Announcement

Collapse
No announcement yet.

Aducanumab: Thuốc chữa bệnh mất trí nhớ (Alzheimer)

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Aducanumab: Thuốc chữa bệnh mất trí nhớ (Alzheimer)


    Trong hôm thứ Hai, ngày 7 tháng 6 vừa qua, Cơ quan Phụ trách về Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã chuẩn y cho việc dùng thuốc Aducanumab của công ty Biogen trong việc điều trị bệnh Alzheimer. Và đây là lần đầu tiên trong vòng 30 năm qua, đã có thuốc chữa bệnh đãng trí.

    Với những tin tức được loan báo, giá cổ phiếu của công ty Biogen gia tăng lên 107.76 USD và ở mức 393.90 USD một cổ phiếu trên thị trường chứng khoán New York.

    Thuốc Aducanumab có nhiệm vụ tách rời một loại protein có tên là amyloid beta trên não của bệnh nhân, những người bắt đầu có triệu chứng của bệnh đãng trí.

    Loại protein amyloid beta bám trên màng não sẽ gây cho bệnh nhân bị mất trí nhớ, không có khả năng tự chăm sóc lấy mình.

    Theo các ước tính thì trong năm 2020 đã có khoảng trên 6 triệu người Mỹ bị mắc bệnh Alzheimer và có khoảng 1 triệu người Anh cũng đã bị bệnh này.

    Sự khác biệt giữa Dementia và Alzheimer

    - Dementia là các triệu chứng quên trong khi Alzheimer là bệnh quên, bệnh mất trí nhớ.
    - 60 phần trăm cho đến 70 phần trăm những người có các triệu chứng quên sẽ dần dần biến thành bệnh mất trí nhớ.
    - Đa số những người bị bệnh mất trí nhớ là những người trên 65 tuổi

    Trước đây do không có thuốc chữa cho nên khi một người bắt đầu có những triệu chứng quên, dần dần sẽ biến thành bệnh mất trí nhớ và cuối cùng cũng chết.

    Các triệu chứng của bệnh mất trí nhớ


    · Khó nhớ những thông tin mới học
    · Không nhớ phương hướng
    · Tính tình thay đổi bất ngờ
    · Luôn luôn nghi ngờ về gia đình, bạn bè và những người chăm sóc, không tin những người này
    · Dần dần sự mất trí nhớ trở nên nghiêm trọng
    · Khó nói, khó nuốt đồ ăn và khó khăn trong việc đi lại.


    Những cách phòng ngừa bệnh mất trí nhớ

    Người ta thường nói phòng bệnh hơn trị bệnh, nếu chúng ta có thể phòng ngừa được bệnh mất trí nhớ xảy ra thì đó là cách tốt nhất.

    Sau đây là những cách phòng ngừa bệnh mất trí nhớ theo tài liệu của bệnh viện Mayo ở thành phố New York:

    · Không hút thuốc
    · Kiểm soát không để gia tăng áp huyết, lượng cholesterol và bệnh tiểu đường.
    · Ăn uống theo kiểu Địa Trung Hải: ăn nhiều rau trái, chất đạm nạc (lean protein) và có chất omega-3
    . Tránh không ăn nhiều chất bột, chất đường, nước soda, nước tăng lực, không ăn nhiều thịt đỏ, cơm trắng, các loại bánh ngọt, khoai tây chiên, các thứ đồ ăn fast-food.

    · Giảm những thực phẩm đã chế biến (processed food) như lạp xưởng, hotdog, các thực phẩm đồ hộp
    · Nên ăn cơm gạo đỏ hay nâu, ăn các loại nguyên hạt (nuts), dầu olive, cá (nhưng tránh ăn những loại cá có nhiều chất thủy ngân như cá tuna)
    · Tập thể dục đều đặn nhất là aerobics (thể dục nhịp điệu)
    · Tránh bị suy thoái tâm thần
    · Tìm cách học hỏi những thứ cần suy nghĩ, đòi hỏi trí nhớ như học sinh ngữ, học chơi đàn
    · Ngủ đủ giấc mỗi đêm
    · Tham dự sinh hoạt xã hội cộng đồng như học khiêu vũ, học hát, học đàn…tình nguyện làm việc giúp người nghèo trong cộng đồng.


    Mất trí nhớ là căn bệnh đáng sợ nhất trong tất cả các bệnh của con người.
    Click image for larger version  Name:	unnamed.jpg Views:	1 Size:	7.9 KB ID:	42223

  • Font Size
    #2
    thuốc này chắc mang cho lão tru uống là tốt nhất .. cho lão hết flip flop như lật bánh tráng .. hôm nay nói thế này, ngày mai lại quên hôm qua nói cái gì rồi nói nguợc lại hahaha..

    Comment


    • Font Size
      #3
      Căn bệnh mất trí nhớ sẽ gặp của người già, không ai có thể tránh khỏi được, có điều nó đến nhanh hay là chậm mà thôi. Theo tôi, dù già hay trẻ, nếu chúng ta thờ ơ với chuyện phòng bệnh qua việc ăn uống đủ chất dinh dưởng, sinh hoạt đời sống theo đúng đồng hồ sinh học của cơ thể, dính vào chuyện hút xách, cờ bạc, ăn nhậu thả ga thì không thể tránh khỏi bệnh hoạn sẽ ập đến ngay, chớ không phải theo thứ tự SINH+LẢO+BỆNH+TỬ như chúng ta thường nghe sách vở chỉ ra hay ông bà hay nhắc nhở. Chưa kể phải sắm đủ 4 món "ăn chơi" tại nhà: máy đo huyết áp, đo đường huyết, đo nhiệt độ và oxymeter và học cách đo đạc và "giải mã" theo đúng bài bản (chớ không phải theo sách vở y khoa thường thức). Cứ thấy khó chịu trong người, đau nhức vô cớ, dấu hiệu khác lạ thì lấy các "bửu bối" ra đo đạc lấy con số và sẽ nghiệm ra, kết quả này sẽ tiết lộ cơ thể đang có "chuyện" gì đây??
      Nên nhớ rằng khi đi khám bệnh, y tá cũng sẽ đo số cân nặng và 3 chỉ số trên máy đo huyết áp để bác sĩ có cái nhận định ban đầu về tình trạng sức khỏe của người đến "khai bệnh". Bác sĩ không phải là thần thành mà chỉ cần nhìn người bệnh mà biết rõ đang có bệnh gì, họ sẽ cho đi thử máu, chờ kết quả và trong thời gian đó uống tạm vài viên thuốc đau nhức, bổ máu bổ xương để chờ kết quả chính thức, và sẽ kê toa thuốc trị bệnh sau cùng. Vậy tại sao chúng ta lại sợ sệt, lo lắng và nhiều khi lại nghe lời nhắc nhở: "không tự ý chẩn đoán bệnh qua mạng, qua bạn bè, và chỉ nhắm mắt nghe theo lời của bác sĩ mà thôi nhé!". Thế thì, tùy duyên thôi, ở đời chưa chắc ai khôn hơn ai, ai tài hơn ai, chỉ lấy vài kinh nghiệm sống ra "múa may" thôi, xin các bạn cứ mạnh dạn "chọi đá" nhé, nếu thấy nhảm nhí!

      Comment

      Working...
      X