Announcement

Collapse
No announcement yet.

Tại sao nhiều người lại thích nghe nhạc buồn?

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Tại sao nhiều người lại thích nghe nhạc buồn?

    Click image for larger version

Name:	not-nhac-1625234322.jpg
Views:	155
Size:	23.5 KB
ID:	109947
    (Ảnh minh họa)
    Bạn có phải một người thường tìm những bài hát buồn để nghe vào những ngày mưa không? Nếu vậy, thì bạn không hề cô đơn. Trong thực tế, có một lời giải thích cho việc đó. Hãy đọc để khám phá lý do tại sao bạn thích nghe nhạc buồn, ngay cả khi bạn không buồn nhé!

    Bạn có từng tự hỏi tại sao nhiều người rất thích nghe nhạc buồn?
    Luôn luôn có từ tính và sự hấp dẫn ở các bài hát như "Tears in Heaven" của Eric Clapton hay "Hallelujah" của Leonard Cohen. Những bài hát này chạm đến những cảm xúc sâu lắng nhất trong tâm hồn bạn. Những bản nhạc buồn thường khiến cho thế giới như ngưng đọng, và làm cho bạn suy nghĩ nhiều về sự tồn tại của chính mình.

    Một ví dụ tuyệt vời về điều này là âm nhạc của Adele. Adele là một ca sĩ người Anh tài năng, có sự nghiệp âm nhạc gắn liền với những nỗi buồn. Nỗi thất vọng kéo dài, những trái tim tan vỡ, sự giận dữ và cô đơn thấm đẫm lời ca của cô, đơn cử như ca khúc "Hello".


    Âm nhạc buồn giúp thanh trừng tâm hồn
    Tại sao bạn thích thưởng thức "Everybody Hurts" của REM, giống như cách mà bạn đã nghe đi nghe lại những bài hát khác đến cả trăm lần, ngay cả khi bạn đang trải qua một khoảng thời gian khó khăn. Aristotle nói rằng, "Âm nhạc thanh trừng tâm hồn". Âm nhạc dẫn đến sự tẩy xóa cảm xúc xấu, giúp cho bạn thoát khỏi những cảm giác khó chịu và phức tạp.

    Không có một ai có thể miễn nhiễm với hiệu ứng âm nhạc. Vì bộ não người thích nó. Trên thực tế, một số cuộc nghiên cứu, ví dụ như nghiên cứu của Đại học McGill, do bác sĩ phẫu thuật thần kinh Valorie Salimpoor chỉ đạo, giải thích rằng, các hoạt động thần kinh ở các vùng não như hạt nhân (có liên quan đến hệ thống khen thưởng) cho thấy âm nhạc quan trọng đối với con người như thức ăn hoặc các mối giao tiếp xã hội.

    Bạn thích nhạc buồn vì bộ não của bạn cần nó
    Các chuyên gia âm nhạc nói rằng một trong những bài hát có sức ảnh hưởng nhất mọi thời đại là "Nothing Compares 2U" của Sinéad O’Connor, được viết bởi Prince năm 1985. Giai điệu, lời bài hát và khuôn mặt người con gái đang đau khổ đã chạm đến nơi sâu nhất của cảm xúc người nghe. Bạn gần như không thể không rơi vào câu thần chú đầy từ tính, mang theo những hồi ức trong quá khứ và rất nhiều điều mà bạn có thể nhận ra.

    Điều này lại gần như mâu thuẫn với việc bạn thích hưởng thụ những thứ gì đó rất buồn. Chính cái tiền đề này đã khiến cho một nhóm các nhà tâm lý học, nhạc sĩ, triết gia và nhà thần kinh học của Đại học ở Tokyo thực hiện một cuộc nghiên cứu. Họ đã công bố tất cả những phát hiện của họ trên tạp chí "Frontiers in Psychology". Hãy cùng thảo luận về chúng!

    Những bài hát buồn mang đến cho con người các cảm xúc tích cực
    Hầu hết những người thích nhạc buồn đều biết rằng họ thích nó. Tuy nhiên, có điều gì đó kỳ lạ ở đây. Sau khi nghe một danh sách nhạc buồn, họ không hề cảm thấy tâm trạng tồi tệ. Trên thực tế, họ cảm thấy hoàn toàn ngược lại.

    Khi nghe nhạc buồn, những cảm xúc buồn, đau lòng và đau đớn thường xuất hiện. Thật ra, bạn còn có thể cảm thấy bình tĩnh hơn, thoải mái hơn, khoan khoái hơn.

    Một trong những nhà nghiên cứu trên, tiến sĩ Ai Kawakami, một người chuyên về âm nhạc và cảm xúc, đã chỉ ra sự cần thiết của việc phân biệt giữa cảm xúc và nhận thức. Âm nhạc có sức mạnh khiến cho mọi người nhận thức được cảm xúc và kết nối với chúng mà không bị ảnh hưởng lẩn lộn. Do đó, nó sẽ rất bình thường nếu bạn không cảm thấy buồn khi nghe nhạc buồn.

    Những bài hát buồn giúp bạn tìm đến với những cảm xúc sâu sắc và cảm thấy tốt hơn.

    Những bài hát buồn là liều thuốc "thần kỳ" của cuộc sống
    Leonard Cohen nói rằng mỗi lần ông biểu diễn "Hallelujah" của Jeff Buckley, ông luôn cảm thấy điều gì đó vô cùng đặc biệt. Nó giống như việc tìm thấy sự cân bằng trong một thế giới hỗn loạn, giống như tìm ra giải pháp cho một cuộc xung đột. Về vấn đề này, một trong những lý do tại sao mọi người thích âm nhạc buồn là vì nó mang lại cho họ cảm giác bình yên và dẫn đến sự thanh lọc những xúc cảm.

    Nhạc buồn là liều thuốc hoàn hảo cho một cuộc sống có nhiều trở ngại. Trên thực tế, mọi người thường dùng đến nó như những cuốn sách kể những câu chuyện bi đát hay những bộ phim đầy kịch tính với cái kết buồn mà vẫn có thể mang lại thông điệp ý nghĩa nào đó.

    Âm nhạc buồn cho phép bạn kết nối với cảm xúc của mình một cách an toàn và đẹp đẽ. Bạn có thể đi đến bất cứ nơi nào trong hồi ức của mình với những lời ca buồn, để khóc, trút giận, và trở lại với vẻ vô tư.

    Bạn có thể để mình cuốn theo vẻ đẹp của âm nhạc để đồng cảm với nỗi lòng của người nghệ sĩ, tận hưởng việc dạo bộ trong một thế giới buồn xa xăm. Bằng cách này hay cách khác, bạn sẽ cảm thấy thoải mái và sẵn sàng đối mặt với những trở ngại sắp tới.

    Bài dịch lấy nguồn từ "Exploring your mind".
    Last edited by trungthuc; 04-26-2022, 04:35 PM.

  • Font Size
    #2
    nguời ta thuờng nói "sông có khúc, nguời có lúc" .. trong cuộc sống của chúng ta không có gì bằng phẳng hết .. phải có sóng gió . cho nên mỗi lần nghe một bài nhạc buồn thì nguời ta coi như giải toả đuợc một bài toán hay một day dứt trong lòng.. bài toán của cuộc sống

    Comment

    Working...
    X