Announcement

Collapse
No announcement yet.

Đi chích ngừa COVID-19 ở Orange County cũng có ‘hên xui’

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Đi chích ngừa COVID-19 ở Orange County cũng có ‘hên xui’


    Điểm chích ngừa COVID-19 trên đường Gothard, thành phố Huntington Beach.

    Sau nhiều ngày tháng mong đợi, cuối cùng vaccine ngừa COVID-19 đã có mặt tại Orange County, quận hạt có rất đông người Việt sinh sống, và cũng là nơi đang phải “gồng mình” chống trả lại đợt bùng phát đại dịch đang tàn phá khủng khiếp.

    Vaccine có rồi, nhiều người cũng được chích rồi. Nhưng “nhiều” ở đây, cũng chẳng là bao, so với số lượng rất đông cư dân đang nóng lòng muốn được có cái “áo giáp bảo vệ” hữu hiệu nhất ngay trong “cơn binh biến” đầy nguy hiểm này.
    “Nhiễu” thông tin


    Mấy ngày nay, mọi người liên tiếp nhắn nhau ơi ới chuyện đi chích ngừa vaccine. “Trên Long Beach, giáo sư và sinh viên được chích hết rồi, trường kêu lên chích,” “Bạn mình buôn bán nhà đất, còn trẻ nhưng lên trang Othena lấy hẹn. Đưa giấy hẹn ra là họ cho chích à. Đi điểm trên Irvine dễ lắm,” “Tới chỗ này đi, không cấn lấy hẹn đâu. Địa chỉ nè: 18301 Gothard St., Huntington Beach, CA 92648.”

    Thông thường, làm bất cứ việc gì ở Mỹ cũng phải lấy hẹn, nhưng chích ngừa COVID-19 mà không cần hẹn, mới là lạ. Để xác định thông tin chính xác hay bị “nhiễu” cỡ nào, chúng tôi cấp tốc chạy tới địa chỉ “không cần lấy hẹn đâu,” trên đường Gothard.

    Từ Talbert rẽ trái vào Gothard, chúng tôi thấy hơn một dặm đường toàn những cột màu cam gắn tấm bảng “No Parking – Tow Anyway Zone” (Không được đậu – Cẩu xe đi bất cứ lúc nào).

    Gần đến điểm chích ngừa, trước mặt chúng tôi có khoảng hơn 50 người đang đứng xếp hàng chờ. Đa số đều là các cô chú lớn tuổi, còn người trẻ thì đẩy xe lăn đưa thân nhân đi chích. Tấm bảng dựng ở lối dẫn vào bên trong ghi rõ “Vaccine OC Only – You must live or work in Orange County” (Vaccine chỉ giành cho OC. Bạn phải sống hoặc làm việc ở Orange County).
    Nhân viên công lực tại điểm chích ngừa COVID-19 trên đường Gothard, thành phố Huntington Beach.
    Một chị đẩy xe lăn cho bác lớn tuổi, không muốn nêu danh, cho biết: “Tôi lên mạng lấy hẹn đưa mẹ đi chích ngừa, đứng đây đợi cũng hơn một tiếng rồi. Thấy có mấy người xếp hàng, vô rồi ra nhanh lắm, có thể họ chưa lấy hẹn nên phải đi về.”

    Vì không được phép vào bên trong, chúng tôi chạy tiếp đến một điểm khác trên đường Orangewood, là hội trường Sở Cứu Hỏa Orange County cho Bộ Y Tế mượn để chích ngừa cho dân chúng. Chỗ này mọi người phải ngồi trên xe “get line.” Dãy xe chờ rất dài. Chúng tôi tìm đậu xe ở bên đường đối diện. Một nhân viên công lực thấy chúng tôi đeo tấm thẻ “Press” (báo chí) nhanh chóng chặn xe đang di chuyển để chúng tôi băng qua đường.

    Nhưng ở đây, chúng tôi cũng bị chặn ngay từ “vòng gửi xe.” Viên cảnh sát đeo bảng “Chief” nói: “Bên trong toàn là bệnh nhân. Tình hình dịch bệnh thế này, cô đâu thể vào nhà thương được. Đúng không? Vậy thì ở đây cũng vậy. Thông cảm nhé! Còn nếu muốn, sáng mai quay lại đây lúc 9 giờ, khi mà ở đây chưa có ai, thì cô vô được.”

    “Hừm, chưa có ai thì chúng tôi vô đấy làm gì!” nghĩ bụng vậy, nhưng chúng tôi cũng chẳng buồn cự cãi, mà xách xe ra về.

    Ngay sau đó chúng tôi nhận được tin nhắn của cô Minh Phú, nhân viên nhật báo Người Việt: “Hôm nay ở Orangewood. Ai không có appointment thì không được chích. Get line 3 tiếng rồi mà giờ phải đi về.”
    Xếp hàng chờ chích vaccine COVID-19 tại điểm chích ngừa thuộc thành phố Anaheim, California.Lấy hẹn


    Ngoài hai địa điểm trên đường Gothard và Orangewood còn có một điểm khác ở công viên Disneyland ở Anaheim – là điểm tiêm chủng lớn nhất của Orange County. Tất cả các nơi đều yêu cầu phải đặt hẹn trước.

    Rút kinh nghiệm của hôm trước, khi đang ở điểm chích ngừa tại Disneyland Resort, cô Minh Phú cho biết: “Tôi lấy hẹn 9 giờ 45 phút sáng, mà đến đây từ 9 giờ. Bây giờ 10 giờ 35 phút rồi, đang chờ để được chích. Đông quá chừng luôn, cả ngàn người ấy!”

    Theo thông báo của Bộ Y Tế, từ ngày 12 Tháng Giêng, tất cả cư dân ở Orange County từ 75 tuổi trở lên thuộc nhóm 1B (1) và từ 65 đến 74 tuổi thuộc nhóm 1B (2) là diện ưu tiên để được chích ngừa, chỉ sau các nhân viên chăm sóc sức khỏe và những người sống trong cơ sở chăm sóc dài hạn.

    Vẫn biết mình không có “cửa” để được chích ngừa vào thời điểm này, nhưng chúng tôi cũng thử truy cập vào website Othena. Ông Phan Quang, nhân viên nhật báo Người Việt, người cũng vừa được chích mũi đầu tiên vào ngày 13 Tháng Giêng chia sẻ kinh nghiệm, mọi người nên tải Othena app về điện thoại để khi đến chỉ cần scan là họ biết tất cả thông tin.

    App của Othena ghi dành cho iPad và iPhone, và vì có lời phàn nàn rằng dùng iPhone cũ và điện thoại Android không được, nên chúng tôi đã thử với ít nhất hai điện thoại Android và hai iPhone “cùi bắp” đời iPhone 4, iPhone 5. Nhưng tất cả đều vô được. Tuy vậy, có lẽ do nhiều người vào cùng lúc, nên cũng có khi website không “work,” lúc thì hiện lên dòng chữ “No appointments currently available; please check back regularly” (Không có lịch hẹn nào có sẵn lúc này, vui lòng kiểm tra lại thường xuyên).
    Dùng điện thoại Android lên website Othena được, nhưng không có giờ trống để đặt hẹn. Không phải muốn chích là được!


    Nhiều người lớn tuổi, không có con cái bên cạnh, trước giờ “gửi trọn niềm tin” để các bác sĩ gia đình chăm sóc về sức khỏe cho mình, thì những ngày này họ cũng “đứng ngồi không yên” vì hầu như chưa có bác sĩ gia đình nào có sẵn vaccine để chích, hoặc giới thiệu cho bệnh nhân của mình đi nơi nào.

    Nhân viên của văn phòng Bác Sĩ Ngô Bá Định nói với chúng tôi qua điện thoại, văn phòng chưa thể giới thiệu bệnh nhân của mình đi chích ngừa. “Nghe nói hiện nay việc chích ngừa COVID-19 mới ưu tiên cho người làm việc trong ngành tế, các viện dưỡng lão. Người trên 75 tuổi cũng được ưu tiên chích ngừa trong giai đoạn này, nhưng họ phải tự ghi danh. Chúng tôi đang theo dõi trên báo đài để biết thông tin cụ thể mà hướng dẫn cho bệnh nhân,” nhân viên này cho biết.
    Chờ đợi quá lâu, có người mang theo cả ghế ngồi.
    Bác Sĩ Joseph Nguyễn – bác sĩ gia đình – có văn phòng trong Magnolia Medical Imaging Center trên đường Magnolia, thành phố Westminster, kể với chúng tôi: “Mấy hôm nay, nhiều bệnh nhân gọi tới, nói cho toa đi chích ngừa vaccine, tôi trả lời ngay là đâu thể cho toa, vì đang chích theo thứ tự ưu tiên. Không phải muốn chích là được.”

    Về website Othena để lấy hẹn đi chích ngừa, Bác Sĩ Joseph chia sẻ: “Văn phòng tôi cũng mới biết website này thôi, nên nếu bệnh nhân hỏi, các nhân viên cũng giới thiệu để bệnh nhân lên đó tìm hiểu và ghi danh. Mà nhân viên văn phòng tôi vào thử website đó rồi, cũng khó vào lắm chứ không phải vô là lấy hẹn được liền đâu. Hên xui là vậy!”

    Bài & Hình: Đ. TRANG
    Attached Files
Working...
X