Announcement

Collapse
No announcement yet.

Sau 20 năm, những bằng chứng đầu tiên về tác hại của thuốc lá điện tử đến não bộ đã được tìm thấy

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Sau 20 năm, những bằng chứng đầu tiên về tác hại của thuốc lá điện tử đến não bộ đã được tìm thấy

    Trong những năm 2000, tốc độ nghiên cứu khoa học đã không thể bắt kịp tốc độ phổ biến của thuốc lá điện tử. Nhưng mọi thứ hiện nay đang đảo chiều.

    Thuốc lá điện tử có cơ chế hoạt động giống với những chiếc máy xông hơi điện cách đây gần 100 năm. Nhưng phiên bản thương mại đầu tiên của nó mới chỉ được giới thiệu vào năm 2001 bởi Hon Lik, một dược sĩ người TQ.
    Kể từ đó cho đến nay mới 20 năm, nhưng thuốc lá điện tử đã rất thành công khi trở thành một sản phẩm được thị trường ưa chuộng nhất là trong giới trẻ. Tốc độ phổ biến của loại hình thuốc lá mới này đã vượt qua tốc độ mà các giới khoa học cần nghiên cứu để hiểu về tác động của chúng.(?)

    Để hình dung rõ hơn, các giới khoa học trong thế kỷ 19 và 20 đã phải thực hiện các thử nghiệm theo dõi kéo dài trong 50 năm để chứng minh rằng, thuốc lá gây ra ung thư phổi. Phải mất thêm 50 năm nữa để giúp cho họ tìm ra hơn 7.000 hợp chất độc hại trong khói thuốc, có thể gây ra bệnh tim mạch, bệnh phổi và dị tật bẩm sinh cho thai nhi.

    Vì vậy, không khó để nhận ra trong hai thập kỷ đầu sau khi thuốc lá điện tử xuất hiện, chúng ta vẫn thiếu các nghiên cứu cho thấy tác hại của loại hình hút thuốc này. Các công ty sản xuất vì thế đã ngại tranh thủ quảng cáo nó như một sản phẩm "tốt cho sức khỏe" khi thay thế thuốc lá điếu truyền thống.


    Nhưng bây giờ, cuối cùng các giới khoa học cũng có thể đuổi kịp ngành công nghiệp thuốc lá điện tử. Ngày càng có rất nhiều bằng chứng cho thấy loại hình hút thuốc này cũng gây hại tương tự như thuốc lá truyền thống.
    Do đó, thuốc lá điện tử không thể được coi là một sản phẩm thay thế cho những ai đang hút thuốc lá điếu. Và tất nhiên, mọi người không bao giờ nên bắt đầu hút thuốc lá dù là thuốc lá điện tử hay các sản phẩm hóa học hơi.

    Nghiên cứu mới cho thấy thuốc lá điện tử ảnh hưởng đến não bộ giống như với thuốc lá truyền thống
    Các nghiên cứu chỉ ra tác hại của thuốc lá điện tử đến não bộ xuất hiện muộn hơn, nhưng nghiên cứu tương tự cho thấy thuốc lá điện tử ảnh hưởng đến phổi và sức khỏe hệ tim mạch. Tuy nhiên, điều này không làm giảm nhẹ tác hạinghiêm trọng mà các giới khoa học đã tìm thấy.

    Theo đó, một nghiên cứu đánh giá tổng hợp trên tạp chí American Journal of Pathology đã kết luận, thuốc lá điện tử gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng lên hàng rào máu não và có thể gây suy giảm nhận thức tương đương với thuốc lá điếu.


    Chúng ta đã biết, trong não có một tập hợp các vi mạch máu được gọi là microvasculature. Đó là các mạch máu chuyên biệt mang ôxy và chất dinh dưỡng đến nuôi tế bào ở não và tủy sống. Các mạch máu này cũng có chức năng điều chỉnh môi trường hóa học cho não cũng như như từng tế bào thần kinh.
    Cấu trúc vi mao mạch của não là độc đáo nhất trong tất cả các bộ phận của cơ thể. Trong đó có chứa các tế bào nội mô tạo thành một hàng rào điều tiết, ngăn giữa máu ở một bên (bên trong lòng mạch) và môi trường hóa học của não và tủy sống ở phía bên kia. Lớp tế bào nội mô này được gọi là hàng rào máu não.

    Trong nghiên cứu đăng trên tạp chí American Journal of Pathology, các giới khoa học đã tìm thấy rất nhiều bằng chứng tích lũy trong những năm gần đây, cho thấy việc hút thuốc lá điện tử có liên quan đến các tổn thương trên hệ thống vi mao mạch và hàng rào máu não, cuối cùng có thể dẫn đến các bệnh như thiếu máu não, tình trạng bị hạ đường huyết hoặc sự suy giảm nhận thức và trí nhớ ở người hút.

    Một thử nghiệm trên chuột cho thấy ngay cả trong ngắn hạn, thuốc lá điện tử cũng có thể gây ra những gián đoạn trong hàng rào máu não và hệ thống vi mao mạch, khiến trí nhớ và chức năng nhận thức của chuột bị giảm sút.
    Trong một nghiên cứu khác, các nhà khoa học phát hiện ra thuốc lá điện tử kích hoạt phản ứng căng thẳng trong các tế bào gốc thần kinh, là quần thể tế bào cuối cùng sẽ phát triển thành neuron và các loại tế bào quan trọng khác trong não.


    Thuốc lá điện tử ảnh hưởng xấu đến hàng rào máu não và hệ thống vi mao mạch trong não.

    Các cơ chế sinh học đằng sau những tác động này của thuốc lá điện tử vẩn chưa được hiểu rõ. Nhưng có nhiều khả năng, nó tiếp tục có liên quan đến phơi nhiễm nicotine ở nồng độ cao.
    Mặc dù trên thị trường vẫn có các loại thuốc lá điện tử không chứa nicotine, nhưng đại đa số các sản phẩm còn lại đều chứa chất gây nghiện này. Thậm chí, nồng độ nicotine trung bình trong thuốc lá điện tử còn cao hơn cả nồng độ trong thuốc lá truyền thống.

    Hơn nữa, thuốc lá điện tử hóa hơi cũng không "sạch" như bạn tưởng. Ngoài các hóa chất chính như propylene glycol, glycerin thực vậtđủ loại hương vị, các sản phẩm này vẫn chứa aldehyde phản ứng, hợp chất hữu cơ dễ bay hơi, kim loại nặng, nitrosamine và các chất gây ôxy hóa vốn được tìm thấy trong thuốc lá điếu.

    Công bằng mà nói, thuốc lá điện tử có thể giảm phơi nhiễm hắc ín khi nó được phân phối dưới dạng hơi chứ không phải khói. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết dạng phân phối này không là hoàn toàn vô hại.
    Thuốc lá điện tử hóa hơi có thể thúc đẩy sự tích tụ lipid trong đại thực bào phế nang ở phổi, một đặc điểm không quan sát thấy với thuốc lá truyền thống. Và bởi các hạt sol khí của hơi thuốc lá điện tử nhỏ hơn khói thuốc l, chúng có thể lắng đọng và được phổi hấp thụ nhiều hơn.


    "Nhìn chung, nghiên cứu tóm tắt của chúng tôi chỉ ra thuốc lá điện tử và thuốc lá cháy truyền thống có rất nhiều điểm chung. Các tác hại đã biết của chất gây oxy hóa, aldehyde phản ứng, các chất phân phối dưới dạng hạt, kim loại và chất tạo hương chọn lọc có cả trong hai sản phẩm làm dấy lên mối lo ngại về di chứng lâu dài của việc sử dụng thuốc lá điện tử", các giới khoa học kết luận.

    Các nghiên cứu thêm về tác hại của thuốc lá điện tử là rất cần thiết trong bối cảnh sản phẩm này đang dần thay thế thuốc lá điếu truyền thống và những tác hại của nó đặt ra nhiều dấu hỏi hơn là câu trả lời ở thời điểm này.

    Tham khảo Forbes



































  • Font Size
    #2
    thiệt ra dù thuốc lá thuờng hay thuốc lá điện tử đều không tốt cho sức khoẻ cho nên không nên hút thuốc lá

    Comment


    • Font Size
      #3
      Gây nghiện cho thiên hạ qua bao nhiêu năm nay với loại thuốc lá điện tử này, thử hỏi có dể dàng để "cai nghiện" để thoát ra cảnh đời u tối này hay không?? Liệu từ trước đến nay, khoa học khi đóng 2 vai: thụ động và tích cực, tốt và xấu mà chẳng hề biết bản thân người làm khoa học có sai sót gì không, thật là đáng tiếc vô cùng, nếu không muốn nói là "bó tay" với các lập luận phi logic kiểu như vậy!!! Có nhiều vị khoa bảng, tiếng tăm như cồn, nhưng vì đồng tiền, vì "danh hảo" đã bán rẻ lương tâm và đạo đức của con người để tiếp tay rao truyền nhiều nhận định, nhiều kết luận đầy giả dối và láo khoét và đã gây ra hậu quả khủng khiếp: hàng triệu, hàng chục triệu người vì lầm tin vào khoa học mà tự đốt cháy thân thể vào chuyện nghiện ngập đau xót này!!!

      Comment

      Working...
      X