Announcement

Collapse
No announcement yet.

Mảnh rác vũ trụ đâm thủng cánh tay robot của trạm ISS

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Mảnh rác vũ trụ đâm thủng cánh tay robot của trạm ISS

    Vụ va chạm tạo thành lỗ hổng nhìn thấy rõ trong ảnh chụp, cánh tay robot do Cơ quan Vũ trụ Canada chế tạo vẫn có thể hoạt động bình thường.

    Click image for larger version

Name:	AAKvERW.img.jpg
Views:	40
Size:	39.8 KB
ID:	39751
    (Ảnh: CSA)
    Một trong những đóng góp nổi bật nhất của Canada trong dự án Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) là Canadarm2, cánh tay robot dài 18 m ở mặt ngoài trạm làm nhiệm vụ bảo dưỡng và kết nối với tàu vũ trụ ghé thăm. Một mảnh rác vũ trụ trên quỹ đạo gần đây đâm trúng cánh tay robot này, để lại dấu vết dễ nhận biết.

    Đợt kiểm tra định kỳ hôm 12/5 phát hiện sự thiệt hại do mảnh rác vũ trụ quá nhỏ (dưới 1mm) để có thể theo dõi. Theo ước tính, có khoảng 23.000 vật thể có kích thước nhỏ khoảng một quả bóng đá hoặc lớn hơn đang được theo dõi liên tục bởi các cơ quan điều hành không gian để đảm bảo rằng các vật thể này sẽ không va chạm vào các vệ tinh hoặc trạm vũ trụđang hoạt động của chúng ta. Trạm vũ trụ có thể được điều chỉnh độ cao để né tránh các mảnh vỡ đang trôi dạt trong không gian nếu chúng tiếp cận đến quá gần. Hiện tại thì các hoạt động của Canadarm2 vẫn sẽ tiếp tục được diễn ra như dự kiến, nhưng cơ quan vũ trụ Canada CSA và NASA sẽ tiếp tục theo dõi xem liệu nó có cần phải được sửa chữa hay không.

    Nếu phát hiện một vật thể đến quá gần, trạm có thể điều chỉnh độ cao như hồi tháng 9/2020 để tránh mảnh rác vũ trụ. Phi hành đoàn trên trạm lúc đó đã di chuyển qua tàu vũ trụ Soyuz đang ghép nối nhằm đề phòng sự rủi ro.

    Cơ quan Vũ trụ Canada (CSA) và NASA chụp ảnh va chạm ở cánh tay robot, để lại lỗ hổng trên lớp chăn cách nhiệt bao quanh. "Dù bị đâm trúng, kết quả phân tích cho thấy khả năng vận hành của cánh tay robot không bị ảnh hưởng", CSA cho biết hôm 28/5.

    Không gian bao quanh Trái Đất đang trở nên ngày càng đông đúc với các vệ tinh, phần cứng cũ và rác vũ trụ. Trạm Không Gian Quốc Tế ISS thỉnh thoảng phải xử lý mảnh rác nhỏ đâm trúng trạm. CSA gọi vụ va chạm gần đây nhất là "cú đâm may mắn".

    (Theo Cnet)

    Attached Files
Working...
X