Announcement

Collapse
No announcement yet.

Người béo phì cần được chích vaccine ngừa COVID-19 càng sớm càng tốt

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Người béo phì cần được chích vaccine ngừa COVID-19 càng sớm càng tốt


    Hình minh họa. Credit: AllGo - An App For Plus Size People/Unsplash.
    Hầu hết các trường hợp tử vong do coronavirus đều xảy ra ở các quốc gia có đa số người lớn bị béo phì, theo một báo cáo liên kết dân số thừa cân với bệnh tật và tử vong nghiêm trọng hơn, liên quan đến coronavirus. Thông tin được đăng tải trên Washington Post ngày 4-3.

    Báo cáo của Liên Đoàn Béo phì Thế giới (The World Obesity Federation – WOF) cho thấy 88% trường hợp tử vong do COVID-19 trong năm đầu tiên của đại dịch là ở các quốc gia nơi hơn một nửa dân số được phân loại là thừa cân, được định nghĩa là có khối lượng cơ thể – chỉ số (BMI) trên 25. Béo phì, thường được định nghĩa là BMI trên 30, thường gây nguy hiểm đến sức khỏe. Trong số các quốc gia có dân số thừa cân trên ngưỡng 50% cũng là những quốc gia có tỷ lệ tử vong do coronavirus lớn nhất – bao gồm các quốc gia như Anh, Ý và Hoa Kỳ. Khoảng 2,5 triệu người đã chết trên khắp thế giới của COVID-19, hơn 517,000 trong số đó là ở Hoa Kỳ.
    Người lớn da đen gốc Tây Ban Nha và không phải gốc Tây Ban Nha có tỷ lệ béo phì cao hơn và có nhiều khả năng chịu các kết quả tồi tệ hơn do COVID-19. Hình minh họa. Credit: AllGo – An App For Plus Size People/Unsplash.
    Trong một số trường hợp, mối tương quan giữa mức độ nghiêm trọng và cân nặng của coronavirus cũng gắn liền với sự bất bình đẳng về chủng tộc và sắc tộc. Tại Hoa Kỳ, “Người lớn da đen gốc Tây Ban Nha và không phải gốc Tây Ban Nha có tỷ lệ béo phì cao hơn và có nhiều khả năng chịu các kết quả tồi tệ hơn do COVID-19,” theo Trung Tâm Kiểm Soát Và Phòng Ngừa Dịch Bệnh (CDC).

    Chỉ số khối cơ thể – BMI (Body Mass Index) được dùng để đánh giá mức độ gầy hay béo của một người. Chỉ số này do nhà bác học người Bỉ Adolphe Quetelet đưa ra năm 1832 (Theo Wiki). BMI của một người tính bằng cân nặng của người đó (kg) chia cho bình phương chiều cao (đo theo mét hoặc cm). Có thể tính theo công thức định nghĩa hoặc cho theo những bảng tiêu chuẩn.

    Báo cáo cho thấy ở những quốc gia có ít hơn một nửa dân số trưởng thành được phân loại là thừa cân, khả năng tử vong do COVID-19 là khoảng 1/10 so với những quốc gia có tỷ lệ người trưởng thành thừa cân cao hơn. Chỉ số BMI cao cũng có liên quan đến tăng nguy cơ phải vào nhà thương, phải được chăm sóc đặc biệt do tình trạng nguy kịch, khó thở.

    Ở Anh, những bệnh nhân dư cân do coronavirus có nguy cơ cần được chăm sóc đặc biệt cao hơn 67% và bệnh nhân béo phì có nguy cơ cao hơn gấp ba lần. Thủ tướng Boris Johnson, người đã phải nhập viện và cần điều trị bằng oxy sau khi mắc bệnh vào mùa xuân năm ngoái, trong những tháng gần đây đã vận động người Anh giảm cân để giảm thiểu rủi ro về sức khỏe và hỗ trợ Dịch vụ Y tế Quốc gia đang quá tải của đất nước này. Năm ngoái, ông Johnson cho biết mình đã phải “vật lộn” với cân nặng từ lâu và “quá béo” khi mắc phải căn bệnh đã cướp đi sinh mạng của hơn 124,000 người ở Vương quốc Anh. Nhiều người hay thấy ông chạy gần nhà ở trung tâm London cùng với huấn luyện viên cá nhân của mình.

    Báo cáo cho biết, các phát hiện của WOF gần như đồng nhất trên toàn cầu và phát hiện ra rằng trọng lượng cơ thể tăng là yếu tố dự báo lớn thứ hai sau tuổi già nhập viện và nguy cơ tử vong cao hơn do COVID-19. Do đó, WOF có trụ sở tại London đã kêu gọi các chính phủ ưu tiên những người dư cân để kiểm tra và chích ngừa coronavirus sớm.

    Liên hợp quốc đã cảnh báo vào năm 2020, rằng béo phì là một “đại dịch toàn cầu theo đúng nghĩa của nó” (global pandemic in its own right). (Đ.T)
    Attached Files
Working...
X