Announcement

Collapse
No announcement yet.

Mối liên kết giữa trầm cảm và loét dạ dày do di truyền học tiết lộ

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Mối liên kết giữa trầm cảm và loét dạ dày do di truyền học tiết lộ


    Click image for larger version

Name:	person-lying-on-beach.jpg?w=600?w=650.jpg
Views:	337
Size:	56.3 KB
ID:	21450
    Theo các nghiên cứu về gen của vi khuẩn đường ruột ở người, trầm cảm và loét dạ dày có mối liên hệ với nhau. Các phát hiện được công bố cho thấy mối liên hệ di truyền giữa tính nhạy cảm của một người đối với các bệnh loét dạ dày tá tràng và chứng trầm cảm nặng với các rối loạn tâm thần khác.

    Trầm cảm nặng là gì?

    Rối loạn trầm cảm nặng hoặc thường được gọi đơn giản là trầm cảm là một bệnh lý nghiêm trọng theo Hiệp hội Tâm thần Hoa Kỳ. Nó ảnh hưởng đến cách một người suy nghĩ, cảm nhận và hành động.

    Những tiến bộ y học cho thấy rằng trầm cảm có khả năng làm thay đổi não bộ về mặt thể chất và hóa học. May mắn thay, nó có thể điều trị được. Trầm cảm gây ra cảm giác mất mát và buồn bã, có thể dẫn đến nhiều vấn đề về cảm xúc và thể chất.

    Theo Hiệp hội Tâm thần học Hoa Kỳ, trong bất kỳ năm nào, khoảng 1 trong số 15 người trưởng thành hoặc 6,7% dân số bị trầm cảm. Trong khi 16,6% sẽ bị ảnh hưởng bởi trầm cảm trong suốt cuộc đời của họ.

    Hiểu về bệnh loét dạ dày tá tràng


    Loét là những vết loét hở, trong khi thuật ngữ ‘dạ dày’ được sử dụng để mô tả nguyên nhân đằng sau vết loét là do axit trong dạ dày theo Đại học Tiêu hóa Hoa Kỳ.

    Hai dạng viêm loét dạ dày tá tràng phổ biến nhất là viêm loét dạ dày nằm ở dạ dày và loét tá tràng nằm ở phần đầu của ruột non.

    Thường thì mọi người không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào. Tuy nhiên, một số dấu hiệu của bệnh viêm loét dạ dày là một cơn đau nhỏ ở bụng, buồn nôn, cảm thấy đầy hơi và nôn mửa.

    Nghiên cứu mối liên hệ di truyền giữa trầm cảm và loét dạ dày


    Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications “GWAS của bệnh loét dạ dày tá tràng liên quan đến nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori, các rối loạn tiêu hóa khác và trầm cảm” chỉ ra mối liên hệ di truyền có thể có giữa trầm cảm và loét dạ dày.

    Vi khuẩn Helicobacter pylori, Một loại vi khuẩn phổ biến cư trú ở khoảng 50% đường tiêu hóa trên của mọi người đã được phát hiện là nguyên nhân góp phần vào việc dễ bị loét dạ dày tá tràng và các bệnh đường tiêu hóa khác.

    Vi khuẩn lần đầu tiên được phát hiện vào đầu những năm 1980 sau khi các nhà khoa học tiết lộ mối liên hệ trực tiếp của nó với sự phát triển của bệnh loét dạ dày tá tràng, tuy nhiên phần lớn những người có vi khuẩn này không bị loét dạ dày hoặc tương tự.

    Yeda Wu, tác giả chính từ Viện Khoa học Sinh học Phân tử của Đại học Queensland cùng với các đồng nghiệp của mình đã thực hiện một nghiên cứu lớn trên toàn bộ bộ gen nhằm tìm kiếm các mô hình chỉ ra tính nhạy cảm của gen đối với các bệnh loét dạ dày tá tràng. Dữ liệu của Ngân hàng Sinh học Vương quốc Anh bao gồm hơn 450.000 người đã được phân tích trong đó 8 biến thể di truyền được tìm thấy đan xen với sự phát triển của các vết loét.

    Phân tích thống kê cho thấy mối liên hệ ngẫu nhiên và mối quan hệ hai chiều giữa rối loạn trầm cảm chính và các biến thể liên quan đến bệnh loét dạ dày.

    Các nhà nghiên cứu đã đề xuất một số cơ chế giả thuyết giải thích mức độ ảnh hưởng của trầm cảm và có thể bị ảnh hưởng bởi loét dạ dày.

    Wu giải thích rằng mặc dù không thể xác nhận mối quan hệ nhân quả rõ ràng giữa trầm cảm và các bệnh đường tiêu hóa, nhưng nghiên cứu cung cấp một cái nhìn sâu sắc về ý nghĩa lâm sàng và mối quan hệ có thể có trong tương lai của hai bệnh.

    Nói một cách dễ hiểu, các nhà nghiên cứu đề nghị các bác sĩ lâm sàng xem xét các triệu chứng tâm lý khi điều trị bệnh loét dạ dày tá tràng ở bệnh nhân.




    Nguồn ScienceTimes
    Bản dịch TMZ
Working...
X