Announcement

Collapse
No announcement yet.

Portfolio là gì - Những thông tin cần có & Mẫu Portfolio nổi bật nhất 2021

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Portfolio là gì - Những thông tin cần có & Mẫu Portfolio nổi bật nhất 2021

    Click image for larger version

Name:	60487c04654ea8242e5243e3_portfolio.jpg
Views:	205
Size:	24.8 KB
ID:	47878
    Portfolio là một cụm từ tiếng anh không còn là xa lạ trong mảng designer hay trong mọi văn phòng. Để sở hữu một mẫu portfolio đẹp, gây ấn tượng đầu tiên cho sếp hay khách hàng thì cần có nhiều kinh nghiệm, tích hợp thật nhiều kiến thức. Khi đi xin việc, nhà tuyển dụng sẽ luôn đặt nhiều sự quan tâm vào ứng viên có portfolio đẹp hơn nhiều người khác.

    Một portfolio gây ấn tượng với mọi người sẽ nói lên trí óc sáng tạo, khả năng, kinh nghiệm, tính cách của người đó thể hiện trong các dự án bạn đã thực hiện. Vậy bạn hiểu như thế nào về portfolio? Hãy đồng hành cùng chúng tôi trong bài viết dưới đây để hiểu và tạo ra một sản phẩm tốt nhất.
    I. PORTFOLIO LÀ GÌ?


    Những bạn đang theo đuổi ngành thiết kế có lẽ đã được nghe nhiều người nói về Portfolio. Nói một cách ngắn gọn, dễ hiểu nhất thì Portfolio là hồ sơ năng lực, tổng hợp tất cả các dự án, năng lực, kỹ năng, kinh nghiệm, tính cách của bạn. Nó giúp người xem có một cái nhìn tổng quan, khái quát nhất về kinh nghiệm, khả năng của bạn.

    Nguồn gốc của Portfolio là từ tiếng Pháp, trong đó porte là cầm, folio là sách, báo. Hiểu đơn giản nó như một tập hợp nhiều các trang tin, một nơi triển lãm nhỏ qua những sản phẩm của tác giả tích lũy kiến thức tạo ra.
    Mục đích cốt lõi là nhằm phô bày năng lực của một cá nhân nào đó hay công ty đến nhà tuyển dụng. Chính vì vậy, để tạo ra được một sản phẩm đẹp bạn cần chọn những kinh nghiệm lâu nhất của mình, những thành tích xuất sắc, rồi tích hợp lại tạo ra một sản phẩm sâu sắc, dễ hiểu và thu hút được mọi người.

    Bộ Portfolio không đơn giản chỉ là một sản phẩm bình thường như một xấp hồ sơ, nó có thể giúp bạn thể hiện được tài năng của mình cho tổ chức, truyền thông. Từ đó, dễ dàng thuyết phục được nhà tuyển dụng vào vị trí phù hợp với khả năng của bản thân.
    II. PORTFOLIO GỒM NHỮNG THÔNG TIN GÌ?


    Theo các chuyên gia nghiên cứu thì một bộ portfolio hoàn chỉnh có những thành phần sau đây:
    • Thông tin bảo hộ quyền sở hữu: Đây là một tác phẩm thuộc quyền sở hữu của bạn, chúng sẽ không bị lộ ra bên ngoài mà hoàn toàn được bảo mật tuyệt đối kỹ lưỡng. Dù đã hợp tác cùng một tổ chức nào đó thì họ cũng không có quyền được sao chép.
    • Triết lý về công việc: Hiểu đơn giản về một lời về bạn, cách nhìn nhận của bạn về lĩnh vực nào đó bạn đang theo đuổi.
    • Mục tiêu nghề nghiệp: Vạch ra mục tiêu sự nghiệp của bản thân mong muốn đạt được trong 5 năm tới.
    • Sơ yếu lý lịch: Trong đó có các thông tin cá nhân. Có thể chèn đường dẫn đến hồ sơ cá nhân trực tuyến.
    • Kỹ năng: Đánh dấu 3 kỹ năng chính của bản thân, nhất là những kỹ năng quan trọng cho lĩnh vực đang muốn theo đuổi. Ví dụ như: Kế toán, truyền thông, chăm sóc khách hàng,.. Trong phần này có thể bổ sung thêm nhận xét của khách hàng mà bạn đã từng tham gia.
    • Chứng chỉ / bằng cấp / sản phẩm từng thực hiện: Có các giấy tờ chứng minh rằng đã từng tham gia vào các dự án. Điều này sẽ giúp nhà tuyển dụng nâng tầm giá trị của bạn.
    III. MỘT SỐ CÁCH TIẾP CẬN NHÀ TUYỂN DỤNG THÔNG QUA PORTFOLIO

    In ấn


    Cách này được xem là cổ xưa nhất nhưng cũng là kiểu thường gặp với những người đi xin việc. Khi in Portfolio bạn cần để ý kỹ lưỡng đến màu in và chất lượng màu. Các dòng chữ, hình ảnh phải được đẹp mắt, gọn gàng trên khổ giấy.

    Hãy cẩn thận từng chút một khi thiết kế Portfolio để in ấn. Có nhiều trường hợp xấu có thể xảy ra. Bạn cần tỉ mỉ trong từng trang giấy để tránh bị trùng lặp nhiều chữ trong một trang. Điều quan trọng nhất, bạn hãy tạo ra từ khóa riêng cho bản thân mình để tạo điểm nhấn, gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.

    Mặc dù chi phí cho một bộ Portfolio cũng khá cao bởi phải in ấn cẩn thận từng chút. Để tiết kiệm chi phí bạn có thể gửi email trong trường hợp cảm thấy là phù hợp.
    Bản PDF


    Bạn cần linh hoạt trong việc chuẩn bị tài liệu, hãy nghĩ đến nhiều trường hợp có thể xảy ra. Ví dụ trong trường hợp, khi chúng ta không thể gửi bản in cho nhà tuyển dụng,.. Thì việc chuẩn bị một bản PDF là rất hữu ích. Không phải lo lắng trong bản này có bị mất mát gì, hình ảnh, nội dung sẽ vẫn được giữ nguyên.

    Ngoài ra dung lượng của file cũng giảm đáng kể so với trường hợp khác. Chính vì vậy, bạn có thể gửi email xin việc ở bất cứ đâu mà mình mong muốn mà cảm thấy phù hợp.
    Portfolio trực tuyến


    Những người làm trong lĩnh vực thiết kế đồ họa thì việc thiết kế một Portfolio là rất cần thiết. Những trang web riêng mà họ tạo ra thường được thiết kế khá bắt mắt, gây ấn tượng cho mọi người. Điều đó đã nói lên kỹ năng, kiến thức mà họ đã tích lũy được. Từ đó, sẽ giúp bạn thu hút được mọi người, tạo nên sự tin tưởng, ngày càng được nhiều người quan tâm.

    Đây sẽ là “chìa khóa” giúp bạn mở ra được tương lai cho bản thân. Và đặc biệt, khi tạo được ấn tượng cho các nhà tuyển dụng thì giá trị của bạn sẽ ngày càng được đánh giá cao hơn.
    Portfolio video


    Kiểu này là một cách thức hiệu quả, gây được ấn tượng lớn đối với nhà tuyển dụng. Việc làm Portfolio yêu cầu bạn cần chu đáo, tinh tế, chuẩn bị thật kỹ càng và nghiêm túc. Nhiều lúc bạn không thể tránh gặp những trường hợp xấu. Thay vì bỏ qua nó thì bạn cần đối mặt với nó. Chuẩn bị Portfolio ở dạng video là phương án phòng bị khá chắc chắn và hiệu quả cho bạn khi gặp sự cố.
    IV. THIẾT KẾ PORTFOLIO NHƯ THẾ NÀO CHO ĐẸP NHẤT?


    Dưới đây chúng tôi sẽ chỉ cách giúp bạn làm sao để thiết kế Portfolio thật đẹp:
    Chọn những chi tiết đặc biệt để thể hiện trên bộ hồ sơ


    Những thông tin trong bộ hồ sơ không cần thiết thì không phải đưa tất cả vào. Muốn có bộ hồ sơ đẹp thì nội dung bên trong phải ngắn gọn, xúc tích. Không nên gửi đến nhà tuyển dụng một bộ hồ sơ dài hàng tram trang. Tránh cho vào những nội dung rườm rà.

    Chỉ cần đơn giản với vài ba bức ảnh, một số thành tựu mà mình đã từng tạo ra, các tiêu đề chính, như vậy là đủ. Hãy luôn tự tin với bộ hồ sơ của mình, bỏ qua một số điều không cần thiết là bạn đã có ngay một bộ Portfolio tuyệt vời rồi.
    Chọn “từ khóa chính” cho Portfolio


    Trong bất cứ một nội dung nào thì đều cần phải có “ từ khóa chính ” và những nội dung nhỏ quý giá kèm theo đó. Trong Portfolio cũng như vậy. Vì vậy, bạn hãy phô ra những từ khóa chính đắt giá của mình ra cho nhà tuyển dụng.

    Ngoài ra, những thành tựu, các thành quả đã thành công,… được thể hiện qua video, hình ảnh,.. nhằm tạo ấn tượng, thu hút sự quan tâm của nhà tuyển dụng với bản thân.
    Đa dạng Portfolio


    Một bộ sản phẩm Portfolio thì cần thiết kế thật đa dạng, nhiều phong cách khác nhau để tránh bị trùng lặp. Nếu cùng một màu sắc nhà tuyển dụng sẽ thấy rằng quá đơn giản, không có sự hấp dẫn. Có thể thay đổi bố cục thật linh hoạt, tỉ mỉ từng chi tiết nhằm sáng tạo ra nhiều mẫu thiết kế khác nhau. Lúc này bộ sản phẩm của bạn sẽ hấp dẫn hơn, thu hút được nhà tuyển dụng.

    Điều cần chú ý nữa là cần tránh sự rối mắt người nhìn, hãy theo một concept nhất định.
    Số lượng Portfolio


    Một Portfolio thông thường thì sẽ có khoảng tầm 10 dự án khác nhau. Nhưng chủ yếu là đều cần những dự án đặc biệt nhất. Không cần quan trọng về số lượng dự án mà cần những dự án có giá trị sâu sắc nhất. Nếu cố làm cho đủ dự án mà không có giá trị gì cả thì đánh giá chung giá trị của bộ Portfolio sẽ bị giảm đi đáng kể.

    Như vậy sẽ làm lan man khiến người xem không có hứng thú, không tập trung vào bộ sản phẩm mà bạn muốn thể hiện. Vì vậy, hãy tạo ra những dự án bằng cả tâm huyết chứ không cần phải đủ số lượng.
    Cập nhật xu hướng


    Thông tin hồ sơ của bạn sẽ được cập nhật liên tục. Vì vậy bạn nên hoàn thành công việc và tạo ra sự thành công trong vài năm liên tục để thể hiện năng lực của mình. Hãy tạo ra những thành công cho bản thân để thu hút được sếp. Và từ đó để làm tiền đề quan trọng trong sự nghiệp của bạn.
    Thông tin về từng dự án đã từng làm


    Trong bộ hồ sơ khi ứng tuyển vào công ty nào đó thì đây là mục quan trọng để nhà tuyển dụng biết được bạn đã từng tham gia vào những dự án nào. Bạn nên đưa ra những thông tin chính xác và đầy đủ về dự án trước đó. Điều quan trọng nhất là hãy phô ra bằng chứng xác thực là kết quả của những dự án mình đã làm.

    Có thể đúc kết kết quả lại bằng hình ảnh, số liệu, video,… nhằm tạo ra sự sinh động, tạo sự hấp dẫn cho người xem. Truyền đạt lại với họ những thông tin hữu ích là cực kỳ cần thiết.
    Sử dụng các hiệu ứng trên các portfolio online


    Trên các trang mạng hiện có rất nhiều các mẫu portfolio online nhằm tạo hiệu ứng cho bộ hồ sơ. Nhưng không phải tất cả đều giúp bộ hồ sơ của mình mà bạn cần có sự sáng tạo để tạo thêm sự tinh tế. Nhiều lúc không cần phải quá lòe loẹt, hoa mỹ, chỉ cần sự gọn gàng, sạch sẽ cũng đủ là chìa khóa để người xem tập trung vào.

    Vì vậy, các hiệu ứng cần sử dụng đúng địa điểm để có thành quả tốt cho bộ hồ sơ.
    V. THAM KHẢO CÁC MẪU PORTFOLIO TRỰC TUYẾN


    Ngày nay, có rất nhiều mẫu portfolio cho bạn tha hồ lựa chọn. Bạn có thể nhìn vào đó và tạo cảm hứng cho bản thân mình tạo ra một bộ thật bắt mắt, gây được ấn tượng cho nhà tuyển dụng.

    Một số mẫu portfolio cho bạn tham khảo:
    Mẫu portfolio của Elise Eskenazi
    • Mẫu portfolio của Elise Eskenazi: Có rất nhiều các dự án đã dựa trên mẫu này để đưa ra cái nhìn tổng thể cho dự án. Mọi dự án đều có những hình ảnh thể hiện khác nhau.
    Mẫu portfolio của Haley Koehn
    • Mẫu portfolio của Haley Koehn: Đây được coi là mẫu thiết kế chuyên nghiệp của Haley Koehn. Mẫu này đã được xuất hiện trong nhiều dự án bởi bố cục của nó giúp cho các hình ảnh thu hút được mọi người tập trung vào.
    Mẫu portfolio của Ashley Fong
    • Mẫu portfolio của Ashley Fong: Nhà thiết kế này có một con mắt rất tinh tế, thể hiện trong các dự án cực xuất sắc. Với bố cục dạng lưới, người xem có thể dễ dàng đi từ tổng quát đến chi tiết của dự án.
    Mẫu portfolio của Holy Moly Creative
    • Mẫu portfolio của Holy Moly Creative: Một mẫu đẹp là khi có sẵn các thanh tab nhằm để thuận tiện trong việc khám phá nó.
    Mẫu portfolio Orhan Kuresecvic
    • Mẫu portfolio Orhan Kuresecvic: Đây là một mẫu của nhà thiết kế tài năng có phong cách đơn giản nhưng cực tinh tế, sâu sắc với các hình ảnh sống động, chân thực.

    Trên đây là toàn bộ những thông tin về Portfolio và một số mẫu thiết kế cực xuất sắc dành cho bạn. Khi chuẩn bị đi ứng tuyển ở một nơi nào đó về thiết kế bạn cần phải hiểu được những nội dung phía trên đây để phỏng vấn được thuận tiện và thành công nhé!

    Chúc bạn thành công!

    Khánh

    HF. net
Working...
X