Announcement

Collapse
No announcement yet.

Cuộc đời ngắn ngủi của nhạc sĩ Tuấn Lê (1952-1988), tác giả của Lá Thư Đô Thị, Ngày Ấy Mình Quen Nhau, Tà Áo Đêm Noel…

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Cuộc đời ngắn ngủi của nhạc sĩ Tuấn Lê (1952-1988), tác giả của Lá Thư Đô Thị, Ngày Ấy Mình Quen Nhau, Tà Áo Đêm Noel…

    Click image for larger version

Name:	a1a.jpg
Views:	594
Size:	24.4 KB
ID:	32018

    Những người yêu nhạc vàng có lẽ ít nhất một vài lần từng nghe qua những ca khúc như Ngày Ấy Mình Quen Nhau (Chế Linh & Thanh Tâm), Tà Áo Đêm Noel (Anh Khoa), Hờn Anh Giận Em (Hùng Cường & Mai Lệ Huyền), và đặc biệt là Lá Thư Đô Thị (Chế Linh). Đó là những bài hát được ký với cái tên Tuấn Lê, một cái tên khá lạ lẫm với nhiều người, thậm chí là giới nghệ sĩ cũng ít người biết đến.



    Click để nghe Chế Linh hát Lá Thư Đô Thị trước 1975


    Nhạc sĩ Tuấn Lê sinh năm 1952 tại Hải Phòng, là con trai cả của nhạc sĩ nổi tiếng Hoài Linh. Ông tên thật là Lê Văn Tuấn, đăng lính từ năm 1968 khi mới được 16 tuổi. Cuối năm 1969, sau một cuộc thi tuyển gắt gao, ông được đi tu nghiệp ngành cơ khí phi cơ tại Colorado trong 6 tháng rồi về phục vụ tại các phi trường quân sự ở Nha Trang, Cần Thơ, và cuối cùng là Đà Nẵng cho đến tháng 4 năm 1975.
    Hình ảnh Tuấn Lê lúc đang học ở Hoa Kỳ

    Thời gian sau đó, cùng với cha mẹ và các em, ông ở lại Việt Nam. Cha của ông là nhạc sĩ Hoài Linh may mắn không bị đi tù như nhiều đồng nghiệp khác. Sau khi ra trình diện chính quyền mới, vì từng là một nhạc sĩ nổi tiếng, nhạc sĩ Hoài Linh được cho phụ trách một ban văn nghệ của phường 25 quận 3 để hát theo dạng phong trào, trong số những thành viên của ban này có ca sĩ Cẩm Vân nổi tiếng thời gian sau này.

    Vì lúc đó tuổi đã cao, nhạc sĩ Hoài Linh chỉ phụ trách được một thời gian rồi giao lại cho con của mình là Tuấn Lê tập nhạc cho ban văn nghệ. Cũng nhờ đó, nhạc sĩ Tuấn Lê quen biết với một thành viên của ban văn nghệ tên là Dung, cũng là người ở cùng lối xóm. Họ kết hôn vào năm 1978.
    Đám cưới nhạc sĩ Tuấn Lê nám 1978. Người ngồi áo trắng là nhạc sĩ Hoài Linh

    Thời gian sau đó, nhạc sĩ Tuấn Lê làm việc cho hợp tác xã ở Thanh Đa cho đến khi đột ngột qua đời vì bệnh sốt rét vào năm 1988.
    Nhạc sĩ Tuấn Lê bìa phải, nhạc sĩ Hoài Linh bìa trái

    Lâu nay, nhiều người cho rằng những bài hát ký tên Tuấn Lê như Ngày Ấy Mình Quen Nhau, Tà Áo Đêm Noel, Hờn Anh Giận Em, Lá Thư Đô Thị, và hai bài viết chung là Cưới Em (Tuấn Lê – Hùng Linh) và Nỗi Buồn Sa Mạc (Tuấn Lê – Tú Nhi) thực chất là của nhạc sĩ Hoài Linh sáng tác, rồi lấy tên con trai Tuấn Lê để đứng tên.

    Việc này cũng có phần đúng, vì ca sĩ Chế Linh đã từng nói rằng ông sáng tác Nỗi Buồn Sa Mạc chung với nhạc sĩ Hoài Linh và ký tên Tuấn Lê – Tú Nhi. Tuy nhiên theo con trai của nhạc sĩ Tuấn Lê là anh Tú, thì ngoài bài này ra, thì những ca khúc còn lại đều là của Tuấn Lê sáng tác với sự khuyến khích và hướng dẫn rất tận tụy của nhạc sĩ Hoài Linh. Lúc sinh tiền, nhạc sĩ Hoài Linh không mở lớp dạy nhạc, không nhận bất kỳ ai làm học trò, nên ông đã truyền thụ toàn bộ những tinh hoa sáng tác mà ông có được cho con trai của mình. Rất có thể ông cũng đã góp ý và chỉnh sửa cho các ca khúc của Tuấn Lê trước khi giới thiệu với công chúng. Tuy nhạc sĩ Tuấn Lê không thể trở thành một tên tuổi lớn như cha của ông, nhưng ông cũng có sáng tác, sau đó giúp cha phụ trách một ban văn nghệ như đã nhắc bên trên.

    Trước 1975, sau bìa tờ nhạc có đôi dòng giới thiệu “tài năng mới” Tuấn Lê như sau:



    Ngoài sáng tác thì nhạc sĩ Hoài Linh còn là một công chức phục vụ ngành cảnh sát. Cũng giống như cha của mình, ngoài sáng tác thì nhạc sĩ Tuấn Lê là một quân nhân thuộc binh chủng không quân. Năm 1975 xảy ra khi ông vẫn còn rất trẻ, tiền đồ bỗng chốc sụp đổ và phải lo toan đời cơm áo nên sau đó không còn sáng tác nữa.



    Theo lời kể của vợ nhạc sĩ Tuấn Lê thì ông là một người vạm vỡ nhưng rất hiền, cực kỳ ít nói. Ông ra đi bất ngờ khi mới 36 tuổi, để lại người vợ còn trẻ và 2 con một trai một gái, hiện vẫn sinh sống ở quận 3, Sài Gòn.
    Gia đình nhạc sĩ Tuấn Lê năm 1987
    Sau đây mời các bạn nghe thêm một số bài hát ký tên Tuấn Lê:




    Click để nghe Chế Linh – Thanh Tâm hát Ngày Ấy Mình Quen Nhau trước 1975



    Click để nghe Anh Khoa hát Tà Áo Đêm Noel trước 1975





    Click để nghe Hùng Cường – Mai Lệ Huyền hát Cưới Em


    Một số hình ảnh khác của Tuấn Lê được gia đình của ông cung cấp:



    Bài: Đông Kha
    Bản quyền bài viết của nhacxua.vn
Working...
X