Announcement

Collapse
No announcement yet.

Vaccine hiện tại và các biến chủng corona virus

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Vaccine hiện tại và các biến chủng corona virus

    Translated from Global Health Now's article How Are Vaccines Faring Against Variants?

    Các chuyên gia y tế cộng đồng đã đưa ra lời đảm bảo rằng vaccine COVID-19 đang được sử dụng vẫn có thể chống lại các biến thể nổi trội hiện nay, theo NPR reported Friday.

    By Global Health Now, on 12-04-2021, 01:00:00



    Các chuyên gia y tế cộng đồng đã đưa ra lời đảm bảo rằng vaccine COVID-19 đang được sử dụng vẫn có thể chống lại các biến thể nổi trội hiện nay, theo NPR reported Friday.

    Tuy nhiên, một nghiên cứu thực nghiệm nhỏ tại đại học Tel Aviv, Israel, cho thấy biến thể B.1.351 có nguồn gốc từ Nam Phi có thể ‘trốn’ được vaccine Pfizer, theo Reuters reports. Có gấp 8 lần số ca liên quan đến biến thể này trong số 400 bệnh nhân đã tiêm 2 liều vaccine Pfizer trước đó hơn 14 ngày so với 400 bệnh nhân không được chủng ngừa.

    Lưu ý: Nghiên cứu nhỏ này chỉ bao gồm những người đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19; và chủng từ Nam Phi cũng không đang chiếm ưu thế ở Israel.

    "Breakthrough Infections": là trường hợp cá nhân đã được tiêm chủng lại bị bệnh do cùng một mầm bệnh mà thuốc chủng ngừa lẽ ra phải ngăn ngừa được

    Ở Mỹ, một phần nhỏ trong số 66 triệu người Mỹ được tiêm chủng đầy đủ đã bị “breakthrough infections”; một số người phải nhập viện, theo The Washington Post. Những ca nhiễm trùng này - có thể lên đến hàng nghìn - là cực kỳ hiếm nhưng đang được các quan chức theo dõi chặt chẽ.

    Nguyên nhân khả dĩ: Các quan chức hàng đầu cho biết các bệnh nhân đó có thể có phản ứng miễn dịch yếu với vaccine — lưu ý rằng những người được tiêm chủng đầy đủ nhưng bị chết là những người lớn tuổi có khả năng đã mắc các bệnh lý tiềm ẩn. Hiếm khi trường hợp breakthrough infections dẫn đến bệnh nặng.

    Nhưng: Mặc dù không có bằng chứng thuyết phục nào cho thấy các biến thể đang thúc đẩy ‘breakthrough infections’, nhưng những lỗ hổng lớn trong dữ liệu giải trình tự virus tại Hoa Kỳ khiến chúng ta không thể xác định được chủngvirus đằng sau mỗi trường hợp đó.

    Nhắc nhở: Một số trường hợp ‘breakthrough infections’ hoàn toàn nằm trong dự đoán, giám đốc NIH Francis S. Collins cho biết. “Đây vẫn là những loại vaccine an toàn và hiệu quả tuyệt vời. Nhưng hiệu quả 95% thì vẫn không phải là 100%”.

    Tin tức mới về vaccine:

    AP báo cáo rằng Trung Quốc - quốc gia có vaccine kém hiệu quả so với các đối thủ khác toàn cầu, nhưng dễ bảo quản hơn - đang cân nhắc việc pha trộn công thức hoặc tăng thêm liều lượng để tăng hiệu quả. Danh sách 5 loại vaccine hiện tại của Trung Quốc được cho là có hiệu quả từ 50% đến 79%.

    Người dịch: Chau Tran

    Biên tập: Chau Tran

Working...
X