Announcement

Collapse
No announcement yet.

Nghiên cứu mới: Thai phụ người da màu rất dễ bị nhiễm COVID-19

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Nghiên cứu mới: Thai phụ người da màu rất dễ bị nhiễm COVID-19


    Thai phụ người da màu rất dễ bị nhiễm COVID-19. Hình minh họa. Credit: Mel Elias/Unsplash.

    Một nghiên cứu về tình hình lây lan dịch bệnh mới được công bố cho thấy nhóm dễ bị nhiễm COVID-19 không chỉ là trên 65 tuổi và người có sẵn bệnh, mà cả thai phụ người da màu.

    Hiện nay nhóm người đang được chích ngừa gồm người trên 65 tuổi, và người có sẵn bệnh. Đó là nhóm người có nguy cơ mắc bệnh nặng nếu nhiễm COVID. Giờ đây, một nghiên cứu mới phát hiện ra rằng các thai phụ có nguy cơ mắc COVID-19 rất cao hơn.

    Nghiên cứu được công bố hôm 15-02 trên The American Journal of Obstetrics & Gynecology (Tạp chí Sản khoa & Phụ khoa Hoa Kỳ), cho thấy nếu bạn mới mang thai, bạn có thể có nguy cơ mắc COVID cao hơn nhóm người khác. Theo nghiên cứu thực hiện tại tiểu bang Washington, tỷ lệ nhiễm COVID ở những người mang thai cao hơn 70% so với những người trưởng thành ở cùng độ tuổi mà không mang thai. Dựa vào dữ liệu, các nhà nghiên cứu ước tính, 13,9 trong số 1.000 người mẹ mới sinh có coronavirus trong người, trong khi tỷ lệ lây nhiễm của cư dân ở tiêu bang này trong độ tuổi từ 20 đến 39 là 7,3 trên 1.000 người.

    Theo các nhà nghiên cứu, những người mới mang thai nên được ưu tiên chích vaccine ngừa COVID-19.

    Trong khi một số tiểu bang đưa nhóm những người mang thai vào giai đoạn chích ngừa tiếp theo, thì trong một tuyên bố ngày 15 tháng 2 từ Đại học Washington, bác sĩ Kristina Adams Waldorf, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết ở khoảng một nửa các tiểu bang của Hoa Kỳ thậm chí còn không có kế hoạch phân bổ vaccine. Những phụ nữ mang thai ở các tiểu bang ấy coi như không thể được chích ngừa vaccine sớm.

    Khi các nhà nghiên cứu cố gắng xác định lý do tại sao những người mang thai lại bị nhiễm bệnh với tỷ lệ cao hơn, họ đã xem xét về yếu tố môi trường. Tiến sĩ Erica Lokken, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết tỷ lệ lây nhiễm cao hơn ở bệnh nhân mang thai có thể là do sự đại diện quá nhiều của họ trong nhiều ngành nghề và lĩnh vực được coi là trọng yếu trong đại dịch COVID-19 – bao gồm cả y tế, giáo dục, dịch vụ. Ngoài ra, hệ thống miễn dịch của thai phụ có thể góp phần làm tăng tỷ lệ nhiễm trùng. “Mặc dù không được coi là tình trạng ức chế miễn dịch, việc mang thai có liên quan đến khả năng tăng nguy cơ mắc bệnh trầm trọng đối với một số bệnh nhiễm trùng,” theo nghiên cứu.

    Nghiên cứu còn cho thấy tỷ lệ nhiễm COVID-19 của những người da màu đang mang thai, cao hơn thai phụ da trắng. “Dữ liệu chỉ ra rằng những người mang thai đã không tránh được đại dịch như chúng tôi từng hy vọng. Hơn nữa, các cộng đồng da màu phải chịu gánh nặng lớn nhất,” bác sĩ Kristina Adams Waldorf nói. Theo nghiên cứu, sự chênh lệch lớn này được tìm thấy trong cộng đồng phụ nữ gốc Tây Ban Nha, thổ dân da đỏ / thổ dân Alaska và thổ dân Hawaii / người dân đảo Thái Bình Dương.

    Đ.T. (Theo BestLife)
    Attached Files
Working...
X