Announcement

Collapse
No announcement yet.

WHO cảnh báo người mang biến thể Delta không triệu chứng – mối đe dọa lớn nhất đã đến

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    WHO cảnh báo người mang biến thể Delta không triệu chứng – mối đe dọa lớn nhất đã đến


    Cảnh báo người mang biến thể Delta không triệu chứng ở Campuchia

    Trong khi hầu hết các ca mắc Covid-19 ở Campuchia chủ yếu liên quan đến biến thể Alpha thì ngày 27/7 vừa qua, Bộ Y tế Campuca cho biết đã ghi nhận 39 trường hợp nhiễm biến thể Delta. Trong số đó có 8 trường hợp không rõ nguồn lây, chứng tỏ đã có sự lây lan các biến thể này trong cộng đồng.

    Theo các quan chức y tế Campuchia, lo ngại lớn nhất là nhân viên y tế tuyến đầu của Capuchi đa có 4 người bị nhiễm biến thể Delta. Những nhân viên y tế này đã tham gia làm xét nghiệm Covid-19 nhanh ở chốt kiểm soát biên gới O’Smach.

    Họ lo ngại rằng số ca nhiễm biến thể Delta có thể lớn hơn và lan rộng hơn bởi việc xét nghiệm khẳng định biến thể này chỉ có thể thực hiện tại Viện Pasteur ở Phnom Penh và có thể mất đến 5 ngày mới có kết quả.

    Theo Tiến sĩ Li Ailan – đại diện WHO tại Campuchia, số ca mắc và tử vong do Covid-19 hàng ngày ở Campuchia vẫn ở mức cao, chứng tỏ các biện pháp chống dịch vẫn chưa thành công và khiến tình trạng lây nhiễm trong cộng đồng tiếp diễn. Hiện nay biến thể Delta đã thống trị ở nhiều quốc gia và “không may là ở Campuchia cũng sẽ như thế”.

    Vì thế, Campuchia cần sẵn sàng cho những kịch bản là biến thể Delta hay Delta Plus đã tồn tại trong cộng đồng và một khi nó tấn công những người chưa được tiêm chủng thì sẽ có sự tàn phá mạnh mẽ khi số ca nhiễm tăng đột biến. Cùng với đó, số người phải nhập viện và tử vong sẽ làm căng thẳng thêm cho hệ thống y tế.

    Đông Nam Á tiếp tục rối bời vì biến thể Delta

    Biến thể Delta được phát hiện lần đầu tại Ấn Độ đã đe dọa mọi nỗ lực dập dịch của nhiều quốc gia trên thế giới. Biến thể nguy hiểm này cũng đẩy nhiều quốc gia ở khu vực Đông Nam Á vào tình trạng quá tải không còn giường bệnh, đe dọa nghiêm trọng đến tiến trình phục hồi kinh tế của các nước.

    Cụ thể, Indonesia – quốc được coi là tâm dịch của Đông Nam Á đã ghi nhận mức tăng cao nhất trong 1 ngày số ca tử vong và ca nhiễm mới lần lượt ở mức 2.069 ca và 45.203 ca. Nước này cũng đang trong tình trạng thiếu vaccine ngừa Covid-19.
    Biến thể Delta đang khiến nhiều quốc gia ở Đông Nam Á bị đe dọa nghiêm trong đến tiến trình phát triển kinh tế – (Ảnh: Internet).
    Malaysia cũng ghi nhận 16.117 ca mắc mới trong ngày 27/7, mức cao thứ 2 kể từ khi dịch bệnh bùng phát. Dịch Covid-19 ở nước này được dự báo sẽ đạt đỉnh vào giữa tháng 9 tới với 24.000 ca mắc mới mỗi ngày.

    Bộ Y tế Philippines cũng thông báo ghi nhận 7.186 ca mắc mới COVID-19, con số cao nhất kể từ ngày 13/6, nâng tổng số ca mắc tại nước này lên 1.562.420 ca, trong đó có 27.318 ca tử vong. Hiện đất nước này đang chạy đua với thời gian để ngăn chặn sự lây lan nhanh của các biến thể, trong đó có biến thể Delta.

    Thái Lan hiện đã ghi nhận thêm 14.150 ca nhiễm mới cùng 118 trường hợp tử vong, nâng tổng số các ca nhiễm từ đầu dịch tới nay lên 526.828, trong đó có 4.264 người không qua khỏi. Nước này cũng đã hết giường trong khu chăm sóc tích cực để điều trị cho bệnh nhân Covid-19 nặng. Tình trạng thiếu giường bệnh đang trở nên trầm trọng. Quan chức y tế Bangkok đã đề nghị quân đội triển khai nhân viên y tế để giúp ứng phó với làn sóng các bệnh nhân Covid-19 mới.

    Rõ ràng, tốc độ lây lan khủng khiếp của biến thể Delta đang là mối đe dọa tại nhiều nước. Các quốc gia cần có những giải pháp quyết liệt và hiệu quả để ngăn ngừa đại dịch này.

    Theo Sức khỏe
    Attached Files
Working...
X