Announcement

Collapse
No announcement yet.

Đừng suy nghĩ tiêu cực kẻo mau già!

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Đừng suy nghĩ tiêu cực kẻo mau già!


    Hãy cười và suy nghĩ tích cực lên để mọi thứ trở nên tươi đẹp hơn. (Hình: Hybrid/Unsplash)

    ATLANTA, Georgia (SGN) – Một cuộc nghiên cứu mới nhất do các nhà khoa học ở trường đại học College London cho thấy, người bi quan và thường xuyên tiêu cực trong cuộc sống khi về già dễ bị suy giảm nhận thức và có liên quan đến hai loại protein gây bệnh Alzheimer.

    Theo tin của CNN, những hành vi suy nghĩ tiêu cực như luôn nghĩ về quá khứ, lo lắng về tương lai của 350 người trên 55 tuổi tham gia cuộc thí nghiệm được theo dõi và nghiên cứu trong khoảng hai năm. Theo đó, nhà tâm lý học Natalie Marchant cho biết rằng, những suy nghĩ tiêu cực lặp đi lặp lại là một trong những yếu tố khiến chúng ta dễ bị mất trí nhớ hơn.

    Khoảng 1/3 người tham gia thí nghiệm được chụp X-quang PET và đo lượng tau amyloid và beta amyloid, là hai loại protein gây ra hội chứng bệnh Alzheimer ở người già. Kết quả cho thấy những người có thời gian suy nghĩ tiêu cực dễ tích tụ tau amyloid và beta amyloid nhiều hơn, trí nhớ cũng kém hơn và dễ bị trầm cảm hơn.

    “Với kết quả của cuộc nghiên cứu, chúng tôi nhận ra rằng mối quan hệ giữa hệ sinh học của cơ thể và những suy nghĩ do chính chúng ta tạo ra, trong đó những ai hay bi quan và tiêu cực, sẽ giúp cho bác sĩ và các nhà nghiên cứu đánh giá rủi ro và đưa ra các biện pháp chữa trị phù hợp, chính xác và nhanh chóng hơn,” nhà tâm lý Natalie Marchant nói.

    “Nhiều người không nhận ra nguy cơ của các suy nghĩ tiêu cực có thể gây ra ảnh hưởng lớn trực tiếp lên não,” Bác Sĩ Isaacson, giám đốc trung tâm McKnight Brain Research Foundation, cho biết thêm. “Nghiên cứu này thật sự rất quan trọng vì nó sẽ giúp cho chúng ta thay đổi hành vi và thói quen hằng ngày của mình, để trở nên lạc quan và tích cực hơn.”

    Các nhà nghiên cứu nhận ra rằng tập thiền là phương cách thúc đẩy suy nghĩ tích cực, giảm cảm giác bi quan và giúp chúng ta tìm lại bình yên trong cuộc sống. Việc chăm sóc sức khỏe tinh thần là điều cực kỳ quan trọng để không chỉ sống lâu mà còn sống khỏe mạnh.
    Những người lạc quan thường sẽ có xu hướng giải quyết vấn đề nhanh hơn và có kỹ năng đối phó tốt hơn. (Hình: Ryan Moreno/Unsplash)
    Tinh thần lạc quan là chìa khóa của hạnh phúc

    Một cuộc nghiên cứu năm 2019 cho thấy, những người với tư duy tích cực sẽ giảm rủi ro bị bệnh tim mạch, đột quỵ và các bệnh khác. Bên cạnh đó, nghiên cứu còn chỉ ra những người lạc quan sẽ có thói quen hằng ngày tốt cho sức khỏe. Họ hay tập thể dục hơn, ăn uống lành mạnh hơn và ít hoặc không hút thuốc.

    “Những người lạc quan thường sẽ có xu hướng giải quyết vấn đề nhanh hơn và có kỹ năng đối phó tốt hơn,” Bác Sĩ Alan Rozanski ở trường đại học Icahn School of Medicine tại Mount Sinai, cho biết thêm.

    Làm sao để trở thành người lạc quan, có tư duy tích cực?

    Các nhà khoa học có một bài kiểm tra giúp bạn nhận ra mình có phải là người tích cực hay không, đó chính là bài “Life Orientation Test.” Bài kiểm tra này bao gồm các câu hỏi như “Tôi có tin tưởng vào chuyện A, B hay C hay không?,” “Nếu có gì điều gì đó không ổn xảy ra, tôi sẽ làm gì?.” Bạn sẽ được đánh giá dựa trên thang điểm để xác định mức độ lạc quan và bi quan của bạn.

    Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, việc huấn luyện não bộ suy nghĩ tích cực hơn cũng giống như chuyện huấn luyện cơ bắp. Chẳng hạn, việc bỏ ra 30 phút mỗi ngày để tập thiền trong suốt hai tuần liên tiếp sẽ tạo ra sự thay đổi đáng kể trong cách suy nghĩ.

    Ngoài ra, một phương pháp khác có tên là “Best Possible Self,” tạm dịch là “Bản thân mình tốt nhất,” là phương pháp bạn dành một ít thời gian mỗi ngày ghi nhật ký về cảm xúc bản thân, những điều khiến bạn cảm thấy vui trong ngày.

    Không chỉ vậy, bạn còn có thể ghi xuống những điều bạn cảm thấy biết ơn trong ngày, dần dần nó sẽ giúp bạn cải thiện cách suy nghĩ theo hướng tốt đẹp hơn, khiến não bạn tập trung vào những trải nghiệm tích cực, thay vì chỉ chăm chăm vào những việc không như ý muốn. Điều này sẽ giúp cải thiện tư duy và nâng cao sự lạc quan trong suy nghĩ. (NA)
    Attached Files
Working...
X