Announcement

Collapse
No announcement yet.

Rau Dấp !!!

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Rau Dấp !!!

    Người Bắc kêu là rau Diếp Cá ...
    Tui tôn trọng chữ nghĩa từ ngử vùng miền ... ai có sao nên giữ vậy ...
    nói ngọng nói đớt chả sao ... nhưng viết ngọng viết đớt thì nên sửa
    có thì giữ mà xài ... đâu cần phải mượn của ai
    không có thì học không ai có thì sáng tạo
    ... sao cũng được

    Click image for larger version

Name:	rau-di%E1%BA%BFp-c%C3%A1-1_f_improf_500x375.jpg
Views:	274
Size:	24.6 KB
ID:	41751

    Click image for larger version

Name:	chua-viem-hong-bang-rau-diep-ca.jpg
Views:	28
Size:	36.9 KB
ID:	41752

    Người Bắc kêu là rau Diếp Cá ... vì rau Diếp là rau khác !!! Người Nam kêu rau Diếp là cải Sà Lách ...
    Miền Nam có rau Dấp ... không có thứ nào khác để phân biệt mà thêm tên gọi là Rau Dấpcá.

  • Font Size
    #2
    Diếp cá

    Tên thường gọi: Diếp cá
    Click image for larger version  Name:	diep-ca-1.jpg Views:	1 Size:	22.6 KB ID:	41754



    Tên gọi khác: Lá giấp, rau giấp cá, ngư tinh thảo…
    Tên nước ngoài: Fish mint, chameleon plant, houttuynia…
    Tên khoa học: Houttuynia cordata Thunb.
    Họ: Giấp cá (Saururaceae)


    Tổng quan

    Tìm hiểu chung về diếp cá

    Diếp cá là cây thảo, sống lâu năm, cao chừng 20–40cm. Thân rễ mọc ngầm dưới mặt đất. Rễ nhỏ mọc ở các đốt, có lông hoặc ít lông.

    Lá mọc so le, hình tim, đầu nhọn, mặt trên màu xanh sẫm, mặt dưới hơi tím. Lá có lông nhỏ dọc theo gân lá ở cả hai mặt. Cụm hoa mọc ngọn thân thành bông dài từ 2–2,5cm, mang nhiều hoa nhỏ màu vàng nhạt. Quả có hạt hình trái xoan, nhẵn.
    Khi vò toàn cây có mùi hơi tanh như mùi cá. Mùa hoa quả vào khoảng tháng 5–7.

    Ở Việt Nam, diếp cá mọc hoang dại nhiều ở các tỉnh miền núi, trung du và đồng bằng. Cây còn được trồng ở nhiều nơi để làm rau và làm thuốc.

    Loài cây này ưa ẩm ướt và hơi chịu bóng, thường mọc ở đất ẩm, nhiều mùn dọc theo các bờ khe suối, mương nước trong thung lũng và ở vùng đồng bằng. Cây sinh trưởng gần như quanh năm, mạnh nhất vào mùa xuân hè, có hoa quả hàng năm trên những cây không bị ngắt ngọn và hái lá thường xuyên. Khả năng tái sinh chồi mạnh từ thân rễ.


    Bộ phận dùng của diếp cá
    Click image for larger version  Name:	Rau-di%E1%BA%BFp-c%C3%A1.jpg Views:	1 Size:	170.6 KB ID:	41755



    Dùng toàn cây, bỏ rễ. Sau khi hái về, bạn có thể dùng tươi hoặc phơi sấy khô.

    Thành phần hóa học

    Toàn thân cây rau diếp cá đều chứa tinh dầu. Thành phần chủ yếu là nhóm aldehyd và các dẫn xuất ceton như methyl-n-nonyl ceton, l-decanal… và 3-oxododecanal có tác dụng kháng khuẩn.

    Nhóm terpen trong tinh dầu bao gồm các chất ?-pinen, camphen, myrcen limonen, linalol, bornyl acetat, geranol và caryophylen. Ngoài ra, còn có axit caprinic, benzamid, axit hecadecanoic, axit palmitic, axit linoleic, axit oleic, axit stearic, aldehyd capric, lipid, vitamin K

    Từ lá của thảo dược này, các nhà nghiên cứu còn phân lập được ꞵ-sitosterol, một alkaloid có tên cordalin và các flavonoid như afzelin, hyperin, rutin, isoquercitrin và quercitrin.


    Tác dụng

    Rau diếp cá có tác dụng, công dụng gì?

    Dựa trên các nghiên cứu trên động vật, loài cây này cho thấy một số tác dụng như:
    • Ức chế histamin và acetylcholin làm giảm co thắt cơ trơn ruột
    • Chống nọc rắn độc và chống dị ứng
    • Tác dụng lợi tiểu
    • Alkaloid cordalin trong rau diếp cá có thể gây kích ứng da phồng rộp
    Về tính vị, công năng thì rau diếp cá có vị chua cay, mùi tanh của cá, có tính mát, hơi độc, quy vào kinh phế. Do đó, chúng có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, tiêu thũng, sát trùng. Dùng ngoài chữa ung thũng, trĩ, vết lở loét.


    Theo kinh nghiệm dân gian, diếp cá được dùng trị táo bón, bệnh trĩ, mụn nhọt, lở ngứa, trẻ con lên sởi, viêm phổi hoặc phổi có mủ, đau mắt đỏ hoặc đau mắt do nhiễm trực khuẩn mủ xanh, viêm ruột, kiết lỵ, bí tiểu tiện, kinh nguyệt không đều.

    Nếu dùng ngoài, lá diếp cá tươi đem rửa sạch rồi giã nhỏ, đắp trực tiếp đối với trĩ, chỗ sưng đau, lở ngứa hoặc ép thuốc giữa hai miếng giấy lọc sạch đắp lên mắt. Đối với bệnh trĩ, ngoài uống và đắp, bạn còn có thể sắc nước để xông hơi rồi rửa sạch.

    Ở Trung Quốc, một hợp chất kháng khuẩn đã được phân lập từ loài cây này và bào chế thành thuốc viên, thuốc tiêm để điều trị nhiễm khuẩn.

    Ở Ấn Độ, Trung Quốc, thân rễ của cây được ăn như rau, có thể ăn sống hoặc nấu chín. Ở Nhật Bản, phần thân rễ còn có trong thành phần của một số chế phẩm thuốc dùng chữa bệnh phụ nữ. Tại Trung Quốc, dược liệu này còn dùng để chữa khó tiêu và làm thuốc bó những nơi bị tổn thương để kích thích sự phát triển của xương.

    Cao rễ diếp cá có hoạt tính lợi tiểu do tác dụng của quercetin và các muối vô cơ (kali clorid, kali sulfat). Cả cây được xem như thuốc làm mát, tiêu độc, chữa khó tiêu và điều kinh. Lá được dùng trị lỵ, bệnh lậu, bệnh về mắt, bệnh về da, trĩ.


    Liều dùng

    Liều dùng thông thường của diếp cá là bao nhiêu?

    Liều dùng trung bình khoảng 6–12g toàn cây khô (trừ rễ) hoặc 20–40g cây tươi một ngày. Dùng dưới dạng thuốc sắc uống, thuốc bột, viên hoặc giã nát rồi lọc lấy nước uống. Có thể lấy lá tươi rửa sạch, giã nhỏ rồi đắp dùng ngoài.

    Một số bài thuốc

    Diếp cá được sử dụng trong những bài thuốc dân gian nào?
    Click image for larger version  Name:	tac-dung-cua-diep-ca.jpg Views:	1 Size:	23.5 KB ID:	41756




    1. Chữa sưng viêm ở người lớn và trẻ em
    Diếp cá, nhọ nồi, cải rừng, xương sông, dưa chuột, khế, đơn đỏ, huyết dụ, nhài, mía dò. Các vị này đều dùng lá với lượng bằng nhau, mỗi vị 15g. Thêm xích hoa xà 3 lá, bí đao 3 miếng, củ nâu 3 miếng. Tất cả giã nát, chế thêm nước rồi vắt lấy nước cốt uống. Bã dùng để xoa bóp chỗ sưng.

    2. Chữa trĩ đau nhức
    Lá diếp cá đem nấu lấy nước xông, ngâm rửa vùng hậu môn (lúc còn nóng). Phần bã dùng để đắp vào chỗ đau.
    Lấy muối ăn hòa tan với nước, rửa chỗ bị trĩ rồi lấy lá diếp cá giã nát, đắp vào búi trĩ, băng lại.

    3. Chữa trĩ ra máu
    Cây diếp cá 2kg, bạch cập 1kg. Tất cả sấy khô, đem tán bột. Mỗi ngày uống 6–12g, chia làm 2–3 lần.

    4. Chữa viêm tai giữa
    Cây diếp cá khô 20g, táo đỏ 10 quả, nước 600ml. Đem sắc còn 200ml, chia làm 3 lần uống trong ngày.

    5. Chữa viêm tắc tia sữa
    Lá diếp cá, lá cải trời, dùng tươi và lấy mỗi vị một nắm (khoảng 30g) đem giã nát. Chế nước sôi vào rồi vắt lấy nước cốt uống còn bã chưng nóng với giấm, đắp bên ngoài.

    6. Chữa viêm ruột, kiết lỵ
    Rau diếp cá 20g, xuyên tâm liên 16g, hoàng bá 8g. Tất cả đem sắc, uống 2 lần/ngày.

    7. Chữa viêm phổi
    Diếp cá 20g, thạch cao 40g, kim ngân 20g, lộ can 20g, liên kiều 16g, hạnh nhân 12g, hoàng liên 12g, hoàng cầm 12g, ma hoàng 8g, cam thảo 6g. Sắc uống mỗi ngày một thang. Nếu khó thở, đàm nhiều thì thêm đình lịch tử 12g, tang bạch bì 12g. Nếu ho ra máu, thêm bạch mao căn 12g.

    8. Chữa trĩ ngoại bội nhiễm hay thể thấp nhiệt
    Diếp cá 16g, kim ngân 16g, hoàng đằng 12g, hoa hòe 12g, chi tử sao đen 12g, kinh giới 12g, chỉ xác 8g. Tất cả đem sắc uống, ngày một thang.

    9. Chữa viêm xoang nhiễm khuẩn
    Diếp cá 16g, kim ngân hoa 16g, ké đầu ngựa 16g, hy thiêm 16g, mạch môn 12g, chi tử 8g. Sắc uống mỗi ngày một thang.
    Diếp cá 20g, thạch cao 40g, kim ngân hoa 16g, tân di 12g, hoàng cầm 12g, sơn chi 12g, tri mẫu 12g, mạch môn 12g. Sắc uống 1 thang/ngày. Nếu người bệnh sợ lạnh, sốt, nhức đầu thì bỏ bớt hoàng cầm, mạch môn thêm ngưu bàng tử 12g, bạc hà 12g.

    10. Hỗ trợ điều trị sỏi thận
    Diếp cá 20g, rau dệu 15g, cam thảo đất 10g. Sắc uống ngày một thang. Mỗi liệu trình trị liệu 1 tháng.

    Diếp cá 100g, sao vàng, hãm với 1 lít nước sôi trong 20 phút. Dùng uống thay nước hàng ngày, 2 tháng một liệu trình, mỗi một liệu trình cách nhau 7 ngày.




    Lưu ý & thận trọng
    Khi dùng diếp cá, bạn nên lưu ý những gì?
    Click image for larger version  Name:	rau-diep-ca.jpg Views:	1 Size:	34.4 KB ID:	41757




    Để sử dụng loại rau này một cách an toàn và có hiệu quả, bạn nên tham khảo trước ý kiến từ các bác sĩ, thầy thuốc đông y uy tín. Một số thuốc, thực phẩm chức năng hay thảo dược khác mà bạn đang dùng có thể gây ra những tương tác không mong muốn với dược liệu này.

    Trong quá trình sử dụng, nếu thấy xuất hiện các triệu chứng bất thường, hãy tạm ngưng dùng và thông báo ngay cho bác sĩ.

    Mức độ an toàn

    Chưa có đầy đủ thông tin về việc sử dụng diếp cá trong thời kỳ mang thai và cho con bú. Bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc thầy thuốc trước khi dùng thảo dược này.

    Tương tác có thể xảy ra

    Diếp cá có thể tương tác với một số thuốc, thực phẩm chức năng hay dược liệu khác mà bạn đang sử dụng. Để đảm bảo an toàn và hiệu quả khi dùng, bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ và thầy thuốc trước khi muốn dùng bất kỳ loại dược liệu nào.

    Các bài viết của Hello Bacsi chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

    Comment


    • Font Size
      #3
      7 tác dụng tuyệt vời của rau dấp cá nhiều người chưa biết

      Rau dấp cá là một loại rau khá quen thuộc với người Việt Nam, nhưng nó không chỉ là một loại rau ăn mà còn có nhiều tác dụng trong việc chữa bệnh và làm đẹp mà ít người biết. Vì vậy, hãy cùng nhau tìm hiểu những tác dụng của rau dấp cá qua bài viết này nhé!


      Tác dụng tuyệt vời của rau dấp cá

      Rau dấp cá là rau gì?

      Rau dấp cá hay rau diếp cá là một loại rau thân thảo, phát triển mạnh ở những vùng đất ẩm ướt. Đông y gọi rau này là ngư tinh thảo, được dùng rộng rãi từ xa xưa bởi vì loại rau này có tính hàn nên có thể thanh nhiệt, sát trùng và lợi tiểu. Các thế hệ trước thường ăn sống rau diếp cá vì tin rằng loại rau này có tác dụng giúp kích thích tiêu hóa, làm món ăn ngon hơn và chữa trị một số bệnh về da.
      Rau diếp cá thường ăn kèm chung với các loại rau mùi khác như rau thơm, rau quế, rau muống bào… vì bản thân rau diếp có vị hơi tanh và đắng. Loại rau này được dùng phổ biến, góp phần tăng thêm mùi vị của món ăn, đồng thời cũng giúp bổ sung dinh dưỡng, các hoạt chất có lợi cho sức khỏe và là nguyên liệu thường được dùng để làm đẹp da. Cụ thể tác dụng của rau dấp cá như thế nào, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong phần tiếp theo của bài viết.

      Rau dấp cá có tác dụng gì?

      Điều trị các bệnh về đường tiêu hóa

      Táo bón, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa là những bệnh đường tiêu hóa có thể dùng rau diếp cá để hỗ trợ điều trị. Mặc dù là loại rau có tính hàn nhưng trong rau dấp cá có hàm lượng nước và chất xơ cao giúp nhuận tràng, cải thiện tình trạng táo bón, khó tiêu và rối loạn tiêu hóa cũng như bổ sung nước tránh bị mất nước khi bị tiêu chảy. Tùy theo chứng bệnh mà sẽ có cách dùng khác nhau. Đối với người đau bụng, khó tiêu, hãy dùng khoảng 50g rau diếp cá nấu nước xông hơi.
      Bên cạnh việc hỗ trợ điều trị các bệnh về đường tiêu hóa, công dụng rau dấp cá còn phát huy cả với người bệnh trĩ. Trong lá rau dấp cá có chứa hai hợp chất quercetin và isoquercetin có khả năng làm bền thành tĩnh mạch, chống lại tình trạng giãn tĩnh mạch hậu môn gây ra sa búi trĩ. Ngoài ra, có thể dùng rau diếp cá giã nát để đắp lên vết trĩ, nhằm ngăn ngừa lở loét và sát trùng.


      Trị mụn, kháng viêm, làm đẹp da

      Tác dụng của rau dấp cá còn thể hiện ở việc hỗ trợ trị mụn và làm đẹp da. Khả năng trị mụn của rau diếp cá đến chủ yếu từ phần tinh dầu trong lá, phần tinh dầu này có các thành phần kháng viêm, kháng khuẩn nên dùng mặt nạ rau dấp cá sẽ giúp sát khuẩn các nốt mụn, đặc biệt là mụn trứng cá, mụn viêm, mụn bọc… giúp cồi mụn nhanh khô và không để lại thâm.

      Bên cạnh đó, uống nước rau dấp cá cũng giúp trị mụn và làm đẹp da từ sâu bên trong rất hữu hiệu bởi rau dấp cá có hàm lượng nước cao, chứa nhiều vitamin và khoáng chất giúp thanh nhiệt, giải độc cơ thể và ngăn chặn sự hình thành của các sắc tố đen, giúp da sáng mịn hơn. Những người bị mụn do những nguyên nhân từ bên trong như nội tiết, gan thải độc kém… nếu thường xuyên uống nước rau diếp cá sẽ thấy hiệu quả rất rõ ràng, da sẽ dần giảm mụn và trở nên trắng sáng, mịn màng hơn.

      Làm mát cơ thể, hạ sốt

      Sự thay đổi của thời tiết hay vi khuẩn tấn công là nguyên nhân chính dẫn đến việc chúng ta dễ bị sốt. Tác dụng của rau dấp cá trong việc hạ sốt và làm mát cơ thể cũng rất tốt bởi loại rau này có tính hàn và có hàm lượng nước cao có thể làm thanh nhiệt cơ thể, sát khuẩn, tiêu viêm. Đây được xem là một bài thuốc cực kì hiệu quả, dễ thực hiện và lành tính cho mọi người.

      Bài thuốc này còn có thể áp dụng an toàn cả trong việc hạ sốt cho trẻ nhỏ nếu không muốn dùng thuốc tây vì sợ nóng hay lo ngại ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ. Bạn chỉ cần dùng lá rau dấp cá giã nát, đun sôi với nước, dùng bã này đắp lên thái dương trẻ rồi cho trẻ uống nước rau diếp cá đun sôi để nguội sẽ giúp trẻ hạ sốt rất hiệu quả và an toàn.

      Điều hòa kinh nguyệt, trị các bệnh lý phụ khoa

      Một trong những căn bệnh nhạy cảm của các bạn nữ đang tuổi dậy thì và phụ nữ tiền mãn kinh đó là kinh nguyệt không đều. Việc này nếu để lâu ngày không chữa trị sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống và sức khỏe của người phụ nữ. Theo Đông y, rau diếp cá có tính hàn nên có khả năng giải nóng trong, điều hòa nội tiết tố nên có thể sử dụng để chữa trị hiệu quả chứng rong kinh hoặc rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ. Trong rau dấp cá còn chứa chất Folate và vitamin B có tác dụng hiệu quả trong việc giúp các chị em phụ nữ tránh được bệnh phụ khoa, hạn chế vô sinh và điều hòa kinh nguyệt. Bên cạnh đó, rau diếp cá cũng được dùng để chữa các chứng viêm nhiễm phụ khoa khác, nhờ khả năng sát trùng, khử khuẩn.

      Trị một số bệnh lý về mắt

      Rau diếp cá có chứa zeaxanthin, hợp chất có vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa đục thủy tinh thể, làm chậm quá trình thoái hóa điểm vàng và lão hóa mắt. Ngoài ra, rau diếp cá còn được sử dụng như một phương pháp dân gian giúp chữa đau mắt đỏ hoặc đau mắt do nhiễm trực khuẩn mủ xanh nhờ vào khả năng kháng viêm, sát khuẩn của nó.

      Hỗ trợ điều trị sỏi thận

      Theo như Đông y thì rau diếp cá có tính lạnh, vị cay nhẹ, có tác động đến 2 kinh can và phế nên không chỉ giúp giải độc, thanh nhiệt cơ thể mà còn giúp lợi tiểu, chống viêm và giúp sát trùng. Bởi vậy, rau diếp cá được coi là một trong những phương thuốc hiệu quả giúp điều trị bệnh sỏi thận. Với những người bị sỏi thận nhẹ, sử dụng rau dấp cá liên tục trong vòng 2 tháng, bạn sẽ thấy những triệu chứng của bệnh sỏi thận tiến triển tốt hơn do rau diếp cá kích thích đẩy những hạt sỏi nhỏ ra bên ngoài theo đường nước tiểu, cải thiện tình trạng đái dắt, đái buốt.

      Điều trị viêm phế quản

      Tác dụng của rau dấp cá trong việc điều trị viêm phế quản là do đặc tính kháng viêm, sát khuẩn của tinh dầu trong lá diếp cá. Sử dụng rau diếp cá khi bị viêm phế quản sẽ giúp bạn sát khuẩn họng một cách tự nhiên, tiêu diệt các vi khuẩn trong cổ họng và làm loãng đờm, giúp bạn đẩy chúng ra ngoài ngay sau cơn ho. Ngoài ra, khi uống nước ép rau diếp cá, bạn còn cảm thấy dịu cổ họng, giảm co thắt vùng ngực. Nhờ vậy, bạn có thể giảm ho về đêm, giúp ngủ ngon hơn và tránh bị mất ngủ.

      Cách làm nước rau diếp cá

      Tác dụng của rau dấp cá với cơ thể là rất tích cực, vì vậy, việc thường xuyên sử dụng loại rau này sẽ giúp cơ thể bạn khỏe mạnh, khoan khoái hơn. Ngoài việc ăn rau diếp cá cùng rau sống, rau thơm… trong các bữa ăn, bạn cũng có thể bổ sung thêm dưỡng chất từ việc dùng các loại nước ép rau diếp cá. Nếu bạn chưa biết cách làm nước rau dấp cá như thế nào thì hãy tham khảo ngay công thức dưới đây nhé!

      Nguyên liệu cần chuẩn bị

      100 - 200gr lá diếp cá.
      500ml nước
      Máy xay sinh tố, rây lọc.

      Lưu ý: Nên chọn rau diếp cá tươi và luôn rửa, ngâm nước muối trước khi dùng để tránh giun sán bám trên rau bởi rau dấp cá thường mọc ở những vùng ẩm thấp, nhiều ký sinh trùng.

      Cách làm nước diếp cá trị mụn
      • Bước 1: Lá diếp cá ngắt rễ và rửa sạch bằng nước muối loãng.
      • Bước 2: Cho vào máy xay sinh tố để xay nhuyễn diếp cá.
      • Bước 3: Cho 500ml nước lọc vào phần diếp cá vừa xay xong rồi đem lọc qua rây để loại bỏ rễ và bã của lá, giữ lại phần nước cốt. Nếu muốn uống ngọt, bạn có thể thêm 1 thìa cà phê đường vào cốc rồi khuấy đều. Nước diếp cá sẽ ngon hơn khi uống lạnh, vào mùa hè nên bạn có thể bỏ thêm đá hoặc để vào tủ lạnh cho mát rồi mới uống nhé!

      Tác dụng của rau dấp cá đối với sức khỏe và làn da là rất tuyệt vời, vì vậy, hãy thường xuyên sử dụng loại rau này để tăng cường sức khỏe và duy trì vẻ đẹp tươi trẻ nhé!

      Comment


      • Font Size
        #4
        Uống nước rau diếp cá có tác dụng gì với sức khỏe và làn da?

        Rau diếp cá là một loại rau khá quen thuộc với người Việt Nam, loại rau này không chỉ dùng để ăn sống hay nấu lấy nước mà còn có thể dùng làm nước ép. Vậy uống nước rau diếp cá có tác dụng gì đặc biệt không? Hãy cùng tìm hiểu nhé!


        Rau diếp cá là rau gì?

        Rau diếp cá còn có tên gọi khác như rau dấp cá, cây lá giấp, ngư tinh thảo, rau vẹn… là loại thực vật thân thảo thường sống ở nơi ẩm ướt, có rễ nhỏ mọc ở các đốt. Lá diếp cá mọc cách, có hình tim và nhọn ở phía đầu. Hoa nhỏ, có màu vàng nhạt nhưng không có bao hoa bên ngoài.Theo nghiên cứu Đông y, rau diếp cá có tính hàn, vị chua, cay và có mùi tanh nên dân gian mới gọi là rau diếp cá. Đây cũng là mùi đặc trưng của loại rau này, nếu ai ngửi không quen thì rất khó có thể ăn loại rau này, nhưng nếu ăn quen rồi sẽ thấy rau rất bùi, ngon miệng.



        Trong cây rau diếp cá chứa chừng 0,0049% tinh dầu và một ít chất ancaloit gọi là cocdalin. Thành phần chủ yếu của tinh dầu là nhóm aldehyd và các dẫn xuất ceton như methyl-n-nonyl ceton, l-decanal… và 3-oxododecanal có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm.

        Trong rau diếp cá chứa chất quercetin và một vài chất vô cơ khác có tác dụng rất tốt đối với việc lợi tiểu. Theo nghiên cứu, nếu một dung dịch chỉ chứa quercetin với tỷ lệ 1/100000 cũng sẽ có tác dụng lợi tiểu rất lớn. Ngoài ra, chất isoquercitin trong lá diếp cá cũng có công dụng lợi tiểu rất lớn.

        Ngoài ra, diếp cá còn là cây có hàm lượng nước cao và nhiều loại vitamin, khoáng chất có lợi cho cơ thể nên rất nhiều người thích uống nước rau diếp cá để tăng cường sức khỏe, làm đẹp da. Trong phần tiếp theo chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem uống nước rau diếp cá có tác dụng gì nhé!


        Uống nước rau diếp cá có tác dụng gì?

        Cũng như việc ăn sống rau diếp cá, uống rau diếp cá mỗi ngày giúp cải thiện một số vấn đề về sức khỏe, ngoại hình của bạn.


        Trị mụn, làm sáng da



        Nói đến tác dụng của rau diếp cá thì không thể không kể đến khả năng kháng khuẩn, kháng viêm giúp điều trị mụn và làm sáng da. Các hợp chất chống viêm thẩm thấu vào trong cơ thể, ngăn chặn những tác động của các vi khuẩn trên bề mặt da, tạo cho da một lớp màng bảo vệ vô hình chống lại những tác nhân gây ra mụn như bã nhờn, bụi bẩn, cặn makeup… Nhiều người không chỉ uống nước rau diếp cá để trị mụn mà còn đắp cả mặt nạ từ loại rau này để giúp các nốt mụn nhanh chóng biến mất mà không để lại sẹo.

        Trong rau diếp cá chứa hàm lượng lớn nước, chất xơ, vitamin và các dưỡng chất có tác dụng thanh lọc, giải độc cơ thể và nuôi dưỡng làn da khỏe đẹp từ sâu bên trong. Thói quen uống 1 ly nước ép rau diếp cá mỗi ngày sẽ giúp bạn có được làn da tươi sáng, mịn màng hơn nhờ việc da được cung cấp lượng nước và các dưỡng chất đầy đủ mỗi ngày.


        Điều trị táo bón

        Trong lá diếp cá có tính hàn cùng hàm lượng chất xơ cao, đây là một chất quan trọng góp phần điều trị và phòng ngừa táo bón. Bạn chỉ cần lấy một ít lá diếp cá tươi đem sao khô rồi đem hãm với nước sôi để khoảng 10 phút rồi rót uống, dùng khi khát, dùng liên tục trong 10 ngày cùng với uống nhiều nước thì sẽ hết hiện tượng táo bón.

        Chữa bệnh trĩ




        Một công dụng khác của rau diếp cá đó là hỗ trợ điều trị bệnh trĩ bởi trong lá rau dấp cá có chứa hai hợp chất quercetin và isoquercetin có khả năng làm bền thành tĩnh mạch, chống lại tình trạng giãn tĩnh mạch hậu môn gây ra sa búi trĩ.

        Ngoài ra, rau diếp cá còn có chứa hoạt chất decanonyl acetaldehyde có tác dụng kháng khuẩn giúp ngăn ngừa tình trạng nhiễm khuẩn và sưng viêm búi trĩ. Chỉ cần dùng 1 nắm lá rau diếp cá tươi nấu cùng nước và vài hạt muối ăn sau đó dùng nước này để xông và rửa hậu môn, sau một thời gian bạn sẽ thấy tình trạng bệnh được cải thiện khá nhiều. Ngoài ra, uống nước rau diếp cá cũng có tác dụng tích cực để việc điều trị bệnh trĩ đạt hiệu quả tốt hơn.

        Ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng

        Trong rau diếp cá có chứa zeaxanthin - một chất có đặc tính chống oxy hóa, rất tốt trong việc phòng ngừa đục thủy tinh thể. Vì vậy nên uống nước rau diếp cá hàng ngày để có đôi mắt sáng, khỏe, ngăn ngừa tình trạng thoái hóa điểm vàng và làm chậm quá trình lão hóa mắt. Ngoài ra, rau diếp cá còn được sử dụng như một phương pháp dân gian giúp chữa đau mắt đỏ hoặc đau mắt do nhiễm trực khuẩn mủ xanh.


        Hỗ trợ điều trị sỏi thận

        Rau diếp cá có tác dụng lợi tiểu nên được nhiều người dùng để hỗ trợ điều trị sỏi thận. Nếu bạn muốn biết uống nước rau diếp cá có tác dụng gì trong điều trị sỏi thận, chỉ cần dùng 100gr rau diếp cá sao vàng rồi nấu nước uống liên tục mỗi ngày trong vòng 2 tháng, bạn sẽ thấy những triệu chứng của bệnh sỏi thận tiến triển tốt hơn do rau diếp cá kích thích đẩy những hạt sỏi nhỏ ra bên ngoài theo đường nước tiểu, cải thiện tình trạng đái dắt, đái buốt.


        Điều hòa kinh nguyệt



        Rối loạn kinh nguyệt là tình trạng thường gặp ở phái nữ khi bước vào tuổi dậy thì hoặc phụ nữ tiền mãn kinh. Trong rau diếp cá chứa chất Folate và vitamin B giúp các chị em phụ nữ tránh được bệnh phụ khoa, hạn chế vô sinh và điều hòa kinh nguyệt. Để điều hòa kinh nguyệt, người ta thường dùng lá rau diếp cá với lá ngải cứu, rửa sạch, đem giã nhỏ, sau đó lọc bằng nước sôi để nguội rồi uống, chia làm 2 lần uống trong ngày. Công dụng của rau diếp cá trong việc điều hòa kinh nguyệt sẽ phát huy tốt nhất khi bạn uống trước kỳ kinh khoảng 10 ngày, uống liên tục trong 5 ngày.

        Ngoài những tác dụng trên, rau diếp cá cũng là một nguyên liệu thường được y học sử dụng để hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý khác do có nhiều công dụng như làm chắc thành mao mạch, lọc máu, thanh nhiệt, chữa ho, chữa nóng sốt (ở trẻ), bị đau vú do tắc sữa (ở nữ giới), điều trị viêm tai giữa, viêm phế quản, viêm phổi, viêm ruột…


        Cần lưu ý gì khi uống rau diếp cá mỗi ngày?



        Chúng ta đã biết được uống nước rau diếp cá có tác dụng gì với sức khỏe và làn da, tuy nhiên, cũng như rất nhiều loại thực phẩm khác, để đạt được hiệu quả tốt nhất như mong muốn, chúng ta phải biết sử dụng đúng cách.
        • Ưu tiên chọn rau diếp cá tươi, vì chất dinh dưỡng và hoạt chất bên trong rau sẽ nhiều hơn so với diếp cá bị héo hoặc phơi quá khô.
        • Luôn rửa sạch và ngâm với nước muối trước khi dùng, để tránh bị nhiễm bẩn, nhiễm ký sinh trùng (giun sán) vì rau diếp cá thường mọc ở những nơi ẩm thấp.
        • Tùy theo cơ địa và tình trạng sức khỏe mà chữa bệnh theo mẹo dân gian bằng rau diếp cá có hiệu quả khác nhau. Bạn không nên quá lạm dụng nếu chưa có sự cho phép của bác sĩ Đông y. Trường hợp, sức khỏe (triệu chứng) không được cải thiện, bạn nên ngừng và đi khám bác sĩ là tốt nhất.
        • Duy trì chế độ ăn uống khoa học hợp lý và thời gian sử dụng rau diếp cá trong quá trình chữa trị bệnh theo cách dân gian này.
        • Tìm hiểu công dụng diếp cá trước khi dùng để điều trị và dùng cho đối tượng ra sao: Chẳng hạn, rau diếp cá có lợi trong việc điều trị tình trạng mụn bọc và mụn bị sưng đỏ, chứ không có tác dụng với mụn cám và mụn đầu đen hoặc dùng mặt nạ rau diếp cá khiến da dễ bắt nắng hơn…
        Qua việc tìm hiểu uống nước rau diếp cá có tác dụng gì với sức khỏe và làn da, hy vọng rằng bạn sẽ sử dụng loại rau này một cách hiệu quả nhất để bảo vệ sức khỏe của cả gia đình và bản thân.

        Comment


        • Font Size
          #5
          Cách dùng rau diếp cá trị ho đúng cách hiệu quả nhanh

          Nội dung bài viết

          Rau diếp cá vừa là thực phẩm, vừa là thảo dược lành tính có công dụng chữa nhiều bệnh, trong đó có ho. Bài viết hôm nay sẽ hướng dẫn bạn cách dùng rau diếp cá trị ho tại nhà đúng cách để cho hiệu quả nhanh.

          Tác dụng trị ho của rau diếp cá

          Trong y học cổ truyền, rau diếp cá được sử dụng làm thuốc với tên gọi là ngư tinh thảo. Dược liệu này có tính mát, vị chua, có khả năng đi vào các kinh Can, Phế giúp làm mát cơ thể, hỗ trợ thải độc gan, lợi tiểu, kháng viêm, khử khuẩn, tiêu thũng. Chính vì vậy, rau diếp cá thường có mặt trong các bài thuốc chữa bệnh da liễu, bệnh trĩ, táo bón và một số bệnh lý ở đường hô hấp như ho, viêm họng, viêm phổi.


          Rau diếp cá nổi tiếng với tác dụng trị ho và nhiều căn bệnh khácMột số nghiên cứu hiện đại cho thấy:
          • Nước sắc rau diếp cá có tác dụng kháng lại phế cầu khuẩn và các chủng vi khuẩn như Streptoccocus pneumonia hay Staphylococcus aureus, đồng thời ức chế sự phát triển của virus gây cảm cúm và virus echo ở người. Thử nghiệm trên chuột bị lao cho thấy những con bị bệnh được uống nước sắc từ loại rau này có tỷ lệ tử vong thấp hơn.
          • Đối với hệ hô hấp, tiêm dịch chiết từ diếp cá dưới da cho thấy tác dụng giảm ho. Dùng nước sắc rau diếp cá ở liều cao cũng cho thấy tác dụng tốt đối với các trường hợp bị áp xe phổi.
          • Ngoài ra, loại rau này còn chứa nhiều vitamin C cùng các hợp chất methylnonylketon, quercitrin, decanonylacetaldehyde , alcaloid. Chúng có tác dụng chống oxy hóa, kháng khuẩn, kích thích tổn thương mau lành và cải thiện hệ miễn dịch của cơ thể.
          3 cách dùng rau diếp cá trị ho

          Để giảm ho và cải thiện các triệu chứng khó chịu liên quan, bạn có thể tham khảo 3 cách sau:
          1. Uống nước rau diếp cá trị ho

          – Chuẩn bị:
          • 1 bó rau diếp cá
          Cách thực hiện:
          • Rau diếp cá nhặt lấy lá tươi và ngọn non, rửa sạch, ngâm trong nước muối 15 phút để khử sạch vi khuẩn. Vớt ra cho ráo nước
          • Đem diếp cá say nhuyễn với 1 ly nước bằng máy xay sinh tố
          • Lọc nước uống. Khi uống nên nhấp từ từ từng chút một để các chất trong rau diếp cá thấm sâu vào trong niêm mạc cổ họng nhằm phát huy tốt nhất khả năng sát khuẩn, cắt đứt cơn ho.
          – Tần suất thực hiện:
          Áp dụng mỗi ngày 1 – 2 lần, mỗi lần uống 1 ly. Có thể pha thêm chút đường cho dễ uống.
          2. Trị ho bằng rau diếp cá kết hợp với nước vo gạo

          Thành phần vitamin C trong nước vo gạo kết hợp với đặc tính sát khuẩn, kháng viêm của rau diếp cá sẽ giúp xoa dịu cổ họng, làm nhanh lành tổn thương, đồng thời tăng sức đề kháng cho cơ thể có sức chống đỡ với bệnh.
          – Chuẩn bị:
          • 1 nắm rau diếp cá
          • 1 chén nước vo gạo. Nên lấy nước vo gạo lần 2 để đảm bảo không còn lẫn bụi bẩn
          Công thức trị ho bằng rau diếp cá và nước vo gạo– Cách thực hiện:
          • Trước tiên, tiến hành xay rau diếp cá và lọc lấy nước cốt
          • Cho nước rau diếp cá vào một cái ly sạch và trộn lẫn với nước vo gạo đã chuẩn bị
          • Đem hỗn hợp nấu sôi khoảng 10 phút cho chín
          • Để nước nguội còn hơi âm ấm, chia làm 3 phần đều nhau uống vào buổi sáng, trưa, tối. Lưu ý uống sau khi ăn khoảng 60 phút để không làm ảnh hưởng đến tiêu hóa.
          Tần suất thực hiện:
          Khi dùng rau diếp cá trị ho theo cách này, bạn nên thực hiện đều đặn hàng ngày cho đến khi hết ho hoàn toàn.
          3. Chữa ho đờm có mủ, ho lao ra máu bằng món ăn bài thuốc từ rau diếp cá và phổi lợn

          – Chuẩn bị:
          • Rau diếp cá tươi: 80g
          • Phổi lợn: 1 cái nhỏ
          Cách thực hiện:
          • Phổi lợn rửa nước muối cho sạch, cắt miếng vừa ăn rồi chần qua nước sôi
          • Đem phổi lợn nấu chung với rau diếp cá tương tự như nấu canh
          • Chia làm 3 – 5 lần ăn trong ngày, uống cả nước
          – Tần suất thực hiện:
          Cứ 2 -3 ngày bạn thực hiện một lần. Món ăn bài thuốc trị ho bằng rau diếp cá và phổi lợn có tác dụng tiêu đàm, giảm ho, hỗ trợ điều trị ho lao ra máu.
          Lưu ý khi trị ho bằng rau diếp cá
          • Người có thể hư hàn dùng rau diếp cá trị ho bằng đường miệng trong thời gian dài có thể gây hư tổn dương khí, tiêu hoa tinh tủy, do vậy không nên dùng.
          • Trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi, phụ nữ mang thai nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng
          • Sau khi uống rau diếp cá , bạn có thể bị đi ngoài phân nát và có thể lẫn đờm được đào thải ra ngoài. Đây là hiện tượng bình thường, sẽ hết sau khi ngưng uống. Trường hợp tiêu lỏng quá nhiều, bạn nên sử dụng nước gạo đậm đặc hơn thì hiện tượng này sẽ được cải thiện.
          • Dùng rau diếp cá trị ho chỉ có tác dụng đối với những trường hợp bệnh nhẹ, ho thông thường. Trường hợp bị ho do các bệnh lý khác như viêm phổi, viêm amidan, viêm phế quản hay ho lao… thì cần kết hợp dùng thuốc tây theo đơn của bác sĩ để trị bệnh triệt để.

          Comment


          • Font Size
            #6
            tui thì không thích rau dấp vì ăn vô là muốn ói ra .. nhưng hình dáng của nó lại gần giống như rau chua nên dể bị lầm .. rau chua thì dài hơn , còn rau dấp thì cái lá tròn hơn gần giống như lá trầu hay lá lốt ..

            Comment


            • Font Size
              #7
              Originally posted by tctd View Post
              tui thì không thích rau dấp vì ăn vô là muốn ói ra .. nhưng hình dáng của nó lại gần giống như rau chua nên dể bị lầm .. rau chua thì dài hơn , còn rau dấp thì cái lá tròn hơn gần giống như lá trầu hay lá lốt ..
              Tui không biết rau chua ... nhiều người không thích mùi rau dấp ... tui không ưa ăn cá cũng không thích đụng cá vì cái mùi tanh của cá nhưng ra dấp thì tui ăn được.

              Nghe nói người theo đạo Cao Đài và người thờ Ông thờ Bà gì đó cũng không ăn rau dấp ... những người nầy cũng không ăn thịt chó thịt trâu ... không hiểu lý do.

              Comment


              • Font Size
                #8
                Originally posted by Ba Khía View Post

                Tui không biết rau chua ... nhiều người không thích mùi rau dấp ... tui không ưa ăn cá cũng không thích đụng cá vì cái mùi tanh của cá nhưng ra dấp thì tui ăn được.

                Nghe nói người theo đạo Cao Đài và người thờ Ông thờ Bà gì đó cũng không ăn rau dấp ... những người nầy cũng không ăn thịt chó thịt trâu ... không hiểu lý do.
                hehee.. rau chua thì tui không biết xuất xứ ở đâu ra thì tui không rành lắm nhưng ăn vô thì có cái vị chua chua cũng dễ ăn . ở bên mỹ tui thì nhà tui có trồng, không biết ở chợ có bán không. thuờng thì để gói chung với rau lá cải cuộn và bánh xèo là hết xẫy

                Comment

                Working...
                X