Announcement

Collapse
No announcement yet.

Hai vụ kháng cáo của người bạo loạn tại Capitol Hill sẽ được xử tại TATC và phán quyết về quyền miễn truy tố của TT

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Hai vụ kháng cáo của người bạo loạn tại Capitol Hill sẽ được xử tại TATC và phán quyết về quyền miễn truy tố của TT



    (Reuters) – Hành động của Donald Trump và những người ủng hộ ông sau thất bại trong cuộc bầu cử năm 2020 đứng đầu chương trình nghị sự của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ trong hai tuần tới trong các vụ án liên quan đến nỗ lực của ông nhằm tránh bị truy tố vì cố gắng xóa bỏ thất bại và nỗ lực của một người đàn ông bị truy tố cuộc tấn công vào Điện Capitol để thoát khỏi cáo buộc mà Trump cũng phải đối mặt.

    Hai trường hợp này thậm chí còn nổi bật hơn khi Trump vận động trở lại Nhà Trắng với tư cách là ứng cử viên Đảng Cộng hòa thách thức Tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden trong cuộc bầu cử ngày 5/11 ở Mỹ.

    Các thẩm phán hôm thứ Ba sẽ nghe các lập luận trong đơn kháng cáo của Joseph Fischer, người bị truy tố bảy tội danh sau cuộc bạo loạn ở Điện Capitol ngày 6 tháng 1 năm 2021, bao gồm cả việc cản trở tham nhũng một thủ tục tố tụng chính thức - chứng nhận của quốc hội về chiến thắng của Biden trước Trump. Sau đó, họ sẽ nghe những tranh luận vào ngày 25 tháng 4 về việc Trump khẳng định về quyền miễn trừ truy tố của tổng thống.

    Erwin Chemerinsky, hiệu trưởng Trường Luật Berkeley, Đại học California, cho biết: “Tòa án vẫn chưa trực tiếp giải quyết các vấn đề liên quan đến ngày 6 tháng 1”. “Nhưng Fischer và Trump đã nêu rõ ràng các vấn đề phát sinh từ ngày 6 tháng 1.”

    Trump đã thực hiện nhiều bước để cố gắng đảo ngược thất bại năm 2020 của mình. Những tuyên bố sai trái của ông về gian lận bầu cử phổ biến đã góp phần thúc đẩy cuộc tấn công vào Điện Capitol khi Quốc hội họp để chứng nhận chiến thắng của Biden. Trump và các đồng minh của ông cũng nghĩ ra kế hoạch sử dụng các cử tri giả từ các bang quan trọng để cản trở việc chứng nhận.

    Các công tố viên liên bang đã đưa ra cáo buộc cản trở đối với khoảng 350 trong số khoảng 1.400 người bị buộc tội trong vụ tấn công Điện Capitol, bao gồm cả Fischer và Trump. Theo các chuyên gia, phán quyết của Tòa án Tối cao bác bỏ cáo buộc chống lại Fischer có thể khiến việc buộc tội Trump trở nên phức tạp hơn - nhưng không phải là không thể -. Cáo buộc có mức án lên tới 20 năm tù, mặc dù các bị cáo ngày 6 tháng 1 bị kết tội cản trở đã nhận được mức án nhẹ hơn nhiều.

    Đây là một trong bốn vụ án hình sự chống lại Trump, phiên tòa đầu tiên được tiến hành vào thứ Hai tại New York với cáo buộc liên quan đến việc trả tiền để bịt miệng một ngôi sao khiêu dâm. Trump đã không nhận tội trong tất cả các vụ án và gọi chúng là có động cơ chính trị.

    Tòa án Tối cao vào ngày 4 tháng 3 đã đảo ngược phán quyết của tòa án cấp cao của Colorado về việc loại Trump khỏi cuộc bỏ phiếu của bang theo một điều khoản hiến pháp liên quan đến cuộc nổi dậy. Nhưng các thẩm phán không đề cập đến kết luận của tòa án cấp dưới rằng Trump đã tạo ra “bầu không khí bạo lực chính trị” trước vụ tấn công ngày 6 tháng 1 và “tham gia nổi dậy”.

    YÊU CẦU ĐƯỢC MIỄN TRUY TỐ

    Cho đến thời Trump, chưa bao giờ có cựu tổng thống nào phải đối mặt với cáo buộc hình sự.

    Trump đã khẳng định rằng ông có "quyền miễn trừ tuyệt đối" vì ông đang giữ chức tổng thống khi thực hiện các hành động dẫn đến cáo trạng lật đổ bầu cử của Luật sư đặc biệt Jack Smith. Smith đã kêu gọi Tòa án Tối cao bác bỏ yêu cầu đó trên nguyên tắc "không ai đứng trên pháp luật".

    Vào tháng 8 năm 2023, Smith đưa ra bốn tội danh liên bang chống lại Trump trong vụ án lật đổ bầu cử: âm mưu lừa gạt Hoa Kỳ, cản trở tham nhũng một thủ tục tố tụng chính thức và âm mưu làm như vậy, cũng như âm mưu chống lại quyền bầu cử của người Mỹ.

    Fischer đang chờ bị xét xử với sáu tội hình sự, bao gồm hành hung hoặc cản trở cảnh sát và gây rối dân sự, trong khi anh ta kháng cáo cáo buộc cản trở của mình tại Tòa án Tối cao.

    Theo các công tố viên, Fischer đã buộc tội các nhân viên cảnh sát canh gác lối vào Điện Capitol trong vụ tấn công. Fischer, lúc đó là thành viên của cảnh sát Thị trấn North Cornwall ở Pennsylvania, đã vào trong và áp sát lá chắn chống bạo động của một sĩ quan khi cảnh sát cố gắng giải tán những kẻ bạo loạn. Anh ta ở lại tòa nhà bốn phút trước khi cảnh sát đẩy anh ta ra ngoài.

    Thẩm phán quận Hoa Kỳ Carl Nichols, người được Trump bổ nhiệm, đã bác bỏ cáo buộc cản trở của Fischer, phán quyết rằng cáo buộc này chỉ áp dụng cho những bị cáo giả mạo bằng chứng. Tòa phúc thẩm Hoa Kỳ tại Quận Columbia đã đảo ngược quyết định đó, phán quyết rằng luật này bao trùm rộng rãi “tất cả các hình thức cản trở tham nhũng trong một thủ tục tố tụng chính thức”.

    Một quyết định của Tòa án Tối cao có lợi cho Fischer có thể có nghĩa là hàng trăm bị cáo khác đối mặt với cáo buộc tương tự có thể xin tái tuyên án, rút lại lời nhận tội hoặc yêu cầu xét xử lại.

    Randall Eliason, cựu công tố viên liên bang hiện đang giảng dạy, cho biết: “Nó có thể không tạo ra nhiều khác biệt thực tế trong hầu hết các trường hợp bởi vì nếu bị cáo bị kết tội nhiều tội danh, thẩm phán có thể quyết định không thay đổi bản án ngay cả khi tội cản trở không còn nữa”. tại Trường Luật Đại học George Washington.

    Khoảng 2/3 số bị cáo ngày 6/1 bị buộc tội cản trở cũng bị buộc tội khác.

    Eliason nói rằng chiến thắng dành cho Fischer có thể không ngăn cản Smith theo đuổi các cáo buộc cản trở Trump, bất chấp mức cao hơn mà Tòa án Tối cao có thể đặt ra.

    Eliason nói: “Các cáo buộc chống lại Trump có thể có hiệu lực vì Smith sẽ có thể lập luận rằng vụ việc của ông ấy có liên quan đến hành vi cản trở dựa trên bằng chứng, dựa trên danh sách cử tri giả mạo”.

    Các chuyên gia pháp lý cho biết Tòa án Tối cao sẽ cần ra phán quyết trước khoảng ngày 1 tháng 6 để phiên tòa xét xử Trump về các cáo buộc liên quan đến bầu cử kết thúc trước ngày 5 tháng 11. Nếu Trump giành lại chức tổng thống, ông ấy có thể tìm cách buộc chấm dứt truy tố hoặc có khả năng ân xá. bản thân về bất kỳ tội ác liên bang nào. Trump đã cam kết ân xá cho các bị cáo vào ngày 6 tháng 1.
Working...
X