Announcement

Collapse
No announcement yet.

Câu hỏi cho PolitiFact: Tôi tiêm vaccine Johnson & Johnson. Tôi sẽ ổn chứ?

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Câu hỏi cho PolitiFact: Tôi tiêm vaccine Johnson & Johnson. Tôi sẽ ổn chứ?

    Translated from Politifact's article Ask PolitiFact: I got the Johnson & Johnson vaccine. Am I going to be OK?

    Trả lời: Những người đã tiêm vaccine Johnson & Johnson nên tìm kiếm sự trợ giúp y tế nếu họ bị đau đầu dữ dội, đau bụng, đau chân hoặc khó thở trong vòng ba tuần sau khi tiêm. Nếu không, có rất ít lý do để lo lắng về trường hợp đông máu vì tình trạng này là rất hiếm.

    By Bill McCarthy, on 13-04-2021, 00:00:00

    Câu hỏi: Tôi tiêm vaccine Johnson & Johnson. Tôi sẽ ổn chứ?
    Vào ngày 13 tháng 4, các cơ quan y tế liên bang của Hoa Kỳ đã khuyến nghị tạm dừng việc tiêm chủng vaccine COVID-19 Johnson & Johnson trong khi điều tra sáu báo cáo về một loại cục máu đông hiếm gặp nhưng nghiêm trọng trong số hơn 6,8 triệu người được tiêm mũi vaccine một lần.

    Sáu phụ nữ được tiêm loại vac xin này đã hình thành một loại cục máu đông nghiêm trọng ảnh hưởng đến não, cùng với lượng tiểu cầu trong máu thấp, giúp cầm máu. Tất cả sáu người đều ở độ tuổi từ 18 đến 48, và mỗi người đều phát triển các triệu chứng từ sáu đến 13 ngày sau khi tiêm chủng, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh và Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm cho biết trong một tuyên bố.

    Theo lời các quan chức chính phủ, một phụ nữ đã qua đời và một người khác đang trong tình trạng nguy kịch.

    Các phản tiêu cưc là cực kỳ hiếm và khuyến cáo được đưa ra trong trong khi các chuyên gia đang điều tra để xác định xem liệu vắc-xin có gây ra cục máu đông hay không, các quan chức cho biết. Nhưng nếu bạn là một trong số hàng triệu người đã tiêm vắc xin Johnson & Johnson, bạn có thể tự hỏi: Liệu tôi có ổn không?

    Đối với đa số dân chúng thì câu trả lời là có.

    "Đối với những người đã tiêm phòng hơn một tháng trước, nguy cơ đối với họ là rất thấp vào thời điểm này", Tiến sĩ Anne Schuchat, Phó giám đốc CDC cho biết. "Đối với những người mới tiêm vắc-xin trong vòng vài tuần trước, họ nên lưu ý để tìm bất kỳ triệu chứng nào."

    Những điều cần theo dõi nếu bạn đã chích vac xin

    Các phản ứng tiêu cực đã khiến các quan chức khuyến cáo ngưng sử dụng vaccine Johnson & Johnson. Hiện tượng này đáng điều tra nhưng cực kỳ hiếm, các quan chức liên bang cho biết.

    Sáu bệnh nhân đã hình thành các cục máu đông được gọi là huyết khối xoang tĩnh mạch não, kết hợp với lượng tiểu cầu trong máu thấp.

    Bác sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về các bệnh truyền nhiễm của quốc gia, cho biết trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng: “Đây là một tình trạng thực sự hiếm gặp."

    Cả sáu trường hợp đều liên quan đến phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, nhưng các quan chức liên bang cho rằng còn quá sớm để kết luận liệu các bệnh tình sẵn có hoặc các yếu tố như sử dụng thuốc tránh thai có thể khiến một số người phát triển cục máu đông sau khi tiêm chủng hay không.

    CDC và FDA khuyến cáo rằng bất kỳ người nào tiêm vaccine Johnson & Johnson nên tìm kiếm sự trợ giúp y tế nếu họ bị đau đầu dữ dội, đau bụng, đau chân hoặc khó thở trong vòng ba tuần sau khi tiêm.

    Nhưng đối với những bệnh nhân đã tiêm vắc-xin Johnson & Johnson cách đây hơn vài tuần và không gặp phải bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào ngoài những cơn đau đầu nhẹ và các triệu chứng giống cúm thường gặp trong những ngày đầu tiên sau khi tiêm chủng, có rất ít lý do để lo lắng, các chuyên gia nói.

    Tiến sĩ Shruti Gohil, phó giám đốc y tế về dịch tễ học và phòng chống nhiễm trùng tại Đại học California, Irvine, cho biết: “Nếu bạn được tiêm J&J cách đây hơn ba tuần, thì không có gì phải lo lắng. "Nếu trong vòng ba tuần, bạn nên biết rằng hiện tượng này vẫn rất hiếm gặp."

    "Nếu không có gì xảy ra trong vòng hai tuần thì bạn sẽ ổn", Tiến sĩ Paul Offit, giám đốc Trung tâm Giáo dục Tiêm chủng tại Bệnh viện Nhi đồng Philadelphia, nói thêm.

    Các quan chức liên bang nhấn mạnh rằng vaccine sản xuất bởi Pfizer-BioNTech và Moderna chưa gây ra hiện tượng như với vaccine của Johnson & Johnson, hiện đang chiếm chỉ 5% trong tổng số liều được tiêm cho công dân Mỹ, Nhà Trắng cho hay.

    Hiện vẫn chưa có dấu hiệu cảnh nguy hiểm từ vaccine này, hay nói cách khác, hàng triệu người được tiêm nhưng không hề có tác dụng phụ nào," Fauci nói.

    Khi được hỏi lời khuyên dành cho người đã được tiêm vaccine Johnson&Johnson, Fauci hối thúc mọi người chú ý đến những triệu chứng nghiêm trọng như đau đầu hay co giật.

    Đừng hoảng sợ, nhưng hãy nhớ rằng, xác suất là 1/1,000,000," ông cho biết và nói thêm rằng điều này không có nghĩa gì với người đã được tiêm nhiều tháng trước.

    Tỉ suất ấy thấp hơn hoặc bằng tỉ suất bị rối loạn đông máu trong cộng đồng trước khi vaccine được tung ra thị trường, Gohil nói. Nhưng nó đủ cao để phải xem xét.

    Tại sao các cơ quan chức năng liên bang khuyến cáo ngưng tiêm Johnson&Johnson?

    Sau khi vaccine được phổ biến rộng rãi trong công chúng, các cơ quan y tế liên bang tiếp tục theo dõi sát bất kỳ phản ứng phụ nào mà bệnh nhân sau khi tiêm trải qua.

    Việc khuyến cáo ngưng tiêm khi có phản ứng phụ có thể nghiêm trọng, ví như thuyên tắc mạch máu, là một phần của cơ chế an toàn của chúng tôi," Golhi cho biết. Việc ngưng tiêm này nên diễn ra êm đềm trong dư luận, và đảm bảo phải được thực hiện một cách cẩn trọng và có trách nhiệm,"

    Khuyến cáo này không mang tính bắt buộc, theo Tiến sĩ Peter Marks của FDA, người đã vạch ra một số trường hợp nhân viên y tế có quyền quyết định tiếp tục tiêm vaccine hay không. Nhưng nhiều tiểu bang và công ty như Walgreens và CVS đã quyết định ngưng dùng nó.

    Johnson&Johnson tuyên bố chủ động hoãn phân phối vaccine ở Châu Âu.

    Ủy ban Cố vấn Thực hành Tiêm Chủng của CDC dự định có một cuộc họp đặc biệt vào 14/4 để duyệt lại dữ liệu của Johnson&Johnson.

    Các quan chức liên bang nêu ra 2 lý do tại sao CDC và FDA khuyến cáo ngưng tiêm. Một là để điều tra 6 ca bệnh kể trên; hai là để khuyến cáo nhân viên y tế cách đánh giá và điều trị bệnh nhân biểu hiện triệu chứng tương tự như 6 người phụ nữ ấy.

    Điều trị tình trạng này bằng thuốc chống đông máu thông thường, như Heparin, có thể tình cờ gây ra tác hại khôn lường, hay thậm chí hậu quả chết người." Marks cho biết.

    Sau khi CDC và FDA điều 6 ca trên và bất cứ ca nào tương tự, các cơ quan chức năng sẽ có thể có nhiều cách hành động, Offit nói. Họ có thể quyết định tiếp tục dùng vaccine trong khi liệt thuyên tắc mạch máu vào danh sách tác dụng phụ; họ có thể không dùng nó nữa; hay họ có thể hạn chế việc tiêm lại chỉ ở người có nguy cơ rất thấp bị tác dụng phụ.

    Nhiều nước Châu Âu đã hạn chế phân phối một loại vaccine khác của AstraZeneca cho người cao tuổi sau một số báo cáo về thuyên tắc mạch tương tự. Hoa Kỳ chưa cấp phép sử dụng vaccine này.

    Người dịch: Nhan Tran & Trang Ly

    Biên tập: Tung Nguyen
Working...
X