Announcement

Collapse
No announcement yet.

Người dân Mỹ lo lắng vì tiền đóng bảo hiểm xe tiếp tục tăng lên

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts
  • This topic by sangt*o has been deleted by sangt*o

    Font Size

    Người dân Mỹ lo lắng vì tiền đóng bảo hiểm xe tiếp tục tăng lên

    QUẬN CAM, California

    Trong vài tháng vừa qua, nhiều người dân Việt ở vùng Little Saigon lo lắng vì nhận ra tiền đóng bảo hiểm xe cộ tiếp tục tăng lên. Họ tìm đến các đại lý bán bảo hiểm để hỏi ra nguyên nhân. Tại một văn phòng luật sư chuyên về tai nạn xe cộ, có nhiều thân chủ thắc mắc khi đến hỏi lý do tại sao mà họ không có bị đụng xe, hay có đụng xe nhưng không có lỗi mà công ty bảo hiểm vẫn cho tăng giá? Có người lại nghĩ rằng, đại lý bảo hiểm của mình bán giá cao, nên họ chạy tìm kiếm hãng bảo hiểm mới. Thực hư của vấn đề này ra sao?

    Theo trang mạng tin tức nbcnews.com, vấn đề này không chỉ xảy ra với cư dân ở California, mà là có ảnh hưởng chung cho cả nước Mỹ. Báo cáo về tình trạng lạm phát của chính phủ liên bang hôm 10 tháng Tư cho thấy giá cả các mặt hàng tiêu dùng vẫn tăng. Trong đó, tiền bảo hiểm xe cộ thuộc nhóm có mức tăng mạnh nhất, tăng đến 22% kể từ hồi tháng Ba năm ngoái.
    Nhiều người dân Mỹ lo lắng vì tiền bảo hiểm xe tiếp tục tăng lên. (Hình minh họa: Justin Sullivan/Getty Images)

    Trong vài năm qua, mức tiền đóng bảo hiểm xe cộ trung bình đã tăng lên đến 43%. Theo Bankrate.com, tính cho đến đầu tháng 4/2024, tiền bảo hiểm xe trung bình trên toàn quốc là 2,314 USD/năm cho gói bảo hiểm toàn diện, và 644 USD/năm cho mức bảo hiểm tối thiểu. Vì đâu nên nỗi này?

    Theo các chuyên viên trong ngành bảo hiểm, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc tăng tiền bảo hiểm. Đầu tiên là giá bán của một chiếc xe đời mới hiện nay cũng tăng lên đáng kể. Hiện nay, một chiếc xe mới có giá bán cao hơn khoảng 10,000 USD so với trước đại dịch Covid-19.

    Theo một chuyên viên của Hiệp Hội Bảo Hiểm Tai Nạn Tài Sản Hoa Kỳ, sự phức tạp ngày càng tăng của kỹ thuật tinh vi trên các xe đời mới cũng góp phần làm tăng tiền bảo hiểm cho xe cộ. Camera, cảm biến, thiết bị tự động… được sử dụng cho kỹ thuật hỗ trợ cho lái xe, thí dụ như thắng xe khẩn cấp, đậu xe tự động, giám sát điểm mù… Những tchức năng này đòi hỏi các loại phụ tùng đắt tiền hơn khi cần phải thay thế.

    Còn phải kể thêm chi phí về sửa xe cũng sẽ cao hơn. Việc sửa chữa xe phức tạp sẽ tốn kém nhiều hơn và cũng mất nhiều thời gian hơn. Ngoài ra, sự thiếu hụt về thợ sửa xe có tay nghề cao cũng dẫn đến việc các tiệm sửa xe phải trả lương cao hơn cho nhân viên.

    Một yếu tố khác dẫn đến việc tăng giá tiền bảo hiểm, đó là xe lưu hành trên đường phố hiện nay có tuổi cao hơn nhiều so với thời trước đại dịch. Giá xe đời mới cao, khiến cho nhiều người muốn giữ chiếc xe hiện có lâu hơn. Xe cũ cũng hư hao nhiều, do đó việc sửa chữa cũng sẽ nhiều hơn. Các công ty bảo hiểm đang cố gắng bù đắp cho những khoản bồi thường tốn kém.

    Còn nhiều yếu tố khác nữa. Mức độ nghiêm trọng của các yêu cầu đòi bồi thường tai nạn xe cũng tăng, bao gồm cả chi phí về y tế và kiện tụng phát sinh trong các tranh chấp yêu cầu đòi bồi thường. Trong những năm sau đại dịch Covid-19, các công ty bảo hiểm đã báo cáo bị lỗ lã nặng, một phần do số người lái xe bất cẩn, tạo ra các rủi ro nguy hiểm gia tăng. Kết quả là các cơ quan thẩm quyền tại một số tiểu bang tiểu bang như California phải đồng ý cho các công ty bảo hiểm cho tăng tiền bảo hiễm xe, nhà. Nếu không làm như vậy, một số công ty đe dọa sẽ rời khỏi các tiểu bang, và không bán bảo hiểm nữa.

    Thêm một tin không vui nữa: giới phân tích gia dự đoán rằng, tình trạng chi phí cao về bảo hiễm xe cộ sẽ còn kéo dài. Các công ty bảo hiểm mới nộp đơn xin tăng giá trong cuối năm 2023 và đầu năm 2024. Nhiều người lái xe chỉ nhận thấy sự gia tăng này khi các hợp đồng bảo hiểm được gia hạn thêm. Xem ra, giá bảo hiểm chưa thể bình ổn cho đến sang năm sau.

    Nói tóm lại, tình trạng tăng tiền đóng bảo hiểm xe đang xảy ra trên toàn nước Mỹ. Trong tình hình này, nếu muốn có được giá bảo hiểm rẻ hơn, người lái xe phải chịu khó tìm kiếm thông tin, so sánh giá bảo hiểm giữa các hãng hằng năm, rồi đổi sang hãng có giá rẻ nhất, nếu có thể.

    Theo nguoi-viet.com

    ** Hãy so sánh bài post của tôi với bài "gốc" đăng trên NV để thấy sự khác biệt trong câu văn và văn phạm chính tả! Nếu cái đà này vẫn được duy trì lâu dài, e rằng tiếng Việt xưa nay cũng bị "mất gốc" luôn???
    - https://www.nguoi-viet.com/xe-hoi/da...tiep-tuc-tang/
    Attached Files
Working...
X