Announcement

Collapse
No announcement yet.

CDC Nói Covid-19 Truyền Nhiễm Qua Không Khí

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    CDC Nói Covid-19 Truyền Nhiễm Qua Không Khí


    Những hạt không khí chứa vi khuẩn corona. (nguồn: https://www.prevention.com)

    Tiếp xúc với các chất lỏng thuộc đường hô hấp – những giọt nước thuộc đường hô hấp rất nhỏ và các hạt không khí – hiện diện trong không khí và mang theo các vi khuẩn là lý do chính đối với việc bị truyền nhiễm Covid-19, theo Trung Tâm Kiểm Soát và Ngăn Ngừa Bệnh Tật Hoa Kỳ (CDC) cho biết qua bản tin đăng trên trang mạng https://www.greatandhra.com hôm 9 tháng 5 năm 2021.

    Con người thả những chất lỏng thuộc đường hô hấp trong lúc thở -- thở lặng lẽ, nói chuyện, ca hát, tập thể dục, ho, nhảy mũi dưới dạng những giọt nước. Trong khi những giọt nước lớn lắng đọng ngoài không khí trong vòng nhiều giây tới nhiều phút, những giọt nước rất nhỏ có thể tồn tại trong không khí qua nhiều phút cho tới nhiều giờ đồng hồ. Những giọt nước rất nhỏ này mang theo các vi khuẩn và gây ra truyền nhiễm theo bản tóm tắt khoa học mới nhất của CDC như một phần của các hướng dẫn công chúng về Covid-19.

    Sự tiếp xúc đối với những giọt nước rất nhỏ này xảy ra trong 3 cách chính: hít vào những giọt nước thuộc đường hô hấp rất nhỏ và những hạt không khí, sự lắng đọng của những giọt nước thuộc đường hô hấp trên các màng nhầy được tiếp xúc trong miệng, mũi, hay mắt bởi việc bắn ra và phun ra trược tiếp, và việc chạm vào các màng nhầy với bàn tay đã bị dơ bẩn trực tiếp với những giọt thuộc đường hô hấp bị truyền nhiễm vi khuẩn hay gián tiếp bằng việc đụng chạm vào các bề mặt có vi khuẩn trên đó.

    Còn nữa, “nguy hiểm của việc truyền nhiễm SARS-CoV-2 khác biệt theo số lượng vi khuẩn mà một người bị tiếp xúc,” theo CDC cho biết.


    Đeo khẩu trang vẫn là cách an toàn bảo vệ khỏi bị dính Covid-19.

    Các truyền nhiễm thông qua việc hít vào ở khoảng cách xa hơn 6 feet từ nguồn gốc truyền nhiễm là ít hơn ở khoảng cách gần hơn. Nhưng, khi một người bị truyền nhiễm thở ra vi khuẩn bên trong phòng đối với một thời gian kéo dài (hơn 15 phút và trong một số trường hợp nhiều giờ), nó có thể dẫn tới việc tập trung nhiều vi khuẩn trong không gian.

    Có thể là đủ để truyền đi sự nhiễm trùng cho người cách xa hơn 6 feet, và trong một số trường hợp cho người đã đi qua không gian đó ngay sau khi người bị truyền nhiễm vừa mới đi khỏi. Nguy cơ trong trường hợp này thì nhiều hơn tại những nơi kín mà không đủ thoáng khí, theo CDC cho hay.

    Trong khi vẫn còn nhiều bất cập hiểu biết về Covid, chứng cứ sẵn có tiếp tục cho thấy rằng các khuyến nghị hiện có để ngăn ngừa việc truyền nhiễm SARS-CoV-2 vẫn còn có hiệu lực. Điều này bao gồm việc giữ khoảng cách vật lý, sử dụng khẩu trang vừa vặn trong cộng đồng (như khẩu trang che mặt, khẩu trang sử dụng trong lúc làm thủ thuật/giải phẫu), đủ thoáng khí, và tránh những nơi bên trong đông người.

    “Các phương pháp này sẽ làm giảm việc truyền nhiễm từ việc hít vào các vi khuẩn và việc lắng đọng các vi khuẩn trên màng nhầy được tiếp xúc. Việc truyền nhiễm qua những bàn tay và các bề mặt dơ bẩn có thể được ngăn ngừa bằng việc thực hiện tốt vệ sinh tay và bằng việc làm sạch môi trường,” theo CDC đề nghị.

    Kể từ khi bắt đầu đại dịch Covid-19 vào năm ngoái, các nhà nghiên cứu đã tranh cãi rằng Covid-19 không tồn tại trong không khí. Tuy nhiên, quan điểm này đã và đang thay đổi.

    Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO), trong một bản tóm tắt gần đây, nói rằng, “Chứng cứ hiện nay cho thấy rằng vi khuẩn lây lan chủ yếu từ người sang người là những người tiếp xúc gần với nhau, thường là trong vòng 1 mét. Một người có thể bị truyền nhiễm không khí hay các hạt chứa vi khuẩn được hít vào hay đến trực tiếp bằng tiếp xúc với mắt, mũi, hay miệng.”

    Tạp chí The Lancet, trong tháng 4 cho biết trong một đánh giá mới rằng có chứng cứ vững chắt để chứng minh vi khuẩn SARS-CoV-2 được truyền nhiễm chủ yếu qua không khí.

    VB dịch
Working...
X