Announcement

Collapse
No announcement yet.

Ly Rượu Mừng – Bài hát Xuân hay nhất của nước Việt

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Ly Rượu Mừng – Bài hát Xuân hay nhất của nước Việt


    LY RƯỢU MỪNG - BÀI HÁT XUÂN HAY NHẤT CỦA NƯỚC VIỆT



    Mỗi năm mới, ngoài bài hát lời Anh ngữ Happy New Year của ban nhạc ABBA thì với người Việt, bài Ly Rượu Mừng của cố nhạc sĩ Phạm Đình Chương là hay nhất trong tất cả các bài hát về ngày Xuân.

    Khi các giai điệu của bản nhạc bất hủ này được cất lên thì hầu như người Việt (đa số là dân miền Nam VNCH) đều mở lời hát theo.

    Nhân post bài hát Ly Rượu Mừng trên trang FB này thì Phạm Thắng Vũ viết ít chi tiết về lý do tại sao sau ngày 30-4-1975, băng đảng Việt Cộng ra lệnh cấm (ém kỹ) không cho lưu hành và chúng chỉ mới cho phép (hát) trở lại gần đây (sau 40 năm).

    Tại sao cấm ? Ai cũng biết vì trong lời bài hát có các câu :

    Người thương gia lợi tức…

    Chúc người binh sĩ lên đàng, chiến đấu công thành, sống cuộc đời lành, mừng người vì nước quên mình…

    Hát khúc hoan ca thắm tươi đời lính…

    Đầu năm 2016,
    cái gọi là Cục Nghệ thuật biểu diễn khi cho phép bài Ly Rượu Mừng được hát trở lại, một gã thợ viết trong nước tên Nguyên Minh đã trâng tráo:

    ” Bài hát được cố nhạc sĩ Phạm Đình Chương sáng tác trong năm 1952 thì từ ngữ binh sĩ, người lính là chỉ người quân nhân chống thực dân Pháp “.

    Nói như vậy, gã này nhằm ngầm bảo (nhận vơ) người binh sĩ, lính ở đây là các anh Vệ Quốc Đoàn (tức bộ đội của băng đảng Việt Cộng), rằng ” Ly Rượu Mừng là bài hát về người lính chống Pháp, bài hát cuối cùng đã được giải oan “.

    Dù bị cấm lưu hành ngoài xã hội nhưng trong thực tế, từ rất lâu, công chúng trong nước vẫn trình diễn bài hát Ly Rượu Mừng trong các bữa tiệc Xuân thân mật tại gia vì giai điệu tươi vui và vì những lời chúc Tết tới dân Việt trong mọi nhà được hạnh phúc ấm no trong cảnh đất nước thanh bình – tự do.

    Ta đặt câu hỏi ;

    Nếu lời bài hát ca ngợi về bộ đội băng đảng Việt Cộng thì tại sao
    chúng lại phải cấm lưu hành Ly Rượu Mừng cả trong ngần ấy năm trời ?

    Ta trở lại lịch sử thì biết
    ngày 1 tháng 6 năm 1948 Chính Phủ Quốc Gia Lâm Thời (Chính Phủ Quốc Gia Lâm Thời) được thành lập với Quốc trưởng là cựu hoàng Bảo Đại và Thủ tướng là ông Nguyễn Văn Xuân cùng với các Thủ hiến Bắc phần là ông Nghiêm Xuân Thiện, Trung phần là ông Phan Văn Giáo và Nam phần là ông Trần Văn Hữu.

    Ngay khi đó, chính phủ Pháp đã thừa nhận (Chính Phủ Quốc Gia Lâm Thời) này rồi kế tiếp là các chính phủ Anh và Hoa Kỳ (ngày 7 tháng 2 năm 1950).

    Thời gian đó, dù được đàn anh Tàu Cộng huấn luyện và viện trợ vũ khí nhưng băng đảng Việt Cộng vẫn chưa được bất kỳ quốc gia nào thừa nhận.

    Ngày 11 tháng 4 năm 1950,
    CPQGLT thành lập quân đội quốc gia với khởi đầu là 60.000 người và sau đó thành lập các trường võ bị tại các địa phương Bắc- Trung và Nam VN.

    Trước khi quyết định thành lập quân đội quốc gia thì đã có lực lượng Phụ lực quân người Việt phối hợp hành quân với quân đội Pháp trong các trận giao chiến với bộ đội băng đảng Việt Cộng như trận Vĩnh Yên (ngày 17 tháng 1 năm 1950), trận Phủ Lý, Ninh Bình (ngày 29 tháng 5 năm 1950), tại Hòa Bình (tháng 11 năm 1951) và sau cùng là tại cứ điểm Điện Biên Phủ (từ tháng 3 năm 1954).






    Khi chiếm được miền Nam VNCH,
    vào các năm 1978-1989 , băng đảng Việt Cộng đã tổ chức vụ cướp đoạt công khai tài sản dân lành (tại Sài Gòn và các đô thị trên toàn miền Nam) trong chiêu bài đánh đổ tư sản thì không đời nào chúng lại cho một bài hát có câu:

    Người thương gia lợi tức… được tồn tại và chúng đã ra lệnh cấm.

    Như vậy rõ ràng lời bản nhạc Ly Rượu Mừng hát về người binh sĩ-lính, thương gia cùng:… lời ước thiêng liêng, chúc non sông hoà bình, ngày máu xương thôi tuôn rơi, ngày ấy quê hương yên vui… là những hình ảnh người lính quân đội quốc gia của CPQGLT, về một xã hội tự do và không hề là hình ảnh bộ đội băng đảng Việt Cộng, những người thuộc phía chuyên gây cảnh nồi da xáo thịt kể cả vào ngày Xuân như vụ Tết Mậu Thân 1968.

    Khi hết cấm hát bài Ly Rượu Mừng (thực tế thì không thể) rồi đây đám văn công, ca sĩ trong nước sẽ được phép cho trình diễn bài hát này với hoạt cảnh là dân Việt mừng đón Tết ta với anh bộ đội già Hồ.


    Phạm Thắng Vũ





    Attached Files
Working...
X