Announcement

Collapse
No announcement yet.

Một tác dụng phụ của vắc-xin Covid, các hạch bạch huyết mở rộng, có thể bị nhầm với ung thư

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Một tác dụng phụ của vắc-xin Covid, các hạch bạch huyết mở rộng, có thể bị nhầm với ung thư

    Click image for larger version

Name:	01VIRUS-LYMPHNODES2-facebookJumbo.jpg
Views:	334
Size:	107.7 KB
ID:	21448

    Tiêm phòng coronavirus có thể gây ra các hạch bạch huyết ở nách hoặc gần xương đòn, có thể bị nhầm lẫn với dấu hiệu của bệnh ung thư.

    Khi vắc-xin được triển khai trên khắp đất nước, các bác sĩ ngày càng thấy nhiều nốt sưng tấy này ở những người được chủng ngừa gần đây và các tạp chí y tế đã bắt đầu xuất bản các báo cáo nhằm giảm bớt nỗi sợ hãi và giúp bệnh nhân tránh phải thử nghiệm không cần thiết cho một tình trạng vô hại mà sẽ biến mất. một vài tuần.

    Sưng là một phản ứng bình thường của hệ thống miễn dịch đối với vắc-xin và xảy ra ở cùng phía với cánh tay nơi được tiêm. Nó cũng có thể xảy ra sau khi tiêm vắc xin khác, bao gồm cả vắc xin cúm và vi rút gây u nhú ở người (HPV). Bệnh nhân có thể nhận thấy hoặc không. Nhưng các hạch bạch huyết mở rộng hiển thị dưới dạng đốm màu trắng trên chụp quang tuyến vú và chụp cắt lớp vi tính ngực, giống như hình ảnh có thể cho thấy sự lây lan của ung thư từ một khối u ở vú hoặc ở những nơi khác trong cơ thể.

    Tiến sĩ Constance D. Lehman, tác giả của hai nghiên cứu cho biết: “Tôi đặc biệt mong muốn được phổ biến với tất cả những bệnh nhân đang được theo dõi sau khi điều trị ung thư thành công trước đó. các bài báo trên tạp chí về vấn đề này và trưởng khoa hình ảnh vú tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts. “Tôi không thể tưởng tượng được sự lo lắng khi được quét và nghe, ‘Chúng tôi đã tìm thấy một nút lớn. Chúng tôi không nghĩ đó là ung thư nhưng không thể biết được, ‘hoặc tệ hơn,’ Chúng tôi nghĩ rằng nó có thể là ung thư. ‘

    Sưng ở nách là một tác dụng phụ đã được công nhận trong các thử nghiệm lớn của vắc xin Moderna và Pfizer-BioNTech. Trong nghiên cứu của Moderna, 11,6% bệnh nhân cho biết sưng hạch bạch huyết sau liều đầu tiên và 16% sau liều thứ hai. Pfizer-BioNTech dường như có tỷ lệ mắc bệnh thấp hơn, với 0,3% bệnh nhân báo cáo. Nhưng những con số đó chỉ phản ánh những gì bệnh nhân và bác sĩ của họ nhận thấy, và các bác sĩ X quang nói rằng tỷ lệ thực có thể cao hơn, và nhiều trường hợp hơn có khả năng hiển thị trên hình ảnh như chụp X quang tuyến vú, MRI hoặc CT.

    Tình trạng này không được liệt kê trong số các tác dụng phụ được báo cáo trong một tài liệu tóm tắt từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm về vắc xin Johnson & Johnson Covid. Vào thứ bảy, cơ quan cho phép vắc xin của công ty để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.
    Hình ảnhHình ảnh bên trái cho thấy vai phải của một người đàn ông 41 tuổi, với các mũi tên chỉ vào các hạch bạch huyết có kích thước bình thường ở nách. Hình ảnh bên phải cho thấy cánh tay trái của anh ấy bị sưng (mũi tên vàng đứt đoạn) và các hạch bạch huyết mở rộng (mũi tên màu vàng) ở nách. Anh ta đã được tiêm vắc xin Covid bốn ngày trước đó. Mặc dù trước đó ông bị ung thư, nhưng các hạch sưng to được cho là do vắc-xin gây ra.Tín dụng…Özütemiz và cộng sự, X quang 2021
    Tiến sĩ Lehman cho biết điều quan trọng là các trung tâm chẩn đoán hình ảnh phải hỏi bệnh nhân xem họ đã được tiêm Covid chưa và ghi lại ngày tiêm và cánh tay được tiêm.

    Phòng khám của cô ấy bao gồm lời khuyên này trong một lá thư gửi cho những bệnh nhân mà khám sàng lọc phát hiện sưng nhưng không có bất thường nào khác: “Các hạch bạch huyết ở vùng nách của bạn mà chúng tôi thấy trên hình ảnh chụp X-quang tuyến vú của bạn lớn hơn ở phía bạn đã tiêm vắc-xin Covid-19 gần đây. Các hạch bạch huyết mở rộng là phổ biến sau khi tiêm vắc-xin Covid-19 và là phản ứng bình thường của cơ thể bạn với vắc-xin. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy có một khối u ở nách kéo dài hơn sáu tuần sau khi tiêm phòng, bạn nên thông báo cho nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của mình ”.

    Một cách mọi người có thể tránh được vấn đề là hoãn chụp X-quang tuyến vú định kỳ và các hình ảnh khác ít nhất sáu tuần sau liều vắc-xin cuối cùng, theo một bài báo của một hội đồng chuyên gia trên tạp chí Radiology, xuất bản hôm thứ Tư.

    Một nhóm chuyên nghiệp, Hiệp hội hình ảnh vú, đưa ra lời khuyên tương tự: “Nếu có thể, và khi việc chăm sóc không quá trì hoãn, hãy cân nhắc lên lịch khám sàng lọc trước khi tiêm liều đầu tiên của vắc-xin Covid-19 hoặc 4-6 tuần sau khi tiêm liều thứ hai của vắc-xin Covid-19.”

    Nhưng hội đồng chuyên gia cũng cảnh báo rằng không nên trì hoãn việc chụp ảnh định kỳ, cần thiết để giúp đối phó với bệnh tật hoặc các triệu chứng khác có thể chỉ ra ung thư, không nên trì hoãn. Cũng không nên chủng ngừa.

    Những người bị ung thư thường được khuyên nên chủng ngừa coronavirus, đặc biệt vì họ có nguy cơ tử vong do Covid cao hơn dân số chung. Nhưng một số phương pháp điều trị ung thư có thể cản trở khả năng cơ thể đáp ứng đầy đủ với vắc xin, và Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ khuyên bệnh nhân để hỏi ý kiến ​​bác sĩ chuyên khoa ung thư của họ về việc tiêm chủng.

    Tiến sĩ Lehman cho biết đối với những người được tiêm phòng gần đây bị ung thư và phát triển các hạch bạch huyết mở rộng, có thể cần phải thực hiện nhiều xét nghiệm hơn, bao gồm sinh thiết các hạch.

    Cô ấy mô tả một bệnh nhân bị khối u vú mới được chẩn đoán, có sưng hạch bạch huyết ở cùng bên, và gần đây đã nhận được một mũi tiêm Covid ở cánh tay bên đó.

    Sinh thiết được thực hiện, một bước quan trọng để xác định xem có tế bào ác tính trong các nút hay không, sau đó sẽ giúp quyết định một quá trình điều trị. Nó âm tính với ung thư. Rất có thể vắc-xin đã gây ra vết sưng tấy.

    Trong một trường hợp khác, một phụ nữ trước đây bị ung thư ở vú phải đã chụp X-quang tuyến vú định kỳ cho thấy một hạch bạch huyết to ra ở nách trái và không có bất thường nào khác. Gần đây cô ấy đã được tiêm vắc-xin Covid ở cánh tay trái. Các bác sĩ xác định rằng sẽ không cần xét nghiệm gì nữa trừ khi các hạch sưng tấy kéo dài hơn sáu tuần.

    Ở một người đàn ông có tiền sử ung thư xương, chụp CT ngực được thực hiện như một phần của quá trình theo dõi đã phát hiện thấy các hạch bạch huyết sưng lên ở một bên nách – ở phía mà gần đây anh ta đã được cấy ghép Covid. Không có gì khác sai và không cần kiểm tra thêm. Quyết định tương tự cũng được đưa ra đối với những phát hiện tương tự ở một người đàn ông được tiêm phòng gần đây đã được chụp CT ngực để tầm soát ung thư phổi và ở một phụ nữ có tiền sử ung thư tế bào hắc tố.

    Đối với những bệnh nhân đang điều trị ung thư ở một bên vú, bác sĩ Lehman cho biết, nên tiêm Covid ở cánh tay bên kia. Thuốc chủng ngừa cũng có thể được tiêm vào đùi để ngăn ngừa bất kỳ vấn đề nào với sưng hạch bạch huyết.

    “Điều này thực sự có thể ảnh hưởng đến rất nhiều người nếu chúng tôi không bắt đầu ghi lại tình trạng tiêm chủng ngay lập tức tại các trung tâm chẩn đoán hình ảnh,” Tiến sĩ Lehman nói. “Tôi cũng muốn bệnh nhân ung thư biết họ có thể tiêm vắc-xin ở bên đối diện hoặc thậm chí ở chân để tránh nhầm lẫn”.



    Nguồn The NewYork Times
    TMZ biên dịch
Working...
X