Announcement

Collapse
No announcement yet.

Các nhà khoa học phát triển cấy ghép võng mạc có thể mang lại thị lực nhân tạo cho người mù

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Các nhà khoa học phát triển cấy ghép võng mạc có thể mang lại thị lực nhân tạo cho người mù

    Click image for larger version

Name:	40081820-9329521-image-a-4_1614951908465.jpg
Views:	388
Size:	98.0 KB
ID:	22455

    ĐÂY có thể là cách để đảo ngược sự mù lòa? Các nhà khoa học phát triển cấy ghép võng mạc có thể mang lại thị lực nhân tạo cho người mù
    • Hơn 10.000 điện cực nằm trong mô cấy gắn vào võng mạc
    • Mỗi điện cực sáng lên khi được kích hoạt, kích hoạt các tế bào thị giác của mắt
    • Điều này gửi một chùm chấm đen và trắng đến não thông qua dây thần kinh quang học
    • Các chuyên gia nói rằng hình thức của tầm nhìn giống như các chòm sao trên bầu trời đêm
    Một thiết bị cấy ghép võng mạc với hơn 10.000 điện cực đã được phát triển có thể mang lại cho người mù một hình thức thị giác.

    Bộ phận cấy ghép kết nối không dây với một hệ thống máy tính nằm trong khung của một cặp kính được chế tạo riêng mà người đó cũng đeo.

    Một máy ảnh gắn vào khung sẽ truyền tín hiệu đến thiết bị cấy ghép thông qua máy tính này và các điện cực sẽ sáng lên tương ứng.

    Các điện cực được chiếu sáng sẽ kích hoạt các tế bào thị giác của mắt gửi hình ảnh đến não.

    Thị giác có dạng các chấm đen và trắng, mặc dù rất khác so với thị giác thực, nhưng sẽ cho phép mọi người phân biệt các hình dạng và cuối cùng là các vật thể.

    Công nghệ này đang trong quá trình chấp thuận y tế cho con người và vẫn chưa được thử nghiệm trên người. Tuy nhiên, các nhà phát triển Thụy Sĩ cho biết công nghệ này đã hoạt động như mong đợi trong các mô hình thực tế ảo.

    Công nghệ này hiện đang được phê duyệt cho con người và vẫn chưa được trang bị cho mắt người, nhưng các nhà phát triển Thụy Sĩ cho biết công nghệ này hoạt động như mong đợi trong các mô hình thực tế ảo

    ‘Nó giống như khi bạn nhìn vào các ngôi sao trên bầu trời đêm – bạn có thể học cách nhận ra các chòm sao cụ thể. Giáo sư Ghezzi cho biết, những bệnh nhân mù sẽ thấy điều gì đó tương tự với hệ thống của chúng tôi.

    Sự sắp xếp này sẽ thay đổi theo thời gian thực khi nhiều thứ khác nhau lọt vào tầm nhìn của máy ảnh.

    Rộng khoảng 1cm – nhỏ hơn đồng xu 5p – thiết bị cấy ghép được thiết kế để lắp trực tiếp vào võng mạc ở phía sau của mắt.

    Nó thu tín hiệu do máy vi tính tạo ra ở một đầu của kính.

    Các tín hiệu mà nó phát ra được xác định bởi camera được gắn vào mặt trước của khung kính, theo cách tương tự như Google Glasses.

    Các nhà phát triển nhận thấy mẫu thử nghiệm điện cực 10.500 mà họ chế tạo là sự cân bằng hoàn hảo giữa độ chi tiết và độ phân giải.

    Giáo sư Ghezzi cho biết: “Sử dụng thêm bất kỳ loại thuốc nào nữa sẽ không mang lại bất kỳ lợi ích thực sự nào cho bệnh nhân về mặt định nghĩa.

    Với mức độ phân giải này được xác định, khía cạnh tiếp theo là xác định trường nhìn của thiết bị.

    ‘Chúng tôi bắt đầu ở góc 5 độ và mở rộng trường lên 45 độ. Chúng tôi nhận thấy rằng điểm bão hòa là 35 độ – vật thể vẫn ổn định ngoài điểm đó, ‘Giáo sư Ghezzi nói.

    Nhóm cho biết năng lực của hệ thống đã sẵn sàng cho các thử nghiệm lâm sàng như hiện tại và đã công bố những phát hiện của họ trong Tài liệu truyền thông.

    Cấy ghép não phục hồi thành công thị lực thô sơ ở khỉ


    Một bước đột phá công nghệ được thử nghiệm trên khỉ cho thấy những người bị mù do chấn thương hoặc bệnh tật có thể sớm lấy lại thị lực.

    Kỹ thuật này bao gồm việc cấy các điện cực vào não khỉ để tạo ra các chấm ánh sáng, theo một nghiên cứu được các chuyên gia ở Hà Lan công bố trong tuần này.

    Những chấm này, được gọi là phốt phát, hoạt động giống như các điểm ảnh trên tivi, mỗi điểm tạo thành một phần nhỏ của một bức tranh lớn hơn.

    Các mẫu vẫn còn thô so với thị lực thực và công nghệ này vẫn chưa được thử nghiệm trên người, nhưng đã đưa các nhà nghiên cứu tiến một bước gần hơn tới mục tiêu cuối cùng là cho phép người mù lấy lại thị lực

    Công nghệ này được phát triển bởi một nhóm tại Viện Khoa học Thần kinh Hà Lan (NIN), đã được xuất bản trên tạp chí Science.

    Nó được xây dựng dựa trên một ý tưởng được hình thành lần đầu tiên cách đây nhiều thập kỷ: kích thích điện não để nó ‘nhìn thấy’ thông qua cái gọi là các chấm phosphene.

    Những nỗ lực trước đây để biến lý thuyết này thành hiện thực chỉ đạt được thành công hạn chế, chủ yếu là do những hạn chế của công nghệ hiện có vào thời điểm đó.

    Giám đốc NIN Pieter Roelfsema đã phát triển thiết bị cấy ghép bao gồm 1.024 điện cực được nối dây vào vỏ não thị giác của hai con khỉ nhìn thấy.

    Xing Chen, một nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tham gia nghiên cứu, giải thích: ‘Cấy ghép của chúng tôi giao tiếp trực tiếp với não, bỏ qua các giai đoạn xử lý hình ảnh trước đó qua mắt hoặc dây thần kinh thị giác.

    Do đó, trong tương lai, công nghệ như vậy có thể được sử dụng để phục hồi thị lực kém ở những người mù bị tổn thương hoặc thoái hóa võng mạc, mắt hoặc dây thần kinh thị giác, nhưng vỏ não thị giác vẫn còn nguyên vẹn. ‘



    Hình ảnh này cho thấy cách một người bình thường nhìn (trái), cách công nghệ mới hoạt động (giữa) và cách công nghệ này có thể được tích hợp trong tương lai để khôi phục thị lực cho người mù (phải)



    Bản dịch: Tinmoiz

    Nguồn DailyMail

Working...
X