Announcement

Collapse
No announcement yet.

Người từng bị nhiễm COVID-19 chỉ cần một liều vaccine Pfizer là đủ

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Người từng bị nhiễm COVID-19 chỉ cần một liều vaccine Pfizer là đủ

    Vaccine ngừa COVID-19. Hình: Unsplash.
    Cuộc nghiên cứu ở Anh cho thấy người từng bị nhiễm COVID-19 chỉ cần chích một liều vaccine Pfizer là đủ.

    Chỉ cần một liều vaccine của Pfizer / BioNTech là có thể tạo ra phản ứng miễn dịch đủ mạnh ở những người đã bị nhiễm COVID-19 để nó có thể bảo vệ khỏi bệnh tật trong tương lai, theo hai bài báo mới được công bố trên tạp chí The Lancet, theo bản tin từ CNN đăng hôm 26-02.

    Tại Mỹ, vaccine được cho phép sử dụng hai liều cách nhau 21 ngày. Để bảo vệ chống lại COVID-19, liều đầu tiên để tạo hệ thống miễn dịch và liều thứ hai giúp tăng cường miễn dịch. Một trong những bài báo đó, do các nhà nghiên cứu tại trường University College London và Public Health England thực hiện, bao gồm dữ liệu về 51 nhân viên chăm sóc sức khỏe ở London. Trong số những công nhân đó, 24 người trước đây từng bị nhiễm COVID-19. Tất cả các nhân viên y tế đều được chích liều đầu tiên của vaccine Pfizer / BioNTech. Sau đó trong vòng từ 19 đến 29 ngày, họ được kiểm tra kháng thể.

    Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người đã từng bị nhiễm bệnh một cách tự nhiên trước đó, việc chích ngừa làm tăng lượng kháng thể của họ lên hơn 140 lần. Bài báo khác, từ các nhà nghiên cứu tại Đại Học Imperial College London và các tổ chức khác ở Vương quốc Anh, bao gồm dữ liệu về 72 nhân viên chăm sóc sức khỏe đã được chích ngừa vào cuối tháng 12, 2020, 21 người trong số họ từng là bệnh nhân COVID-19. Sau 21 đến 25 ngày, trước khi chích mũi thứ hai, những người này được xét nghiệm máu, thì cho ra kết quả là những người bị nhiễm coronavirus trước đó tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh hơn so với những người chưa bị nhiễm.

    Tiến sĩ Paul Offit, giám đốc Trung Tâm Giáo Dục Vaccine (Vaccine Education Center) tại Bệnh Viện Nhi Đồng Philadelphia, nói với CNN hôm thứ Sáu, rằng những phát hiện trong hai bài báo mới không có gì đáng ngạc nhiên. “Dữ liệu này cho thấy chính xác những gì bạn mong đợi – rằng những người đã bị nhiễm tự nhiên, những người đã phát triển phản ứng miễn dịch với loại virus này, khi họ được chích liều đầu tiên là đã có phản ứng tăng cường,” ông Offit nói. “Nói cách khác, mũi chích đầu tiên đối với những người này có tác dụng như là liều thứ hai.”

    Bạn có thể hỏi một cách hợp lý, rằng: “Chà, trước tình hình vaccine đang thiếu vaccine, sao không đưa ra khuyến cáo này rằng những người đã từng bị nhiễm bệnh trước đây, chỉ cần chích một liều, còn lại để dành cho người chưa bị nhiễm?” Nhưng ở thời điểm hiện tại, tiến sĩ Offit nhấn mạnh: những bệnh nhân COVID-19 đã khỏi, vẫn được khuyến cáo là nên chích đủ hai liều.

    Tiến sĩ Offit nói thêm, “Nếu bạn chưa từng bị nhiễm vi rút này trước đây, liều vaccine mRNA thứ hai sẽ giúp tăng cường đáng kể khả năng miễn dịch tế bào T của bạn, tăng đáng kể phản ứng kháng thể của bạn và chắc chắn sẽ cung cấp sự bảo vệ một cách hoàn thiện hơn và lâu dài hơn.”

    Trong khi đó, tiến sĩ Francis Collins, Giám Đốc Viện Y Tế Quốc Gia Hoa Kỳ (US National Institutes of Health – NIH), nói hôm thứ Năm, rằng có thể chỉ cần một liều vaccine là đủ để bảo vệ những người đã từng nhiễm COVID-19 và đã khỏi bệnh.

    “Họ đã có một số kháng thể vừa đủ và có thể họ không cần liều thứ hai,” ông Collins nói với phóng viên y tế của CNN như vậy. Ông Collins cũng cho biết, nói rằng NIH đang “cố gắng thu thập càng nhiều dữ liệu càng tốt về điều đó ngay bây giờ.” Nhưng ông lại nói thêm, rằng chiến lược một liều duy nhất cho tất cả mọi người có thể dẫn đến những hậu quả không lường trước được. Vì thế, theo ông Collins, đến khi có đầy đủ dữ liệu về việc chỉ cần chích một liều là đủ, mọi người vẫn phải tuân thủ việc chích đủ hai liều, mỗi liều cách nhau ba đến bốn tuần. (Đ.T.)
    Attached Files
Working...
X