Announcement

Collapse

Happy Mother's Day

HAPPY MOTHER'S DAY TO ALL OF YOU! CHÚC MỪNG NGÀY HIỀN MẪU ĐẾN VỚI CÁC BẠN
See more
See less

Đừng nên ngại phải thay đổi

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Đừng nên ngại phải thay đổi

    Con người sống ở đời vốn hay ngại các thay đổi, bởi sự thay đổi có thể dẫn đến cơ hội tốt lẫn rủi ro xấu nào đó và nếu chúng ta cứ sống giống y như chúng ta đang sống. Và chúng ta nhĩ rằng như vậy vẫn sống tốt, vì thế nếu có bất cứ sự đổi thay nào mới cũng sẽ chỉ là một thứ gì đó xa xỉ. Nhưng, nếu chúng ta không thay đổi, cuộc sống của chúng ta vẫn sẽ diễn ra nhàm chán như biết bao ngày tháng đã trôi qua.

    Hãy thử tưởng tượng cuộc đời chúng ta diễn tiến như một vòng quay lặp đi lặp lại bất tận. Mỗi buổi sáng bạn thức giấc, vợ bạn sẽ nấu cho bạn món ăn sáng, là hai chiếc trứng ốp la với ổ bánh mì mua ở tiệm bánh cách trăm bước chân, trứng nóng hổi, bánh mì giòn tan. Một món mì ốp la hoàn hảo! Sau đó bạn sẽ mặc áo quần đi làm, cưỡi chiếc xe máy sạch sẽ, cáu cạnh đến chỗ làm cách nhà 7 km. Bạn sẽ làm công việc mà công ty giao trong 8-10 tiếng, xen giữa là một buỗi ăn trưa nói chuyện phiếm với vài cậu đồng nghiệp. Câu chuyện phiếm luôn đề cập về giá vàng, nhà đất, chuyện người ta giàu có như thế nào, Ngọc Trinh được ai nuôi, hôm qua mưa to ra sao,.. Và đến chiều bạn đi về, ghé làm vài chai, sau đó mới về nhà. Khi về nhà, bạn luôn được ăn cơm canh bày sẵn, ba món, một kho, một canh, một rau xào. Đêm đến bạn nằm xem phim bộ, chỉ cho con học bài, và sau đó đi ngủ. Cuối tuần đi cafe, và chém gió với bạn bè, dắt con đi công viên. Cuộc đời thật êm đềm, thật tuyệt, phải không??

    Thật tuyệt… nhưng có điều gì đó hình như không ổn, bởi nếu cứ diễn ra như vậy cuộc đời sẽ nhàm chán lắm. Bạn hãy thử nghĩ xem, nếu lâu lâu, có ai đó hỏi bạn, "Mấy bữa nay có gì vui không, có gì mới mẻ thú vị không?" và bạn trả lời nhát gừng "Vẫn vậy thôi! Không có gì mới!". Nghe thật chán, đúng không!

    Suy cho cùng, bảy mươi năm cuộc đời là cơ hội để trải nghiệm cuộc sống.(*Cái này rất đúng cho cá nhân tôi). Chúng ta cần phải tồn tại, cần có đủ tiền để đảm bảo an toàn cho gia đình và bản thân, nhưng chúng ta cũng cần phải có nhu cầu được trải nghiệm những điều mới mẻ, khác lạ nữa!

    - Cách dễ nhất để có trải nghiệm mới là chơi game, xem phim bộ, xem cập nhật trên mạng xã hội và lướt internet.
    - Cách dễ thứ nhì, đó là lấy tiền lương sau đó đi mua sắm áo quần, phụ kiện, điện thoại để trải nghiệm những thứ mới mẻ mà người khác làm ra.
    - Cách dễ thứ ba là bỏ tiền ra đi du lịch những chuyến đi được các công ty du lịch thiết kế để đảm bảo cho chúng ta được khảm phá, trải nghiệm mà không gặp rủi ro, nguy hiễm gì.
    - Cách dễ thứ tư là đọc tiểu thuyết văn chương.
    - Cách dễ thứ năm là đọc sách không phải là văn chương.

    Cách khó hơn, nhưng đạt sự sung sướng, mãn nguyện lâu dài hơn, đó là tự mình làm một điều gì đó mới mẻ.

    Làm một món ăn mới, đi dạo ở một khu phố khác, kết nối những người bạn mới.
    Tự mình làm việc gì đó sáng tạo, như vẽ tranh, chụp hình, viết bài, làm phần mềm, tự mình đục đẽo ra một bức tượng.
    Khám phá những thể loại công việc mới mà mình có thể làm. Nếu đang làm kỹ thuật, bạn có thể thử làm quản trị và ngược lại. Có thể bạn sẽ thử làm công việc đào tạo, làm sales, hoặc mở một dịch vụ kinh doanh mới.

    Nhưng rủi ro lại đến thì sao?
    Bạn cứ làm những thứ đã giúp cho bạn thấy an toàn, nếu bạn làm công việc tám tiếng một ngày và nhờ đó để nuôi được bản thân và gia đình, thì bạn cứ làm công việc đó cho đến khi bạn có thứ khác có thể giúp bạn đảm bảo được an toàn cho bản thân và gia đình như công việc hiện tại. Đừng vì lý do an toàn mà biện minh cho nỗi sợ thay đổi, bạn vẫn có thể tạo ra sự thay đổi "chút chút" mỗi ngày cơ mà.

    Bạn chỉ nên làm việc cho công ty mà bạn làm thuê tám đến mười tiếng mỗi ngày. Bởi thời gian còn lại là khoảng thời gian cho vô vàn trải nghiệm mà bạn có thể nếm trải. Bạn có thể như tôi, ngồi viết bài không công cho chính blog của mình và mọi người, nhưng bạn cũng có thể khác với tôi, bạn đang kinh doanh phụ kiện cho máy tính, hoặc đang làm freelancer cho một kỹ năng mới mà bạn vừa mới luyện được.

    Cũng có thể bạn sẽ dành thời gian để trồng cây cảnh, hoặc nuôi cả một đàn chim chích chòe, sáo.. Hoặc bạn dành thời gian lên kế hoạch và sau đó đi khám phả trải nghiệm khắp các miền đất của đất nước.
    Cũng có thể bạn muốn tạo ra một sản phẩm, hoặc một dịch vụ nhằm giúp cho những người khác có cuộc sống tốt hơn.

    Hoặc bạn đang muốn thay đổi nhận thức của mọi người để họ chấp nhận sự khác biệt của những giới tính khác nhau.

    Tất cả những thể nghiệm đó đều tốt, bởi nó sẽ giúp cho bạn có những điều mới trong cuộc sống, và chúng sẽ tuyệt vời hơn nữa nếu giúp bạn phát triển, giúp bạn trở nên hữu ích hơn với mọi người và xã hội.

    Khi nào bạn cảm thấy mình đang dậm chân tại chỗ, không có gì mới mẻ, không có gì để kể, bạn hãy nhận biết đó là hồi chuông cảnh cáo cho bạn biết rằng bạn đang lãng phí cuộc sống của bạn. Bởi cho dù bạn cần một cuộc sống mà ở đó "tâm an thân khỏe", nhưng bạn vẫn cần phải có những trải nghiệm mới. Nếu không, bạn cần phải tự hỏi: bạn sống để làm gì?

    Trải nghiệm mới không có nghĩa là vứt bỏ đi những đều tốt đẹp mà bạn đang có. Trải nghiệm mới chỉ tốt nếu nó giúp cho bạn có vốn sống phong phú và giúp bạn phát triển mạnh mẻ hơn. Trải nghiệm mới không nên là những thứ phá vỡ hạnh phúc của bạn, mà nó nên là những điều giúp bạn sống hạnh phúc và trọn vẹn hơn.

    Đừng nên ngại sự thay đổi!
    Hãy biết sợ hãi nếu bạn thấy mình đang "đứng yên"!
    Attached Files
Working...
X