Announcement

Collapse
No announcement yet.

Dịch COVID-19 đang bùng phát trở lại, đừng chủ quan!

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Dịch COVID-19 đang bùng phát trở lại, đừng chủ quan!


    Chợ trời Cypress đông đúc người đến mua sắm vào dịp cuối tuần, có đặt bảng với yêu cầu đeo khẩu trang và d8ứng cách nhau 6ft. (Hình minh họa - Đ.Tr/SGN)
    Trong khi dịch COVID-19 đang gây hỗn loạn ở châu Âu, thì tại Mỹ cũng trong tình trạng “báo động đỏ” khi ít nhất năm tiểu bang có dấu hiệu bùng phát dịch trở lại.


    Đợt bùng phát COVID-19 tồi tệ nhất ở Michigan không có dấu hiệu giảm bớt. Các báo cáo hàng ngày về những trường hợp nhiễm mới và nhập viện tiếp tục tăng cao. Số người chết cũng nhiều.

    Xu hướng tăng các ca nhiễm cũng được ghi nhận ở tiểu bang New Jersey lân cận, ở Pennsylvania, và Florida. Cùng với New York, các tiểu bang này hiện chiếm 50% số ca COVID-19 mới ở Mỹ. Chỉ trong ngày 14-4, có hơn 77,600 ca nhiễm mới, và 837 người chết vì COVID-19, nâng tổng số người tử vong vì đại dịch lên đến 578,000 người. Theo thống kê của Worldometers.

    California là tiểu bang có số người nhiễm và chết nhiều nhất nước. Nhưng mấy ngày qua số nhiễm mới ở Michigan nhiều hơn cả. Chỉ trong ngày 14-4 có gần 10,000 người nhiễm mới. Nhưng theo The New York Times, Thống đốc Gretchen Whitmer, thuộc Đảng Dân Chủ, lại ra hiệu một lần nữa vào hôm thứ Tư, rằng bà không có kế hoạch áp đặt các hạn chế mới. “Thay vì bắt buộc chúng tôi phải đóng cửa mọi thứ, chúng tôi đang khuyến khích mọi người làm những gì chúng tôi biết là hiệu quả,” bà Whitmer nói. Đồng thời bà nhấn mạnh rằng quy định về đeo khẩu trang và giữ khoảng cách vẫn được áp dụng trong tiểu bang. “Đó không phải là vấn đề chính sách nữa. Đã có biến thể và mọi người buộc phải tuân thủ,” bà Whitmer khẳng định.

    Mười sáu trong số 17 khu vực thành phố lớn có tỷ lệ ca bệnh gần đây cao nhất trong cả nước là ở Michigan, chiếm hơn 10 % tổng số ca bệnh ở Hoa Kỳ được báo cáo trong tuần trước. Bà Whitmer thấy mình đang phải giám sát một cuộc khủng hoảng phi mã mà không có giải pháp dễ dàng nào. Tiến sĩ Joneigh Khaldun, giám đốc điều hành y tế của tiểu bang, cho biết: “Các bệnh nhân lại xếp hàng dọc hành lang của chúng tôi, giống như họ đã từng phải làm như thế vào mùa xuân năm ngoái.”

    Về mặt chính trị, việc áp đặt một lần nữa đóng cửa ở Michigan sẽ từ khó đến không thể chấp nhận được, đặc biệt là trong bối cảnh quan hệ căng thẳng của bà Whitmer với Đảng Cộng hòa, những người kiểm soát Cơ quan lập pháp tiểu bang.

    Các chuyên gia đặc biệt lo ngại về tình hình tại Michigan, nơi số ca nhiễm mới đã tăng gấp đôi trong hai tuần qua. Chính quyền địa phương cho biết mức tăng này một phần đến từ việc họ xét nghiệm nhiều hơn so với các bang khác. Thế nhưng thống đốc Michigan cũng thừa nhận rằng mọi người có lẽ đã mệt mỏi với việc tuân thủ các biện pháp phòng dịch.

    Các biến thể khác cũng đang phát triển tại Hoa Kỳ: Năm tiểu bang ghi nhận mức tăng này gần đây đã yêu cầu được cấp thêm vaccine. Nhưng hiện nay, Tòa Bạch Ốc dường như không muốn thay đổi chiến lược phân bổ liều lượng. Trong những tuần lễ gần đây, Tổng Thống Biden và các nhóm cộng sự của ông đã kêu gọi người Mỹ không nên lơ là. Ngay cả những người đã chích vaccine cũng phải cảnh giác, vì đã có nhiều người chích rồi mà vẫn bị nhiễm bệnh.
    Nhiều người được chích ngừa ra công viên chơi thoải mái. Hình minh họa, chụp tại Mile Square Park. Đ.Tr/SGN.
    Tại Hoa Kỳ, hơn 117 triệu người đã nhận được ít nhất một liều vaccine. Với hoạt động chích ngừa tiếp tục được thúc đẩy, nhưng các tiểu bang đang từng bước nới lỏng các hạn chế. Tại Orange County thuộc tiểu bang California, nơi có đông đảo người Việt sinh sống, tình hình dịch bệnh cải thiện không đáng kể, dù số người được chích ngừa tiếp tục gia tăng, theo nhật báo The Orange County Register.

    Theo dữ liệu cập nhật của Bộ Y Tế California, cả tỷ lệ ca nhiễm tính theo dân số, lẫn tỷ lệ thử COVID-19 dương tính toàn quận hạt, đều không giảm kể từ tuần trước. Hiện nay Orange County vẫn đang ở Bậc Cam. Để lên Bậc Vàng, bậc ít khắt khe hơn nữa, tỷ lệ ca COVID-19 của quận hạt phải xuống dưới hai ca trên 100,000 dân. Hai tỷ lệ kia hiện đã đáp ứng Bậc Vàng. Tuần này, tỷ lệ ca COVID-19 vẫn là ba ca mới một ngày trên 100,000 dân, còn tỷ lệ xét nghiệm dương tính toàn quận hạt vẫn là 1.6%.

    Trước tình hình này, cơ quan y tế khuyên mọi người vẫn tiếp tục đeo khẩu trang ra đường, giữ khoảng cách và thường xuyên rửa sạch tay kỹ lưỡng dưới vòi nước ít nhất trong 20 giây. (Đ.T)
Working...
X