Announcement

Collapse
No announcement yet.

Nếu đứng một chân không nổi trong 9 giây, hảy cẩn thận sức khỏe đang lên tiếng báo động!

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Nếu đứng một chân không nổi trong 9 giây, hảy cẩn thận sức khỏe đang lên tiếng báo động!

    Động tác đứng một chân tưởng như chỉ đơn giản là để giữ thăng bằng, nhưng nó chính là một loại thước đo" về tình trạng sức khỏe, và được sự đánh giá cao của cả chuyên gia Đông y và Tây y.

    Đứng bằng một chân là tư thế đơn giản nhưng được cho là phản ánh tuổi thật của cơ thể bạn. (Ảnh minh họa)
    Động tác tuy đơn giản, nhưng phản ánh rõ ràng về thể chất hiện tại
    Theo quan niệm của Đông y, những người thích đứng nhiều sẽ có vóc dáng và thể trạng tốt hơn so với nhóm người thích ngồi hoặc thích nằm.
    So với tư thế nằm, động tác đứng sẽ làm tiêu hao nhiều hơn 10% năng lượng của cơ thể.
    Đặc biệt, việc thường xuyên luyện tập động tác đứng một chân sẽ tạo điều kiện cho cơ bắp của chúng ta được rèn luyện, và cũng phản ánh tương đối chính xác "tuổi tác thật" về cơ thể của bạn.

    Để thực hiện động tác này một cách chính xác và đúng theo tiêu chuẩn, bạn nên bắt đầu theo những bước tuần tự sau:
    Hai tay đưa ra để giữ thăng bằng, một chân đứng vững trên mặt đất, chân còn lại từ từ đưa lên tới độ cao, làm sao cho chân nằm thẳng song song với mặt đất. Và nhớ phải nhắm mắt khi thực hiện!

    Bạn nên cố gắng duy trì tư thế này trong một khoảng thời gian lâu nhất nếu có thể và tiến hành 2 lần liên tiếp, sau đó lấy thành tích tốt nhất để đánh giá.

    Động tác đứng một chân này đã từng được đưa vào là một trong những hạng mục danh sách để khảo sát và theo dõi thể chất của người dân tại Trung Quốc.
    Điều đáng ngạc nhiên là kết quả thu được đã cho thấy, không ít người dù tuổi tác chưa cao nhưng lại chỉ có thể đứng một chân vững vàng khi mở mắt, còn lúc nhắm mắt lại không thể kiên trì đứng vững trong vài giây!

    Nếu có thể đứng một chân và nhắm mắt trong vòng 9 giây trở xuống đồng nghĩa với thực trạng tuổi tác "sinh lý" của bạn đã cao hơn tuổi thật.
    Còn nếu không thực hiện được quá 6 giây, thì khả năng giữ thăng bằng của bạn chỉ tương đương với người đã 70 tuổi! Điều này cho thấy tốc độ lão hóa của cơ thể bạn diễn ra nhanh hơn so với tuổi thật.

    Thang đo "tuổi thật" của cơ thể bằng thời gian giử thế đứng một chân

    Cần nhắc lại, động tác đứng bằng một chân để kiểm tra thể trạng phải được thực hiện khi bạn nhắm mắt, bởi đó là lúc cơ thể chúng ta ở trong tình huống không bị phụ thuộc vào bất cứ vật tham chiếu nào.

    Từ khả năng giữ thăng bằng trong trường hợp này, các chuyên gia đã đưa ra thang chỉ số phản ánh mức độ "già – trẻ" của cơ thể.
    Từ kết quả của nghiên cứu về chức năng sinh lý con người kéo dài hơn 30 năm, các nhà khoa học đã đưa ra chỉ số đánh giá thể chất thông qua tư thế đứng bằng một chân.
    Cụ thể như sau:

    * Tiêu chuẩn đối với nam giới
    Từ 30 đến 39 tuổi: Đứng bằng một chân trong 9 giây.
    – Từ 40 đến 49 tuổi: Đứng bằng một chân trong 8 giây.
    – Từ 50 đến 59 tuổi: Đứng bằng một chân trong 7 giây.
    – Từ 60 đến 69 tuổi: Đứng bằng một chân trong 5 giây.

    * Tiêu chuẩn đối với nữ giới (chậm hơn 10 năm so với nam giới):
    Từ 40 đến 49 tuổi: Đứng bằng một chân trong 9 giây.
    – Từ 50 đến 59 tuổi: Đứng bằng một chân trong 8 giây.
    – Từ 60 đến 69 tuổi: Đứng bằng một chân trong 7 giây.
    – Từ 70 đến 79 tuổi: Đứng bằng một chân trong 5 giây.
    Các nhà khoa học cũng lưu ý rằng, chúng ta nên tiến hành động tác này 2 lần, sau đó lấy thành tích tốt nhất để đánh giá.
    Ví dụ, một phụ nữ 40 tuổi lần đầu có thể đứng bằng một chân trong 9 giây, nhưng lần thứ hai kiên trì được đến 10 giây, đồng nghĩa với việc cơ thể của họ trẻ hơn so với tuổi thật.
    Thời gian đứng bằng một chân có liên quan đến khả năng giữ thăng bằng và tuổi tác sinh lý của cơ thể. (Ảnh minh họa).

    "Kim kê độc lập", một động tác đứng một chân dưỡng sinh trong Thái Cực quyền

    Đông y quan niệm rằng, thân thể khi mắc bệnh xuất phát từ mối liên hệ của lục phủ ngũ tạng bị mất cân bằng, khiến cho khả năng giữ thăng bằng cũng bị giảm sút. Động tác "Kim kê độc lập" trong Thái Cực quyền tuy thấy đơn giản nhưng lại có thể điều chỉnh cho mối liên quan của lục phủ ngũ tạng trở về trạng thái hài hòa.

    Động tác "Kim kê độc lập" mô tả thế đứng bằng một chân như trạng thái nghỉ ngơi của con gà vàng. Tuy nhìn qua có vẻ đơn giản, nhưng để thực hiện nó một cách chính xác thì không phải là chuyện đơn giản, dễ dàng.
    Động tác Kim kê độc lập này được thực hiện tuần tự theo các bước sau:
    – Đầu tiên, bạn dùng một chân làm trụ. Chân còn lại từ từ nâng cao. Không cần nhắm mắt.
    – Sau đó, bạn áp lòng bàn chân đang giơ lên này vào mặt trong của chân còn lại, càng lên cao càng tốt.
    – Để đạt được hiệu quả dưỡng sinh, bạn nên cố gắng duy trì động tác trong thời gian lâu nhất nếu có thể, đồng thời luyện tập thêm những động tác biến thể khác cũng trên tư thế đứng bằng một chân.
    Hình ảnh mô tả động tác "Kim kê độc lập".
    Không chỉ phản ảnh năng lực giữ thăng bằng của cơ thể, động tác "Kim kê độc lập" này còn mang lại nhiều công dụng dưỡng sinh kỳ diệu đã được nhiều chuyên gia y học Đông y và Tây y công nhận.

    1/ Phòng ngừa cao huyết áp
    Đến từ Đại học ở Bắc Kinh nổi tiếng, chuyên gia Đông y Lý Chí Cương đánh giá rất cao vai trò của động tác "Kim kê độc lập" đối với sức khỏe con người.
    Ông đánh giá cao vai trò của động tác này trong việc phòng ngừa cao huyết áp và một số bệnh lý khác.
    Xuất phát từ kinh nghiệm nghiên cứu và thể nghiệm của bản thân, ông cho rằng, chỉ cần luyện tập động tác này trong vòng 1 phút mỗi ngày, bạn có thể đạt được những công hiệu tuyệt vời như phòng ngừa cao huyết áp, hỗ trợ việc điều trị tiểu đường, làm giảm khả năng mắc bệnh đãng trí khi về già.
    Cùng với đó, động tác "Kim kê độc lập" khi được tiến hành tuần tự và đúng cách còn mang lại tác dụng xúc tiến hoạt động của tiểu não, điều hòa khí quan trong cơ thể.
    Tại Trung Quốc, có nhiều người thường xuyên luyện tập tư thế này, trong đó có cả người cao tuổi.
    Chuyên gia họ Lý cho rằng, đó là động tác thích hợp với nhiều đối tượng ở nhiều lứa tuổi khác nhau. Việc luyện tập động tác này ngay từ khi còn trẻ sẽ làm giảm khả năng mắc các bệnh lý về tuổi tác sau này.
    Tuy nhiên, động tác này không thích hợp đối với những người cao tuổi mà chân đã không còn đứng vững nữa.

    2/ Phòng ngừa đột quỵ
    Trung tâm Y học thuộc Viện nghiên cứu Y học Đại học ở Kyoto (Nhật Bản) từng tiến hành kiểm tra thể chất với những người thường xuyên luyện tập động tác "Kim kê độc lập" này trong lúc mở mắt.
    Kết quả nghiên cứu này đã chỉ ra rằng, nhóm người cao tuổi không thể đứng bằng một chân trong vòng 20 giây có nguy cơ đột quỵ ở mức cao.

    Trưởng nhóm nghiên cứu Yasushi Tahara cũng khẳng định: "Chúng tôi đã phát hiện ra rằng, năng lực "kim kê độc lập" là yếu tố quan trọng để khảo sát sức khỏe của bộ não".

    3/ Giúp cho xương chắc, khỏe
    Chuyên gia về Ngoại khoa Mỹ, bác sĩBarbara Bergin cho biết: "Trong lúc đánh răng vào mỗi buổi sáng và tối, bạn có thể tranh thủ luyện tập tư thế đứng bằng một chân, mỗi lần cố gắng duy trì trong 1 phút, sau đó đổi chân".
    Bác sĩ Barbara chia sẻ, động tác đơn giản này có thể nâng cao năng lực giữ thăng bằng và giúp xương cốt chắc và khỏe hơn.
    Bà cũng đánh giá "Kim kê độc lập" là động tác lý tưởng để rèn luyện xương cốt.

    4/ Ngăn ngừa nguy cơ mắc tiểu đường
    Giáo sư về tâm lý học, Seth Roberts khẳng định thế đứng "Kim kê độc lập" có công dụng điều hòa tâm tính và mang lại những cảm xúc tích cực.
    Là giáo sư danh dự tại Đại học ở California, hiện đang là giáo sư tâm lý học thuộc Đại học Thanh Hoa, ông Seth Roberts cho biết, việc luyện tập tư thế "Kim kê độc lập" trước khi ngủ sẽ giúp bạn an giấc hơn đồng thời ngăn ngừa những vấn đề về tâm lý như lo âu, bực dọc.
    Đặc biệt, kiên trì tập luyện động tác này còn có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và một số căn bệnh ung thư.

    Những lưu ý khi luyện tập động tác "Kim kê độc lập"
    Động tác này đòi hỏi người tập cần luyện tập tuần tự theo từng bước một và chú ý đến sự an toàn (vì có thể bị té ngã khi bị mất thăng bằng).
    Trong quá trình tập, bạn nên ghi nhớ những lưu ý dưới đây:
    - Thứ nhất, thời gian duy trì động tác càng dài càng sẽ có tác dụng điều hòa sự cân bằng của hệ thống các bộ phận nội tạng trong cơ thể, đồng thời còn thể hiện sự nhạy bén của hệ thần kinh và sự thông suốt của hệ thống kinh lạc.
    - Thứ hai, nếu bạn đang gặp các vấn đề về sức khỏe hoặc đang trong quá trình bị thoái hóa, tư thế này có thể hỗ trợ sự hồi phục của cơ thể. Tuy nhiên đối với những người đang mắc bệnh nặng, thời gian và khả năng thực hiện động tác "Kim kê độc lập" sẽ tương đối thấp, nên chú ý bồi dưỡng thân thể kết hợp với luyện tập vừa phải.
    - Thứ ba, thực tế đã cho thấy có rất nhiều người không thể duy trì thế đứng này quá 5 giây, nhưng sau khi luyện tập kiên trì lại có thể đứng trong vòng 2 phút. Vì thế, nếu thấy thời gian có hạn hẹp, bạn cũng không cần quá gấp rút trong việc luyện tập mà nên thực hiện theo tuần tự và nâng cao cường độ một cách từ từ.
    - Thứ tư, khung giờ luyện tập lý tưởng của động tác "Kim kê độc lập" là trong khoảng từ 14:00-20:00, tốt nhất là vào lúc 17:00 – 19:00. Người tập cần chú ý giữ giữ ấm cơ thể trong mùa lạnh và bổ sung thêm lượng nước cho cơ thể sau khi tập luyện.

  • Font Size
    #2
    Bổ sung thêm:
    Lợi ích của đứng bằng một chân hoặc bài tập thế đứng một chân



    (Ảnh minh họa)
    Tìm hiểu về sự thăng bằng và bài tập thế đứng một chân
    Bạn đã bao giờ nghĩ đến sự cân bằng (balance) của bạn tốt như thế nào hay chưa? Bạn có thể đứng bằng một chân trong ít nhất 20 giây đến một phút không? hoặc bạn có thể đứng bằng một chân trong một phút khi nhắm mắt không? Tốt! Mặc dù bạn có thể không suy nghĩ kỹ về vấn đề này, nhưng mức độ cân bằng của bạn thực sự cung cấp một cái nhìn sâu sắc về sức khỏe nói chung của bạn.

    Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Stroke (Đột quỵ) thì nếu một người không thể đứng bằng một chân trong hơn 20 giây sẽ có nguy cơ cao bị đột quỵ "thầm lặng" hoặc bị chảy máu nhỏ trong não tuy không gây ra triệu chứng nhưng có thể dẩn đến đột quỵ toàn phát cũng như chứng sa sút trí tuệ (dementia). Có thể nói rằng khả năng giữ cân bằng trên một chân rất quan trọng đối với sức khỏe của não bộ.

    Bạn hãy đọc tiếp phần dưới đây để biết thêm về lợi ích của việc đứng bằng một chân và bài tập về thế đứng một chân. Ngoài ra, bạn cũng học được một số bài tập về thế đứng một chân giúp cho bạn gia tăng khả năng giữ cân bằng và sức khỏe tổng quát nói chung.

    Một số bài tập về thế đứng một chân
    Ngay cả khi bạn đã ở độ tuổi 50, điều rất quan trọng là bạn vẩn phải duy trì sự nhanh nhẹn (agility) bằng cách tập thể dục, ăn theo một chế độ lành mạnh và duy trì một lối sống năng động. Và nói về tập thể dục thì như bạn biết có rất nhiều thói quen và tư thế tập thể dục giúp bạn cải thiện khối lượng của cơ bắp, tăng tính đàn hồi linh động và làm săn chắc những nhóm cơ bắp cụ thể.

    Tuy nhiên, có một tư thế tập thể dục thực sự hiệu quả mà hầu như bị bỏ qua, đó là "Thế đứng một chân". Có rất nhiều bài tập về thế đứng một chân rất đơn giản và dễ thực hiện. Trong bài tập đứng một chân đơn giản, bạn chỉ cần đứng thẳng, nhắm mắt, nhấc một chân lên và giữ nguyên tư thế ấy ít nhất 15 giây rồi chuyển sang chân kia. Tuy nhiên, còn có rất nhiều bài tập về thế đứng một chân khác có thể giúp cải thiện sự thăng bằng và tính linh hoạt, chằng hạn như:

    1/ Tư thế theo Yoga ( gọi là Yoga tree)

    Để thực hiện tư thế này bạn chỉ cần đứng trên một chân rồi co chân kia lên cao và tựa bàn chân vào đùi của chân đang đứng. Sau đó, bạn đưa hai cánh tay lên trên hoặc đặt lòng hai bàn tay lên trên đầu.

    2/ Tư thế theo Khí công (gọi là The Qigong Stance)

    Thực chất đây là một thế của Thái cực quyền không thực hiện trên một chân; tuy nhiên, bạn có thể thực hiện một biến thể của tư thế này. Bạn chỉ cần đưa một chân lên trên đùi trên của chân kia, do đó tạo thành con số 4. Sau đó chắp hai lòng bàn tay vào nhau trước ngực và giữ nguyên tư thế này trong vài giây rồi đổi chân.

    Lợi ích của đứng bằng môt chân hoặc bài tập về thế đứng một chân

    1/. Lợi ích trong việc duy trì hoặc cải thiện tính ổn định (stability):

    Lợi ích tiềm năng nhất của đứng bằng một chân hoặc bài tập vế thế đứng một chân là giúp duy trì sự cân bằng (balance)thăng bằng (equilibrium) của một cá nhân. Khi bạn đứng trên một chân hoặc thử tập thế đứng một chân, bạn có thể nhận định được sự cân bằng của cơ thể và điều này giúp bạn giữ được tư thế đứng một chân lâu hơn và do đó cải thiện được sự cân bằng và ổn định của bạn.

    2/ Lợi ích trong việc giữ cho bạn không bị thương tích:
    Khi khả năng giữ cân bằng của bạn được cải thiện qua việc đứng trên một chân hoặc qua các bài tập vể thế đứng một chân, bạn có nhiều khả năng tránh được những chấn thương không mong muốn hoặc bị té ngã.

    3/ Có thể có lợi ích trong việc ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ:
    Thực hiện tư thế đứng một chân khi nhắm mắt có thể giúp ngăn ngừa chứng mất trí nhớ. Khi bạn đứng bằng một chân và nhắm mắt, cơ thể bạn sẽ có được sự cân bằng hơn trong các cơ quan nội tạng. Khi bạn rèn luyện cơ thể để lấy lại cân bằng và hài hòa các cơ quan trong cơ thể, các đường dẫn cũa não (pathways of the brain) sẽ tự điều chỉnh và do đó giúp ngăn ngừa các rối loạn về tâm thần.

    4/ Có thể có lợi ích trong việc tránh khỏi đau đầu gối:
    Người ta cũng biết rằng tập giữ cân bằng trên một chân, hoặc đứng trên một chân, hoặc thực hiện các bài tập về thế đứng một chân, có thể giúp bạn tránh được cơn đau đầu gối. Điều này có được là do khi thực hiện tư thế đứng một chân, bạn tập trung vào hông và phần nồng cốt của cơ thể (core) cũng như sự ổn định của bàn chân. Ở đây, mắt cá chân (ankle) bảo đảm rằng cơ thể sẽ hoạt động cùng nhau như một thể thống nhất khi bạn đứng trên một chân hoặc thực hiện bài tập về thế đứng một chân. Đầu gối (knee)hiện diện ở khoảng giữa hông và mắt cá chân tuy không nhất thiết phải tự kiểm soát, nhưng có bị ảnh hưởng rất nhiều bởi những gì đang diễn ra ở các khớp xương phía trên và phía dưới nó. Chính điều này có thể giúp tránh các cơn đau đầu gối khởi phát.

    Kết luận về lợi ích của đứng bằng một chân hoặc bài tập về thế đứng một chân:
    Vì các lý do trên đây, bạn hãy cố gắng đứng bằng một chân hoặc tập đứng trong tư thế một chân để duy trì hoặc cải thiện sự cân bằng của bạn và ngăn ngừa chứng mất trí nhớ, đồng thời cải thiện sức khỏe não bộ cũng như sức khỏe tổng quát.

    Bạn hãy cố gắng tập giữ cân bằng trên một chân trong 30 giây và khi việc này trở nên dễ dàng, thì bạn hãy nhắm mắt và cố giữ cân bằng trên một chân trong khoảng một phút. Bạn cũng có thể thêm một số việc đơn giản vào thói quen hàng ngày để giúp bạn thực hiện cân bằng trên một chân trong khi làm việc, chẳng hạn như đứng bằng một chân khi đánh răng hoặc rửa các đồ dùng, v...v... Điều này cũng sẽ giúp ích cho bạn về lâu dài.


    Theo "Benefits of Standing on One Leg or One-Leg Stance Exercise", Pramod Kerkar, M.D., FFARCSI, DA

    Comment

    Working...
    X