Announcement

Collapse

Happy Mother's Day

HAPPY MOTHER'S DAY TO ALL OF YOU! CHÚC MỪNG NGÀY HIỀN MẪU ĐẾN VỚI CÁC BẠN
See more
See less

Cuộc sống thật ngắn ngủi đến giật mình khi nhìn lại

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Cuộc sống thật ngắn ngủi đến giật mình khi nhìn lại

    Tuổi thọ trung bình của người Việt Nam đâu đó khoảng chừng 72 tới 75 tuổi, nghĩa là chúng ta ai cũng có thể sống được hơn bảy mươi năm cuộc đời. Nhưng nếu suy nghĩ cho kỹ, chúng ta sẽ thấy cuộc đời thật sự không dài như chúng ta thường mong tưởng.

    Cuộc đời của con người có giai đoạn được sống vô tư, ít lo nghĩ và có nhiều niềm vui nhất là khi còn được ba mẹ nuôi dưỡng và được cắp sách đi học. Quãng thời gian hai mươi hai năm đó thật tuyệt vời, bởi khi đi học thì được chơi với bạn bè, lúc về nhà lại được ba mẹ yêu thương ngập tràn.

    Mấy chục năm đầu của cuộc đời là những năm tận hưởng đầy đủ từng phút giây. Và lúc đó bạn và tôi cũng không có nhiều hiểu biết gì nhiều để mà âu với lo, nếu nhà đói không có cơm ăn thì cũng chỉ biết là đói, chứ chả nghĩ được gì sâu xa hơn.

    Chỉ đến khi chúng ta tự mình phải lo lấy cho cuộc đời của mình và bắt đầu xây dựng gia đình của riêng mình, thực hiện những ước mơ cá nhân, cuộc đời của chúng ta mới nảy sinh nhiều nỗi lo. Nên tôi cứ tạm tính rằng, đa số chúng ta đều trải qua 22 năm đầu tiên tuyệt vời nhất của cuộc đời. Nếu tuổi thọ của chúng ta là 72, chúng ta còn 50 năm được sống, được làm việc theo ý mình thích và được yêu thương đầy đủ.

    Có thực là năm mươi năm hay không?
    Trong mấy chục năm ấy, hết một phần ba thời gian chúng ta sử dụng để ngủ, với tôi là 1/5 số thời gian đó được dùng để ngủ. Như vậy, chúng ta dùng khoảng 16 năm để ngủ, và 34 năm với ý thức rằng mình đang sống và đang tồn tại. Trong ba mươi bốn năm đó, nếu chúng ta đều sống mỗi phút giây có ý nghĩa, 34 năm này quả thật tuyệt vời. Còn nếu như, cuộc sống của chúng ta giống như địa ngục, thời gian chúng ta cảm thấy hạnh phúc và đủ đầy chắc sẽ không còn bao nhiêu.

    Có nhiều người lao đầu đi làm vì đua đòi vật chất, vì lo cho gia đình, vì cái nhà, chiếc xe đời mới mà cắm đầu vào làm việc, nếu không may vào một công ty mà môi trường làm việc không tốt, những người chung quanh đều xấu tính, bạn sẽ cảm thấy bị đau khổ, bị lạc loài. Như vậy mỗi tuần, cứ năm ngày trên bảy ngày bạn đã thấy cuộc sống thật kinh khủng và bạn mong muốn cuối tuần đến thật nhanh.

    Nếu ngày bạn đi làm việc trong sự căng thẳng nặng nề, đến đêm về bạn sẽ phải tìm cách để giải trí, như chơi game, coi phim. Một tuần hết năm ngày trong mệt mỏi chán chường, không biết liệu có sống được tốt hay chưa?

    Nếu bạn không xem đó là cuộc sống, thì số thời gian còn lại của bạn còn ngắn hơn nữa, chỉ là 11 năm thôi, bởi 23 năm còn lại là những ngày còn lại trong tuần rồi. Nếu hai ngày cuối tuần của cuộc đời bạn là những trận cãi vã giữa hai vợ chồng, là ngập tràn trong đống việc nhà, mà khi phải bắt tay để làm thì lại không cảm thấy vui, vậy thì cuộc sống này có ý nghĩa gì nữa đâu?

    Lúc đó bạn được coi là những người "sống mòn mỏi " đấy bạn ạ. Chỉ đến khi bạn về hưu, lúc bạn đã 62 tuổi, và bạn chỉ còn 6-7 năm thực sự là sống sót, nhưng nếu thân thể bạn đang mang bệnh tật, liệu rằng bạn có vui được hay không?

    Cuộc sống tùy thấy dài mà ngắn, tuy ngắn mà dài.
    - Nếu bạn thực sự yêu cuộc sống, tận hưởng từng phút giây, thì mỗi ngày trong cuộc đời đều phải là những ngày thật đáng sống.
    - Nếu bạn chọn yêu thích công việc mình làm, yêu thương những người đồng nghiệp chung quanh mình, mỗi ngày bạn đi làm đều là những ngày thật đáng sống.
    - Nếu mỗi phút giây bạn thức tỉnh đều là những phút giây hữu ích đối với bạn, thì cuộc sống này thật là tuyệt vời.

    Với tôi, dù có khó khăn đến cỡ nào đi nữa, dù có bất cứ tác nhân nào mang lại những điều không tốt đi chăng nữa, tôi vẫn luôn tâm niệm rằng, chỉ có mình mới thực sự là nguyên nhân mới khiến cho cuộc sống của mình trở nên tích cực hay tiêu cực.

    Sống một cuộc sống luôn có mục tiêu, có ước mơ và hoài bão, sống một cuộc sống mà mỗi ngày tôi luôn dành tình cảm yêu thương của mình cho mọi người, cho từng đồng nghiệp và bất cứ ai tôi gặp trên đường, và luôn yêu thương gia đình. Sống làm sao, mà mỗi ngày tôi luôn tạo ra được những nội dung mới mẻ, những bài viết hay, những bức ảnh đẹp, những công việc có ích cho người khác, cuộc sống đó trở nên trọn ven từng phút từng giây. Sống như vậy mới đáng để sống.

    Thế nên, dù có cùng sống năm còn lại của cuộc đời gần như nhau, nhưng chỉ có chính bạn mới quyết định được, những năm đó là những năm thật đáng sống hay không.

    Năm nay, tôi đã sắp đến tuổi 40 rồi, nghĩa là tôi còn đâu đó cỡ 35 đến 40 năm để sống, và nếu trừ đi 13 năm để ngủ, tôi còn cả 26 năm khá dài để sống. Thế thì, phải sống làm sao cho ra sống với 26 năm đó, làm sao để mỗi sáng sớm thức giấc, tôi sẽ không cảm thấy hối tiếc với những điều mình đã làm và đã trải qua trong ngày hôm qua.

    Cuộc đời của bạn, dài hay ngắn cũng phần lớn là do chính bạn tự quyết định cả! Xin hảy nhớ lấy nhé!
    Attached Files
Working...
X