Announcement

Collapse
No announcement yet.

Dấu hiệu "chết người" báo động vể nguy cơ ung thư tuyến tụy tuyệt đối không nên lơ là

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Dấu hiệu "chết người" báo động vể nguy cơ ung thư tuyến tụy tuyệt đối không nên lơ là

    Ung thư tuyến tụy là một trong những loại ung thư đáng sợ nhất, vì có tỷ lệ sống sót rất thấp. Mặc dù có nhiều loại khối u có ảnh hưởng đến tuyến tụy, nhưng dạng phổ biến nhất là ung thư tuyến tụy phát sinh từ phần ngoại tiết của tuyến tụy.

    Theo Johns Hopkins Medicine (Mỹ), tỷ lệ sống sót sau 5 năm chỉ là 5 đến 10%, điều này có nghĩa là 90-95% những người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tụy sẽ chết trong vòng 5 năm.
    Lý do ung thư tuyến tụy gây ra chết người là vì nó hiếm khi xuất hiện sớm ở giai đoạn mà phẫu thuật cắt bỏ sẽ là một lựa chọn điều trị có hiệu quả.(chỉ khoảng 10-15%)
    Ngoài ra, các triệu chứng và dấu hiệu điển hình của ung thư tuyến tụy thường không đặc trưng rõ rệt và có thể gặp thấy trong rất nhiều bệnh đường tiêu hóa khác khiến cho việc chẩn đoán ung thư tuyến tụy rất khó khăn.
    Các triệu chứng và dấu hiệu điển hình của ung thư tuyến tụy thường không đặc trưng khiến cho việc chẩn đoán rất khó khăn (Ảnh: Eatthis)
    Đối với những bệnh nhân được chẩn đoán trước khi khối u phát triển ra nhiều hoặc lan rộng, thời gian sống sót trung bình của người bị ung thư tuyến tụy là từ 3 đến 3,5 năm.
    Vì vậy, tốt nhất bạn nên theo dõi tất cả các dấu hiệu và triệu chứng dưới đây của ung thư tuyến tụy để có thể chẩn đoán sớm và được điều trị kịp thời.

    1/ Bạn có thể bị vàng da
    Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cho rằng một trong những triệu chứng đầu tiên của ung thư tuyến tụy là vàng da, hoặc vàng ở da và mắt, do sự tích tụ của bilirubin, một chất màu vàng nâu sẫm được tạo ra trong gan.
    Tuy nhiên, vào thời điểm nhận thấy sự thay đổi màu sắc này, ung thư đã lan ra ngoài tuyến tụy. Các dấu hiệu khác đi kèm triệu chứng vàng da bao gồm nước tiểu sẫm màu, phân màu sáng hoặc nhờn và bị ngứa da.

    2/ Bạn có thể bị đau bụng hoặc lưng
    Các chuyên gia cảnh cáo, khi đau ở bụng hoặc lưng thường gặp trong bệnh ung thư tuyến tụy, vì nó có thể ảnh hưởng đến các bộ phận nội tạng lân cận.

    3/ Bạn có thể bị sụt cân và chán ăn
    Những người bị ung thư tuyến tụy có xu hướng chán ăn, giảm cân ngoài ý muốn là rất phổ biến.
    Người bị ung thư tuyến tụy có xu hướng chán ăn, giảm cân ngoài ý muốn (Ảnh: Eatthis)
    4/ Bạn có thể thấy buồn nôn và bị nôn mửa
    Các chuyên gia cũng tiết lộ rằng, ung thư tuyến tụy có thể đè lên phần cuối của dạ dày và ngăn chặn một phần, khiến cho thức ăn khó đi qua. Điều này có thể gây ra buồn nôn, nôn mửa và cơn đau có xu hướng tồi tệ hơn sau khi ăn.

    5/ Bạn có thể có túi mật hoặc gan to
    Mặc dù bạn sẽ không thể nhận thấy gan hoặc túi mật to ra, nhưng bác sĩ có thể cảm nhận được điều này khi khám sức khỏe qua chụp hình X-Ray.

    6/ Bạn có thể bị đông máu
    Trong một số trường hợp, manh mối đầu tiên cho thấy ai đó bị ung thư tuyến tụy là cục máu đông trong tĩnh mạch lớn, thường ở chân, được gọi là huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT).
    Các triệu chứng có thể bao gồm đau, sưng, đỏ và ấm ở chân bị ảnh hưởng. Đôi khi một phần của cục máu đông có thể vỡ ra và di chuyển đến phổi, gây khó thở hoặc gây đau ngực.

    7/ Bạn có thể mắc bệnh tiểu đường
    Trong một số trường hợp hiếm hoi, ung thư tuyến tụy có thể gây ra bệnh tiểu đường. Các dấu hiệu của điều này có thể là khát nước hoặc đói quá mức và phải đi tiểu thường xuyên.

    8/ Bạn có thể không thấy triệu chứng nào
    Ở giai đoạn đầu, ung thư tuyến tụy thường không có triệu chứng rõ rệt. Các bác sĩ thường tập trung sàng lọc bệnh này cho những người được cho là có nguy cơ cao phát triển ung thư tuyến tụy dựa trên tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư tuyến tụy, một số gene di truyền nhất định (ví dụ BRCA2), sự hiện diện của u nang tuyến tụy hoặc bệnh tiểu đường mới khởi phát.

    Nếu bạn nhận thấy bất cứ triệu chứng nào trong số này, hãy liên hệ với bác sĩ y tế càng sớm càng tốt để họ có thể đánh giá đúng tình trạng sức khỏe và tiến hành các xét nghiệm cần thiết và kiểm tra. Việc chẩn đoán sớm bệnh ung thư tuyến tụy sẽ giúp cho các bác sĩ đưa ra các biện pháp điều trị thích hợp cho căn bệnh gây chết người này.
Working...
X