm bạn bè chung quanh.
    Còn cho rằng sau 1g trưa hoặc không nên uống cà phê trước khi đi ngủ 6 tiếng, chắc chỉ có ở Mỹ và phương Tây vì ở VN, giờ buổi tối thiên hạ hay tụm năm tụm ba nếu không kiếm độ nhậu nhẹt thì cũng kiếm quán cà phê thích hợp để giải trí nghe nhạc hoặc tán láo cho hết giờ.
    Còn bạn thì sao, có dám bỏ thói quen uống cà phê này hay không? Đã đành cà phê hay đi kèm với thuốc lá, cho nên ai dám bỏ cả 2 thứ này là phước đức một đời này thôi!!!
Working...
X